keep snakes away from home

วิธีป้องกันงูเข้าบ้าน ง่ายๆ แต่ได้ผล

Categories : Life+Style
Tags : , ,

ในช่วงฤดูฝนที่มีฝนตกลงมาอาจทำให้เกิดน้ำท่วมตามพื้นที่ต่างๆ บรรดาสัตว์เลื้อยคลาน หรือสัตว์มีพิษอย่าง “งู” ที่มักอยู่ตามพื้นดินย่อมอพยพหนีน้ำขึ้นมาสู่พื้นที่ที่สูงกว่า ดังนั้น ถ้ามีงูเลื้อยเข้ามาในบ้าน จึงถือว่าเป็นอันตรายต่อเจ้าของบ้านมาก ยิ่งกรณีที่ขดตัวอยู่ตามกิ่งไม้หรือซุกซ่อนอยู่ตามมุมบ้านยิ่งเป็นสิ่งที่ไม่พึ่งประสงค์ เมื่อเราพบเจอควรอยู่ให้ห่างเข้าไว้ หรือไม่ก็แจ้งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาจัดการจะดีกว่า แต่จะให้ดีก็ควรหาวิธีป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ วันนี้ทีมงาน Review Your Living จึงขอเสนอวิธีป้องกันงูที่สามารถทำกันง่ายๆ แถมยังช่วยเพิ่มความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับบ้านด้วย วิธีป้องกันงูเข้าบ้าน ง่ายๆ แต่ได้ผล

 

1. กำจัดขยะแหล่งรวมหนู เหยื่อของงู!

keep snakes away from home

หนึ่งในวิธีแก้ไขปัญหาที่ดี คือการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ และสาเหตุหลักที่งูเข้ามาอยู่ในพื้นที่รอบบ้านและสวน ก็เพราะมาหาอาหารอย่างหนูและกบ ซึ่งสัตว์ชนิดนี้ก็ชอบอยู่อาศัยในพื้นที่สกปรกตามแหล่งขยะ ดังนั้น แนะนำให้กำจัดขยะและเศษอาหารโดยการคัดแยกขยะก่อนนำไปทิ้งให้เป็นที่เป็นทาง และควรปิดปากถุงขยะหรือถังขยะให้มิดชิด ก็จะลดปริมาณหนูลงได้ และช่วยส่งผลให้งูไม่เข้ามาอาศัยในบ้านของเราเช่นกัน หรือหากใครเลี้ยงสัตว์ตัวเล็กอย่าง แมว กระต่าย นก หรือลูกไก่ ก็ควรทำกรงให้มิดชิด หรือคลุมตาข่ายขนาดเล็กในตอนกลางคืน เพื่อป้องกันงูเลื้อยเข้ามาอยู่อาศัย และทำอันตรายกับสัตว์เลี้ยงในบ้าน

 

2. ดูแลสวนอยู่เสมอ

keep snakes away from home

หลายๆ คนคงทราบกันดีว่า งูเป็นสัตว์ที่ชอบใช้ใบไม้และเศษดินมาทำรัง ในอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการอยู่อาศัยประมาณ 30 องศาเซลเซียส และมีความชื้นสูงถึง 95% ซึ่งงูสามารถออกล่าเหยื่อได้ทั้งตอนกลางวันที่มีแสงแดดไม่ร้อนจัด และตอนพลบค่ำ ดังนั้น แนะนำให้เจ้าของบ้านหมั่นตัดแต่งสวนให้แสงแดดสามารถส่องถึงพื้นได้ในช่วงกลางวัน และตัดแต่งหญ้ารวมถึงพุ่มไม้ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ในขณะที่บริเวณบ่อน้ำที่มีปลาอาศัยชุกชุมก็ควรตัดแต่งต้นไม้ที่อยู่รอบๆ บ่อด้วย เพื่อไม่ให้เป็นที่ซ่อนตัวของงู ซึ่งการดูแลสวนสม่ำเสมอก็ถือว่าเป็นการตรวจตราดูแลว่ามีงูเข้ามาทำรังหรือมีคราบงูอยู่หรือไม่ เพื่อจะได้เตรียมการรับมือต่อไป

 

3. ใช้งานพื้นที่อย่างคุ้มค่า

keep snakes away from home

สำหรับข้อนี้คงต้องขออธิบายก่อนว่าโดยพื้นฐานนั้นสัตว์มีพิษอย่าง “งู” จะกลัวคนมากที่สุด เพราะสัมผัสในรูปแบบของเสียง และการสั่นสะเทือนมีอิทธิพลต่องูมาก จึงควรกำจัดมุมอับ เช่น โพรงใต้บ้าน แปลงต้นไม้ สวนกระถางที่ไม่เป็นระเบียบ หรือมุมที่ไม่ได้ใช้งานบ่อยๆ โดยอาจเพิ่มกิจกรรม และการใช้งานมุมเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการเลี้ยงสุนัขขนาดใหญ่ หรือห่านที่บริเวณนอกบ้าน ก็มีส่วนช่วยส่งเสียงดังรบกวน  ทำให้งูหวาดกลัวอยู่อาศัยไม่ได้

 

4. สร้างกับดัก

keep snakes away from home

มาถึงข้อสุดท้ายกันแล้ว วิธีป้องกันงูที่เราอยากแนะนำที่สุดนั่นก็คือ การสร้างกับดักให้งูเลื้อยผ่านได้ยาก เพราะวัสดุบางอย่างช่วยให้งูเลื้อยผ่านเข้ามาในสวนเราได้ลำบาก เช่น รั้วตาข่ายขนาดเล็ก หรือพื้นที่โรยด้วยหินกรวดที่มีความคม เช่นเดียวกับต้นไม้บางชนิดที่มีหนามแหลมคม แต่วิธีดังกล่าวแค่ช่วยให้งูเลือกที่จะไม่เข้าใกล้เท่านั้น แต่หากไม่มีทางเลือกอื่น งูก็สามารถเลื้อยเข้ามาได้หากมีแหล่งอาหารที่ล่อตาล่อใจ ปัจจุบันมีนวัตกรรมหลากหลายที่มีคุณสมบัติป้องกันงูได้ไม่ว่าจะเป็น แผ่นกันงูที่มีความลื่นสูงจนงูไม่สามารถเลื้อยผ่านได้ หรือสารเคมีต่างๆ ก็สามารถเลือกนำไปใช้ได้นะคะ


“งู” เป็นสัตว์ที่ไม่ชอบอยู่ใกล้มนุษย์ ไม่ชอบเสียงดังและความวุ่นวาย ดังนั้นหากบ้านของเรามีคนอยู่อาศัยตลอดเวลาและมีการใช้งานอย่างทั่วถึงทั้งบ้าน สวนมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย หมั่นตัดแต่งทรงพุ่มอยู่เสมอ กำจัดแหล่งอาหารของงู ก็จะช่วยป้องกันงู และลดพื้นที่ที่งูจะอาศัยอยู่ได้เป็นอย่างดี

บทความ Life+Style ล่าสุด