คำนวน BTU แอร์ ให้เหมาะกับขนาดห้อง

คำนวน BTU แอร์ ให้เหมาะกับขนาดห้อง

Categories : Life+Style
Tags : , ,

คอนโด การเลือกซื้อแอร์ ให้มี BTU เหมาะกับขนาดห้อง

บรรยกาศภายในบ้านที่สงบเย็น เป็นบรรยากาศที่หลาย ๆ คนต้องการ แน่นอนว่า อากาศย่อมมีผลกับสภาวะของร่างกาย และจิตใจ อากาศที่ร้อนย่อมส่งผลให้สภาวะทางอารมณ์ร้อนตามไปได้โดยง่าย การทำให้พื้นที่บ้าน เย็นสบายนั้น มีหลากหลายแนวทาง แต่ก่อนที่จะพึ่งพาเทคโนโลยีสมัยใหม่ เราอยากให้ทุก ๆ บ้าน พึ่งพาวิธีทางธรรมชาติก่อนเป็นหลัก เช่น การปลูกต้นไม้รอบบ้าน เพื่อบังแดดและยังกรองอากาศที่เป็นพิษได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ยั่งยืน ส่งผลดีต่อสุขภาพ หรือแม้แต่การออกแบบบ้าน ทิศทาง วัสดุก่อสร้างที่ช่วยให้บ้านเย็นได้ แต่หากเลือกใช้ทุกวิธีแล้ว อากาศภายในบ้านก็ยังไม่เย็นเพียงพอ อาจเนื่องด้วยทำเลที่ตั้ง เช่น ในเมือง การจัดสวนต่าง ๆ เป็นไปได้ยากนัก เครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์ คงเป็นตัวเลือกสุดท้าย ที่จะช่วยให้อุณหภูมิภายในบ้านเย็นสบาย วันนี้ บ้านไอเดียจึงนำข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการเลือกซื้อ ให้เหมาะสมต่อห้องของคุณ ซึ่งหลายท่านอาจกำลังสับสนอยู่ว่า ห้องของเราเลือกกี่ BTU ดี เพราะดูตามในศูนย์การค้า มีให้เลือกเยอะเหลือเกิน

การเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศ ทำไมต้องเลือก BTU ให้เหมาะสม

BTU สูงไป คอมเพรสเซอร์ทำงานตัดบ่อยเกินไป เนื่องด้วยสามารถทำความเย็นได้เร็วเกิน ทำให้ประสิทธิ์ภาพในการทำงานลดน้อยลง ทำให้ความชื้นในห้องสูง ไม่สบายตัวและที่สำคัญราคาแพงและสิ้นเปลื้องพลังงาน

BTU ต่ำไป คอมเพรสเซอร์ทำงานหนักตลอดเวลา เพราะความเย็นห้องไม่ได้ตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้ ผู้ใช้มักจะเลือกอุณหภูมิต่ำ เมื่อเลือกต่ำแล้วยังรู้สึกไม่เย็น ก็จะลดต่ำลงอีก ทำให้สิ้นเปลื้องพลังงานและเครื่องเสียเร็ว

ก่อนอื่น มาทำความเข้าใจกันเล็กน้อย BTU ย่อมาจาก British Thermal Unit นั่นคือ ขนาดของการทำความเย็นในเครื่องปรับอากาศ ซึ่งหน่วยวัดจะมีผลต่อขนาดน้ำหนัก โดย 1 ตัน สามารถทำความเย็นได้ 12000 BTU/hr. มีให้เลือกซื้อกันตั้งแต่ขนาด 9,000 BTU วิธีการเลือกซื้อ อันดับแรก คุณต้องรู้ขนาดของห้องก่อน และสำรวจดูว่า ห้องของคุณมีแดดเข้ามาได้หรือไม่ เพราะหากห้องที่มีแสงแดดสาดส่องได้ง่าย ความสามารถในการทำความเย็น ก็จะถูกลดลงไป หากโดนแดดมากเกินไป อาจแก้ไขปัญหาส่วนนี้ก่อน เช่น การติดผ้าม่าน ติดกระจกฟิล์ม หรืออื่น ๆ คราวนี้ก็เลือกตามสัดส่วนขนาดของห้อง โดยปกติแล้ว BTU จะนำมาคำนวณร่วมกับอุหภูมิความร้อนเฉลี่ยต่อชั่วโมง หากเป็นอุณหภูมิห้องทั่วไป ไม่ร้อนมาก ค่าความร้อนประมาณ 700 BTU แต่หากแดดส่องเยอะ ทำให้ความร้อนสูงขึ้น อาจนำค่าความร้อนที่ 900 BTU มาคำนวณ ตัวอย่างเช่น ห้องนอนปกติ ขนาด 20 ตร.ม. แดดไม่ส่อง คำนวณโดย ขนาดห้อง x ค่าความร้อน = 20 x 700 การเลือกเครื่องปรับอากาศ ควรเลือกขนาด 14,000 BTU นั่นเอง แต่หากยังสงสัย งง ๆ กับการคำนวณ ไม่ต้องเป็นห่วง ทางเว็บไซต์ คำนวณมาให้โดยประมาณแล้วครับ

บทความ Life+Style ล่าสุด