การเตรียมงบประมาณเพื่อปรับปรุงบ้าน

การเตรียมงบประมาณเพื่อปรับปรุงบ้าน

Categories : Infographic
Tags : , ,

การปรับปรุงซ่อมแซมบ้านที่มีความยุ่งยากซับซ้อนและต้องอาศัยการดำเนินงานหลายขั้นตอนนั้น นอกจากจะพิจารณาเรื่องสภาพบ้านกับการใช้งานแล้ว ยังมีปัจจัยเรื่อง การจัดสรรงบประมาณสำหรับดำเนินงานที่เหมาะสม ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของบ้านไม่ควรมองข้าม

หากจะกล่าวถึงงบประมาณในการปรับปรุงบ้าน หรือแม้กระทั่งการซ่อมแซมบ้านครั้งยิ่งใหญ่นั้น  ย่อมมีปัจจัยหลากหลายตามแต่ละกรณีแตกต่างกันไป ซึ่งล้วนมีผลต่อปริมาณค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น แต่หากเจ้าของบ้านต้องการกะงบประมาณคร่าวๆ เพื่อที่จะวางแผนด้านการเงินอาจพิจารณา ดังนี้

SCG-experience-สร้างบ้านเอง-ซ่อมบ้าน-ปรับปรุงบ้าน-งบประมาณปรับปรุงบ้าน-ค่าใช้จ่ายซ่อมแซมบ้าน -

งบประมาณค่าก่อสร้าง (ค่าวัสดุ+ค่าแรง)

หากเทียบกับกรณีสร้างบ้านเองหลังใหม่  ซึ่งมี งบประมาณค่าก่อสร้างโดยคร่าวๆ ประมาณ 15,000-20,000 ต่อตารางเมตร (ค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน) โดยแบ่งได้เป็น

  • งานโครงสร้าง  30-35% ของค่าก่อสร้าง
  • งานระบบ ไฟฟ้า ประปา ระบายน้ำ 10-15% ของค่าก่อสร้าง
  • งานสถาปัตย์และตกแต่งภายใน 50-60% ของค่าก่อสร้าง โดยงบประมาณส่วนนี้มักจะยืดหยุ่นมากที่สุด ขึ้นอยู่กับชนิดของวัสดุที่เลือกใช้

SCG-experience-สร้างบ้านเอง-ซ่อมบ้าน-ปรับปรุงบ้าน-งบประมาณปรับปรุงบ้าน-ค่าใช้จ่ายซ่อมแซมบ้าน (1)

สำหรับกรณีปรับปรุงบ้านอาจประมาณราคาที่ร้อยละ 60-70 ของงบประมาณสร้างบ้านใหม่ดังกล่าว  โดยขึ้นอยู่กับขอบเขตงานที่จะปรับปรุง อย่างบางงานอาจมีการปรับปรุงเฉพาะส่วนงานสถาปัตย์ฯ และตกแต่งภายใน หรือในหลายกรณีที่ไม่มีการยุ่งเกี่ยวกับโครงสร้าง ก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายส่วนนี้ เป็นต้น

Tips : กรณีเป็นงานปรับปรุงเล็กน้อย อย่างเช่น  ปรับปรุงห้องน้ำห้องเดียว หรือทาสีห้องเพียงห้องเดียว เป็นต้น ผู้รับเหมามักจะคิดค่าใช้จ่ายเทียบต่อตารางเมตรค่อนข้างสูง จึงนับเป็นราคาพิเศษที่อาจไม่สามารถใช้หลักเกณฑ์ดังที่แนะนำไปข้างต้นได้

SCG-experience-สร้างบ้านเอง-ซ่อมบ้าน-ปรับปรุงบ้าน-งบประมาณปรับปรุงบ้าน-ค่าใช้จ่ายซ่อมแซมบ้าน (2)

ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

            เป็นค่าใช้จ่ายที่นอกเหนือจากส่วนก่อสร้าง มักประกอบไปด้วย

  • ค่ารื้อถอน

ประกอบด้วยค่าแรงในการรื้อถอนและขนย้ายเศษวัสดุต่างๆ ไปทิ้ง ในบางครั้งชิ้นส่วนที่รื้อถอนอาจนำไปขายต่อได้ เช่น  ประตูเหล็ก วงกบอลูมิเนียม เฟอร์นิเจอร์เก่า เป็นต้น ซึ่งในส่วนนี้อาจมีการเพิ่มเติมค่าดำเนินงานขนส่งของเพื่อการขายด้วยเช่นกัน

  • ค่าเช่าสถานที่ชั่วคราว

การปรับปรุงบ้านย่อมมีการรื้อถอนก่อสร้าง ทำให้ต้องขนย้ายข้าวของไปไว้พื้นที่อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีปรับปรุงเป็นบริเวณกว้างหรือต้องรื้อถอนโครงสร้าง มักไม่สะดวกต่อการอยู่อาศัย  อาจทำให้ต้องหันมาเช่าที่อยู่อาศัย หรือที่เก็บของชั่วคราวจนกว่าการก่อสร้างจะเสร็จเรียบร้อย ซึ่งนับเป็นอีกส่วนที่ต้องมีค่าใช้จ่ายเช่นกัน

  • ค่าจ้างนักออกแบบ และวิศวกร

หากต้องการปรับปรุงบ้านให้สวยงาม เหมาะสมกับฟังก์ชั่นการใช้งานอย่างแท้จริง อาจต้องพึ่งนักออแบบช่วยในส่วนนี้ และสำหรับกรณีที่โครงสร้างจะต้องรับน้ำหนักมากขึ้น (เช่น เปลี่ยนวัสดุมุงหลังคาที่ต่างไปจากเดิม) หรือมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง จำเป็นต้องใช้บริการวิศวกรช่วยตรวจสอบในเรื่องนี้ เพื่อความปลอดภัย ซึ่งจะต้องเตรียมค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วย

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก  www.scgbuildingmaterials.com

บทความ Infographic ล่าสุด