การดูแลทำความสะอาดพื้นลามิเนตการดูแลทำความสะอาดพื้นลามิเนต

การดูแลทำความสะอาดพื้นลามิเนต

Categories : Infographic
Tags : , ,

พื้นลามิเนต” เป็นพื้นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะสามารถติดตั้งได้ง่าย ราคาไม่แพง  มีหลายแบบให้เลือกได้ตามความเหมาะสมกับคอนโดหรือทาวน์โฮมของท่าน โดยสามารถซ่อมแซมและเปลี่ยนแปลงได้ง่าย และเพื่อเป็นการถนอมพื้นสวยให้อยู่คู่บ้าน ทางเราจึงขอแนะนำวิธีการทำความสะอาดพื้นลามิเนตอย่างถูกต้องเพื่อยืดอายุการใช้งานค่ะ

 

การดูแลทำความสะอาดพื้นลามิเนต

1. ปัดกวาดเศษฝุ่น
ควรปัดกวาดเศษฝุ่นเป็นประจำหรือใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดฝุ่นเป็นประจำ เพื่อให้พื้นสะอาดลดการสะสมฝุ่นตามรอยต่อแผ่นพื้น และการปัดกวาดพื้นให้สะอาดเป็นการลดการขีดข่วนที่ผิวพื้น ช่วยรักษาผิวพื้นลามิเนตให้สวยงาม การปัดกวาดพื้นให้สะอาดเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งในการเตรียมพื้นก่อนการถูทำความสะอาดค่ะ

 

การดูแลทำความสะอาดพื้นลามิเนต

2. ควรใช้เพียงน้ำเปล่า (น้ำประปา) 
ในการทำความสะอาดพื้นลามิเนตด้วยการถูพื้นลามิเนตควรใช้เพียงน้ำเปล่า เพราะถ้าหากใช้น้ำยาถูพื้น น้ำยาถูพื้นจะกัดกร่อนทำให้ผิวพื้นลามิเนตเกิดความเสียหาย นอกจากนี้น้ำยาทำความสะอาดอาจจะซึมเข้าไปทำให้แผ่นลามิเนตหลุดออกมาได้นะคะ

 

การดูแลทำความสะอาดพื้นลามิเนต

3. ควรใช้น้ำแต่น้อย เพื่อไม่ให้พื้นบวม
ด้วยคุณสมบัติของพื้นลามิเนตที่มีการผสมกาวในเนื้อของวัสดุ ดังนั้นการดูแลทำความสะอาดพื้นด้วยการถูพื้นจึงควรใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดถูทำความสะอาด การใช้น้ำที่เปียกเกินไปถูพื้นอาจทำให้พื้นลามิเนตบวมแล้วบิดตัวผิดรูป จนต้องเปลี่ยนพื้นในบริเวณนั้นนะคะ

 

การดูแลทำความสะอาดพื้นลามิเนต

4. ขจัดคราบด้วยน้ำแข็ง
ในกรณีที่มีคราบเหนียวอย่างขี้ผึ้งหรือหมากฝรั่งติดพื้น ให้ถูน้ำแข็งลงบนคราบดังกล่าวและค่อย ๆ ขูดออกอย่างเบามือ โดยระมัดระวังอย่าให้เกิดรอยขีดข่วนบนพื้น นอกจากนี้น้ำแข็งยังสามารถขจัดหมากฝรั่งออกจากพรมได้อีกด้วยอีกนะคะ

 

การดูแลทำความสะอาดพื้นลามิเนต

5. ห้ามใช้เครื่องขัดพื้น
เครื่องขัดพื้นไฟฟ้าอาจจะอำนวยความสะดวกในพื้นที่กว้าง ๆ อย่างร้านอาหาร แต่ไม่เหมาะสมกับการทำความสะอาดพื้นลามิเนตแน่นอนค่ะ เพราะมีความรุนแรงจนอาจสร้างความเสียหายให้กับพื้นได้ จำไว้ว่าเครื่องขัดพื้นแบบนี้เหมาะสมจะใช้กับพื้นไม้แข็ง ๆ เท่านั้น ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่านะคะ

 

การดูแลทำความสะอาดพื้นลามิเนต

6.หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาขัดพื้นที่มีฤทธิ์กัดกร่อน
ควรหลีกเลี่ยงการทำความสะอาดพื้นด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กัดกร่อนทุกประเภท เพราะอาจสร้างความเสียหายแบบถาวรให้กับพื้นไม้ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงแปรงขนโลหะหรือแปรงขนแข็งทุกชนิด เพราะอาจทิ้งรอยขีดข่วนไว้ได้นะคะ

 

หากทำตามขั้นตอนตามที่ทางเราแนะนำข้างต้นแล้ว รับรองว่าพื้นลามิเนตจะสวยอยู่คู่บ้านคุณไปอีกนานค่ะ ^^

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.inside2home.com/knowledge/182/การดูแลทำความสะอาดพื้นลามิเนต/

 

 

 

 

 

 

บทความ Infographic ล่าสุด