9 ความสกปรกสุดยี้ในห้องนอน รู้แล้วรีบทำความสะอาดด่วน!ทำความสะอาดห้องนอน

9 ความสกปรกสุดยี้ในห้องนอน รู้แล้วรีบทำความสะอาดด่วน!

Categories : Infographic
Tags : , ,

แหล่งเชื้อโรคในห้องนอน อันตรายใกล้ตัวที่สกปรกอย่างคาดไม่ถึง หลายคนอาจจะมองข้าม เพราะไม่คิดว่าห้องนอนที่ดูสะอาดสะอ้านจะสกปรกถึงขนาดนี้ 

แหล่งสะสมของเชื้อโรคไม่ได้มีแค่พื้นที่ที่สกปรก เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว หรือพื้นที่ชื้นแฉะเท่านั้น เนื่องจากเชื้อโรคและสิ่งสกปรกอื่น ๆ เป็นสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ฉะนั้นในพื้นที่ที่ดูเหมือนจะสะอาดและเรียบร้อย เช่น ห้องนอน ก็มีเชื้อโรคอาศัยและสะสมอยู่เช่นกัน ซึ่งบางทีอันตรายมากกว่าพื้นที่ที่มีคราบสกปรกด้วยซ้ำ

ทำความสะอาดห้องนอน

1. ในแต่ละคืนมีไรฝุ่นกว่า 1.5 ล้านตัวนอนร่วมเตียงกับคุณ

ไรฝุ่น สาเหตุของโรคภูมิแพ้ มักพบได้ตามห้องนอน โดยพวกมันจะอาศัยอยู่ตามเตียง หมอน และผ้าห่ม มีจำนวนมากถึง 1.5 ล้านตัวเลยทีเดียว วิธีกำจัดคือ หมั่นนำชุดเครื่องนอน หมอน และผ้าห่มไปผึ่งแดดบ่อย ๆ เพื่อไล่ความชื้น ไรฝุ่น รวมถึงสิ่งสกปรกต่าง ๆ

 

ทำความสะอาดห้องนอน

2. พรมมีแบคทีเรียมากกว่าชักโครก 4,000 เท่า

พรมในบ้านถือเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียและสิ่งสกปรกชั้นดี เนื่องจากพรมทำความสะอาดยากกว่าพื้นธรรมดา ดังนั้นแบคทีเรียจึงชอบมาอยู่ในพรม  เพื่อป้องกันการสะสมของแบคทีเรียในพรม ควรดูดฝุ่นอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

 

ทำความสะอาดห้องนอน

3. หมอนเป็นแหล่งสะสมของไรฝุ่นและเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว

ในระยะเวลา 3 ปี หมอนจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นถึงเท่าตัว และสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาก็คือไรฝุ่นและเซลล์ผิวหนังบนใบหน้าที่ตายแล้ว เพื่อป้องกันการสะสมของสิ่งเหล่านี้ให้หมั่นซักและทำความสะอาดหมอนเป็นประจำ โดยสามารถนำหมอนลงซักกับเครื่องซักผ้าได้ แต่ถ้าหมอนยุบและไม่คืนรูปแนะนำให้เปลี่ยนใหม่

 

ทำความสะอาดห้องนอน

4. โทรศัพท์มือถือสกปรกกว่าชักโครก

จะเห็นได้ว่าในแต่ละวันโทรศัพท์มือถือต้องสัมผัสกับทั้งเหงื่อ เครื่องสำอางบนใบหน้า และสิ่งสกปรกที่ติดมากับมือ เมื่อนานวันเข้าสิ่งสกปรกเหล่านั้นจึงเกิดการสะสม ถ้าไม่ทำความสะอาดก็ยิ่งจะสะสมเพิ่มขึ้นไปอีก แต่สามารถกำจัดได้ด้วยการใช้แอลกอฮอล์เช็ดของใช้เหล่านี้บ่อย ๆ

 

ทำความสะอาดห้องนอน

5. ชุดนอนเป็นแหล่งที่อยู่ของแบคทีเรีย

บางคนอาจจะคิดว่าแค่ใส่นอนเฉย ๆ ไม่ได้ใส่ไปเจอสิ่งสกปรกนอกบ้าน แต่ในระหว่างที่นอนหลับนั้นจะมีทั้งเหงื่อและไรฝุ่นที่อยู่บนเตียงสัมผัสกับชุดนอน ถ้าใส่ซ้ำหลายวันอาจจะทำให้เกิดการสะสมของสิ่งสกปรก ทางที่ดีควรใส่ซ้ำไม่เกิน 2-3 วัน

 

ทำความสะอาดห้องนอน

6. ในแต่ละปีเหงื่อที่ออกในขณะหลับมีปริมาณมากถึง 26 แกลลอน

ตอนกลางคืนขณะหลับจะมีเหงื่อออกจากร่างกายไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะกับบ้านเราที่มีอากาศร้อนอบอ้าวแบบนี้ ฉะนั้นเตียงนอนที่เรานอนทุกวันจึงรับเหงื่อไปเต็ม ๆ สามารถหลีกเลี่ยงการสะสมของเหงื่อและสิ่งสกปรกได้ ด้วยการฉีดสเปรย์กำจัดเชื้อโรคและนำที่นอนไปผึ่งแดด

7. เตียงนอนเต็มไปด้วยไรและสิ่งสกปรก

นอกจากเครื่องนอนต่าง  ๆ แล้ว เตียงนอนก็ต้องได้รับการทำความสะอาดเช่นกัน ถึงแม้ว่าจะเป็นสิ่งทีทำความสะอาดยากกว่าส่วนอื่น ๆ ก็ตาม เพราะเตียงนอนที่ผ่านการใช้งานมา 8 ปี มีปริมาณของเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วสะสมอยู่ถึง 4.5 กิโลกรัม ทั้งนี้สามารถทำความสะอาดได้ด้วยการดูดฝุ่น

8. ไวรัสสามารถอาศัยอยู่ในร่างกายคนได้ 48 ชั่วโมง

ไวรัสและพาหะของไข้ต่าง ๆ สามารถอาศัยอยู่นอกร่างกายของคนที่เป็นไข้ได้ 48 ชั่วโมง แสดงว่าคนอื่น ๆ สามารถรับเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายได้ถึงแม้ว่าคนที่เป็นไข้จะไม่ได้อยู่บริเวณนั้นแล้วก็ตาม

 

ทำความสะอาดห้องนอน

9. อาจจะป่วยได้ถ้านอนกับสัตว์เลี้ยง

ถึงแม้ว่าเจ้าตูบและเจ้าเหมียวที่บ้านจะอาบน้ำหรือทำความสะอาดมาแล้ว แต่สิ่งสกปรกและเชื้อโรคก็ยังมีหลงเหลืออยู่ คนที่นอนร่วมเตียงกับสัตว์เลี้ยงจึงต้องทำความสะอาดเตียงนอนและเครื่องนอนต่าง ๆ มากกว่าปกติ

สำหรับ 9 แหล่งเชื้อโรคในห้องนอนที่เรานำมาฝากนั้นจะเห็นได้ว่าเป็นจุดที่คาดไม่ถึงและต้องคลุกคลีอยู่ทุกวัน ทีนี้รู้แล้วรีบทำความสะอาดด่วนเลยนะคะ ถ้าไม่อยากไปหาหมอ !

ทำความสะอาดห้องนอน

เป็นยังไงกันบ้างครับกับสาระดีๆ ที่เราเอามาฝาก ยังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับบ้านและคอนโดแบบนี้อีกมากมาย ติดตามต่อได้ที่นี่เลยนะค้าบบบ www.reviewyourliving.com/infographic

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

  • housebeautiful
  • goodhousekeeping
  • home.kapook.com/view152964

บทความ Infographic ล่าสุด