เพดานคอนโดฯ เจอน้ำรั่ว…4 วิธีรับมือโดยด่วน

Categories : Life+Style
Tags : , ,

เข้าสู่ช่วงฤดูฝนคราใด ปัญหากวนใจที่มักพบเจอกันบ่อยๆ ก็คงหนีไม่พ้นกับปัญหาน้ำรั่วจากเพดาน ที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยอลหม่านต้องหาอุปกรณ์มารองน้ำไม่ให้เปียกพื้นหรือข้าวของบริเวณนั้น อีกทั้งยังทิ้งคราบ รอยด่างของเชื้อราไม่สวยงามหลงเหลือไว้ให้ดูต่างหน้าด้วย ซึ่งปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะบ้านเดี่ยวเท่านั้นนะคะ แต่ยังสามารถเกิดขึ้นภายในคอนโดมิเนียมได้อีกด้วย ส่วนสาเหตุหลักๆ นั้นมา จากการใช้ระบบกันซึมที่ไม่มีคุณภาพและไม่ได้มาตรฐานเพียงพอนั่นเอง สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ไม่ต้องกังวลใจไปนะคะ เพราะวันนี้ทีมงาน Review Your Living ได้รวบรวมวิธีรับมือปัญหาน้ำรั่วจากเพดานมาฝากค่ะ

บทความโดย Review Your Living


1. ตั้งสติและเคลื่อนย้ายสิ่งของ

ทันทีที่มีน้ำรั่วหยดลงมาจากเพดาน ขั้นตอนแรกคือรีบหาอุปกรณ์มารองน้ำเพื่อไม่ให้พื้นเปียกกระจายไปทั่วห้อง จากนั้นให้สังเกตว่าบริเวณน้ำรั่วลงมามีอะไรเสียหายหรือไม่ ถ้ามีควรเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของออก เพื่อป้องกันความเสียหาย หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อย่าง ตู้เสื้อผ้า โซฟา ให้ใช้ถุงพลาสติกหรือผ้าใบผืนใหญ่มาคลุมไว้ก่อน เพราะความชื้นเป็นสาเหตุของเชื้อราที่สามารถทำเฟอร์นิเจอร์โปรดในห้องของคุณพังได้

 

2. หมั่นสำรวจตรวจเช็คให้ดี

ปัญหาฝ้าหรือเพดานรั่วซึมส่วนใหญ่นั้นมาจากการก่อสร้างที่อาจไม่ได้ปูวัสดุกันซึมก่อนปูกระเบื้อง ท่อน้ำภายในเกิดการชำรุด หรือแผ่นฝ้ายิปซั่มที่เลือกใช้นั้นไม่มีวัสดุเคลือบที่ทนต่อความชื้นทำให้เกิดการอมน้ำสูงจนบวมและรั่วออกมาในที่สุด ดังนั้นเราควรหมั่นสำรวจสิ่งผิดปกติอยู่บ่อยๆ เช่น เช็ครอยแตกของผนังว่ามีรอยร้าวหรือไม่ แต่หากพบปัญหาน้ำรั่วแล้วให้มองหารอยรั่วโดยสังเกตจากจุดเล็กๆ ก่อน จะได้รู้ตำแหน่งที่ชัดเจนเพื่อรีบทำการแก้ไขในขั้นตอนต่อไป

 

3. แจ้งนิติบุคคล

กฎยังไงก็ต้องเป็นกฎค่ะ ถ้าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอย่าเพิ่งใจร้อนโทรเรียกช่างเข้ามาซ่อมเลยก็คงจะไม่ได้ เมื่อเราอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมไม่ว่าจะซ่อมหรือต่อเติมอะไรภายในห้อง กฎคือต้องแจ้งนิติบุคคลก่อน ดังนั้นแนะนำให้รีบแจ้งนิติบุคคลเพื่อขอความช่วยเหลือและให้ทราบถึงปัญหาที่เราพบเจอ ก่อนให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขต่อไป

 

4. ติดต่อช่าง ซ่อมแซมให้เรียบร้อย!

การให้ช่างเข้ามาแก้ไขปัญหาที่ต้นตอหรือหาจุดกำเนิดรอยรั่วเพื่อทำการซ่อมแซมนั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้วค่ะ เพราะช่างที่ชำนาญจะสามารถแก้ไขปัญหาและอธิบายได้อย่างตรงจุด ดังนั้นหากเกิดปัญหาขึ้นไม่ควรปล่อยผ่านนิ่งนอนใจไปนะคะ เพราะถ้าปล่อยปัญหาไว้นานเข้ารอยรั่วเล็กๆ อาจก่อเกิดกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค เชื้อราได้ด้วย อย่ารอช้า! รีบติดต่อนิติบุคคลเพื่อประสานช่างเข้ามาช่วยดูแลก่อนดีกว่าค่ะ

ปัญหาน้ำรั่วจากเพดานในช่วงหน้าฝนแบบนี้คงทำให้หลายคนกังวลใจไม่ใช่น้อยใช่ไหมคะ ดังนั้นรีบตรวจสอบรอยแตกร้าวหรือจุดรั่วตั้งแต่เนิ่นๆ ก็เป็นอีกเรื่องที่ทีมงาน Review Your Living สนับสนุนให้ทำนะคะ เพราะถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาแล้วค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมก็ต้องใช้เงินประมาณหนึ่ง ฉะนั้นป้องกันไว้ก่อนก็ปลอดภัยและสบายใจกว่าจริงไหมคะ?

บทความ Life+Style ล่าสุด