ไอเดียเปลี่ยนคอนโดเก่าให้ดูน่าเช่า แบบงบประหยัด!

ไอเดียเปลี่ยนคอนโดเก่าให้ดูน่าเช่า แบบงบประหยัด!

Categories : Life+Style
Tags : , ,

ว่ากันว่า “การปล่อยเช่าคอนโดเปรียบเสมือนเงินบำนาญวัยเกษียณ” เราเชื่อว่าใครหลายคนใฝ่ฝันอยากมีชีวิตบั้นปลายที่สุขสบายจากการกินเงินบำนาญ แต่กว่าวันนั้นจะมาถึงเราก็ต้องเตรียมตัววางแผนทุกอย่างให้ดีนะคะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องชีวิตครอบครัว อาชีพการงาน สุขภาพ เงินเก็บ หรือการลงทุน ซึ่งการลงทุนซื้อคอนโดมือสองทำเลดี หรือใครที่มีคอนโดเก่าก็สามารถสร้างมูลค่าได้โดยปรับปรุงพื้นที่แบบประหยัด และปล่อยเช่าเพื่อผลตอบแทนในระยะยาว แต่จะทำยังไงให้คอนโดของเราดูน่าสนใจ ปล่อยเช่าง่ายแถมได้ราคาดีเหมือนมีเงินบำนาญไว้ใช้จ่ายทุกเดือน ลองทำตามวิธีด้านล่างดูสิ!

 

  1. สำรวจสภาพห้อง

แน่นอนค่ะว่าห้องเก่าต้องมีบางจุดที่ทรุดโทรมไปตามเวลา ดังนั้นหากคิดจะเปลี่ยนโฉมห้องใหม่หรือซื้อคอนโดเก่าเพื่อปล่อยเช่าให้คนสนใจ แนะนำให้ตรวจเช็คทุกซอกทุกมุมให้ดี เช่น การรั่วซึมของน้ำตามจุดสำคัญ ตรวจสภาพอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องน้ำ รวมไปจนถึงพื้นและเฟอร์นิเจอร์ในห้องทั้งหมด ว่าชิ้นไหนยังใช้งานได้บ้าง ต้องซื้ออะไรเพิ่ม ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง ที่สำคัญควรเปลี่ยนวัสดุที่เสียหายง่ายให้คงทนอย่างพื้นกระเบื้องเซรามิกเก่าก็เปลี่ยนเป็นกระเบื้องแกรนิตโต้ที่แข็งแกร่งกว่า จะได้ไม่ต้องเสียสตางค์เปลี่ยนบ่อยๆ

 

  1. ดีไซน์ให้แตกต่าง

ผู้เช่าที่มีกำลังทรัพย์สูงอย่างชาวต่างชาติหรือกลุ่มผู้สูงอายุ ย่อมมีความต้องการสูงมากกว่าผู้เช่าทั่วไป ฉะนั้นควรดีไซน์ห้องรองรับคนกลุ่มนี้ให้ใช้งานง่ายขึ้น อาทิ ทำประตูเผื่อสัดส่วนชาวต่างชาติกว้างอย่างน้อย 90 เซนติเมตร เพื่อความสะดวกในการขนย้ายของ ดีไซน์รองรับผู้สูงอายุในห้องน้ำ (Universal design) โดยทำราวจับและพื้นกันลื่นในส่วนเปียก ทั้งนี้อาจเพิ่มระบบความปลอดภัยโดยติดตั้งระบบกันขโมย มีกล้องวงจรปิด ก็จะช่วยเพิ่มมูลค่าและโอกาสในการปล่อยเช่าได้มากขึ้น

 

  1. แค่เปลี่ยนสี ห้องก็เปลี่ยน!

วิธีเนรมิตห้องเก่าให้เป็นห้องใหม่ง่ายๆ แถมประหยัดสตางค์ด้วยก็คือการทาสีนั่นเองค่ะ ยิ่งถ้าห้องเดิมติดวอลเปเปอร์แล้วล่ะก็นานวันไปก็มีแต่หลุดร่อน สีคล้ำลง ไม่สวยงาม ดังนั้นควรลอกออกและทาสีแทนเลยค่ะ แนะนำให้ทาผนังด้วยสีชนิดเช็ดทำความสะอาดได้ จะช่วยลดภาระในการดูแลรักษาของทั้งผู้เช่าและเจ้าของ ควรใช้สีพื้นอย่างสีขาว off white เพื่อช่วยให้ห้องดูสว่างขึ้น ทั้งยังง่ายต่อการตกแต่งอีกด้วยค่ะ

 

  1. ผ้าม่านก็ช่วยได้นะ

คอนโดส่วนใหญ่มักโอบล้อมไปด้วยกระจกใส ดังนั้นทุกห้องต้องมีม่าน ยิ่งถ้าอยู่ฝั่งแดดร้อนแล้วล่ะก็ผ้าม่านจะมีส่วนช่วยไม่ใช่น้อยเลยนะคะ แต่ก่อนปรับคอนโดให้เช่าควรเปลี่ยนผ้าม่านสักนิด ซึ่งการเลือกชนิดของผ้าม่านก็มีหลายแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นแบบกรองแสงหรือกันแสง แต่ข้อแนะนำในเลือกสีของผ้าม่านนั้น หลักสำคัญง่ายๆ คือ เลือกตามความชอบและคุมโทนให้เข้ากับสีเฟอร์นิเจอร์ค่ะ หากต้องการให้ห้องดูสว่างควรเลือกสีโทนอ่อน เพราะสีอ่อนจะสะท้อนแสงและยอมให้แส่งผ่านได้ดีกว่าสีเข้ม

 

  1. ครบครันทุกฟังก์ชั่น

การให้เช่าที่อยู่อาศัยที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ให้ผู้เช่าหิ้วกระเป๋าเข้ามาอยู่ได้เลย จะมีมูลค่าต่างกับคอนโดที่ห้องว่างเปล่า หากอยากได้ค่าเช่าสูงขึ้นควรมีเฟอร์นิเจอร์พร้อมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็น ทีวี ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อย่างเตียงนอน โซฟา และโต๊ะด้วย ในส่วนครัว ควรเตรียมอุปกรณ์เครื่องใช้แบบถาวรไว้ให้พร้อม เพราะความสะดวกสบายเหล่านี้ จะช่วยให้ผู้เช่าตัดสินใจและพร้อมจ่ายได้ง่ายขึ้นค่ะ


ข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นเป็นแค่ไอเดียที่เรานำมาฝากส่วนหนึ่งเท่านั้นนะคะ หากคุณผู้อ่านคิดอยากเนรมิตคอนโดเพื่อปล่อยเช่าเก็บเงินระยะยาว อย่าลืมเช็คงบประมาณให้ดีดด้วย เพราะยิ่งปรับเปลี่ยนเท่าไหร่งบก็เพิ่มขึ้นเท่านั้น ดังนั้นคำนวณทุกอย่างให้พอดีไว้ค่ะ จะได้คุ้มค่ากับการลงทุนทุกบาททุกสตางค์ 🙂


 

บทความ Life+Style ล่าสุด