16 วิธีตกแต่งคอนโดแคบ ๆ ให้อยู่สบายไม่อึดอัด

16 วิธีตกแต่งคอนโดแคบ ๆ ให้อยู่สบายไม่อึดอัด

Categories : Life+Style
Tags : ,

แต่งคอนโดขนาดเล็กให้กว้างขึ้นง่าย ๆ ด้วยเทคนิคแต่งคอนโดเล็ก ให้เก็บของได้เยอะ จะได้อยู่สบาย ๆ ไม่รู้สึกคับแคบอีกต่อไป..

ในปัจจุบันหลายคนสนใจหันมาอยู่คอนโดกันมากขึ้น เพราะมักตั้งอยู่ในทำเลที่สะดวกต่อการเดินทาง ทั้งยังราคาถูกกว่าการซื้อบ้านหลังใหญ่ชานเมือง แต่นับวันคอนโดก็มีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ จนบางทีเท่ากับหอพักห้องหนึ่งด้วยซ้ำ ก็ในเมื่อลงทุนซื้อหรือแม้แต่เช่าคอนโดทั้งที ทำไมต้องมาทนอยู่แบบอึดอัดด้วยล่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงมีวิธีแต่งคอนโดขนาดเล็กใหดูกว้างขวางอยู่สบาย จากเว็บไซต์ homedit มาฝากกัน คราวนี้ถึงจะงบน้อยซื้อคอนโดได้แค่ห้องเล็ก ๆ ก็ใช่ว่าต้องอยู่แบบแคบ ๆ แล้วนะ

รีวิว-คอนโด-review-your-condo-คอนโดติดรถไฟฟ้า-Did-You-Know-Idea-ไอเดีย-แต่งห้อง-วิธีตกแต่งคอนโดแคบๆ-002

1. ใช้สีขาวเป็นหลัก

อย่างที่รู้กันว่าสีส่งผลอย่างมากต่อการตกแต่ง ดังนั้นให้ใช้ข้อดีของสีขาวในการขยายห้องให้ดูกว้างขึ้น โดยอาจเลือกใช้กับทั้งผนังและเพดาน เพื่อห้องดูสว่างและเบาบางนั่นเอง

รีวิว-คอนโด-review-your-condo-คอนโดติดรถไฟฟ้า-Did-You-Know-Idea-ไอเดีย-แต่งห้อง-วิธีตกแต่งคอนโดแคบๆ-003

2. ชโลมสีสดใสให้ทั่ว

เมื่อเลือกใช้สีอ่อนกับพื้นที่ส่วนใหญ่ของห้องแล้ว ก็ให้ประดับด้วยของตกแต่งที่สีสันสดใส ที่จะช่วยเพิ่มทั้งสไตล์ พลัง และความเป็นตัวของตัวเอง นอกจากนี้ยังช่วยดึงดูดและลวงตาให้ห้องดูกว้างขึ้นอีกด้วย

รีวิว-คอนโด-review-your-condo-คอนโดติดรถไฟฟ้า-Did-You-Know-Idea-ไอเดีย-แต่งห้อง-วิธีตกแต่งคอนโดแคบๆ-004

3. จัดเก็บของอย่างชาญฉลาด

หากว่าอยู่ในคอนโดขนาดเล็กแต่ตัดใจทิ้งของที่มีมากมายไม่ลง ก็ให้เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีที่เก็บของในตัว เช่น เตียงหรือโซฟาที่มีลิ้นชัก ซึ่งจะช่วยซ่อนของรก ๆ ไม่ให้ดูเยอะจนห้องยิ่งดูแคบไปกันใหญ่

รีวิว-คอนโด-review-your-condo-คอนโดติดรถไฟฟ้า-Did-You-Know-Idea-ไอเดีย-แต่งห้อง-วิธีตกแต่งคอนโดแคบๆ-005

4. คิด “แนวตั้ง”

เคล็ดลับที่จะทำให้พื้นที่เล็ก ๆ ดูกว้างขึ้นก็คือ การใช้ที่เก็บของแบบแนวตั้ง เช่น ชั้นหนังสือที่สูงจากพื้นจรดเพดาน หรือแม้แต่การติดผ้าม่านที่สูงจากเพดานลงมาก็ได้ผลเช่นกัน

รีวิว-คอนโด-review-your-condo-คอนโดติดรถไฟฟ้า-Did-You-Know-Idea-ไอเดีย-แต่งห้อง-วิธีตกแต่งคอนโดแคบๆ-006

5. ใช้เฟอร์นิเจอร์อเนกประสงค์

คอนโดขนาดเล็กคงไม่เหมาะกับเฟอร์นิเจอร์หลายชิ้น ลองเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบอเนกประสงค์ ที่ใช้งานได้อย่างหลากหลายในชิ้นเดียวมาใช้ เช่น โต๊ะกาแฟที่เปลี่ยนเป็นโต๊ะทำงานได้ หรือชั้นวางของที่ทั้งวางทั้งแขวนได้ในชิ้นเดียวกัน เป็นต้น

รีวิว-คอนโด-review-your-condo-คอนโดติดรถไฟฟ้า-Did-You-Know-Idea-ไอเดีย-แต่งห้อง-วิธีตกแต่งคอนโดแคบๆ-007

6. เก็บของแบบงานศิลปะ

ถ้าเป็นหนอนหนังสือและกำลังหนักใจกับการจัดเก็บหนังสือที่มีมากมาย ก็ให้เปลี่ยนจากชั้นหนังสือธรรมดาเป็นงานศิลปะตกแต่งผนังไปในตัว หรือจะลองดัดแปลงไอเดียไปใช้กับสิ่งอื่นก็ได้ เช่น แขวนเครื่องครัวสวย ๆ ไว้บนผนังเพื่อเป็นการประดับตกแต่ง เป็นวิธีเก็บของที่ช่วยให้ห้องไม่ดูรกแต่สวยงามแทน

รีวิว-คอนโด-review-your-condo-คอนโดติดรถไฟฟ้า-Did-You-Know-Idea-ไอเดีย-แต่งห้อง-วิธีตกแต่งคอนโดแคบๆ-008

7. ใช้โคมไฟติดผนังหรือเพดาน

แม้ว่าโคมไฟแบบตั้งพื้นจะดูสวยงามและเหมาะกับการตกแต่งบ้าน แต่อาจจะไม่เหมาะสมกับคอนโดเล็ก ๆ สักเท่าไหร่ แนะนำให้ลองพิจารณาโคมไฟแบบแขวนหรือติดผนังเป็นทางเลือกดู ซึ่งสามารถเลือกดีไซน์สวย ๆ ไม่แพ้ชนิดตั้งพื้นได้เช่นกัน

รีวิว-คอนโด-review-your-condo-คอนโดติดรถไฟฟ้า-Did-You-Know-Idea-ไอเดีย-แต่งห้อง-วิธีตกแต่งคอนโดแคบๆ-009

8. เปลี่ยนที่เก็บของเป็นเฟอร์นิเจอร์ประดับ

แทนที่จะมีทั้งตู้เก็บของและเฟอร์นิเจอร์ประดับตกแต่ง ทำไมไม่เอาทั้งสองอย่างมารวมกันซะเลย เช่น แทนที่จะซื้อโต๊ะข้างเตียงนอน ก็ให้ใช้กระเป๋าวินเทจที่มีหลายใบซ้อนกันแทน ทั้งสร้างลุคเก๋ ๆ และเก็บของได้ไปในตัว

รีวิว-คอนโด-review-your-condo-คอนโดติดรถไฟฟ้า-Did-You-Know-Idea-ไอเดีย-แต่งห้อง-วิธีตกแต่งคอนโดแคบๆ-0010

9. ใช้เฟอร์นิเจอร์ใสเพื่อความโปร่ง

ใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทกระจก อะคริลิก หรือวัสดุแววววาว ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ หน้าต่างแบบกระจกใส ฯลฯ จะช่วยส่องสว่างให้กับห้องไม่ดูทึบจนเกินไป

รีวิว-คอนโด-review-your-condo-คอนโดติดรถไฟฟ้า-Did-You-Know-Idea-ไอเดีย-แต่งห้อง-วิธีตกแต่งคอนโดแคบๆ-0011

10. ใช้เฟอร์นิเจอร์ทางเลือก

โต๊ะกาแฟสำคัญสำหรับทุกบ้าน แต่สำหรับคอนโดเล็ก ๆ ที่ต้องใช้พื้นที่อย่างประหยัด ให้ลองประดิษฐ์ที่วางกาแฟแบบครอบพนักวางแขนโซฟาดู แค่นี้ก็สามารถแก้ววางกาแฟยามเช้า ได้แบบไม่เปลืองเนื้อที่แล้ว

รีวิว-คอนโด-review-your-condo-คอนโดติดรถไฟฟ้า-Did-You-Know-Idea-ไอเดีย-แต่งห้อง-วิธีตกแต่งคอนโดแคบๆ-0012

11. โต๊ะกินข้าวประหยัดที่

ถ้าไม่อยากตั้งโต๊ะรับประทานอาหารให้เปลืองเนื้อที่ ให้ลองพิจารณาโต๊ะอาหารแบบติดผนัง เป็นทางเลือกโดยบางแบบยังสามารถพับเก็บตัวโต๊ะลงเมื่อใช้เสร็จได้อีกด้วย เวลาจะใช้ก็แค่กางออกมาง่าย ๆ และประหยัดพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

รีวิว-คอนโด-review-your-condo-คอนโดติดรถไฟฟ้า-Did-You-Know-Idea-ไอเดีย-แต่งห้อง-วิธีตกแต่งคอนโดแคบๆ-0013

12. ให้ความสำคัญกับหน้าต่าง

หน้าต่างเป็นสิ่งมีค่าสำหรับห้องขนาดเล็ก ดังนั้นอย่าตั้งอะไรขวางหน้าต่างเป็นอันขาด รวมถึงใช้ประโยชน์จากแสงที่ส่องเข้ามาให้เต็มที่ เช่น การตั้งโต๊ะอาหารไว้ริมหน้าต่าง เป็นต้น รับรองว่าห้องจะดูกว้างและอบอุ่นจากแสงธรรมชาติแน่นอน

รีวิว-คอนโด-review-your-condo-คอนโดติดรถไฟฟ้า-Did-You-Know-Idea-ไอเดีย-แต่งห้อง-วิธีตกแต่งคอนโดแคบๆ-0014

13. ใช้ที่กั้นห้องแบบชั่วคราว

ใช้ผ้าม่าน ประตูเลื่อน หรือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสูง ๆ เป็นตัวแบ่งพื้นที่ห้องแบบไม่ดูอึดอัด แถมยังสะดวกในการเปลี่ยนย้ายตำแหน่งหรือเอาออกไปอีกด้วย

รีวิว-คอนโด-review-your-condo-คอนโดติดรถไฟฟ้า-Did-You-Know-Idea-ไอเดีย-แต่งห้อง-วิธีตกแต่งคอนโดแคบๆ-0015

14. ใช้เฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะกับพื้นที่

โซฟานั่งสบายไม่จำเป็นต้องไซส์ใหญ่เสมอไป เพราะเดี๋ยวนี้มีโซฟาที่ถูกออกแบบมารองรับคอนโดขนาดเล็กมากขึ้น ที่ทั้งสวยและรองรับสรีระ หรือหากต้องการประหยัดพื้นที่มาก ๆ ลองพิจารณาโซฟาเบดเป็นทางเลือก ที่ใช้ประโยชน์ทั้งนั่งดูทีวีและนอนในเวลาค่ำคืนได้อย่างลงตัวทีเดียว

รีวิว-คอนโด-review-your-condo-คอนโดติดรถไฟฟ้า-Did-You-Know-Idea-ไอเดีย-แต่งห้อง-วิธีตกแต่งคอนโดแคบๆ-0016

15. เลือกเตียงแบบพับเก็บได้

เตียงนอนก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถประหยัดพื้นที่ได้ เพราะในปัจจุบันผู้ผลิตหลายรายได้ทำเตียงแบบพับเก็บได้มาให้เป็นทางเลือกกัน ซึ่งการใช้เตียงแบบนี้จะช่วยให้เหลือพื้นที่เหลือเฟือในการใช้งานเวลากลางวันเลยล่ะ

รีวิว-คอนโด-review-your-condo-คอนโดติดรถไฟฟ้า-Did-You-Know-Idea-ไอเดีย-แต่งห้อง-วิธีตกแต่งคอนโดแคบๆ-0017

16. อย่ามองข้ามพื้นห้อง

แม้ว่าห้องจะมีขนาดเล็ก แต่ก็มองข้ามเรื่องพื้นไปไม่ได้เลย เพราะพื้นสวย ๆ จะช่วยให้ภาพรวมของดูโดดเด่นได้อย่างไม่น่าเชื่อ ดังนั้นอย่าลืมใส่ใจกับการเลือกพื้นดีไซน์สวยเข้ากับสไตล์การตกแต่งห้อง หรือจะปูพรมก็เป็นไอเดียที่ดี

ลองเก็บไอเดียไปใช้กันนะคะ ทีนี้ก็ไม่ต้องทนรู้สึกอึดอัดกันแล้ว แถมใครที่อยู่อพาร์ทเม้นท์หรือหอพักก็นำไปปรับใช้ได้เช่นกัน ทีนี้ห้องเล็กแค่ไหนก็มีความสุขได้เหมือนอยู่ห้องใหญ่ ๆ เลยนะ

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : home.kapook.com

บทความ Life+Style ล่าสุด