วิธีไล่งูออกจากบ้าน และป้องกันงูเข้าบ้าน ได้ผลดีสุดๆ

วิธีไล่งูออกจากบ้าน และป้องกันงูเข้าบ้าน ได้ผลดีสุดๆ

Categories : Life+Style
Tags : ,

ในช่วงฤดูฝนที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมตามพื้นที่ต่างๆ บรรดาสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์มีพิษ แมลงต่างๆ ที่อยู่ตามพื้นดินย่อมอพยพหนีน้ำขึ้นมาสู่พื้นที่ที่สูงกว่า ฉะนั้นเราจะพอว่ามีงูเลื้อยเข้ามาในบ้านของเราบ่อยๆ นับได้ว่าเป็นอันตรายต่อเจ้าของบ้านเป็นอย่างมาก ถ้าเผลอไปเหยียบโดนงูแล้วเราโดนฉก จะเกิดเรื่องใหญ่แน่ๆ ยิ่งบ้านไหนมีเด็กเล็กยิ่งน่าเป็นห่วง

แอดมินเลยได้นำเอาวิธีป้องกันงูเข้าบ้าน และวิธีไล่งูออกจากบ้านมาให้เพื่อนๆ ได้ศึกษากัน เพื่อจะได้นำความรู้เหล่านี้ไปใช้ประโยชน์เมื่อถึงคราวที่จำเป็น ที่จริงแล้วงูบางชนิดที่มีพิษ เป็นเรื่องอันตรายมากๆ หากเราจะไปยุ่งกับมัน เมื่อเราพบเจอควรอยู่ให้ห่างเข้าไว้ หรือไม่ก็แจ้งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาจัดการจะดีกว่า แต่ในเบื้องต้นเรามาดูวิธีไล่งูออกจากบ้านกันเลย

รวมวิธีไล่งูและป้องกันงูเข้าบ้าน

เลี้ยงสัตว์ให้ช่วยไล่งู

ถ้าคุณอยากจะมีสัตว์เลี้ยงไว้คอยเป็นเพื่อนที่บ้าน ให้เลือกสัตว์ที่ช่วยไล่สัตว์ไม่พึงประสงค์ ที่อาจจะลักลอบเข้ามาในบ้านของเรา อย่างการเลี้ยงสุนัข แมว ห่าน พังพอน หรือสัตว์อื่นๆ ที่มักจะส่งเสียงดังเวลาตกใจ เพราะสัตว์เลี้ยงพวกนี้จะไวต่อกลิ่นของสัตว์ที่เป็นอันตราย คุณคงจะเคยเห็นบ่อยๆ ที่สุนัขเมื่อพบกับงู จะเห่าและกัดงูอย่างไม่ลดละ ฉะนั้นสัตว์เลี้ยงเหล่านี้เหมือนเป็นเครื่องส่งสัญญาณเตือนให้กับเราได้เป็นอย่างดี

ไล่งูด้วยน้ำมันก๊าด

ในจุดที่มักมีงูมาอาศัยอยู่ หรือเป็นทางที่งูสามารถเข้ามาในบ้านของเรา ให้คุณเอาน้ำมันก๊าดไปพ่นบริเวณนั้้นให้ทั่ว กลิ่นฉุนรุนแรงของน้ำมันก๊าดจะช่วยไล่งูได้ ถ้าเป็นจุดที่เป็นรังงู เมื่อเราพ่นน้ำมันก๊าดเข้าไป งูจะเลื้อยหนีออกมา ช่วงนั้นคุณอย่าให้เด็กๆ อยู่บริเวณนั้นเด็ดขาด เพราะอาจถูกงูกัดได้ และการใช้น้ำมันต้องระวังเรื่องไปให้ดี อย่าเอาน้ำมันไปพ่นใกล้ไฟ หรือปลั๊กไปเด้ดขาด เพราะอาจเกิดอัคคีภัยได้

ใช้กำมะถันไล่งู

ให้คุณเอาผงกำมะถันสีเหลืองๆ มาผสมกับน้ำแล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นเอาไปราดรอบๆ บ้านของเราได้เลย บริเวณขอบรั้ว ช่องระบายน้ำของบ้าน หรือพงหญ้ารกบริเวณบ้านก็ได้ค่ะ งูจะไม่เข้ามาใกล้เลยหล่ะ

กำจัดแหล่งอาหารของงู

ธรรมชาติของงูมักจะกินหนู กบ เขียด ตุ๊กแก ถ้าหากที่บ้านของเราปล่อยให้มีสัตว์เหล่านี้อยู่เป็นจำนวนมาก เท่ากับว่าพื้นที่บ้านของเราคือแหล่งอาหารของงูดีดีนี่เอง ดังนั้นขอแนะนำให้คุณหมั่นมำความสะอาดบ้าน และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ที่เป็นอาหารของงู เป็นการตัดแหล่งอาหาร แล้วงูจะไม่ค่อยเข้ามาแถวๆ บ้านคุณแล้วหล่ะ

ไล่งูด้วยการกำจัดแหล่งที่อยู่

ให้คุณทำลายแหล่งที่คาดว่างูจะเข้ามาทำรังหรืออยู่อาศัย เช่น พงหญ้า พุ่มไม้รกๆ ตอไม้ผุๆ ให้คุณจัดการตัดหรือทำลายให้หมด โพรงใต้บ้านของคุณก็เป็นแหล่งอาศัยที่งูชอบเข้าไปอยู่เช่นกัน บางทีอาจมีการวางไข่อีกด้วย โพรง หรือรูต่างๆ ตามสนาม หรือขอบรั้วให้คุณถมให้หมด เพื่อไม้ให้งูเข้าไปอยู่ได้ ท่อระบายน้ำให้คุณใส่ตะแกรงกั้นไว้ เพื่อไม่ให้งูเข้ามาในบ้านโดยเส้นทางนี้

โทรแจ้งหน่วยกู้ภัย

เมื่อคุณพบเห็นงูเลื้อยอยู่ในบ้าน ให้จับตามองงูไว้ แล้วโทรแจ้ง 199  เพื่อให้หน่วยกู้ภัยเค้าเข้ามาจับงู ซึ่งเค้ามีอุปกรณ์และความชำนาญในการจับงูและสัตว์ไม่พึงประสงค์ ที่เข้ามาในบ้านของเรา

 น้ำมันเครื่องเก่าช่วยไล่งูได้

ให้เอาน้ำมันเครื่องเก่าสีดำๆ มาชุบเศษผ้า แล้วเอาไปวางตามขอบรั้วด้านล่าง หรือในพุ่มไม้ที่คาดว่างูจะเข้าไปหลบอยู่ เมื่องูได้กลิ่นน้ำมันเครื่องก็จะหนีไป

ใช้ตาข่ายดักงู

ให้เอาตาข่ายไนล่อน หรือตาข่ายดักนก มาวางขึงไว้ด้วยไม้ไผ่ให้รอบรั้วบ้านของเรา โดยเฉพาะริมร่องน้ำ ขอบรั้วบ้าน หรือช่องเล็กๆ ตามรั้ว เมื่องูเลื้อยมาติดตาข่าย อย่าพยายามจับเอง เพราะอาจถูกงูพิษกัดได้ ให้โทรเรียกหน่วยกู้ภัยมาจับไปจะดีกว่า

ใช้แผ่นกันงู

เราสามารถซื้อแผ่นกันงูตามเว็บไซต์  ราคาไม่กี่ร้อยเองค่ะ แผ่นกันงูมักจะใช้ป้องกันงู หรือสัตว์เลื้อยคลานขึ้นไปบนเสาไฟฟ้า เมื่องูเลื้อยขึ้นไปเจอแผ่นกันงู จะเกิดความลื่นไม่สามารถไปต่อได้ และตกลงมาเองค่ะ

ใช้สารไล่งู หรือยาไล่งู

ตอนนี้มีผลิตภัณฑ์สำหรับไล่งูอยู่หลายแบบ หลายยี่ห้อ แบบผงไล่งูจะมียี่ห้อ KoBe และน้ำยาไล่งูแบบเป็นของเหลวก็มีนะคะ แต่แอดมินจำยี่ห้อไม่ได้ แต่มีอยู่หลายตัวเลย ลองหาซ์้อมาใช้กันดูนะคะ

ใช้มะกรูดไล่งู

โดยให้นำผลมะกรูดมาผ่าครึ่ง แล้วเอาไปวางตามมุมบ้าน มุมรั้ว หรือจุดลับตาที่ เช่น ใต้แผ่นกระเบื้องที่วางไว้กับพื้น ใต้ถุนบันได บริเวณใกล้ๆ ท่อน้ำทิ้ง แถวโต๊ะหินอ่อนนอกบ้าน เป็นต้น ซึ่งบริเวณเหล่านี้งูมักจะเข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่ เมื่องูเจอกลิ่น และความเป็นกรดของมะกรูด จะไม่อยากเข้าใกล้เลยหล่ะ หรืออีกอย่างคือให้หาต้นมะกรูดมาปลูกไว้รอบๆ บ้าน เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านเลยหล่ะ แถมเรายังมีมะกรูดไว้ปรุงอาหารอีกด้วย

 

สำหรับวิธีป้องกันงูเข้าบ้าน และวิธีไล่งูทั้งหมดทั้งมวล ที่แอดมินได้รวบรวมมาฝากกันนี้ เพื่อนๆ สามารถเอาไปใช้ได้จริงเลยนะคะ เพราะเคยมีผู้คนที่เค้าใช้แล้วได้ผล จึงนำมาบอกต่อกันจ้า ยังไงถ้าคุณเจองูในบ้าน อย่าเข้าใกล้เด็ดขาดนะคะ เพราะเราอาจจะถูกงูพิษกัดได้ ยิ่งหน้าฝน หรือตอนนี้ท่วม คุณต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะช่วงนี้งูและสัตว์มีพิษอื่นๆ มักจะหนีน้ำเข้ามาในบ้านของเราค่ะ

ความรู้เกี่ยวกับงู

รวมเทคนิคดีๆ ให้บ้านของคุณปลอดภัย

บทความ Life+Style ล่าสุด