Altitude Mastery พหลโยธิน 24

“พฤกษา”เปิดขาย “รีเซล-อีคอมเมิร์ซ” เมื่อมาตรการรัฐไม่ได้ช่วยอะไร แต่ต้องทำเป้าให้ได้ 47,000 ล้าน

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาดูเหมือนจะได้รับผลกระทบเต็มๆ จากมาตรการ LTV (Loan to Value) หรืออัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อหลักประกันที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดว่าจะต้องวางเงินดาวน์ซื้ออสังหาริมทรัพย์อัตรา 10% ที่มีเป้าหมายสำคัญสกัดนักเก็งกำไรหรือบรรดานักลงทุน เพราะผลของมาตรการทำเอาตลาดอสังหาฯ​ ลงต่ำลงทั้งปริมาณและมูลค่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

 

โดยตลาดอสังหาฯ​ ในไตรมาสแรกที่ผ่านมามีมูลค่า 100,809 ล้านบาท ลดลง 18% จากช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมามีมูลค่า 123,605 ล้านบาท ส่วนจำนวนยูนิตไตรมาสแรกปีนี้มีจำนวน 28,365 ยูนิต ลดลง 7% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมามีจำนวน 30,616 ยูนิต

 

 

นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า
ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ไตรมาสแรกติดลบทั้งหมด เป็นผลจากกลุ่มนักเก็งกำไรชะลอตัวลง แต่ขณะเดียวกันภาพรวมตลาดก็มีความคึกคัก เกิดการเร่งการโอนกรรมสิทธิ์กันพอสมควร ส่งผลให้ภาพรวมของบริษัทมีอัตรการเติบโตทั้งรายได้ ยอดขายและกำไร

Altitude Mastery พหลโยธิน 24

 

โดยบริษัททำกำไรสุทธิเติบโตถึง 96% อยู่ที่ 1,686 ล้านบาท สูงขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 862 ล้าน สร้างรายได้ 11,881 ล้านบาท เติบโตขึ้น 44% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 8,274 ล้านบาทและทำยอดขายได้ 11,178 ล้านบาท โดยบริษัทมียอดขายรอรับรู้รายได้ ช่วงไตรมาสแรก 32,443 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นยอดขายรอรับรู้รายได้ในปี 2562 อยู่ที่ 17,834 ล้านบาท คิดเป็น 51% ของเป้ารายได้ที่เหลือของปี 2562 และยังมียอดขายรอรับรู้รายได้ที่รองรับความมั่นคงของบริษัทไปอีกใน 2 ปีข้างหน้า มูลค่า 14,608 ล้านบาท
และมีโครงการที่อยู่ระหว่างเปิดขายจำนวน 185 โครงการ มูลค่า 94,430 ล้านบาท

Altitude Mastery พหลโยธิน 24

Altitude Mastery พหลโยธิน 24

 

4 กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ 

ควาสำเร็จของพฤกษา ยังคงเป็นไปตาม 4 กลยุทธ์หลักสำคัญที่ดำเนินการมาโดยตลอด คือ

1.รักษาความเป็นผู้นำอันดับ 1 ในธุรกิจอสังหาฯ ด้วยการปรับปรุงคุณภาพ บริการ และการพัฒนาสินค้าที่ดี ซึ่งยังส่งผลทั้งภาพลักษณ์จากเดิมที่เป็นภาพลบในสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียที่เคยติดอันดับต้นๆ ปัจจุบันมาอยู่อันดับ 5 ในอัตรา 3% เท่านั้น

2.ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี จากการเปิดตัว The Living Application การบริการขายครบวงจร ส่งผลให้บริษัทเติบโตในช่องทางดิจิตอล

3.ควบคุมคุณภาพและบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

4.เพราะพันธุ์ความสำเร็จในอนาคตกับการสร้างโรงพยาบาลวิมุตที่จะเป็นรายได้ประจำในอนาคต

 

“สิ่งที่ขับเคลื่อนความสำเร็จ คือ Sales Excellence พฤกษามีทีมขาย มีดาต้าเบส ลูกค้ากว่าล้านรายชื่อเป็นลูกค้าแล้วกว่า 2 แสนรายชื่อ เรามีการใช้แมชชีนเลินนิ่งมาจับลูกค้าและวิเคราะห์ หรือการทำวินแบ็คแก้ปัญหาการกู้ปัจจุบันอัตราการปฎิเสธสินเชื่อต่ำมากอยู่ประมาณ 7-8% บริษัทยังมีพฤกษา เมมเบอร์ 18 18,180 ราย มีบริษัทพันธมิตรซึ่งเป็นตลาดลูกค้ากลุ่มบีทูบี 1,079 รายและยังมีมีโบรกเกอร์อีก ​120 บริษัทที่ช่วยในการขาย”

Altitude Mastery พหลโยธิน 24

 

เปิดธุรกิจ รีเซล-อีคอมเมิร์ซ ขายผ่าน Shopee

เพื่อสร้างความสำเร็จต่อเนื่องในช่วงเวลาที่เหลือและผลักดันเป้าหมายยอดขายในปีนี้ให้ได้ 53,000 ล้านบาท และเป้าหมยายรายได้มูลค่า 47,000 ล้านบาท พฤกษาจึงเปิดธุรกิจใหม่อีก 2 ธุรกิจ คือ ธุรกิจรีเซล (Resale & Rental) และธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) เป็นการต่อยอดกลยุทธ์ Sale Excellence โดยธุรกิจรีเซลได้เปิดแบรนด์ DEAL เพื่อให้บริการด้านการซื้อ ขาย เช่าที่อยู่อาศัย เป็นการนำ Digital Platform มาใช้พัฒนาระบบ AI Matching เพื่อเลือกที่อยู่อาศัยให้ตรงใจกับความต้องการของลูกค้า พร้อมจัดทำระบบการบริหารจัดการยูนิตซื้อขาย บริหารข้อมูลต่างๆ ที่จะสามารถดึงข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ทุกที่ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ขณะที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ได้ประเดิมทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ด้วยการจับมือกับ Shopee ผู้นำด้านธุรกิจ E-Commerce ที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดเป็นอันดับ 1 นำเอาโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดฯ​มากกว่า 79 โครงการ จำนวน 547 ยูนิตจัดแคมเปญ Mid Year Sale โดยจะเริ่มจัดโปรโมชั่นในวันที่ 6 เดือน 6 เพื่อมอบสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าในการจองบ้านเพียง 6 บาท ผ่าน Shopee เท่านั้น

 

“วันนี้จะเปิดอีก 2 ช่องทางขาย เป็นการลุยเก็บทุกเม็ด คือ การทำรีเซล และขายอีคอมเมิร์ซ แพลตฟอร์ม การเปิดตลาดจะกระตุ้นเรียลดีมานด์ในไตรมาส 2”

 

มาตรการภาครัฐ ไม่ได้ช่วยธุรกิจอสังหาฯ แม้ว่าในช่วงไตรมาส 2 นี้ ภาครัฐจะออกมาตรการมากระตุ้นตลาดอสังหาฯ ถึง 2 มาตรการคือ 1.การลดหย่อนภาษีสูงสุด 200,000 บาท สำหรับซื้ออสังหาฯ ไม่เกิน 5 ล้านบาท 2.การลดค่าธรรมเนียมการโอน และค่าจดจำนอง เหลือ 0.01% สำหรับผู้ซื้ออสังหาฯ ไม่เกิน 1 ล้านบาทนั้น ดูเหมือนว่าในมุมมองของผู้บริหารพฤกษา เห็นว่าไม่ได้ช่วยให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจอสังหาฯ​ เพราะมาตรการแรกนั้น เป็นเรื่องปลายเหตุ เพราะปัญหาจริงๆ อยู่ที่ความสามารถในการกู้ซื้อบ้านของประชาชน สิ่งที่ควรทำคือการช่วยให้ประชาชนสามารถกู้ซื้ออสังหาฯ ให้ได้ก่อน และค่อยหามาตรการมาช่วยเหลืออย่างอื่น มาตรการนี้จึงไม่ตอบโจทย์ภาคธุรกิจอสังหาฯ ส่วนมาตการที่สองนั้น คงมีผู้ประกอบการไม่กี่รายที่ได้รับอานิสงค์นี้ และคงเป็นตลาดที่เล็กมากๆ เพราะปัจจุบันราคาที่ดินปรับสูงขึ้นจนทำให้ราคาบ้านสูงกว่าล้านบ้านแทบทั้งนั้นจึงเป็นการแก้ไขปัญหาไม่ตรงประเด็นเท่าที่ควร

 

“เรื่องของเศรษฐกิจและมาตรการแอลทีวีส่งผลต่อบรรยากาศและมู้ดของคนซื้อมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนถึงต้นปีนี้ มีผลกระทบส่วนหนึ่งต่อกลุ่มนักเก็งกำไรที่ลดลง แต่ตลาดก็ยังมีเรียลดีมานด์ ซึ่งมาตรการแอลทีวีมาไม่ถูกจังหวะ เพราะขณะนี้ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกอยากให้มีการหามาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ มากกว่านี้”

 

มองตลาดอย่างไร เห็นอยู่แล้วว่าความต้องการคนไทยอยากมีบ้านยังมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นทาวน์เฮ้าส์​ บ้านเดี่ยว คอนโดฯ เราอยากให้คนไทยมีบ้าน สองการเก็งกำไรลดลงไม่เป็นไร เราวิ่งสู้ฟัด กลยุทธ์พฤกษาเก็บทุกเม็ด เอาทุกคน เมื่อผลกระทบจากแอลทีวีตลาดมันสโลว์ดาวน์ ขายทุกช่องทาง เราต้องขยายฐานลูกค้าเข้าถึงเรียลดีมานด์ให้มากขึ้นเร็วขึ้นอาศัยความเก็งของทีมคนพฤกษา ดิจิตอลแพลตฟอร์ม ดาต้าเบสสิ่งที่เราสะสมมา

 

สำหรับแนวโน้มในไตรมาส 2 ผู้ประกอบการยังเหนื่อย เนื่องจากเป็นไตรมาสไม่เหมือนปีที่แล้ว เพราะมีวันหยุดยาวหลายกรณี แต่ความต้องการของตลาดยังมีอยู่ไม่มีปัญหาระดับเป็นฟองสบู่อสังหาฯ เหมือนที่มีความกังวล แต่อยากให้รัฐบาลช่วยต่อเนื่องให้พิจารณาอีกว่ามีมาตรการอะไรออกมาช่วยได้อีกบ้าง

 

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด