เคล็ดลับเลือกคอนโดติดรถไฟฟ้า

Categories : Infographic

เดี๋ยวนี้คอนโดมิเนียมในเมืองมีให้เลือกมากมายหลากหลายโครงการเลยทีเดียว แต่ทำเลสุดฮิตก็ยังคงเป็นทำเลตามแนวรถไฟฟ้า เพราะสามารถเดินทางไปไหนต่อไหนได้สะดวกรวดเร็ว หรือถ้าจะซื้อไว้ลงทุนก็มีแนวโน้มจะได้ค่าตอบแทนสูง ซึ่งปัจจุบันก็มีรถไฟฟ้าเกิดขึ้นมาหลายสาย แล้วแต่ละทำเลก็มีหลายโครงการมาให้เลือกจนตัดสินใจแทบไม่ถูกว่าจะเลือกที่ไหนดี ดังนั้นเราจึงนำเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะเป็นตัวช่วยในการเลือกคอนโดติดรถไฟฟ้า เผื่อจะได้ตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้นครับ

 

1. พิจารณาราคาขายและค่าเช่าคอนโด

ข้อแรกถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นคอนโดติดรถไฟฟ้าแล้วก็มักจะมีราคาขายพุ่งไปไกล บางโครงการราคาสูงลิบจะมนุษย์เงินเดือนธรรมดาเกินจะเอื้อมไหว สาเหตุหลักๆ ก็เป็นเพราะของราคาที่ดินที่เป็นตัวแปรสำคัญ แต่เมื่อแลกมาด้วยความสะดวกสบายในการเดินทางจึงไม่แปลกที่ยังคงได้รับความนิยมอยู่เสมอ ฉะนั้นในแต่ละทำเลก็มักจะมีให้เลือกมากกว่า 2 โครงการแน่นอน

 

สิ่งสำคัญที่ควรดูก่อนเลยนั่นคือ ราคาขายต่อตารางเมตรของแต่ละโครงการ เพราะหากอยู่ในทำเลที่ห่างจากรถไฟฟ้าพอๆ กัน เรื่องราคาก็จะมีส่วนมากต่อการตัดสินใจ รวมถึงเรื่องสเปคของวัสดุที่ใช้ ของแถม และโปรโมชั่นต่างๆ และยิ่งถ้าหากต้องการซื้อเพื่อการลงทุนปล่อยเช่าด้วยแล้ว เรื่องราคาค่าเช่าต่อตารางเมตรของแต่ละทำเลก็ควรนำมาพิจารณาด้วยนะครับ

2. ไม่เกิน 400 เมตรจากสถานี

ระยะห่าง 400 เมตร ถือว่าเป็นระยะที่สะดวกต่อการเดินไปที่สถานีรถไฟฟ้า เพราะอยู่ในระยะที่เราสามารถเดินได้ง่ายและไม่เหนื่อยจนเกินไป แต่ปัจจุบันระยะในห่างจากสถานีรถไฟฟ้าอาจจะขยับห่างออกไปบ้าง ถ้ายังอยู่ในระยะ 500-600 เมตร ก็อาจจะยังถือว่าอยู่ในระยะเดินที่รับได้ครับ เพราะอากาศร้อนๆ ของบ้านเราอาจจะไม่เอื้ออำนวยต่อการเดินมากนักนั่นเอง  หากโครงการไหนมีทำเลที่ตั้งที่เข้าซอยลึกกว่าระยะนี้ หรือห่างออกไปไกลเกินกว่าจะเดินได้นั้น ก็จะมีข้อให้เปรียบเทียบในเรื่องความต่างขอราคาขาย และโปรโมชั่นต่างๆ ที่อาจจะจูงใจมากกว่า ทั้งนี้ก็ต้องพิจารณาเรื่องการเดินทางอื่นๆ ประกอบเพิ่มเติม ว่ามีรถรับจ้าง รถประจำทาง หรือวินมอเตอร์ไซค์ให้บริการใกล้ๆ มั้ย ค่าบริการเหมาะสมและสะดวกพอหรือเปล่า เพราะบางครั้งเราอาจจะไม่จำเป็นจะต้องเลือกแต่คอนโดมิเนียมโครงการที่อยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้าเลยก็ได้ 

3. มีเส้นทางคมนาคมทางเลือก

จริงอยู่ที่รถไฟฟ้าเป็นการเดินทางที่สะดวกและรวดเร็วที่สุดสำหรับคนเมือง แต่หากมีทางเลือกสำหรับการเดินทางได้มากกว่า 1 ช่องทาง ก็จะเพิ่มความสะดวกให้เราได้มากยิ่งขึ้น การวางแผนการเดินทางในแต่ละวันก็อาจจะทำได้ดีกว่า โดยไม่ต้องยึดติดอยู่กับรถไฟฟ้า เช่น ถ้าตัวโครงการอยู่ใกล้ด่านทางด่วน, ใกล้ท่ารถ, ใกล้ท่าเรือ หรือมีบริการขนส่งสาธารณะอื่นๆ ให้เลือกใช้ได้หลายทาง ก็ถือว่าเป็นเหตุผลที่ควรนำมาประกอบการตัดสินใจนะครับ   

4. เน้นสถานี Interchange

คล้ายๆ กับหัวข้อก่อนหน้านี้เลยครับ นอกจากจะต้องมีทางเลือกในการเดินทางที่มากขึ้นแล้ว การเลือกโครงการที่อยู่ใกล้สถานีที่เป็น Interchange ก็จะเพิ่มความสะดวกได้อีกทาง ปัจจุบันเรามีรถไฟฟ้าหลายสายเลยนะครับ โซนที่ตั้งของโครงการถ้าอยู่ใกล้กับสถานีที่ Interchange กับเส้นทางที่เราต้องใช้บ่อยๆ ก็จะดี แถมยังช่วยเพิ่มมูลค่าของห้องชุดขึ้นในอนาคตได้อีก ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ต้องขายต่อ หรือปล่อยเช่า

5. เลือกสถานีที่มีที่จอดรถสาธารณะอยู่ใกล้ๆ

ปัญหาโลกแตกอย่างหนึ่งของคนอยู่คอนโดฯ นั่นคือ ปัญหาที่จอดรถมักจะไม่เพียงพอกับจำนวนผู้อยู่อาศัย หากทางนิติบุคคลมีระบบการจัดการที่ดีก็ยังพอจะช่วยแก้ไขปัญหาได้บ้าง แต่ถ้าไม่มีทางเลือกก็คงจะเป็นเรื่องน่าเหนื่อยใจอีกนาน ดังนั้นการมองหาสถานที่จอดรถสาธารณะที่อยู่ใกล้ๆ กับโครงการไว้บ้าง ก็อาจจะเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ควรนำมาประกอบการตัดสินใจ เพราะถ้าสุดท้ายแล้วเราจำเป็นต้องหาที่จอดรถจริงๆ พื้นที่บริการให้เช่าที่จอดรถ หรืออาคารจอดรถสาธารณะที่อยู่ใกล้ๆ อาจเป็นเรื่องจำเป็นขึ้นมาก็ได้ครับ ตัวอย่างของที่จอดรถสาธารณะก็เช่น อาคารจอดแล้วจรของรถไฟฟ้า หรือลานจอดเอกชนที่มีให้เช่า หรือสถานที่ราชการที่อาจจะอนุญาตให้จอดได้ เป็นต้น

6. เลือกสถานีที่คนนิยมใช้บริการ

การอยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้า บางครั้งก็ใช่ว่าจะเป็นสถานีอะไรก็ได้นะครับ การเลือกสถานีที่มีคนนิยมใช้บริการกันเยอะๆ ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะยิ่งมีคนใช้บริการมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มากตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ตลาดสด รวมไปถึงห้างสรรพสินค้า และแหล่งช็อปปิ้งที่จำเป็น สิ่งเหล่านี้จะเป็นองค์ประกอบที่ช่วยให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นนั่นเอง แต่การอยู่ในทำเลที่ใกล้สถานีที่มีคนอยู่มากๆ ก็อาจจะมีเรื่องหงุดหงิดบ้าง เช่น ในช่วงเวลาเร่งด่วนก็อาจจะมีคนใช้บริการมากจนล้นสถานี หรือต้องคอยต่อคิวขึ้นรถต่างๆ นานหน่อย แต่เรื่องเหล่านี้ก็ถือว่าเป็นดัชนีชี้ิว่า ทำเลนี้มีความต้องการสูง ก็จะทำให้ราคาขาย หรือราคาปล่อยเช่าดีกว่า และ/หรือ อาจจะทำให้การซื้อขาย ปล่อยเช่า เปลี่ยนมือได้เร็วกว่านั่นเอง

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเคล็ดลับเบื้องต้นที่จะช่วยให้เราตัดสินใจเลือกโครงการได้ตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้นนะครับ จริงๆ แล้วการเลือกซื้อหรือเลือกอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมทำเลต่างๆ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องนำมาพิจารณาประกอบด้วย เพื่อที่เราจะได้โครงการที่ตอบโจทย์ คุ้มค่าทั้งราคาที่จ่ายไป และเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของเราได้ดีที่สุดครับ ครั้งต่อๆ ไปเราจะนำเคล็ดลับดีๆ มาฝากกันอีกแน่นอน อย่าลืมติดตามกันนะครับ

แนะนำคอนโดติดรถไฟฟ้า

Ideo Chula-Samyan

PITI SUKHUMVIT 101

Supalai Lite Tha Phra-Wongwian Yai 

THE ORIGIN Phahol-Saphanmai

 

บทความ Infographic ล่าสุด