Lo Feature Image Jysk

เปิดแผน จุสก์ เฟอร์นิเจอร์จากเดนมาร์ก จิ๊กซอว์เสริมรายได้บุญถาวร 3 ปีหวังยอดขาย 1,000 ล้าน

ตลาดค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน  ตอนนี้แข่งขันกันรุนแรงเหลือเกิน เพราะแบรนด์ต่างชาติก็รุกทำตลาดอย่างหนัก แบรนด์ไทยเจ้าถิ่นก็ต้องตั้งรับ เตรียมกลยุทธ์ออกมาสู้ ยิ่งตอนนี้เป็นช่วงหน้าฝนที่ถือเป็น “โลว์ซีซั่น” ของหลายๆ ธุรกิจด้วย ทำให้เราเห็นการแข่งขันทั้งด้านราคาและโปรโมชั่นกันมากมาย

 

แม้ว่าตลาดค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน การแข่งขันจะรุนแรง แต่ก็มีผู้เล่นหน้าใหม่ที่กระโดดเข้ามาทำตลาดเมื่อมีโอกาส อย่างล่าสุด แบรนด์จุสก์ (JYSK) จากประเทศเดนมาร์ก ซึ่งกลุ่มบุญถาวร เป็นผู้ซื้อแฟรนไชส์เข้ามาเปิดธุรกิจในบ้านเรา โดยเหตุผลสำคัญของการนำเอาแบรนด์จุสก์เข้ามาทำตลาดนั้น คือ การเติมเต็มธุรกิจ จำหน่ายวัสดุก่อสร้างและซ่อมแซม ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของกลุ่มบุญถาวร เพราะแต่เดิมยังขาดสินค้าในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ทำให้ลูกค้าของกลุ่มบุญถาวร ต้องไปซื้อสินค้ากับเจ้าอื่น ถือว่าเป็นการสูญเสียโอกาสในการสร้างรายเพิ่ม

ส่วนสาเหตุที่เลือกแบรนด์จุสก์เข้ามาทำตลาดนั้น เป็นเพราะชื่อเสียงของแบรนด์ที่ถือว่าอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก เป็นผู้ประกอบการธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งรายใหญ่ มีสาขาทั่วโลกกว่า 2,700 สาขา ครอบคลุมถึง 50 ประเทศ โดยประเทศไทยเป็นประเทศที่ 51 ที่มีแบรนด์จุสก์เข้ามาทำตลาด ขณะเดียวกันสไตล์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านมีรูปแบบสไตล์สแกนดิเนเวีย ซึ่งถือว่าเป็นสไตล์สากลได้รับความนิยมทั่วโลก เฟอร์นิเจอร์ใส่ความมินิมัลลิสต์ โทนสีธรรมชาติทำให้สามารถใช้งานได้กับบ้านทุกแบบ ที่สำคัญราคาสินค้าผู้บริโภคสามารถเอื้อมถึงได้ แม้ว่าสินค้าจะนำเข้ามาประเทศเดนมาร์กทั้งหมด

 

นายคมสัน บพิตรพิทักษ์​ ผู้จัดการทั่วไป จุสก์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ตั้งเป้าหมายการดำเนินธุรกิจภายในระยะ 3 ปีจะสร้างยอดขายให้ได้ 1,000 ล้านบาท โดยมีกลยุทธ์สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการขยายสาขายอย่างต่อเนื่อง เฉพาะในปีนี้จะเปิดสาขาให้ครบ 10 สาขาจากปัจจุบันมี 6 สาขา และภายในระยะ 3 ปีจะมีสาขาครอบคลุม ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด 30-40 สาขา ใช้งบการลงทุน 10 ล้านบาทสำหรับสาขาขนาดเล็ก ซึ่งมีพื้นที่ 400-500 ตารางเมตร และการขยายร้านขนาดใหญ่ พื้นที่มากกว่า 1,300 ตารางเมตร ด้วยงบลงทุน 20 ล้านบาทต่อสาขา

 

“ร้านจุสก์จะขยายไปพร้อมร้านบุญถาวรด้วยหากมีพื้นที่ เป็นการเสริมตลาดซึ่งกันและกัน ปัจจุบันบุญถาวรมี 16  สาขา”

 

นอกจากการขยายสาขาเพิ่มแล้ว กลยุทธ์สำคัญที่ถือเป็นจุดแข็งของแบรนด์จุสก์ คือ สินค้านำเข้าจากต่างประเทศ 100% โดยมีราคาที่ผู้บริโภคสามารถซื้อได้ มีกลุ่มสินค้าให้เลือกกว่า 3,000 รายการ การจัดโปรโมชั่น และการบริการหลังการขาย  ซึ่งในช่วงปีแรกบริษัทจะเน้นการสร้างแบรนด์และสร้างการรับรู้ผ่านสื่อออนไลน์ โดยเตรียมงบประมาณการทำตลาดไว้ 3-5% ของยอดขาย

นายคมสัน กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แม้ว่าปัจจุบันภาวะตลาดจะแข่งขันสูง แต่ตลาดมีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งแบรนด์จุสก์ถือเป็นหนึ่งทางเลือกในการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค และถือเป็นการตอบโจทย์ความต้องการสินค้าของลูกค้าบุญถาวร  ทำให้บริการลูกค้าได้ครบวงจร  เพราะที่ผ่านมาลูกค้าบุญถาวร จะซื้อเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านจากผู้ประกอบการรายอื่น

 

“ความท้าทายในการทำตลาด คือ ต้องทำให้คนรู้จักแบรนด์ ถ้าคนรู้จักจะตัดสินใจซื้อได้ง่าย เพราะเป็นของดีมีคุณภาพและราคาเข้าถึงได้ง่าย”

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด