Infographic วิธีป้องกันงูเข้าบ้าน ง่ายๆ แต่ได้ผล 2

วิธีป้องกันงูเข้าบ้าน ง่ายๆ แต่ได้ผล

Categories : Infographic
Tags : , ,

ช่วงฤดูฝนเช่นนี้สัตว์ทั้งหลายมักจะหาที่หลบฝนหรืออพยพหนีน้ำขึ้นมาสู่พื้นที่สูงกว่า จึงเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงจะพบเจอสัตว์มีพิษมากเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะแมงป่อง ตะขาบ ฯลฯ โดยเฉพาะ“งู” ที่ชอบขดตัวอยู่ตามกิ่งไม้ หรือเข้าบ้านมาหลบตามมุมมืดที่เรามักมองไม่เห็น ถ้าไม่ระวังล่ะก็อันตรายถึงชีวิตเชียวนะครับ เพราะ ฉะนั้นเราควรหาวิธีป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ จะดีกว่าครับ

 

Infographic วิธีป้องกันงูเข้าบ้าน ง่ายๆ แต่ได้ผล 1

จำกัดขยะ 

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้งูเข้ามาบ้าน มาจากหนู กบ และสัตว์เล็กๆ ที่เป็นอาหารของงู เพื่อป้องกันไม่ให้งูเข้ามาหาอาหารในบ้านของเรา ก็ต้องกำจัดขยะโดยเฉพาะพวกเศษอาหารบ่อยๆ ไม่ปล่อยทิ้งเอาไว้ แล้วปิดปากถุงให้มิดชิดก่อนนำไปทิ้งให้เป็นที่เป็นทางจะช่วยไม่ให้หนูเข้าบ้านเราได้ หรือบ้านไหนเลี้ยงสัตว์ เช่น กระต่าย นก ลูกเจี๊ยบ ก็ควรทำกรงให้มิดชิด และช่วงกลางคืนให้คลุมตาข่ายตาถี่ๆ เพื่อป้องกันงูไว้ก่อน

 

ดูแลสวนอย่างสม่ำเสมอ 

บ้านที่มีบริเวณในการปลูกต้นไม้จัดสวน อย่าปล่อยให้รกรุงรังนะครับ ต้องหมั่นตัดแต่งต้นไม้ให้มีแสงแดดลอดผ่านได้ เพราะงูมักจะชอบซ่อนตัวตามมุมอับชื้น ในอุณภูมิที่เหมาะสมสำหรับงู คือ ประมาณ 30 องศาเซลเซียส ความชื้นสูงประมาณ 95% และยังชอบใช้ใบไม้ เศษดินมาทำรัง ฉะนั้นหากเราหมั่นดูแลสวนของเรา นอกจากจะได้ความสวยงามอยู่เสมอแล้ว ยังช่วยป้องกันไม่ใช่มีงูเข้ามาทำรังอีกด้วยครับ

 

จัดระเบียบบ้าน ไร้มุมอับ 

เช่นเดียวกันกับบริเวณสวนครับ งูชอบอยู่ตามมุมเงียบๆ ที่ไม่มีใครมารบกวน เช่น โพรงใต้บ้าน ใต้ฝ้าเพดาน หรือมุมที่ไม่ได้ใช้งานบ่อยๆ ดังนั้นลองจัดระเบียบบ้านดูใหม่ เพิ่มการใช้งานไม่ให้เกิดเป็นมุมอับที่ปล่อยไว้ หรือใช้น้ำมันก๊าด ราดไว้ตามมุมเหล่านั้น กลิ่นฉุนจะช่วยไม่ให้งูเข้าใกล้บริเวณนั้น

 

สร้างกับดัก

กันไว้ดีกว่าแก้ครับ ก่อนที่จะมีงูเข้าบ้านเราก็ลองสร้างกับดักเพื่อไม่ให้งูเลื่อยผ่าน ไม่ว่าจะปลูกต้นไม้ที่มีหนามแหลมคม หรือจะเลือกใช้นวัตกรรมที่มีให้เลือกใช้ หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไปครับ เช่น แผ่นกันงู ตาข่ายกันงู อลูมิเนียมกันงู ก้อนกันงู ฯลฯ

 

เลี้ยงสุนัข

ธรรมชาติของงูจะเป็นสัตว์ที่ตกใจง่าย ประสาทสัมผัสจากแรงสั่นสะเทือนที่แม่นย้ำมาก ขณะเดียวกันสุนัขก็มักจะจับสิ่งแปลกปลอมได้อย่างว่องไว ความเคลื่อนไหวและเสียงของสุนัขจะทำให้งูหวาดกลัวอยู่อาศัยไม่ได้เอง

 

 

ทั้งนี้ถ้าพบเจองูอยู่ในบ้านของเราแล้วล่ะก็ ให้รีบโทรไปที่เบอร์ 199 โดยด่วนครับ หรือจะแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยท้องถิ่นก็ได้ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญมาจับงูออกไปครับ

 

 

 

บทความ Infographic ล่าสุด