Infographic วิธีกำจัดตะไคร่น้ำบนพื้นและหลังคา 2

วิธีกำจัดตะไคร่น้ำบนพื้นและหลังคา

Categories : Infographic
Tags : , ,

ฝนตกบ่อยเกิดน้ำขัง มีความชื้นสะสมเพิ่มมากขึ้น สิ่งที่จะตามมาเป็นของคู่กันกับความชื้นก็คือตะไคร่น้ำ ที่ชอบเกาะอยู่ตามหลังคา ผนัง และพื้น ซึ่งไม่ใช่แค่ดูสกปรกแค่นั้นนะครับ แต่ยังลื่นน่าดู ถ้าเราเผลอไปเดินเหยียบมันเข้าล่ะก็ ต้องลื่นล้มแน่นอนครับ มากำจัดตะไคร่น้ำก่อนจะเกิดอุบัติเหตุกับคนในบ้านกันดีกว่า

 

Infographic วิธีกำจัดตะไคร่น้ำบนพื้นและหลังคา

เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

ใครที่ยังไม่มีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงอาจจะต้องลงทุนกันหน่อยครับ ราคาเริ่มต้นประมาณพันกว่าบาท แต่สามารถใช้ได้อย่างง่ายดาย สะดวก ประหยัดแรง ประหยัดเวลา แถมยังเอาไปใช้ล้างรถได้ด้วยนะครับ ซื้อ 1 เครื่องได้ประโยชน์ 2 ต่อ แต่ถ้าตะไคร่น้ำเกาะตัวหนาแล้ว ก็อาจจะขจัดออกได้ไม่หมดเสียทีเดียว อาจต้องมีการขัดพื้นเพิ่มครับ

น้ำร้อน

ต้มน้ำร้อนให้เดือดมากๆ แล้วราดลงบนบริเวณที่มีตะไคร่น้ำ ตามด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอื่น ๆ เทซ้ำลงไปที่เดิม ก่อนจะลงมือใช้แปรงขัดออก

น้ำยาล้างจาน

ต้องมีทุกบ้านอยู่แล้วครับสำหรับน้ำยาล้างจาน โดยผสมน้ำยาล้างจาน 600 มิลลิลิตร กับน้ำเปล่า 5 แกลลอนให้เข้ากัน แล้วราดลงบนตะไคร่น้ำ ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง จากนั้นก็ทำการขัดและล้างออกให้สะอาด

น้ำส้มสายชู

หนึ่งในเครื่องปรุงอาหารที่สารพัดประโยชน์จริงๆ ครับ เพียงแค่นำน้ำส้มสายชูมาราดลงบนตะไคร่น้ำโดยตรงให้ทั่ว ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีแล้วค่อยขัดออกให้หมดจด สุดท้ายก็ราดน้ำเพื่อทำความสะอาดให้เกลี้ยง

เบกกิ้งโซดา

เดี๋ยวนี้เบกกิ้งโซดาหาซื้อได้ง่ายตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไปครับ เพียงแค่นำไปโรยลงบนตะไคร่น้ำให้ทั่ว แล้วทิ้งไว้อย่างน้อย 24 ชั่วโมง หลังจากนั้นเศษตะไคร่น้ำจะหลุดออกมาเอง เราแค่กวาดมันทิ้งไปครับ

สารฟอกขาว

ผสมสารฟอกขาว ¾ ถ้วยตวง กับน้ำเปล่า 1 แกลลอน เพื่อนำไปราดบนตะไคร่น้ำและทิ้งไว้ 10 นาที แล้วค่อยล้างออก ระวังอย่าปล่อยให้สารฟอกขาวที่เราเทลงไปนั้นแห้งไปกับพื้น และระวังอย่าให้ไหลไปโดนต้นไม้ในสวนของคุณด้วยนะครับ

ปูนขาว ไฮเดรตไลม์ (Hydrated lime)

ปูนขาว ไฮเดรตไลม์  1 กิโลกรัม มาผสมน้ำเปล่า 3 แกลลอน ฉีดพ่นลงไปบนตะไคร่น้ำให้ทั่ว ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง เมื่อตัวตะไคร่น้ำเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอมน้ำตาลก็สามารถขัดออกได้อย่างง่ายดาย

แปรงทองเหลือง

หลังจากเลือกใช้น้ำยาที่จะมาลงพื้นที่มีตะไคร่เกาะได้แล้ว อย่าลืมว่าการขัดพื้นที่เป็นคอนกรีตให้ใช้แปรงทองเหลืองขัด จะทำให้คราบต่างๆ หลุดออกได้ง่ายยิ่งขึ้น แนะนำให้ต่อด้านไม้ยาวๆ นะครับ เวลาลงมือขัดจะได้ไม่ปวดหลังมาก

 

 

วิธีที่เรานำมาฝากสามารถหาซื้ออุกปกรณ์ได้ตามท้องตลาดทั่วไปครับ แต่หากวิธีไหนมีสารเคมีอยู่ด้วยก็ต้องระมัดระวังในการใช้งานให้มาก เก็บสารเคมีที่เหลือไว้อย่างมิดชิด ที่สำคัญต้องอ่านวิธีการใช้งานอย่างละเอียดบนฉลากผลิตภัณฑ์ครับ

 

 

 

บทความ Infographic ล่าสุด