News สิริ เวนเจอร์ส ผนึก สวทช. โชว์ 3 นวัตกรรมใหม่แห่งอนาคต 5

สิริ เวนเจอร์ส ผนึก สวทช. โชว์ 3 นวัตกรรมใหม่แห่งอนาคต รถยนต์ไร้คนขับ-โดรนเดลิเวอร์รี่-ระบบเซนเซอร์รักษาความปลอดภัยด้วยเสียง

สิริ เวนเจอร์ส เปิดตัว 3 นวัตกรรมใหม่ จาก 3 สตาร์อัพแห่งอนาคต รถยนต์ไร้คนขับ โดรนเดลิเวอร์รี่ และระบบเซนเซอร์รักษาความปลอดภัยด้วยเสียง ภายใต้แผน SIRI VENTURES Private PropTech Sandbox เริ่มทดลองใช้จริงไตรมาส 4 ภายในโครงการ T77 พร้อมลงทุนช่วงครึ่งปีหลังกับสตาร์ทอัพ 4 ด้าน รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 600 ล้านบาท

 

News สิริ เวนเจอร์ส ผนึก สวทช. โชว์ 3 นวัตกรรมใหม่แห่งอนาคต 2

นายจิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี บริษัท สิริ เวนเจอร์ส จำกัด (SIRI VENTURES) เปิดเผยเกี่ยวกับนวัตกรรมเหล่านี้ว่า หลังจากเมื่อปลายปีที่ผ่านมาได้ประกาศแผนการจัดพื้นที่เฉพาะสำหรับทดสอบ พัฒนา และประมวลเสมือนจริงของเหล่าสตาร์ทอัพ เพื่อต่อยอดนวัตกรรมสำหรับการพักอาศัยสำหรับลูกบ้านแสนสิริ ภายใต้ชื่อ “SIRI VENTURES Private PropTech Sandbox” ล่าสุดก็ได้ร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ 3 สตาร์ทอัพ 3 นวัตกรรม ที่จะมาเริ่มทดลองใช้จริงในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ภายในโครงการ T77 ดังนี้ 

 

News สิริ เวนเจอร์ส ผนึก สวทช. โชว์ 3 นวัตกรรมใหม่แห่งอนาคต 1

1.รถยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Car) ภายใต้ความร่วมมือกับ AIROVR สตาร์ทอัพสัญชาติไทย ผู้พัฒนาระบบในการขนส่งผู้โดยสารจากโครงการไปยังรถไฟฟ้า และขนส่งจากรถไฟฟ้ากลับมายังโครงการ ร่วมกับ สวทช. เข้ามาช่วยพัฒนาระบบ Drive-by-Wire การบูรณาการเซนเซอร์สำหรับรถยนต์ไร้คนขับ ระบบบ่งชี้ตำแหน่งและการนำทาง ระบบควบคุมและสั่งการ และ แผนที่ 3D ความละเอียดสูง โดยมีการคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นหัวใจสำคัญ เช่น การควบคุมความเร็ว เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารได้รับอันตรายหากเกิดอุบัติเหตุ

 

ดร.เจนกฤษณ์ คณาธารณา รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวถึงนวัตกรรมรถยนต์ไร้คนขับว่า นอกจากเรื่องของแพลตฟอี์มเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาแล้ว ยังมีในแง่ของความร่วมมือกับกระทรวงคมนาคม เพื่อผลักดันนโยบายและกฎระเบียบต่างๆ ในการสนับสนุนและเตรียมความพร้อมประเทศไทยต่อการเข้ามาของเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับในอนาคตอันใกล้นี้ อีกทั้งเรายังได้เตรียมโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ เช่น ศูนย์เฉพาะทางด้านระบบรางและการขนส่งสมัยใหม่ (Focused Center on Rail and Modern Transport) ศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและศูนย์ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) เป็นต้น

 

News สิริ เวนเจอร์ส ผนึก สวทช. โชว์ 3 นวัตกรรมใหม่แห่งอนาคต 3

2.โดรน เดลิเวอรี่ (Drone Delivery) ภายใต้ความร่วมมือกับ Fling สตาร์ทอัพผู้พัฒนาโดรนสัญชาติไทย โดยจะนำโดรนมาใช้ทดลองส่งสินค้าจาก Habito Mall ไปยังโครงการคอนโดมิเนียมของแสนสิริในพื้นที่โครงการ T77 ภายในเวลาเพียง 45 วินาที คาดว่าจะเริ่มทดลองบินจริงประมาณไตรมาสแรกของปี 2020 

 

3.การดูแลรักษาความปลอดภัย (Security) ภายใต้ความร่วมมือกับ SoundEye สตาร์ทอัพผู้พัฒนาแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ (AI) พร้อมเทคโนโลยีเรียนรู้เสียงต่างๆ เพื่ออาคารอัจฉริยะ (Smart Building) รายแรกของโลก ที่ผ่านมา ไมโครโฟนเซนเซอร์ของ SoundEye ได้เข้าไปมีส่วนช่วยตรวจจับเสียงผิดปกติจากการวิเคาระห์เสียง Deep Learning อาทิ เสียงร้องขอความช่วยเหลือ เสียงน้ำรั่วซึม เสียงปืน ในอาคารประเภทต่าง ๆ มาแล้วหลายแห่งในสิงคโปร์ รวมถึงในสนามบินชางฮี โดยจะเริ่มทดลองในพื้นที่โครงการ T77 ในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่งถือเป็นการทดลองใช้ระบบของ SoundEye ครั้งแรกในโครงการที่อยู่อาศัยซึ่งจับสามารถเสียงภาษาไทยได้อีกด้วย 

 

News สิริ เวนเจอร์ส ผนึก สวทช. โชว์ 3 นวัตกรรมใหม่แห่งอนาคต 4

ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาถือว่าบริษัทมีความคืบหน้าอย่างมากในหลายด้าน โดยฉพาะการขยายความร่วมมือไปยังสตาร์ทอัพทั่วโลก อาทิ ด้านการลงทุน (Investment) ได้สตาร์ทอัพ Semtive ผู้พัฒนากังหันลมพลังงานไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัยได้เริ่มทยอยส่งมอบกังหันลมสำหรับใช้ในครัวเรือนมาให้กับบริษัทแล้ว Neuron สตาร์ทอัพสัญชาติสิงคโปร์ ผู้ผลิต e-Scooter เริ่มมีให้บริการแล้วในโครงการดีคอนโด พิงค์ และขยายการให้บริการไปในพื้นที่พร้อมพงษ์-อ่อนนุช ตลอดจนในพื้นที่รอบตัวเมืองเชียงใหม่ และสตาร์ทอัพ OnionShack ได้พัฒนา “น้องแสนรู้” หุ่นยนต์พนักงานคนใหม่ของแสนสิริ ปัจจุบันคอยให้บริการอยู่ที่ The Cloud ชั้น 3 สยามพารากอน ด้านระบบนิเวศสตาร์ทอัพและพันธมิตร (Ecosystem Partners) ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) สถานที่กำเนิดเหล่าสตาร์ทอัพมากมาย พาสตาร์ทอัพที่โดดเด่นของไทยไปร่วมโชว์เคสและขึ้นพูดบนเวทีระดับภูมิภาค ช่วยส่งเสริมระบบนิเวศสตาร์ทอัพของไทยด้าน PropTech และ LivingTech และ ด้านการวิจัยและพัฒนา (Lab Development) มุ่งเน้นการเติมเต็มไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยผ่านฟังก์ชั่นใน Sansiri Home Service Application (HSA) เป็นต้น 

 

สำหรับครึ่งปีหลังนี้บริษัทยังมีแผนจะลงทุนในสตาร์ทอัพใน 4 ด้าน ภายใต้งบลงทุน 600 ล้านบาท ได้แก่ 1.เทคโนโลยีด้านการก่อสร้าง (ConsTech) ในสัดส่วน 20% ของงบลงทุนมุ่งเน้นเทคโนโลยีที่ช่วยควบคุมคุณภาพการก่อสร้าง (QC) 2.เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน (Sustainablity) ในสัดส่วน 30% มุ่งเน้นด้านการใช้ทรัพยากรอย่างฉลาดและการกำจัดของเสียที่มีประสิทธิภาพ 3.เทคโนโลยีด้านอสังหาริมทรัพย์ (PropTech) ในสัดส่วน 20% มุ่งเน้นด้านรูปแบบการใช้ชีวิตแบบใหม่และ Tokenization และ 4.เทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัยและสุขภาพ (LivingTech HealthTech) ในสัดส่วน 30% มุ่งเน้นด้านความปลอดภัย ความสะดวกสบาย โดยเฉพาะเรื่องการใช้เสียง ปัจจุบันมีสตาร์ทอัพหลายรายที่ผ่านการพิจารณามาถึงขั้นทดสอบความเป็นไปได้ (Proof of Concept)

 

   

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด