Infographic เทคนิคทำความสะอาดบ้านแบบง๊ายง่าย ห่างไกล “ภูมิแพ้” 2

เทคนิคทำความสะอาดบ้านแบบง๊ายง่าย ห่างไกล “ภูมิแพ้”

Categories : Infographic
Tags : , ,

ภูมิแพ้ โรคที่เกิดขึ้นกับใครหลายคน เพราะสภาพแวดล้อมในปัจจุบันล้วนมีแต่มลภาวะมากมาย วิธีเบื้องต้นที่จะทำให้ คนในครอบครัวของเราห่างไกลจากโรคภูมิแพ้ได้ หลายบ้านก็ใช้วิธีหมั่นทำความสะอาดกันบ่อยๆ เพราะหนึ่งในสาเหตุหลัก ที่ไปกระตุ้นอาการภูมิแพ้ก็คือ “ฝุ่น” ที่ฟุ้งกระจายเต็มบ้านหรืออยู่ตามซอกหลืบก็มีไม่น้อย ดังนั้นมาปกป้องคนที่คุณรักด้วยเคล็ดลับการทำความสะอาดและจัดบ้านให้ปลอดจากฝุ่นตัวการกันดีกว่าครับ

 

เทคนิคทำความสะอาดบ้านแบบง๊ายง่าย ห่างไกล “ภูมิแพ้” 1

ตุ๊กตาตัวสะสมฝุ่น

หลายคนมักจะมีเจ้าตุ๊กตาตัวโปรดนอนกอดทุกคืน แต่รู้หรือไม่ว่าเจ้าตุ๊กตาขนๆ เหล่านี้เป็นแหล่งสะสมฝุ่นชั้นดีเลยนะครับ ทางที่ดีไม่ควรที่จะวางตุ๊กตาไว้ใกล้หัวนอนเกินไป หรือหมั่นนำไปซักทำความสะอาดบ่อยๆ เพื่อไม่ให้ฝุ่นจับ โดยวิธีการ ทำความสะอาดเพียงนำตุ๊กตาไปซักด้วยน้ำสบู่ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำร้อน ซับน้ำออกให้มากที่สุด แล้วนำไปตากแดด หมั่นทำแบบนี้เป็นประจำเพื่อสุขอนามัยที่ดีจะได้ไม่เกิดภูมิแพ้นะครับ

ไรฝุ่นบนที่นอนอย่ามองข้าม

ทุกคนจะต้องอยู่กับเตียงนอนมากเป็นพิเศษกว่าจุดอื่น เพราะเราต้องนอนวันละหลายชั่วโมงในแต่ละวัน ซึ่งหากที่นอนของเราไม่ได้รับการดูแลทำความสะอาด ก็จะยิ่งเป็นที่สะสมของไรฝุ่นเลยล่ะครับ เพราะไรฝุ่น จะอาศัยในบริเวณที่มีความอับชื้น และเจริญเติบโตได้ดีจากอาหารซึ่งก็คือเซลล์ผิวหนังของมนุษย์ รวมถึงใยผ้าและขนสัตว์ ดังนั้นควรนำผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ไปซักทำความสะอาด และหมั่นนำฟูกที่นอน หมอน ไปตากแดดฆ่าเชื้อโรค จะได้ช่วยลดไรฝุ่น

กำจัดขนสัตว์ และอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงเป็นประจำ

บ้านไหนมีสัตว์เลี้ยงต้องมีความระมัดระวังเรื่องขนเป็นพิเศษ  โดยเฉพาะบริเวณเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นผ้า หรือตาม ซอกมุมต่างๆ ควรใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดให้ทั่ว ถ้ามีขนสัตว์ติดตามที่นอนหรือเสื้อผ้า ก็ควรใช้ลูกกลิ้งกำจัดให้เรียบร้อย แต่หากใครที่รู้ตัวว่าเป็นภูมิแพ้ก็ควรหลีกเลี่ยงการนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในห้องนอนด้วย นอกจากเรื่องขนสัตว์แล้ว ยังมีเรื่องของรังแคของสัตว์เลี้ยงก็เป็นอาหารชั้นดีของไรฝุ่นบนที่นอนเช่นกัน จึงควรอาบน้ำให้น้องหมาน้องแมวด้วยนะครับ

ทำความสะอาดมุมอับชื้น และซอกหลืบตามบ้าน

ตามมุมหลายแห่งในบ้านเป็นแหล่งก่อตัวของเชื้อโรคได้ดีทีเดียว นอกจากจะทำการดูดฝุ่นแล้ว ยังควรฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ในการทำความสะอาดด้วย เพื่อป้องกันการก่อตัวของสารก่อภูมิแพ้หรือไรฝุ่น

ผ้าม่าน แหล่งสะสมฝุ่นที่คุณมักมองข้าม

เวลาทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์พวกโต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ที่เรามักจะมองเห็นฝุ่นได้ชัดเจน แต่สำหรับผ้าม่านกลับเป็นสิ่งที่ หลายคนมองข้าม แถมนาน ๆ ทีถึงจะถอดมาซักอีกด้วย แต่รู้หรือไม่ว่าผ้าม่านนี่แหละตัว “อมฝุ่น” เลยล่ะครับ แม้จะมองไม่ค่อยเห็นด้วยตาเปล่า ผ้าม่านจึงกลายเป็นแหล่งสะสมเพาะพันธุ์เชื้อโรค ดังนั้นจึงควรถอดผ้าม่านออกมาซัก ทำความสะอาดกันบ้าง จะได้ไม่อมฝุ่นจนกระตุ้นภูมิแพ้นะครับ

 

อย่ามองว่าโรคภูมิแพ้เป็นเรื่องเล็กครับ แค่หมั่นทำความสะอาดบ้านของเราเป็นพิเศษเท่านั้นเองครับ อาการภูมิแพ้ก็จะไม่กำเริบให้กวนใจ

 

Infographic ที่น่าสนใจอื่นๆ ของเราครับ

 

บทความ Infographic ล่าสุด