Lo Feature Image Mjd Pet Lover

เมเจอร์ฯ ปั้นฐานลูกค้า Pet Lovers โต 30% รับไลฟ์สไตล์ “คนโสด-ไม่มีลูก”

Categories : Life+Style
Tags : ,

ไลฟ์ไสตล์ของคนยุคปัจจุบัน ที่อยู่เป็นโสดกันมากขึ้น หรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร คู่รักส่วนใหญ่ไม่นิยมมีลูก หรือการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่คู่รักมักอยู่กันลำพัง  ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ ส่งผลต่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยของคนในยุคปัจจุบัน  ซึ่งต้องปรับให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของคนเหล่านั้น 

 

ไม่เพียงเท่านั้น  พฤติกรรมการอยู่เป็นโสด หรืออยู่ตามลำพังโดยไม่มีบุตรหลาน ทำให้คนเหล่านั้นต่างมองหาสิ่งที่จะมาช่วยบรรเทาความเหงา หรือสร้างความสุขให้กับการใช้ชีวิต ทางเลือกแรกๆ คือ การเลี้ยงสัตว์  เพื่อเลี้ยงเอาไว้เป็นเพื่อน บางคนรักเสมือนกับลูกคนหนึ่งเลยก็มี

 

แต่วิถีชีวิตคนเมือง ที่ส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่ในโครงการคอนโดมิเนียม ปัญหาการเลี้ยงสัตว์ คือ อุปสรรคสำคัญ เพราะโครงการคอนโดฯ ส่วนใหญ่ไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ไว้ภายในห้องพักได้ หลายคนจึงเลือกวิธีการ “แอบเลี้ยง” ต้องคอยหลบๆ ซ่อนๆ กลัวเพื่อนบ้านจะรู้ เพราะไม่ใช่ทุกคนจะชอบสัตว์เลี้ยง แต่ต้องยอมรับว่ากลุ่ม ​Pet Lovers นั้น มีจำนวนมากและเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

 

ตัวชี้วัดสำคัญที่บ่งบอกให้เห็นถึงความนิยมในการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นนั้น คงวัดได้จากมูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงและสินค้าที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งประเมินว่าปีนี้มีมูลค่ากว่า 35,000 ล้านบาท และจะเติบโตถึง 10% ด้วย​

 

Mjd 2

เมื่อความต้องการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงมีจำนวนมาก  และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาการพักอาศัยในคอนโดฯ ไม่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ ทั้งๆ ที่มีคนจำนวนมากต้องการ ทำให้ดีเวลลอปเปอร์บางรายมองเห็นเป็นช่องว่างทางการตลาด ในการพัฒนาโครงการคอนโดฯ และให้ลูกบ้านสามารถเลี้ยงสัตว์ได้ ถือเป็นจุดขายสำคัญของโครงการ และเป็นการสร้างความต่างจากผู้ประกอบการรายอื่น

 

หนึ่งในผู้ประกอบการที่พัฒนาโครงการคอนโดฯ​ และอนุญาตให้ลูกบ้านสามารถเลี้ยงสัตว์ภายในห้องพักได้ คือ บริษัท เมเจอร์ดีเวลลอปเม้นท์​ จำกัด (มหาชน)  นับตั้งแต่การพัฒนาโครงการแฮมป์ตัน ทองหล่อ 10 ​จนถึงปัจจุบัน  แม้ว่าจุดเริ่มต้นของการให้ลูกบ้านสามารถเลี้ยงสัตว์ได้นั้น จะไม่ใช่เพื่อเป็นจุดขายของโครงการ แต่เกิดจากความรักในการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งก็คือ สุนัข ของ นางสาวเพชรลดา พูลวรลักษณ์  กรรมการบริหาร ผู้บริหารของเมเจอร์ฯ ที่เลี้ยงสัตว์ไว้เป็นเพื่อนรักคู่กาย

 

นางสาวเพชรลดา เปิดเผยว่า ในช่วงแรกที่พัฒนาโครงการและให้เลี้ยงสัตว์ได้นั้น ไม่ได้มองเป็นเรื่องของจุดขายทางการตลาด แต่เกิดจากความรักสัตว์  และเชื่อว่ามีคนจำนวนมากที่รักสัตว์อยากเลี้ยงสัตว์  จึงพัฒนาโครงการคอนโดฯ ในคอนเซ็ปต์ Pet-Friendly Residences  ถือเป็นดีเวลลอปเปอร์อสังหาฯ รายแรกของประเทศไทยที่พัฒนาคอนโดฯ  อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ทุกยูนิต การพัฒนาโครงการต่อมาของบริษัททุกโครงการ จึงให้ลูกบ้านสามารถเลี้ยงสัตว์ได้ แต่จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขและระเบียบข้อบังคับของนิติบุคคลของโครงการ

 

“สัตว์เลี้ยงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคน เป็นเพื่อน เป็นอะไรหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะเป็นความรักที่ไม่มีเงื่อนไข”

สำหรับช่วงแรกของการอนุญาตให้ลูกบ้านเลี้ยงสัตว์ได้ ยังไม่ได้กำหนดระเบียบมากนัก แต่ปัจจุบันกำหนดให้เลี้ยสัตว์ได้ในจำนวนจำกัด ตามขนาดพื้นที่ของห้องชุด  ให้เลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่มีน้ำหนักไม่เกิน 15 กิโลกรัม และมีข้อห้ามในการนำสัตว์ไปยังพื้นที่ส่วนกลางบางแห่ง เช่น ห้องสมุด โคเวิร์กกิ้งสเปซ หรือฟิตเนส เป็นต้น

 

Meet And Migle 3

 

แม้ว่าการอนุญาตให้ลูกบ้านเลี้ยงสัตว์ได้ จะไม่ใช่จุดขายหลักของโครงการ แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ก็รับรู้และมีภาพจดจำว่าโครงการของบริษัท สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ และปัจจุบันบริษัทได้ตอบสนองความต้องการของลูกบ้าน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ของลูกบ้าน ด้วยการเพิ่มพื้นที่จำเป็นสำหรับสัตว์เลี้ยง เช่น พื้นที่สำหรับเดินออกกำลังกาย สวนสำหรับสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มพื้นที่พิเศษสำหรับสัตว์เลี้ยงอย่างต่อเนื่องด้วย  อาทิ พื้นที่อาบน้ำสำหรับสุนัข ภายในโครงการ เอ็มจตุจักร

 

“ความต้องการของคนในยุคปัจจุบันในการเลี้ยงสัตว์มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นหนึ่งในการเลือกอยู่อาศัยในโครงการคอนโดฯ  ปัจจุบันด้วย จากการสำรวจความเห็นของกลุ่มตัวอย่าง ที่บริษัททำการสำรวจความเห็น พบว่ากลุ่มตัวอย่าถึง 40% ต้องการคอนโดฯ ที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้”

 

จากการที่เมเจอร์ฯ มุ่งมั่นในการพัฒนาคอนโดฯ Pet-Friendly Residences อย่างจริงจังมาโดยตลอด จึงทำให้ปัจจุบันมีลูกบ้านกลุ่ม Pet Lovers เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมเจอร์ฯ ยังคงเดินหน้ามุ่งขยายฐานลูกค้ากลุ่ม Pet Lovers ด้วยการสร้าง Pet Friendly Community ขึ้น และจัด “MEET & MINGLE” งานสำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง โดยมีความตั้งใจที่จะสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ในทุกๆ ด้าน

 

Meet And Migle 5

 

สำหรับงาน MEET & MINGLE ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยครั้งแรกจัดที่โครงการ “อกัสตัน สุขุมวิท 22” ครั้งที่ 2 ที่ “เอ็ม จตุจักร” และครั้งล่าสุดที่โครงการมาเอสโตร 03 รัชดา – พระราม 9 มี ลูกบ้านและคนรักสัตว์มาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Major PETSCAPE” อาทิ  Pet Health Check-up บริการตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง ฟรี! จากโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ จากกระแสตอบรับที่ดีของลูกบ้าน Pet Lovers งาน MEET & MINGLE คาดว่าในปีนี้เมเจอร์ฯ จะสามารถขยายฐานกลุ่มลูกบ้านคนรักสัตว์เลี้ยงได้เพิ่มขึ้นกว่า 30%

 

 

บทความ Life+Style ล่าสุด