Home Builder Expo Close

[PR News] ปิดฉากงานรับสร้างบ้าน ยอดขายต่ำเป้า สมาคมหวังโค้งท้ายฟื้นตัวจบปีตลาดโต 5-8%

ปิดฉากงาน รับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2019 พลาดเป้า 12% ทำยอดขายได้แค่ 2,640 ล้าน เหตุเศรษฐกิจชะลอตัว คนชะลอสร้างบ้าน แต่สมาคมยังมองบวก คาดครึ่งปีหลังตลาดรับสร้างบ้านฟื้นตัว ทั้งปียังเติบโต 5-8%  

 

นางศิริพร สิงหรัญ  นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน  เปิดเผยว่า  การจัดงาน รับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2019 ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม – 1 กันยายน 2562  ที่อาคาร 6 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี  ถือว่าได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นที่น่าพอใจ โดยสามารถทำยอดขายภายในงานได้รวม 2,640 ล้านบาท  ต่ำกว่าเป้าหมาย 12% จากยอดขาที่คาดว่าจะทำได้ 3,000 ล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง  ทำให้ผู้บริโภคบางกลุ่มมีการชะลอการตัดสินใจออกไป

 

Home Builder Expo Stat 2

 

“การนับยอดขายภายในงานทางสมาคมฯ จะให้ผู้เข้าแสดงงานสามารถส่งยอดขายตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม – 28 สิงหาคม 2562 เข้ามารวมด้วยได้เพื่อเก็บตัวเลขยอดขายในไตรมาสที่ 2 ซึ่งในปีนี้ยอดขายก่อนงานถือว่ามีเกณฑ์ที่ลดลง ซึ่งคงเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 2 แต่เมื่อมีการจัดงานและมีการจัดโปรโมชันรูปแบบต่าง ๆ ผู้บริโภคก็เร่งกลับเข้ามาซื้ออีกครั้ง โดยยอดขายในงานมีสัดส่วน 65% ต่อยอดขายก่อนงานที่มีสัดส่วน 35% เพิ่มขึ้นจากการจัดงานในปีก่อนหน้าที่มีสัดส่วน 50%”

 

นางศิริพร กล่าวต่อไปว่า จากการเก็บตัวเลขยอดขายภายในงาน โดยใช้มูลค่ารวมของการขายเป็นเกณฑ์ พบว่าในปีนี้ บ้านระดับราคา 2.51 – 5 ล้านบาท มีสัดส่วนสูงที่สุดคือ 40.1% รองลงมาคือบ้านระดับราคา 5.01 – 10 ล้านบาท ที่ 29.9%  บ้านระดับราคา 10.01 – 20 ล้านบาท ที่ 13.2%  ส่วนบ้านระดับราคาไม่เกิน 2.5 ล้านบาท มีสัดส่วน 12.7%  และ บ้านระดับราคา 20.01 ล้านบาทขึ้นไปมีสัดส่วน 4.1%

 

โดยตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า บ้านระดับกลางถึงบน มีกำลังซื้อที่หนาแน่นสุด เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ไม่มากนัก ขณะเดียวกันเมื่อดูถึงแนวโน้มความต้องการปลูกสร้างบ้าน ซึ่งเป็นการสำรวจผู้บริโภคที่เข้าชมงานพบว่า ส่วนใหญ่ต้องการปลูกสร้างบ้านภายใน  3-6  เดือนซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านด้วยเช่นกัน

 

Home Builder Expo 2019 2

 

สำหรับการจัดงานในปีนี้ ยังพบข้อมูลสำคัญที่น่าสนใจเพิ่มขึ้น คือ ตัวเลขของผู้ที่ต้องการสร้างบ้านในต่างจังหวัดมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งน่าจะมาจากความต้องการในตลาดต่างจังหวัดเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับเริ่มมีบริษัทรับสร้างบ้าน ได้ไปเปิดสาขาในต่างจังหวัด และมีบริษัทรับสร้างบ้านท้องถิ่นพัฒนาขึ้นมามากขึ้น  นอกจากนี้ผู้บริโภคในต่างจังหวัดมีการเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้ผู้รับเหมาทั่วไป มาว่าจ้างบริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น

 

Home Builder Expo Stat 1

 

ส่วนมูลค่าตลาดรวมของธุรกิจรับสร้างบ้านในปีนี้ จากตัวเลขภายในงานที่ยอดขายในไตรมาสที่ 3 มีทิศทางการปรับตัวที่ดีขึ้น เนื่องจากยังมียอดขายที่จะตามหลังงานอีกไม่น่าจะต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท  ซึ่งสมาคมฯ คาดว่ามูลค่าตลาดรวมของธุรกิจรับสร้างบ้านน่าจะยังเติบโตตามที่ประมาณการไว้ที่ประมาณ 5-8% คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 12,500 – 13,000 ล้านบาท

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด