Locknlock

“ล็อก แอนด์ ล็อก” ล้างภาพถูกมองเป็นแค่ กล่องใส่อาหาร สู่แบรนด์อุปกรณ์เครื่องครัวครบวงจร

ผลิตภัณฑ์ ล็อกแอนด์ล็อก (LocknLock) กล่องใส่อาหารสัญชาติเกาหลี เริ่มต้นเข้ามาทำตลาดในเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งบริษัทแม่เข้ามาทำตลาดและจัดจำหน่ายเอง ก่อนจะร่วมทุนกับบริษัท ศรีไทย ซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) ในปี 2553

 

โดยได้จัดตั้งบริษัท ศรีไทย ซุปเปอร์แวร์ ล็อกแอนด์ล็อก จำกัด ขึ้น ด้วยทุนจดทะเบียน 17 ล้านบาท โดยศรีไทย ซุปเปอร์แวร์ ถือหุ้นสัดส่วน 51% และล็อกแอนด์ล็อก ถือหุ้นสัดส่วน 49% พร้อมกับแต่งตั้งให้ “ดีเคเอสเอช” เป็นตัวแทนจำหน่าย เพื่อกระจายสินค้าไปยังช่องทางต่างๆ ในช่วงปี 2556 ก่อนจะหมดสัญญาลงเมื่อเดือนสิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา

 

แต่ปัจจุบันมีการปรับโครงสร้างการถือหุ้นใหม่ โดยบริษัทได้ซื้อหุ้นจากศรีไทย ซุปเปอร์แวร์กลับมาเพื่อทำตลาดเอง  จนทำให้ล็อกแอนด์ล็อกมีสัดส่วนการถือหุ้น 97% ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ล็อกแอนด์ล็อก ถือว่าได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าที่ดีพอสมควร จนทำให้เกิดแบรนด์คู่แข่งออกมาทำตลาด  เพื่อช่วงชิงยอดขาย แถมยังมีสินค้าลอกเลียนแบบวางเกลือนตลาด  ตั้งแต่ราคาถูกไปจนถึงราคาแพง

 

Placell3

 

โจทย์ด้านยอดขายถือเป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญ  แต่โจทย์ทางการตลาดที่สำคัญกว่าในยุคปัจจุบัน คือ ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ตอนนี้คนส่วนใหญ่ สนุกและชื่นชอบการทำอาหาร เพิ่มมากขึ้น สนุกกับการทำธุรกิจอาหาร และการทำตลาดผ่านออนไลน์  ทำให้โจทย์ของ ล็อกแอนด์ล็อก ต้องตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเหล่านั้น  วันนี้จึงไม่ได้ขายแค่กล่องใส่อาหาร เท่านั้น แต่ต้องขายสินค้าทุกอย่างที่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์พวกเขาด้วย และในความจริง สินค้าของบริษัทมีครอบคลุมทุกอย่างเกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องครัว แถมพ่วงด้วยสินค้าไลฟ์สไตล์อื่นๆ อีกหลายชนิด

 

สิ่งที่บริษัทแม่ในประเทศเกาหลี ต้องการแก้โจทย์ทางการตลาดสำหรับประเทศไทย จึงมุ่งเน้นไปที่ การสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ ล็อกแอนด์ล็อก คือ สินค้าอุปกรณ์เครื่องครัวครบวงจร ซึ่งตอบโจทย์การทำอาหาร และล้างภาพเป็นแค่ “ผลิตภัณฑ์ซุปเปอร์แวร์ หรือแค่กล่องใส่อาหาร” เท่านั้น  ภายหลังจากหมดสัญญากับดีเคเอสเอช  ผลิตภัณฑ์ล็อกแอนด์ล็อก จึงทำตลาดและกระจายสินค้าด้วยตนเอง

 

Placell 1

 

นายจุง วุง มูน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ล็อกแอนด์ล็อก (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แนวทางการทำตลาดในปีนี้จะมุ่งเน้นการสร้างภาพลักษณ์และการจดจำแบรนด์ ล็อกแอนด์ล็อก ไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์กล่องใส่อาหาร แต่เป็นอุปกรณ์เครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวครบวงจร เพื่อตอบโจทย์การทำอาหาร เพราะไลฟ์สไตล์คนในยุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป

 

แนวทางการทำตลาดและสร้างแบรนด์ในปีนี้ จะผ่าน 3 กลยุทธ์การตลาด ที่สำคัญ ได้แก่ 

1.เปิดร้านคอนเซ็ปต์สโตร์ภายใต้ชื่อ PlaceLL (เพลสแอลลแอล) ซึ่งเป็นร้านที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ล็อกแอนด์ล็อก  ไม่ว่าจะเป็นกล่องถนอมอาหาร ขวดน้ำ กระบอกน้ำเก็บอุณหภูมิ เครื่องใช้ในครัวเรือน อุปกรณ์ทำอาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก ยังมีสินค้าด้านการเดินทางและท่องเที่ยว

 

โดยร้านคอนเซ็ปต์สโตร์ดังกล่าว เป็นการปรับเปลี่ยนตามบริษัทแม่ที่ประเทศเกาหลี  ซึ่งเปิดตัวไปแล้ว 3 สาขา และในประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียนที่เปิดร้านดังกล่าว  ต่อไปในปีหน้าจะเปิดร้าน ​PlaceLL ในประเทศเวียดนาม ด้วยการปรับร้านล็อกแอนด์ล็อกที่มีอยู่ 45 สาขาให้เป็นในรูปแบบร้านคอนเซ็ปต์สโตร์  ส่วนในประเทศไทยจะปรับปรุงร้านที่มีอยู่เดิม 2 สาขาให้เป็น ร้านรูปแบบใหม่ และในปีหน้าจะเปิดเพิ่มอีก 5 สาขา

 

2.ปรับโซนจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า เป็นร้านรูปแบบ Shop in shop ในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลและเดอะมอลล์ ด้วยภาพลักษณ์ใหม่ภายใต้แบรนด์ PlaceLL  เบื้องต้นจะปรับ 3 สาขาที่ห้างเดอะมอลล์งามวงศ์วาน บางกะปิ และสยามพารากอน จากก่อนหน้านี้ได้ปรับเปลี่ยนที่ห้างอิเซตันแล้ว 1 สาขา

 

Placell 2

 

3.ทำตลาดและสร้างแบรนด์ผ่านสื่อออนไลน์ บริษัทจะมุ่งเน้นการสื่อสาร การโฆษณา และการทำตลาดผ่านสื่อออนไลน์ เพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของสินค้า นอกจากนี้ ยังจะเน้นการสนับสนุนพันธมิตรทางธุรกิจในกิจกรรมการตลาดต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม

 

นายจุง วุง มูน กล่าวอีกว่า ประเทศไทยถือว่าเป็นตลาดสำคัญของบริษัท เนื่องจากเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวของภูมิภาค ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยจำนวนมาก แม้ว่ายอดขายหลักจะอยู่ในประเทศเวียดนาม เนื่องจากมีสาขาจำนวนมาก แต่ยอดขายตลาดประเทศไทยถือว่ามีอัตราการเติบโตที่ดี ในปีนี้คาดว่าจะสามารถทำยอดขายโดยรวมได้ 325 ล้านบาท และในปีหน้าจะทำยอดขายได้ 487 ล้านบาท

 

 

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด