ถอด 3 กลยุทธ์ “ศรีพันวา” รับมือกับในภาวะตลาดนักท่องเที่ยวจีนลดลง

ถอด 3 กลยุทธ์ “ศรีพันวา” รับมือกับในภาวะตลาดนักท่องเที่ยวจีนลดลง

นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางมาประเทศไทยมากที่สุด ในเวลานี้ต้องยกให้กับ “ชาวจีน” จากแผ่นดินใหญ่ ซึ่งมีตัวเลขมากกว่า 10 ล้านคนต่อปี แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ตลาดนักท่องเที่ยวจีน จะส่งสัญญาณว่ามีตัวเลขลดลงมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดเหตุเรือฟินิกซ์ล่ม เมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ไม่เฉพาะตลาดท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตเท่านั้น แต่เป็นไปในภาพรวมของประเทศด้วย

 

สาเหตุสำคัญเป็นเพราะเรื่องความเชื่อมั่น ด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยว  แต่ไม่เพียงเท่านั้นยังมีปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ที่มาทำให้ตลาดจีนมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นสงครามการค้าโลก นโยบายการส่งเสริมให้คนจีนเที่ยวภายในประเทศ และภาวะค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินบาท และการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ  ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อการเดินทางท่องเที่ยว และจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวแทบทั้งสิ้น

 

นายวรสิทธิ อิสสระ ผู้บริหารโรงแรมศรีพันวา และบาบา บีช คลับ

 

นายวรสิทธิ อิสสระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีพันวา แมเนจเมนท์ จำกัด ผู้บริหารโรงแรมศรีพันวา และบาบา บีช คลับ เปิดเผยว่า ภาพรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หาดป่าตองขณะนี้ น่าจะมีตัวเลขลดลงประมาณ 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนหายไปจากตลาด ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนมีสัดส่วนมากที่สุดในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ  โดยมีสัดส่วนประมาณ ​25% ส่งผลทำให้ภาพรวมตลาดนักท่องเที่ยวลดลง

“ประเทศจีนมีนโยบายส่งเสริมการเที่ยวในประเทศจีนเอง คาดว่าภายใน 2 ปีนี้นักท่องเที่ยวจีนจะหายจากตลาดไปเป็นจำนวนมาก” ​

อย่างไรก็ตาม มองว่าตลาดจีนน่าจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง แต่คงต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 5 ปี และแม้ว่าปัจจุบันตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติประเทศอื่นๆ จะยังไม่ได้หายไปจากตลาดภูเก็ต แต่ถือว่ามีสัดส่วนน้อยกว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน

 

สำหรับแนวทางการรับมือ กับภาวะตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ลดลง บริษัทได้วาง 3 กลยุทธ์เพื่อทดแทนรายได้ที่หายไป และสร้างรายได้ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

1.main Baba Beach Club Phuket Luxury Hotel Natai Beach Resort
โรงแรมบาบา บีช คลับ ภูเก็ต

1.ปรับโครงสร้างการขายใหม่

บริษัทมีพนักงานขายรวม 23 คน  ซึ่งปัจจุบันพนักงานขายแต่ละราย  จะถือพอร์ตลูกค้าเฉพาะในแต่กลุ่มตลาดหรือประเทศ ต่อไปจะปรับการทำงานและวิธีการทำงาน ให้พนักงานขายแต่ละคน มีพอร์ตลูกค้าหลากหลาย เพื่อสามารถจะเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น และเป็นการบริหารความเสี่ยงทางการตลาด

2.สร้างตลาดนักท่องเที่ยวใหม่

บริษัทจะสร้างตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ที่ชื่นชอบงานปาร์ตี้ดนตรีในแนวอันเดอร์กราวน์ ด้วยการจัดมิวสิคเฟสติวัลหรือเทศกาลดนตรีริมหาดขึ้นที่โรงแรมบาบา บิช คลับ ภูเก็ต ซึ่งวางเป้าหมายให้เป็นหนึ่งในมิวสิคเดสทิเนชั่น ที่ให้ทุกคนได้สัมผัสเทศกาลดนตรีระดับโลก ภายใต้คอนเซ็ปต์ Music Lovers Hotel ซึ่งได้พันธมิตรระดับโลกอย่าง Circoloco นักจัดปาร์ตี้ชื่อดัง จากอิบิซา เกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มาร่วมจัดเทศกาลดนตรี  ซึ่งเคยจัดมาแล้วหนึ่งครั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

 

Circoloco
เทศกาลดนตรี ที่จัดโดย Circoloco

 

สำหรับแผนการจัดเทศกาลดนตรี บริษัทจะจัดขึ้นประมาณ 6 ครั้งในช่วงต้นปีหน้า ในระยะเวลา 3 เดือนตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมจนถึงมีนาคม 2563 โดยจัดขึ้นทั้งที่ป่าตอง จังหวัดภูเก็ตและนาใต้ จังหวัดพังงา มีเป้าหมายคนเข้าร่วมงาน 1,500-3,000 คนต่องาน เป้าหมายทำรายได้เฉลี่ยคนละ 2,000 บาท

 

นายวรสิทธิ กล่าวอีกว่า นอกจากการจัดเทศกาลดนตรีในโรงแรมของบริษัทแล้ว ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างวางแผนเซ็นต์สัญญาเพื่อบริหารโรงแรมท้องถิ่นแห่งหนึ่งในอำเภอป่าตอง เป็นโรงแรมขนาด 100 ห้อง ซึ่งหมดสัญญากับเชนโรงแรมอินเตอร์เนชั่นแนล  มาตั้งแต่ 3 ปีที่ผ่านมาแล้ว  ภายหลังบริษัทได้เข้าบริหารโรงแรมดังกล่าว จะปรับปรุงพื้นที่พร้อมกับวางตำแหน่งใหม่ให้เป็น Party Hotel เพื่อใช้ในการจัดเทศกาลดนตรีด้วย

3.สร้างรายได้จากธุรกิจในต่างประเทศ

บริษัทได้เซ็นต์สัญญากับบริษัท จุนฟา เรียลเอสเตท จำกัด  บริษัทอสังหาริมทรัพย์ 1 ใน 50 ชั้นนำของประเทศจีน ในการออกแบบโรงแรม เรสซิเดนซ์ รวมถึงการบริหารงานและการบริการทั้งหมด กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ในมณฑลไห่หนาน ซึ่งมีมูลค่าโครงการกว่าหมื่นล้านบาท  มีขนาดพื้นที่ประมาณ 129 ไร่

 

ในเฟสแรกจะเป็นการพัฒนาโรงแรมขนาด 60 ยูนิต รูปแบบห้องพลูสวีท ใช้งบประมาณลงทุนประมาณ​ 600-700 ล้านบาท ซึ่งน่าจะแล้วเสร็จและเปิดบริการได้ภายในปลายปี 2563 ส่วนในเฟส 2 จะพัฒนาเป็นวิลล่า จำนวน 100 หลัง มีบ้านพัก 6 ขนาด

 

Spw Hainan08
โครงการที่พัฒนาในมณฑลไห่หนาน

นอกจากกลุ่มทุนจากประเทศจีนแล้ว ขณะนี้ยังมีนักธุรกิจชาวแคนนาดา เจ้าของแอพพลิเคชั่นเรียกใช้บริการรถแท็กซี่  ซึ่งเพิ่งนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา มีความสนใจจะลงทุนอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก โดยต้องการให้บริษัทเป็นผู้บริหารจัดการ  และอาจจะนำแบรนด์ของบริษัทไปใช้  รวมถึงบริหารงานขาย ขณะนี้มีความเป็นไปได้กว่า 90% คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในกลางปีหน้า  ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีรายได้เพิ่มจากการบริหารเข้ามามากขึ้นด้วย

 

นายวรสิทธิ กล่าวเพิ่มเติมว่า  บริษัทยังได้ลงทุนต่อเนื่องภายในพื้นที่โรงแรมศรีพันวา ด้วยการพัฒนาเป็นวิลล่า 30 ยูนิต และคอนเวนชั่นฮอลล์ เพื่อจังตลาดงานแต่งงาน ซึ่งใช้งบลงทุนประมาณ 1,000  ล้านบาท รองรับจำนวนผู้ร่วมงานได้ 200 ที่นั่ง โดยคาดว่าภายหลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จ จะทำให้สามารถเพิ่มจำนวนการจัดงานแต่งได้ถึง 80 งานต่อปี จากปกติที่มีผู้เข้ามาจัดงานแต่งงาน 60 งานต่อปี โดยพื้นที่ในโครงการยังมีเหลืออีกประมาณ 5 ไร่สำหรับใช้ในการพัฒนาโครงการได้อย่างต่อเนื่องด้วย

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด