Reic Home 2 Web

ศูนย์ข้อมูลฯ ธอส. เปิดเว็บ “ตลาดนัดบ้านมือ 2” ซื้อ-ขายง่ายแค่ปลายนิ้ว

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ก่อตั้งมาถึงปัจจุบันมีอายุ 15 ปีแล้ว วัตถุประสงค์สำคัญของการถือกำเนิดของศูนย์ข้อมูล คือ  การทำหน้าที่รวบรวบข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์  ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในงานต่างๆ เข้ามาไว้ด้วยกัน หลังจากประเทศไทยต้องเผชิญภาวะวิกฤติฟองสบู่อสังหาฯ จนทำให้สถาบันการเงินหลายแห่งต้องปิดกิจการ บริษัทหลายแห่งต้องล้มละลาย เกิดหนี้เสียมหาศาล เพราะขาดข้อมูลที่มาช่วยในการวิเคราะห์สถานการณ์  และคาดการณ์ปัญหาในอนาคตจะเกิดขึ้น

 

ที่ผ่านมาศูนย์ข้อมูลฯ​ ได้จัดเก็บข้อมูลของบ้านมือหนึ่งเป็นหลัก แต่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยศูนย์ข้อมูลฯ ต้องการพัฒนาระบบฐานข้อมูลของอสังหาฯ มือสอง โดยเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลอสังหาฯ​ มือสอง และอสังหาฯ รอการขาย (NPA) ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจทุกแห่ง ให้อยู่ในระบบฐานข้อมูลที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยถูกจัดเก็บภายใต้แพลตฟอร์มดิจิทัล

 

แต่ปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานใด  รวบรวมข้อมูลดังกล่าวได้อย่างครบถ้วน ศูนย์ข้อมูลฯ จึงได้เข้ามามีบทบาทสำคัญ เพราะทำหน้าที่ในการรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลอสังหาฯ อยู่แล้ว ประโยชน์ที่ได้ นอกจากจะเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายในการประชาสัมพันธ์ขายทรัพย์ NPA ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจแต่ละแห่งแล้ว ยังสามารถใช้ข้อมูลมาวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ ในภาพรวมได้อีกด้วย รวมถึงใช้ในการวางแผนการลงทุน และการพัฒนาที่อยู่อาศัยของภาครัฐและเอกชนได้ ส่งผลต่อการพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจและส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

 

หลังจากมติคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ ตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2561 ให้โครงการดังกล่าวใช้เงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจเพื่อการพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจได้ ในจำนวน 31.1 ล้านบาท  ศูนย์ข้อมูลฯ​ ก็ได้ดำเนินงานพัฒนาระบบฐานข้อมูลอสังหาฯ มือสอง  จนถึงปัจจุบันก็พร้อมแล้วที่จะเปิดให้บริการฐานข้อมูลดังกล่าว

 

Taladnudbaan 3

 

โดยตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2562 เป็นต้นไป ศูนย์ข้อมูลฯ จะเปิดให้บริการเว็บไซต์ตลาดนัดบ้านมือสอง www.taladnudbaan.com ซึ่งรวบรวมอสังหาฯ มือสองจำนวนกว่า  30,000 รายการ ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจทั้ง 12 แห่งมาไว้ด้วยกัน อาทิ กรมบังคับคดี ธนาคารกรุงไทย บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด  

 

ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ศูนย์ข้อมูลฯ  ได้รับมอบหมายจากธอส. ให้พัฒนาระบบฐานข้อมูลอสังหาฯ มือสอง เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลให้กับประชาชนทั่วไป ที่ต้องการที่อยู่อาศัยมือสอง และเป็นสื่อกลางให้กับสถาบันการเงิน ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ และประชาชนทั่วไปสามารถแสดงอสังหาฯ ที่ต้องการขายได้

 

โดยนอกจากจะทำให้เกิดสภาพคล่องของตลาดอสังหาฯ มือสองแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนสินเชื่อ Reverse Mortgage ตามนโยบายภาครัฐ ในการยกระดับความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุ และส่งผลต่อความต้องการอสังหาฯ ใหม่อีกด้วย

“เว็บไซต์ตลาดนัดบ้านมือสอง จุดเด่น คือ เอาทรัพย์ NPA ของแบงก์เฉพาะกิจมารวมไว้ด้วยกัน เบื้องต้นน่าจะมีมูลค่ารวมไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท  อนาคตจะเจรจากับแบงก์พาณิชย์ เพื่อเอาทรัพย์ NPA เข้ามาไว้ด้วย และต่อไปแบงก์เฉพาะกิจอาจไม่ต้องทำเว็บไซต์ของตัวเองเพื่อขายทรัพย์​ NPA”

ความสำคัญของตลาดบ้านมือสอง ยังมีส่วนทำให้คนไทยเข้าถึงการมีที่อยู่อาศัย เพราะราคาถูกกว่าบ้านมือหนึ่ง ทำให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยสามารถมีโอกาสมีบ้านได้ ปัจจุบันบ้านมือสองยังมีสัดส่วนมากถึง  30-40% ของจำนวนการโอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งหากผู้ประกอบการไม่นำข้อมูลของตลาดบ้านมือสอง มาใช้ในการวิเคราะห์ตลาด ในบางทำเลบ้านมือสองก็จะเป็นคู่แข่งของบ้านมือหนึ่งได้เช่นกัน เพราะมีราคาถูกกว่า 30-40%

 

Taladnudbaan 2

 

ฟังก์ชั่นเด่นของเว็บไซต์ตลาดนัดบ้านมือสอง  

  • ค้นหาทรัพย์โดยละเอียดตามเงื่อนไข
  • ตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจสมาชิกประเภทผู้ซื้อสามารถจัดเก็บรายการทรัพย์โปรดที่สนใจไว้ใน “บัญชีของฉัน”ได้ และสามารถบันทึกทรัพย์สูงสุดได้ 10 รายการ โดยระบบจะแสดงรายการจัดเก็บทรัพย์โปรดที่สมาชิกประเภทผู้ซื้อเลือกเก็บไว้
  • เปรียบเทียบผู้ใช้งานเว็บไซต์ทั่วไปสามารถเปรียบเทียบทรัพย์ที่ต้องการได้ สามารถเลือกทรัพย์สูงสุดได้ 2-5 รายการ
  • เครื่องมือช่วยในการตัดสินใจผู้ใช้งานเว็บไซต์ทั่วไปสามารถเปรียบเทียบรายการทรัพย์ที่เลือกไว้ด้วยระบบการให้คะแนนเพื่อช่วยในการตัดสินใจได้ สามารถเลือกเปรียบเทียบทรัพย์ด้วยระบบสูงสุดได้ 2-5 รายการ
  • บันทึกการค้นหาสมาชิกประเภทผู้ซื้อสามารถบันทึกการค้นหา โดยระบบจะคอยแจ้งเตือนทางอีเมล เมื่อมีทรัพย์ใหม่ที่ตรงกับเงื่อนไขที่บันทึกการค้นหาไว้ของคุณเข้ามา สามารถบันทึกค้นหาสูงสุด 5 การค้นหา
  • บันทึกการค้นหาระบบจับคู่ทรัพย์ระบบจะแสดงรายการที่สมาชิกประเภทผู้ซื้อบันทึกการค้นหาไว้ระบบจะคอยแจ้งเตือนทางอีเมล เมื่อมีทรัพย์ใหม่ที่ตรงกับเงื่อนไขที่บันทึกการค้นหาไว้ของคุณเข้ามา โดยบันทึกค้นหาสูงสุด 5 การค้นหาสามารถแก้ไขและลบรายการที่บันทึกไว้ได้
  • แจ้งความสนใจทรัพย์สมาชิกประเภทผู้ซื้อสามารถแจ้งความสนใจทรัพย์ไปยังธนาคารเจ้าของทรัพย์ สามารถแจ้งสนใจทรัพย์สูงสุด 5 ทรัพย์
  • แจ้งความสนใจทรัพย์ระบบจะแสดงรายการทรัพย์ที่สมาชิกประเภทผู้ซื้อแจ้งความสนใจไว้แจ้งสนใจทรัพย์สูงสุด 5 ทรัพย์สามารถแก้ไขและลบรายการที่บันทึกไว้ได้
  • การปรับปรุงรายการทรัพย์เจ้าของทรัพย์รายการนี้สามารถยืนยันการเป็นเจ้าของทรัพย์ เพื่อแก้ไขเพิ่มเติม ปรับปรุงรายการข้อมูลทรัพย์ได้
  • แผนที่ทรัพย์แต่ละรายการสามารถแสดงแผนที่และดูสถานที่ใกล้เคียงได้
  • คำนวณค่าผ่อนบ้านทรัพย์แต่ละรายการสามารถ คำนวณค่าผ่อนบ้านได้
  • สนใจสินเชื่อทรัพย์แต่ละรายการแสดงทางเลือกเพื่อขอสินเชื่อบ้านได้ และสามารถติดต่อผู้ให้บริการสินเชื่อได้เพื่อขอคำแนะนำได้

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด