Infographic What Are Expenses In A Condominium 1

ซื้อคอนโด มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

Categories : Infographic
Tags : , , ,

เวลาเราจะซื้อคอนโดฯ สักห้องหนึ่ง จะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่นอกเหนือจากเงินดาวน์ เงินจอง ตามมาอีกไม่น้อยเลยนะครับ ลองมาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง จะได้เตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมตังค์ในกระเป๋าเอาไว้ทัน

 

Infographic What Are Expenses In A Condominium 2

ค่าใช้จ่ายเมื่อจะซื้อคอนโด

เงินจอง (จ่ายครั้งเดียว) ราคาตั้งแต่ประมาณ 20,000 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับราคาห้องที่เราจะซื้อ

 

เงินทำสัญญา (จ่ายครั้งเดียว) เมื่อวางเงินจองแล้ว ถัดไปอีก 7-14 วัน ทางโครงการจะเรียกมาทำสัญญาจะซื้อจะขาย โดยมากเป็นจำนวนเงินก้อนที่มากกว่าเงินจองตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน แล้วแต่ราคาห้องของเรา

 

เงินดาวน์ (จ่ายหลายครั้งเป็นงวดๆ ) การซื้อคอนโดในปัจจุบันจะเป็นการซื้อตั้งแต่โครงการกำลังสร้างอยู่ จึงมีการผ่อนดาวน์เป็นงวดๆ แล้วแต่โครงการจะกำหนด โดยจะดูระยะเวลาการก่อสร้างด้วย แต่เนื่องจากมีมาตรการปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อคอนโดได้ไม่เกิน 90% (LTV) ดังนั้นเงินดาวน์ที่ต้องมีทั้งหมด (เมื่อรวมกับเงินจอง และเงินทำสัญญาแล้ว) ก็มักจะอยู่ที่ประมาณ 10-15% ของราคาคอนโด

 

ราคาค่าซื้อคอนโดส่วนที่เหลือ (จ่ายครั้งเดียวโดยเราเองหรือธนาคารที่ให้กู้) ใครที่ซื้อเงินสดก็สามารถโอนราคาคอนโดฯ อีก 85% – 90% ของราคาคอนโดที่เหลือได้เลย แต่หากผู้ยื่นกู้กับธนาคารจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก คือ ค่าประเมินราคาห้องชุด จ่ายในวันที่ไปทำเรื่องยื่นกู้ เฉลี่ยอยู่ที่ 2,000-3,000 บาท/1 ครั้ง/ธนาคาร (หากกู้ไม่ผ่านก็ไม่สามารถเอาเงินคืนได้), ค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย และค่าจดทะเบียนจำนอง ชำระให้สำนักงานที่ดินในอัตราร้อยละ 1 ของมูลค่าจดจำนอง (ซึ่งมูลค่าจดจำนอง ธนาคารจะเป็นคนกำหนด)

 

ค่าธรรมเนียมการโอน (จ่ายครั้งเดียว) จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ให้กับกรมที่ดิน โดยค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนอัตราร้อยละ 2 ของราคาประเมิน

 

ค่าอากรสแตมป์ (จ่ายครั้งเดียว) การจดทะเบียนโอนคอนโด กรมที่ดินจะเก็บค่าอากรแสตมป์ในอัตราร้อยละ 0.5 ของราคาซื้อขาย

 

เงินกองทุนสำรองส่วนกลาง (จ่ายครั้งเดียว) เงินกองกลางที่นิติบุคคลอาคารชุดจะเรียกเก็บไว้เป็น “กองทุนสำรอง” เพื่อใช้จ่ายในการบริหารจัดการคอนโดในระยะยาว  โดยจะคิดตามขนาดพื้นที่ห้องของเรา

 

ค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า (จ่ายครั้งเดียว) เป็นการการวางเงินประกันการใช้มิเตอร์กับการไฟฟ้านครหลวง เฉลี่ยประมาณ 2,000 – 4,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดมิเตอร์ไฟฟ้า

 

ราคาพื้นที่ห้องที่เกินกว่ากำหนดตอนแรก (จ่ายครั้งเดียว) เมื่อห้องของเราสร้างเสร็จแล้ว แต่ได้พื้นที่เพิ่มขึ้นมา เราอาจต้องจ่ายเพิ่มสำหรับตารางเมตรที่เพิ่มขึ้น โดยยึดราคาที่ระบุไว้ในสัญญาจะซื้อจะขาย

 

ค่าใช้จ่ายเมื่อเป็นเจ้าของคอนโดแล้ว

ค่าส่วนกลาง (จ่ายปีละครั้ง) เป็นค่าใช้จ่ายตาม พรบ.อาคารชุด เพื่อนำไปคิดตามขนาดพื้นที่ห้องเป็นตารางเมตรแล้วคูณด้วยอัตราค่าส่วนกลางต่อเดือน เพื่อนำไปบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนกลาง

 

ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการใช้น้ำประปา (จ่ายตามที่นิติบุคคลฯ จะเรียกเก็บจากเรา) บางโครงการอาจมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับน้ำประปาเพิ่มเติม แล้วแต่โครงการว่าจะเรียกค่าใช้จ่ายนี้ว่าอะไรแล้วแต่ทางนิติบุคคล

 

เบี้ยประกันที่ธนาคารกำหนดให้เราทำ (จ่ายตามที่จะตกลงกับธนาคาร/บริษัทประกันภัย) ส่วนใหญ่เวลาเรากู้เงินซื้อคอนโดธนาคารที่ปล่อยกู้มักจะให้ทำประกันอัคคีภัยบนตัวคอนโด และรับผิดชอบจ่ายเบี้ยประกันไปด้วยเลย เพราะธนาคารถือว่าเงินที่ซื้อคอนโดเป็นเงินของธนาคาร ดังนั้น ถ้ามีความเสียหายและได้เงินมา ธนาคารควรมีสิทธิเอาเงินมาลดหนี้ก่อนเสมอ

 

ค่าเบี้ยประกันภัยอาคารชุดที่นิติบุคคลฯ เป็นคนทำประกัน (จ่ายตามที่นิติบุคคลฯ จะเรียกเก็บจากเรา) เบี้ยประกันเหล่านี้ ทางนิติบุคคลฯ ก็จะมาเรียกเก็บจากเจ้าของร่วมทุกคนตามสัดส่วนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์ส่วนกลาง ซึ่งควรสอบถามทางนิติให้ดีว่าเป็นประกันอะไร เราจะได้ไม่ต้องไปทำประกันซ้ำซ้อน

 

 

 

บทความ Infographic ล่าสุด