Bc Corperation

ทำความรู้จัก “BC” ดีเวลลอปเปอร์ ที่พัฒนาโครงการขายทั้งโปรเจ็กต์สร้างกำไร

ในบรรดาดีเวลลอปเปอร์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การพัฒนาโครงการส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบที่อยู่อาศัย ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม ซึ่งเป็นการพัฒนาเพื่อขาย  ให้กับผู้ที่ต้องการอยู่อาศัย หรือนักลงทุนในรูปแบบการปล่อยเช่าหรือเอาไปขายต่อเมื่อมีกำไร รองลงมาจะเป็นการพัฒนาโครงการประเภทโรงแรม ศูนย์การค้า สำนักงาน และนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งสร้างรายได้ให้กับดีเวลลอปเปอร์แบบระยะยาว หรือ Recurring Income จากอัตราค่าเช่า หรือค่าห้องพัก

 

แต่ในระยะเวลาอีกไม่นาน นับจากนี้จะมีดีเวลลอปเปอร์น้องใหม่ คือ บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BC ที่มีรูปแบบการพัฒนาโครงการอสังหาฯ ในลักษณะ  “สร้าง -ดำเนินงาน-ขาย” หรือ BOS (Build-Operate-Sell) ซึ่งเป็นหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในการดำเนินธุรกิจ เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) เพื่อระดมทุนไปต่อยอดพัฒนาธุรกิจในอนาคต  ซึ่งรูปแบบการดำเนินธุรกิจในลักษณะ BOS ถือว่าไม่ค่อยเห็นดีเวลลอปเปอร์ทำกันบ่อยหนัก

 

Bc Structure Business

 

ทำความรู้จัก BOS Model  ปั้นโปรเจ็กต์เพื่อขาย

ลักษณะการดำเนินธุรกิจของ  บูทิค คอร์ปอเรชั่น ประกอบด้วย 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ 1.กลุ่มธุรกิจโรงแรม เป็นการพัฒนาและบริหารโรงแรมภายใต้แบรนด์ซิทาดีนส์ ที่ปัจจุบันมี 4 แห่ง ได้แก่ ซิทาดีนส์ สุขุมวิท 8 ซิทาดีนส์ สุขุมวิท 11 ซิทาดีนส์ สุขุมวิท 16 และ ซิทาดีนส์ สุขุมวิท 23 2.การพัฒนาโครงการ ดำเนินงาน และขาย หรือ BOS และ 3.กลุ่มธุรกิจบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งให้บริการในทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นจนขายโครการ และการเรียกเก็บค่าบริการต่างๆ

 

สำหรับกลยุทธ์การพัฒนาโครงการอสังหาฯ  ในรูปแบบสร้าง-ดำเนินงาน-ขาย หรือ BOS  (Build-Operate-Sell) มีทั้งประเภทโรงแรม เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ ศูนย์การค้า และอาคารสำนักงานให้เช่า ในพื้นที่ที่มีศักยภาพทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ ชั้นใน ย่านสุขุมวิทตอนต้น และเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น พัทยา ภูเก็ต และเชียงใหม่ โดยรูปแบบการพัฒนาดังกล่าวทำให้ BC สามารถเพิ่มผลตอบแทนจากการนำเงินกำไรที่ได้รับจากการขายโครงการไปลงทุนในโครงการที่มีศักยภาพใหม่ๆ ในอนาคต ได้ทันที ขั้นตอนของการสร้าง-ดำเนินงาน-ขาย มีดังนี้

 

การสร้าง (Build)

 

เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนก่อนการพัฒนาโครงการ (Pre-Development Phase)  ได้แก่  การเลือกทำเลและจัดหาที่ดิน ซึ่งจะซื้อที่ดินตามแผนงานลงทุนเท่านั้น   ไม่มีนโยบายซื้อที่ดินเก็บไว้ และจะจัดหาที่ดินในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ที่มีประชากรและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเช่น จ.ภูเก็ต จ.เชียงใหม่ จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.กระบี่ เกาะสมุย และจังหวัดที่มีการขยายสนามบิน หรือเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน

 

การศึกษาความเป็นได้ของโครงการ (Feasibility Study)  ทั้งทางกายภาพของโครงการ (Physical Feasibility Study)  ด้านกฎหมาย (Legal Due Diligence)  ทางการตลาด (Market Feasibility Study)  ทางการเงิน (Financial Feasibility Study) จัดซื้อที่ดิน  การจัดหาเงินลงทุนและผู้ร่วมทุน  หลังจากนั้นจะเป็น ขั้นตอนการพัฒนาโครงการ (Development Phase) ตั้งแต่การออกแบบและวางแผนก่อสร้าง  การขอใบอนุญาตต่างๆ  จนก่อสร้างแล้วเสร็จ

 

Summer Point Ok

การดำเนินงาน (Operate)

เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ บริษัทจะทำหน้าที่บริหารจัดการโครงการ เพื่อให้ได้ผลการดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้  โดยปัจจุบันโครงการที่เปิดดำเนินการแล้วมีทั้งหมด 9 โครงการ เป็นโรงแรมภายใต้แบรนด์ซิทาดีนส์​4 แห่ง และโรงแรมโอ๊ควู้ด เรสซิเดนส์ สุขุมวิท 24 กรุงเทพฯ​โรงแรมโอ๊ควู้ด โฮเทล เจอร์นีย์ฮับ ภูเก็ต ป่าตอง สาย 3 ภูเก็ต วิลล่า 1 หนังบริเวณหาดป่าตองภูเก็ต โครงการโรงแรมโอ๊ควู้ด โฮเทล เจอร์นีย์ฮับ พัทยา จ.ชลบุรี และโรงแรมโนโวเทล เชียงใหม่ นิมมาน เจอร์นีย์ฮับ จ.เชียงใหม่

การขาย (Sell)

เมื่อบริษัทดำเนินโครงการได้ระยะหนึ่ง จะพิจารณาขายโครงการให้แก่ผู้สนใจ โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ประกอบ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทขายโครงการให้กับนักลงทุน และผู้สนใจโครงการไปแล้ว 6 โครงการ รวมมูลค่า 3,525 ล้านบาท  สามารถทำกำไรได้แล้วกว่า 1,626 ล้านบาท ซึ่งอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยต่อโครงการ (IRR) ที่ได้รับมาไม่ต่ำกว่า 15% ซึ่งโครงการที่ขายแล้ว ได้แก่ 1.โรงแรมโอ๊ควู๊ด อพาร์ทเม้นท์ ทริลเลี่ยนท์ สุขุมวิท 18 กรุงเทพฯ 2.โรงแรมโอโซ พัทยา 3.ศูนย์การค้าเรนฮิลล์ สุขุมวิท 47 4.โรงแรมไฮแอท เพลส ป่าตอง 5.ศูนย์การค้าซัมเมอร์ ฮิลล์ พระโขนง และ 6.โครงการอาคารสำนักงานให้เช่าซัมเมอร์ ฮับ พระโขนง

 

แต่สำหรับโรงแรมภายใต้แบรนด์ซิทาดีนส์ บริษัทจะพัฒนาและบริหารเพื่อสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีแผนขายโครงการดังกล่าวให้กับนักธุรกิจ หรือกลุ่มนักลงทุน

 

นายปรับชะรันซิงห์ ทักราล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BC เปิดเผยว่า การใช้กลยุทธ์ BOS เพื่อต้องการหาผลตอบแทนจากการลงทุนสูงสุดให้กับนักลงทุน ซึ่งการพัฒนาโครงการสามารถใช้พื้นที่ขนาดเล็กตั้งแต่ 300 ตารางวา ในทำเลศักยภาพก็สามารถพัฒนาโครงการได้ โดยมีการลงทุนทั้งร่วมกับพันธมิตรที่บริษัทจะลงทุนไม่ต่ำกว่า 26% หรือพัฒนาโครงการเอง

 

สำหรับแผนการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ นั้น บริษัทต้องการนำเงินไปใช้  ใน 3 เรื่องหลัก ได้แก่ 1.เพื่อใช้สำหรับการลงทุนในโครงการเชียงใหม่ Nimman 2-3 โครงการ Summer Point โครงการโรงแรมแรมบนถนนสุขุมวิท 16 โครงการเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์บนถนนสุขุวิท 36 และโครงการกมลา 1-2  2.เพื่อจ่ายคืนหนี้สิน และ 3.เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการ

 

สำหรับผลประกอบการงวด 6 เดือนแรกของปี 2562 รายได้รวมอยู่ที่ 675.9 ล้านบาท เติบโต 56.7% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 431.3 ล้านบาท มีสาเหตุหลักมาจากการขายโครงการ Summer Hill และ Summer Hub Office สนับสนุนให้กำไรสุทธิอยู่ที่ 348.5 ล้านบาท เติบโตขึ้น 122.4% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 156.7 ล้านบาท

 

 

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด