Infographic How To Home Loan Installment 2

เคล็ดลับผ่อนบ้านให้หมดเร็ว ดอกเบี้ยลด หมดหนี้ไว

Categories : Infographic
Tags : , ,

เวลาเรากู้ซื้อที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโดก็ตาม ด้วยระยะเวลาผ่อนยาว 20-30 ปี ดูเหมือนจะเป็นการผ่อนแบบสบายๆ แต่อย่าลืมว่าต่อไปเราไม่ได้ผ่อนแค่เงินที่เรากู้มาจากธนาคารเท่านั้น เพราะที่ตามมาก็คือดอกเบี้ย เช่น กู้ซื้อบ้าน 3 ล้านบาท เลือกผ่อนเป็น 20 ปี คิดเป็นดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายทั้งหมดประมาณ 2.5 ล้านบาท ฉะนั้นยิ่งผ่อนหมดเร็วมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งประหยัดดอกเบี้ยจากการผ่อนได้มากเท่านั้นครับ แล้วอย่างนี้ ใครล่ะจะไม่อยากหมดหนี้เร็วๆ

 

Infographic How To Home Loan Installment 3

โปะเงินผ่อนบ้านเพิ่มทุกเดือน

ก่อนเราจะตัดสินในใจซื้อบ้านหรือคอนโด สิ่งสำคัญคือต้องกู้ในระดับราคาที่ไม่เกินตัวจนเกินไปนัก เพราะไม่ใช่แค่ผ่อนต่อเดือนที่ทางธนาคารกำหนดมาให้ได้เท่านั้น แต่เราต้องสามารถจ่ายโปะเงินเพิ่มมากกว่าที่กำหนดได้ทุกเดือน เพื่อให้ระยะเวลาในการผ่อนของเราจบลงเร็วขึ้น ดอกเบี้ยก็ไม่บานต่อตามไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น กู้มา 3 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อน 20 ปี ดอกเบี้ยทั้งหมด 2.5 ล้านบาท และต้องผ่อนเดือนละ 22,300 บาท แต่หากเราเพิ่มเงินผ่อนอีกเดือนละ 10% หรือคิดเป็นเป็นเงิน 2,230 บาท ทำแบบนี้ทุกเดือน ระยะเวลาผ่อนก็จะเหลือ 17 ปี ดอกเบี้ยทั้งหมดจะเหลือ 1.9. ล้านบาท และถ้ายิ่งโปะมากกว่านี้ก็จะยิ่งลดลงอีกครับ

โปะด้วยเงินก้อน

เป็นประจำทุกปีสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่บริษัทจะจ่ายโบนัสให้พนักงงานเป็นเงินก้อน บางแห่งก็ได้ตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนบาทกันเลยทีเดียวเชียว แนะนำว่าเมื่อเรามีเงินก้อนแล้วแบ่งมาโปะเพื่อให้ยอดหนี้ลดลง จากตัวอย่างเดิม กู้มา 3 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อน 20 ปี ดอกเบี้ยทั้งหมด 2.5 ล้านบาท เอาเงินโบนัสมาโปะบ้าน 1 แสนบาท โดยโปะเมื่อผ่อนบ้านไปแล้ว 1 ปี และโปะเพียงครั้งเดียว คิดเป็นดอกเบี้ยที่ประหยัดได้ตลอดระยะเวลาที่เหลือเกือบ 3 แสนบาท และระยะเวลาผ่อนบ้านลดลงเกือบ 1.5 ปี

ครบ 3 ปี รีไฟแนนซ์

โดยทั่วไปแล้วเมื่อเราเริ่มกู้เงินกับธนาคาร ก็จะมีอัตราดอกเบี้ยต่ำคงที่อยู่ประมาณ 3 ปี แต่หลังจากนั้นแล้วก็จะลอยตัวขึ้น เราจึงเลือกที่จะรีไฟแนนซ์กับธนาคารใหม่ที่ให้ดอกเบี้ยต่ำกว่า แต่ถ้าตลอดระยะเวลา 3 ปี จะสามารถเจราจาขอลดอัตราดอกเบี้ยลงได้กับทางธนาคารเดิม แต่ก่อนจะตัดสินใจก็ต้องเปรียบเทียบดูหลายๆ ธนาคาร ก่อนจะทำตามขั้นตอนเหมือนกับการยื่นกู้ครั้งแรก ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายที่ตามมาจากการรีไฟแนนซ์ ซึ่งได้แก่

ค่าธรรมเนียมในการจำนอง (จ่ายกรมที่ดิน) 1% ของวงเงินกู้ใหม่

ค่าอากรแสตมป์ 0.05% ของวงเงินกู้ใหม่

ค่าประเมินหลักประกัน 2,700 บาท (ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร)

 

และก่อนจะยื่นกู้สินเชื่อธนาคาร หรือรีไฟแนนซ์ใหม่ เรายังมีอีกหนึ่ง Infographic เรื่อง เคล็ด (ไม่) ลับ เลือกธนาคารกู้ซื้อบ้าน ก็สำคัญไม่แพ้กันครับ

 

บทความ Infographic ล่าสุด