วิธีเตรียมกู้ซื้อบ้าน สำหรับอาชีพอิสระ

วิธีเตรียมกู้ซื้อบ้าน สำหรับอาชีพอิสระ

Categories : Infographic
Tags : , ,

ใครๆ ก็มีความฝันอยากจะมีบ้านเป็นของตัวเองไม่ว่าจะทำอาชีพอะไรก็ตาม ซึ่งทางเลือกของการซื้อบ้านของคนส่วนใหญ่ก็จะต้องยื่นกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยกับสถาบันทางการเงิน โดยจะต้องมีหลักฐานหลายอย่างประกอบกัน เพื่อยืนยันถึงรายได้และความสามารถในการชำระหนี้ แม้ว่าจะไม่ได้เป็นมนุษย์เงินเดือน ไม่มีหลักฐานเป็นสลิปเงินเดือนเข้าตรงเวลาทุกเดือน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะยื่นกู้ซื้อบ้านไม่ได้นะครับ เพียงแต่ต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนยื่นกู้พร้อมหลักฐานให้ครบ แค่นี้รับรองว่ากู้ผ่านฉลุย!

วิธีเตรียมกู้ซื้อบ้าน สำหรับอาชีพอิสระ Infographic

หลักฐานการเสียภาษีเงินได้ สำคัญมากเมื่อจะกู้ซื้อบ้าน

หัวใจสำคัญของการยื่นกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัย ถ้ามีเอกสารเกี่ยวกับภาษีจะช่วยให้ทุกอย่างง่ายขึ้น เพราะหลักฐานการเสียภาษีเงินได้จะเป็นตัวบอกได้ว่าเรามีรายรับทั้งปีอย่างถูกต้องตามกฎหมายอยู่ที่เท่าไหร่ อาทิ หนังสือรับรองภาษีหัก ณ ที่จ่าย (50 ทวิ) แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด.90) ส่วนรายได้อื่นๆ ที่ไม่ผ่านกระบวนการทางภาษีจะไม่นับว่าเป็นรายได้

จะกู้ซื้อบ้าน ต้องเตรียมBookbank

ประวัติการเดินบัญชีย้อนหลังขั้นต่ำ 6 เดือน จากทุกธนาคารที่เรามี เป็นสิ่งที่ธนาคารต้องเรียกดูแน่นอนครับ ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือนหรืออาชีพอิสระ ฉะนั้นหากมีรายได้เข้าก็ควรให้ผ่านบัญชีทุกครั้ง เพื่อแสดงถึงรายได้ของเราที่มีเข้า-ออกอยู่เป็นประจำ

แยกบัญชีส่วนตัว

บัญชีส่วนตัวนี้ใช้เป็นเงินสำรองเพื่อแสดงให้ธนาคารเห็นว่า เรามีเงินเก็บที่เป็นเงินก้อนจำนวนหนึ่ง จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับทางธนาคารว่าเราจะสามารถชำระหนี้ได้แม้จะมีรายได้ต่อเดือนไม่คงที่ และยังบ่งบอกถึงวินัยทางการเงินที่ดีอีกด้วย

บัญชีรายรับ-จ่าย

ตรงนี้จะช่วยเป็นหลักฐานยืนยันสำหรับยอดขายของเราทั้งหมด ที่สำคัญคือควรจะเก็บใบเสร็จทุกอย่างเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นใบเสร็จรับเงินของลูกค้า โดยแยกใบเสร็จใบหนึ่งของลูกค้า อีกใบให้เก็บเอาไว้เป็นหลักฐานกับตัวเราเอง หรือใบเสร็จเวลาเราสั่งของเข้าร้าน

เอกสารการจดทะเบียนพาณิชย์ 

หากเรามีกิจการเป็นของตัวเองก็ควรมีการจดทะเบียนพาณิชย์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย แม้แต่เป็นพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ ก็ควรจะจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตรงนี้จะเป็นเครื่องยืนยันแหล่งที่มาของรายได้ที่แน่นอน และช่วยให้การทำธุรกรรมทางการเงิน รวมถึงการกู้สินเชื่อง่ายขึ้น

เตรียมกู้ซื้อบ้านด้วยรูปถ่าย

อะไรที่สามารถใช้เป็นหลักฐานก็ควรเก็บเอาไว้ แล้วส่งประกอบกับเอกสารตอนยื่นกู้ให้หมดครับ ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่ายหน้าร้าน สต็อกของ หรือวันที่ต้องส่งของให้ลูกค้าเยอะๆ ทุกอย่างจะช่วยให้พิจารณาอนุมัติได้ง่ายขึ้น ในบางกรณีธนาคารก็จะส่งเจ้าหน้าที่ไปดูหน้าร้านด้วยตัวเองด้วยครับ

 

วิธีรวบรวมหลักฐานเหล่านี้ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ เพียงแค่ต้องใช้เวลาเตรียมตัวทำประวัติทางการเงินให้ดี รวบรวมหลักฐานสำคัญทุกอย่างเอาไว้ เพื่อยืนยันแหล่งที่มาของรายได้ สร้างความน่าเชื่อถือได้ก็สามารถกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยได้เช่นกัน

รายละเอียดการเตรียมตัวกู้ซื้อบ้านเพิ่มเติม

Infographic อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

บทความ Infographic ล่าสุด