หนีไปไกลๆ!! ไวรัส COVID-19

หนีไปไกลๆ!! ไวรัส COVID-19

สถานการณ์ไวรัส COVID-19 แพร่ระบาดลุกลามไปทุกทวีปทั่วโลกแล้วนะครับ (เว้นเพียงทวีปแอนตาร์กติกา) โดยความน่ากลัวของไวรัสนี้คือ บางคนที่ติดเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการผิดปกติใดๆ เลย แม้จะถูกกักตัวมากกว่า 14 วัน และตรวจเช็คร่างกายจากแพทย์ก่อนจะถูกปล่อยตัวแล้วก็ตาม นั่นหมายความว่าเมื่อไรก็ตามที่เราก้าวออกจากบ้านก็ย่อมมีความเสี่ยงอยู่เสมอ ซึ่งหลายคนก็เลี่ยงไม่ได้ที่มีความจำเป็นจะต้องออกจากบ้าน ฉะนั้นควรป้องกันตัวเองไว้ก่อนดีกว่าครับ ด้วยวิธีดังนี้

วิธีป้องกันตัวเองจาก ไวรัส COVID-19

ล้างมือบ่อยๆ ป้องกัน COVID-19 ได้ดีที่สุด 

เป็นวิธีที่ทาง องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำครับ เพราะเราใช้มือในการจับทุกอย่างมากที่สุด หากเผลอไปสัมผัสใบหน้าต่อก็มีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายมาก ซึ่งควรจะล้างด้วยสบู่หรือเจลล้างมือทุกครั้งหลังจากสัมผัสอะไรมาก็ตาม

หลีกเลี่ยงการสัมผัส ก็ลดความเสี่ยง COVID-19

ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสต่างๆ ในที่สาธารณะ อาทิ ราวบันไดเลื่อน ราวจับต่างๆ โดยเฉพาะในห้องน้ำ ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่มีทางเลี่ยงได้อยู่แล้ว ฉะนั้นก็ควรสัมผัสให้ได้น้อยที่สุด รวมถึงไม่ควรสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ที่เสี่ยงติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นทาง ตา จมูก ปาก รวมถึงไม่ควรสัมผัสสัตว์โดยไม่ได้มีการป้องกันด้วยเช่นกัน

ใส่หน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัยเป็นสิ่งที่ควรใส่ทุกครั้งเมื่อต้องออกจากบ้าน เพราะนอกจากจะป้องกันตัวเองจากเชื้อโรค ฝุ่นต่างๆ ยังช่วยป้องกันการแพร่เชื้อจากตัวเราเองด้วย

ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น

งดการใช้สิ่งของร่วมกัน เพราะเสี่ยงต่อการสัมผัสสารคัดหลั่งโดยไม่รู้ตัว เช่น ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ ช้อนส้อม ฯลฯ แล้วอย่าลืม! ใช้ช้อนกลางเวลารับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่นด้วยนะครับ

อยู่ในที่อากาศถ่ายเท

แม้จะหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในที่คนเยอะไม่ได้ แต่ก็พยายามเอาตัวเองไปอยู่ในจุดที่อากาศสามารถถ่ายเทได้ดี เพราะถ้าเป็นพื้นที่ปิด ก็มีความเสี่ยงสูงที่เชื้อโรคจะหมุนเวียนอยู่ในสถานที่นั้น

ไม่กินอาหารดิบ

ไม่ควรรับประทานเนื้อสัตว์สุกๆ ดิบๆ แต่ควรจะปรุงให้สุกไปเลย เพื่อให้มั่นใจว่าความร้อนจะช่วยฆ่าเชื้อโรคออกไป

ท่องไว้  #กินร้อน #ช้อนกลาง #ล้างมือบ่อยๆ ป้องกัน COVID-19

แม้ว่าไวรัส COVID-19 จะมีความรุนแรงอยู่ไม่น้อย แต่ก็ไม่อยากให้ทุกคนถึงกับตื่นตระหนกกัน สิ่งสำคัญคือการป้องกันตัวเองด้วยวิธีเหล่านี้ ซึ่งไม่ยากเลยใช่ไหมครับ เพิ่มความใส่ใจกันอีกสักนิด ไม่ใช่แค่ปลอดภัยกับตัวเอง แต่เพื่อสังคมและคนรอบข้างของเราด้วยนะครับ

Infographic เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

บทความ Infographic ล่าสุด