Jbp2020

เจบีพี กลับมาบุกทำตลาดใหม่รอบ 30 ปี ชูสโลแกน “ใช้ดีจึงบอกเพื่อน”

“เจบีพี ใช้ดี จึงบอกเพื่อน” สโลแกนโฆษณาผลิตภัณฑ์สีทาอาคารแบรนด์เจบีพี (JBP) ซึ่งโด่งดังเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา และเชื่อว่าคนกลุ่มอายุ 40 ปีขึ้นไปต้องคุ้นหู ต่อให้ไม่ใช่กลุ่มช่างทาสีก็ตาม ต้องรู้จักสีเจบีพีและเคยได้ยินโฆษณาในสโลแกนนี้มาบ้าง เพราะเป็นยุคที่สีเจบีพี โหมทำการตลาดและโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ มากมาย

 

แต่หลังจากบริบททางการตลาดเปลี่ยนไป  ช่างการค้าซึ่งเดิมที่แข็งแกร่ง คือ ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายต่างๆ ได้รับความนิยมลดลง และมีการค้าสมัยใหม่ หรือรูปแบบโมเดิร์นเทรด เข้ามาแข่งขัน  ผู้บริโภคเลือกจะไปใช้บริการ  ขณะที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายดั้งเดิม ก็ไม่ได้ปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง ยอดขายผ่านช่องทางร้านตัวแทนจำหน่ายจึงลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

สีเจบีพี ภายใต้การบริหารงานของทายาทธุรกิจอย่าง นายศราวุฒิ รัชนกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ.บี.พี.อินเตอร์เนชั่นแนล เพ็นท์ จำกัด ซึ่งมองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จึงปรับตัวเองหันไปเพิ่มช่องทางโมเดิร์นเทรด รองรับกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน

Jbp Color 1

บุกช่องทางโมเดิร์นเทรด-CLMV

ตลอดช่วงระยะ 3 ปีที่ผ่านมา สีเจบีพี ได้เพิ่มช่องทางโมเดิร์นเทรด เรียกได้ว่าไปทุแบรนด์ที่เปิดบริการอยู่ในปัจจุบัน อาทิ โฮมโปร ไทวัสดุ โกลบอลเฮ้าส์  ซึ่งกระจายสาขาไปได้ 150 แห่ง แต่ช่องทางเทรนดิชั่นนอลเทรนด์ ซึ่งเป็นบรรดาร้านค้าดีลเลอร์ยังเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าหลัก โดยมีจำนวนร้านค้ากว่า 400-500 แห่ง และมีสัดส่วนรายได้ 70%

 

สำหรับภาพรวมตลาดสีในปีนี้ น่าจะเติบโต 3-5% หรืออาจจะไม่เติบโต จากปีที่ผ่านมามีมูลค่า 20,000 ล้านบาท เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจและไวรัสที่กำลังเกิดขึ้น ปัจจุบันบริษัทน่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 4.5% ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 5 ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ 900 ล้านบาท โดยจะเน้นกากรทำตลาดในช่องทางต่างๆ ด้วยการสื่อสารผ่านสโลแกน “เจบีพี ใช้ดีจึงบอกเพื่อน” เหมือนที่เคยใช้ในอดีต ซึ่งเชื่อว่าการบอกต่อยังเป็นการสื่อสารการตลาดที่มีประสิทธิภาพ

ปีนี้ได้เพิ่มงบการตลาดเป็น 100 ล้านบาท จากปีที่แล้วใช้ 60-70 ล้านบาท

นอกจากการทำตลาดภายในประเทศแล้ว บริษัทยังวางแผนเข้าไปทำตลาดในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน CLMV เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากบริษัทเพิ่งเข้าไปทำตลาดในประเทศเพื่อนบ้านช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันมีการทำตลาดในสปป.ลาว กัมพูชา และเวียดนาม แต่ยังไม่ได้เข้าไปทำตลาดในเมียนมา ซึ่งปีนี้จะเน้นการเข้าไปทำตลาดเพิ่มมากขึ้นในเวียดนาม ด้วยการแต่งตังดิสทริบิวเตอร์เพิ่มอี 1 ราย ขณะที่กัมพูชา จะพัฒนาตัวแทนจำหน่ายให้มีศัยภาพมาขึ้นเป็นดิสทริบิวเตอร์  เพื่อทำการตลาดให้มากขึ้น

Jpb Factory

 

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด