แปลง “ขยะ” เป็น “เงิน” หลังหมดช่วง Work From Home

แปลง “ขยะ” เป็น “เงิน” หลังหมดช่วง Work From Home

Categories : Infographic
Tags : , ,

แปลง “ขยะ” เป็น “เงิน” หลังหมดช่วง Work From Home

สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ขณะนี้ ถือว่าประเทศไทยทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก เพราะเราไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศแล้ว และหลายคนคงกลับไปทำงานที่ออฟฟิศกันบ้างแล้ว แม้ว่าการทำงานที่ออฟฟิศอาจจะต้องอยู่ภายใต้ชีวิตปกติวิถีใหม่ หรือ New Normal และอาจจะต้องปรับรูปแบบการทำงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์บ้าง เช่น การสลับวันทำงานระหว่างพนักงาน  ภายใต้มาตรการการเว้นระยะห่างสังคม หรือ Social Distancing แต่เชื่อว่าการทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home น่าจะลดลงกว่าช่วงที่ผ่านมาแล้ว

 

การทำงานที่บ้าน สิ่งหนึ่งที่น่าจะเป็นผลพวงตามมา คือ ปริมาณขยะต่าง ๆ ที่เกิดจากการใช้ชีวิตอยู่ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นภาชนะ หรือบรรจุภัณฑ์จากสั่งอาหารมากินที่บ้าน ไม่ว่าจะพลาสติก หรือขวดแก้ว เศษกระดาษ จากเอกสารการทำงาน ใบปลิวโฆษณา หรือกล่องบรรจุภัณฑ์พัสดุ ที่เกิดจากการช้อปปิ้งออนไลน์  เชื่อว่าตลอดระยะเวลา Work From Home น่าจะมีปริมาณมากอยู่พอสมควร

 

วันนี้เราอยากจะแนะนำวิธีการหารายได้จากปริมาณขยะต่าง ๆ ที่มีอยู่ภายในบ้าน ซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ว่าขยะเกือบทุกชนิด สามารถสร้างมูลค่าให้เป็นเงินขึ้นมาได้ เพราะขยะและของเหลือใช้เหล่านั้น สามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบ สู่กระบวนการรีไซเคิล เพื่อผลิตวัสดุนั้นกลับมาใช้งานได้ การขายขยะเหล่านั้นไม่เพียงแต่เป็นการสร้างมูลค่าเป็นตัวเงินกลับมาได้แล้ว ประโยชน์ที่ชัดเจนอีกเรื่อง คงเป็นการช่วยกันแยกขยะ และลดปริมาณขยะ เป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นด้วย ถือว่าเป็นการใช้ประโยชน์จากวัสดุสิ่งของอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

 

มาดูกันว่าขยะแต่ละประเภท มีมูลค่าและราคามากน้อยแค่ไหน ซึ่งราคาที่นำมาอ้างอิงครั้งนี้ เป็นราคาการรับซื้อจากบริษัท วงษ์วาณิชย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้รับซื้อขยะเพื่อนำไปรีไซเคิล รายใหญ่แห่งหนึ่งของไทย เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2563 โดยหากจะขายสินค้าวันไหน ลองเข้าไปเช็คราคาเบื้องต้นก่อนก็ได้ที่เว็บไซต์ของบริษัท (www.wongpanit.com)

ราคารับซื้อขยะแต่ละชนิดHowto Change Trash To Money 0620201

ขวดแก้ว,เศษแก้ว

มีราคาตั้งแต่ 0.30-19.00 บาท  ซึ่งขวดแก้ว ที่สามารถนำมาขายได้ มีตั้งแต่ขวดเบียร์  ขวดเหล้า จนไปถึงขวดซีอิ้ว น้ำปลา ขวดยาเขาก็รับซื้อ  ส่วนการรับซื้อมีทั้งซื้อแบบเป็นขวด และแบบเหมาลัง เช่น  ขวดเหล้าขาวหรือขวดสุราชุมชน กล่อง 24 ขวด ราคา  19 บาท หรือขวดเบียร์ลีโอ ใบละ 0.30 บาท เป็นต้น

กระดาษ

ราคารับซื้อตั้งแต่ 0.70-3.00 บาทต่อกิโลกรัม โดยกระดาษที่ทางร้านรับซื้อ ตั้งแต่กระดาษเอกสาร A4 ไปจนถึงกล่องกระดาษสีน้ำตาล หรือกล่องรองเท้าก็รับซื้อ หรือจะเป็นหนังสือหรือนิตยสารเขาก็ซื้อเหมือนกัน แต่ราคาก็แตกต่างกันไป อย่างกระดาษหนังสือเล่ม จะรับซื้อกิโลกรัมละ 0.80 บาท กระดาษขาวดำ ราคาขึ้นอยู่กับเกรดกระดาษ มีราคาตั้งแต่ กิโลกรัมละ 0.70-3.00 บาท กระดาษถุงปูนเขาก็รับซื้อเหมือนกัน ถ้าใครกำลังก่อสร้างบ้านหรือมีการซื้อปูนซีเมนต์มาซ่อมแซม เก็บถุงปูนไว้ขาย ได้กิโลกรัมละ 0.60 บาท

พลาสติก

พลาสติกที่ทางร้านรับซื้อมีระดับราคาตั้งแต่ 0.10-8.50 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นอยู่กับชนิด สภาพ ความสะอาด ซึ่งมีการรับซื้อที่หลากหลายมากมายหลายชนิด ตั้งแต่เบสิกเลยก็ขวดน้ำพลาสติกสีขาวใส และสีขาวขุ่นที่เราซื้อน้ำเปล่ากินกันทุกวันนี้ หรือจะเป็นพลาสติกพีวีซี ถุงดำชนิดไม่เปียก เขาก็รับซื้อเหมือนกัน และมีพลาสติกอีกสารพัดชนิดที่สามารถแปลงเป็นเงินกลับมาได้ เช่น พลาสติกแผ่น VCD ราคากิโลกรัมละ 11.00 บาท ขวดพีวีซีราคากิโลกรัมละ 0.40 บาท สายยาง กิโลกรัมละ 2.00 บาท หรือแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดสีดำก็ขายได้กิโลกรัมละ 1.20 บาท

โลหะต่างๆ

โลหะก็เป็นอีกวัสดุหนึ่ง ที่นำกลับมารีไซเคิลได้อย่างดี ทำให้เป็นวัสดุที่มีราคาค่อนข้างสูง และมีความหลากหลายในการรับซื้อมาก โดยราคามีตั้งแต่ 2.00-131 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งโลหะที่นิยมซื้อมากสุดคงเป็นอลูมิเนียมชนิดต่างๆ เช่น อลูมิเนียมกระป๋องโค้กราคากิโลกรัมละ 24.00 บาท อลูมิเนียมล้อแมกซ์ราคากิโลกรัมละ 31.00 บาท อลูมิเนียมกระทะไฟฟ้า ราคากิโลกรัมละ 7.00 บาท สแตนเลท รับซื้อราคากิโลกรัมละ 10.00 บาท

เหล็ก

เหล็กก็เป็นโลหะอีกหนึ่งชนิด ที่มีการรับซื้อกันมาก เพราะรีไซเคิลได้ดีเช่นกัน โดยมีราคารับซื้อตั้งแต่กิโลกรัมละ1.00-7.00 บาท เช่น เหล็กตะปู 5.60 กิโลกรัมละ บาท กระป๋องเหล็กกิโลกรัมละ 4.60 บาท และมีเหล็กอีกหลายชนิดที่เขารับซื้อ แต่บางอย่างอาจจะไม่ได้พบเจอในชีวิตประจำวันของหนุ่มสาวชาวออฟฟิศเท่าไรนัก แต่อย่างไรก็ตาม หากมีเหล็กอยู่ในบ้าน ลองเช็คชนิดและราคากับทางร้านก่อนว่ารับซื้อหรือไม่ เพราะดีกว่าทิ้งให้เป็นขยะที่ไร้ค่า

เครื่องใช้สำนักงาน

เชื่อว่าหลายคนในช่วงเวลา Work From Home คงอาจจะต้องซื้อเครื่องใช้สำนักงานใหม่ ทดแทนกับเครื่องเก่าที่ชำรุด หรืออาจจะล้าสมัยไปแล้ว หากเครื่องใช้สำนักงานยังไม่ได้ถูกทิ้งลงถังขยะไปเสียก่อน ลองมาเช็คดูว่าสามารถนำไปขายเป็นขยะรีไซเคิลได้หรือไม่ ซึ่งทางร้านวงษ์วาณิชย์ เขาก็รับซื้อขยะที่เป็นประเภทเครื่องใช้สำนักงานด้วย มีราคาตั้งแต่ 0.50-150 บาทต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว อาทิ จอแก้วของจอคอมพิวเตอร์ กิโลกรัมละ 0.50 บาท เครื่องสำรองไฟ กิโลกรัมละ 7.00 บาท เครื่องถ่ายเอกสาร กิโลกรัมละ 2.00 บาท เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีบรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าที่เขาก็รับซื้อด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็นทีวี ตู้เย็น ไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า และอีกสารพัด ลองเช็คราคาได้ในเว็บไซต์

อื่นๆ

นอกเหนือจากขยะต่าง ๆ ทั้งหมดแล้ว ยังพบว่ามีของเหลือใช้บางอย่าง ที่บางครั้งเราก็ละเลย และอาจจะมองข้ามไป ไม่รู้ว่าสิ่งของเหล่านั้น ก็มีราคมและมีมูลค่าด้วย เช่น น้ำมันพืชเก่า ที่บรรจุในปี๊บใหม่ ราคา  160 บาท เศษเทียนไข กิโลกรัมละ 3.00 บาท กากมะพร้าว กิโลกรัมละ 3.00 บาท เป็นต้น

 

สิ่งของเหลือใช้ในบ้านหากไม่ใช้แล้ว สามารถนำเอามาขายสร้างเป็นรายได้กลับมาได้อย่างไม่ยากเย็นอะไร แค่จัดเก็บรวบรวมให้มีปริมาณมากพอ แล้วขนไปขายตามร้านรับซื้อของเก่าใกล้บ้าน เราก็จะมีเงินกลับเข้ามา แม้ว่าบางครั้งอาจจะไม่ได้มีมูลค่ามากมาย แต่ก็ถือว่าดีกว่าทิ้งให้ไปเป็นขยะ เพราะบางครั้งอาจจะมีคนมาเก็บขยะไปขาย แต่หากของที่เราทิ้งไปรวมกับขยะชนิดอื่น ซึ่งไม่สะอาดหรือเสียหาย หรือคนเก็บเก็บไม่หมด ขยะเหล่านั้นก็อาจจะไร้ค่าลงไปอีก  แต่หากใครไม่อยากขายนำเอาของเหลือใช้ ที่สภาพยังดีอยู่ไปบริจาค ก็ไม่ว่ากัน เพราะปัจจุบันมีหลายองค์กรและหลายหน่วยงานที่รับของบริจาค  เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ หรือปรับปรุงสภาพให้ใช้งานได้ดีเหมือนเดิม  ก็ลองเลือกแนวทางที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลกันดูนะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

บทความ Infographic ล่าสุด