Ap Th 7m 2020

เอพี ทุบสถิติยอดขายครึ่งปีแรก “สูงสุด” ส่งทาวน์โฮม 13 โปรเจ็กต์เพิ่มรายได้

เอพี เดินหน้าทุบสถิติยอดขาย 7 เดือน สูงสุดในประวัติศาสตร์ พร้อมส่ง 13 โปรเจ็กต์กลุ่มทาวน์โฮม  มูลค่า 15,350 ล้านบาท  เดินหน้าทำตลาดช่วงโค้งท้ายปี หลังพบดีมานด์จริงยังต้องการซื้อบ้านอยู่อาศัย

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “พระเอก” ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ คือ กลุ่มบ้านแนวราบ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และบ้านแฝด เพราะถือว่าเป็นตลาด Real Demand ที่ผู้ซื้อต้องการอาศัยอยู่จริง ที่สำคัญ ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มมีวิถีชีวิต ตามแบบความปกติใหม่ หรือ New Normal หลังจากเกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ต้องตระหนักถึงความปลอดภัยเรื่องของสุขภาพ การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และการต้องใช้พื้นที่ เพื่อทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) 

 

ตลาดคอนโดมิเนียม ที่เคยเป็น “พระเอก” เมื่อหลายปีก่อน มาปีนี้ตลาดทรุดตัวลงอย่างหนัก เห็นได้จากผู้ประกอบการหลายราย เลือกที่จะไม่เปิดโครงการใหม่ และเร่งระบายสต็อกสินค้าในมือออกให้ได้มากที่สุด เพื่อบริหารความเสี่ยงและต้องการกระแสเงินสดเข้ามา เพราะเทรนด์การพักอาศัยนับจากนี้ คงเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ตลาดคอนโดคงไม่เฟื่องฟูเหมือนอดีต หากมองจากสถานการณ์ปัจจุบัน ถึงอนาคตอันใกล้ในช่วง 2-3 ปีนับจากนี้

 

ช่วงที่ผ่านมาเรียกได้ว่าดีเวลลอปเปอร์แทบจะทุกราย หันมาโฟกัสการทำตลาดแนวราบ เปิดโครงการใหม่อออกมาทำตลาด  และเวลาช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา หลายบริษัทก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ตลาดแนวราบเป็น “พระเอก” ตัวจริง เพราะสามารถสร้างยอดขายและทำรายได้สูง อย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน บางรายสามารถ “ทุบสถิติ” ยอดขายของตัวเอง ที่เคยทำได้สูงสุดอดีต กลายเป็นยอดขายแบบ “นิวไฮด์” นับตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจอสังหาฯ​ มาเลยก็มีให้เห็น

Ap Th

 

สำหรับบริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ก็เป็นหนึ่งในดีเวลลอปเปอร์ ที่มีไดเรคชั่นการดำเนินธุรกิจ ไปในทิศทางเดียวกับสภาพตลาด โดยหันมาเน้นการเปิดตัวโครงการใหม่ ที่เป็นตลาดแนวราบ ไม่เปิดตัวโครงการคอนโด แต่ยังคงมีห้องชุดออกขาย ซึ่งเป็นโครงกาเก่าที่เปิดตัวมากก่อนหน้านี้  ที่สำคัญยังเป็นหนึ่งในดีเวลลอปเปอร์ที่สามารถสร้างผลงาน ทุบสถิติทำยอดขายได้สูงสุดนับตั้งแต่ตั้งบริษัทมาเลยเช่นกัน (อ่านข่าวเพิ่มเติม….เอพี ลุยตลาดอสังหาฯครึ่งปีหลัง เปิด 26 โปรเจ็กต์แนวราบ มูลค่า 26,000 ล้าน)

 

ทิศทางของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลัง ยังคงเดินตามแนวทางดังกล่าว คือ การเปิดตัวโครงการแนวราบ โดยหนึ่งใน “พระเอก” ที่จะเข้ามาสร้างการเติบโต อย่างมีนัยะสำคัญ คือ กลุ่มทาวน์โฮม ภายใต้แบรนด์บ้านกลางเมือง และพลีโน่ (Pleno) ที่วางแผนเปิดตัวในช่วงเวลาที่เหลืออีก 13 โครงการ มูลค่า 15,350 ล้านบาท

 

Ap 7m Revenue 2020

 

นายภมร ประเสริฐสรรค์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าทาวน์โฮม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จะเปิดตัวโครงการภายใต้แบรนด์  บ้านกลางเมือง  5 โครงการใหม่ มูลค่าโครงการรวม 7,855 ล้านบาท ในราคาเริ่มต้นที่ 3.99 – 8 ล้านบาท  ส่วนแบรนด์ พลีโน่จะเปิดทั้งหมด 8 โครงการ มูลค่ารวมมากถึง 7,495 ล้านบาท ในราคาเริ่มต้น 1.99 – 6.8 ล้านบาท

 

โดยขาย 7 เดือนที่ผ่านมา มียอดขายรวมแล้วกว่า 18,175 ล้านบาท คิดเป็น 55% จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 33,500 ล้านบาท โดยเป็นยอดขายจากโคงการแนวราบมูลค่า 15,540 ล้านบาท เติบโต 11% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และคิดเป็น 70% ของเป้ายอดขายแนวราบทั้งปีที่ 22,500 ล้านบาท ซึ่งยอดขายสินค้าแนวราบทั้งหมดที่เกิดขึ้น มาจากโครงการที่อยู่ระหว่างการขายกว่า 85 โครงการ มูลค่าคงเหลือขาย 46,750 ล้านบาท (รวมโครงการแนวราบที่เปิดตัวใหม่ในครึ่งปีแรก 14 โครงการ มูลค่า 15,475 ล้านบาท)

 

Ap Pleno

 

ที่ผ่านมาเอพีมียอดขายเฉลี่ยของตลาดแนวราบต่อสัปดาห์ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ตั้งแต่ในช่วงหลังการคลายล็อกดาวน์ แสดงให้เห็นถึงความต้องการที่อยู่อาศัยที่แท้จริงยังมีอยู่ และความมั่นใจของลูกค้าเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

 

“ในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา เอพี ไทยแลนด์ ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจอย่างมาก โดยมี EMPOWER LIVING เป็นจุดมุ่งหมายสำคัญขององค์กร ทั้งนี้ ท่ามกลางสภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้น ยังสามารถสร้างสถิติการเติบโตทางด้านรายได้ครั้งใหม่ที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยในครึ่งปีแรกบริษัทฯ มีรายได้รวมจากสินค้าแนวราบและกลุ่มคอนโดฯ (100% JV) มากถึง 19,960 ล้านบาท ด้านกำไรสุทธิ (Net Profit) 2 ไตรมาสแรกสูงถึง 1,830 ล้านบาท หากดูในส่วนของรายได้รวม (100% JV) เฉพาะไตรมาส 2 ที่ 13,140 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่มีการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์”

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด