Ap Apitown

เปิด 4 Key Factors ปั้นโปรเจ็กต์แนวราบ การกลับมาทำตลาดต่างจังหวัดอีกครั้งของ “เอพี”

เอพี ไทยแลนด์ เดินหน้าลุยตลาดแนวราบ ปักธงตลาดต่างจังหวัด 3 โปรเจ็กต์ ในขอนแก่น ระยอง และนครศรีธรรมราช มูลค่ารวม 2,450 ล้านบาท หลังหยุดทำตลาดมาหลายปี จากก่อนหน้าที่มาลุยตลาดคอนโด ในพิษณุโลกและอุดรธานี มั่นใจหลังศึกษาตลาดมาอย่างดี และนำโมเดลธุรกิจความสำเร็จจากกรุงเทพฯ มาลุยตลาด มั่นใจทำยอดขายได้ตามเป้า 300 ล้าน

 

ในปีนี้ตลาดแนวราบ คือ พระเอกของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่จะเข้ามากระตุ้นตลาดสร้างการเติบโต ดีเวลลอปเปอร์รายเล็กรายใหญ่ ต่างก็เปิดตัวโครงการแนวราบ และหยุดการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม เลื่อนแผนออกไปก่อน มีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ยังคงเปิดโครงการคอนโดมิเนียมตามแผนที่ได้วางไว้

Ap Apitown Team

เอพี เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ไม่เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ในปีนี้ แต่หันมาเปิดโครงการบ้านแนวราบ ล่าสุด ได้เปิดตัวแบรนด์ใหม่ “อภิทาวน์” (APITOWN) แบรนด์ที่จะใช้เจาะตลาดต่างจังหวัดโดยเฉพาะ โดยเป็นแบรนด์ที่ภายในโครงการมีความหลากหลายของประเภทบ้าน เริ่มตั้งแต่บ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮ้าส์ชั้นเดียว ไปจนถึงบ้านเดี่ยวหรือทาวน์โฮม 2 ชั้น

 

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ เอพี เปิดเผยว่า จากพันธกิจใหญ่ EMPOWER LIVING ที่พร้อมสนับสนุนให้ทุกคนในสังคมสามารถเติมเต็มการใช้ชีวิตได้ตามที่ปรารถนา จึงเปิดตัวแบรนด์ใหม่ “อภิทาวน์” ในโครงการแบบมิกซ์ โปรดักส์ (Mix Products) ซึ่งแบรนด์อภิทาวน์ จะอยู่ในกลุ่มสินค้าระดับกลางในพอร์ตโครงการต่างจังหวัด
การมาทำตลาดต่างจังหวัด เพราะต้องการขยายธุรกิจ จึงต้องขยายตลาด และมองหาโอกาสที่จะสร้างการเติบโตขึ้น

4 Key Factors เลือกทำเลลุยตลาด

Ap Apitown Key Factors

ในการคัดเลือกว่าจะไปทำตลาดที่จังหวัดอะไรนั้น เอพี มี 4 หลักเกณฑ์การพิจารณาด้วยกัน ได้แก่

1.การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเมกะโปรเจ็กต์ของภาครัฐ (GOVERNMENT MAJOR INFRASTRUCTURE PROJECT)

2.การเติบโตทางเศรษฐกิจในหลายมิติ (URBANIZATION AND PURCHASING POWER)

3.การขยายตัวของความเป็นเมืองและการเติบโตของกำลังซื้อ (LOCAL ECONOMIC GROWTH IN MULTI-SEGMENTS)

4.การเป็นศูนย์กลางทางการศึกษาหรือการแพทย์ของภูมิภาค (REGION’S EDUCATION OR MEDICAL HUB)

 

นายวิทการ กล่าวอีกว่า สำหรับการลงทุนภาครัฐ จะเน้นจังหวัดที่มีความคืบหน้าของการพัฒนาโครงการที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม ซึ่งขอนแก่นถือเป็นหนึ่งในจังหวัดที่วางแผนพัฒนาให้เป็น Smart City โดยปัจจุบันถือว่าโครงการมีความชัดเจนเป็นรูปธรรมมากที่สุด จากการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนจากภาครัฐและเอกชน อาทิ โครงการรถไฟฟ้ารางเบา โครงการขยายสนามบินนานาชาติขอนแก่น รองรับผู้โดยสารได้ 1,000 คนต่อชั่วโมง เป็น 2,000 คนต่อชั่วโมง หรือ 5 ล้านคนต่อปี ที่กำหนดแล้วเสร็จ เดือนมีนาคม 2564 ทำให้กลายเป็น “ขอนแก่น โมเดล” ที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป

 

โดยจ.ขอนแก่นมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจแหล่งงานที่สร้างรายได้จากหลายเซ็กเมนต์ อาทิ อุตสาหกรรม การลงทุน การเกษตร และการท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งเมืองขอนแก่น ประชากรมีรายได้ต่อหัวสูงสุดในภาคอีสาน ปัจจุบันขอนแก่นมีจำนวนประชากรในจังหัด 1.8 ล้านคน อยู่ในอำเภอเมืองกว่า 4.16 แสนคน โดย 63% มีรายได้จากเงินเดือนหรือธุรกิจส่วนตัว

 

ในเมืองขอนแก่นยังมีการลงทุนและพัฒนาศูนย์การค้าที่รองรับกับไลฟ์สไตล์คนในปัจจุบันเพื่อการเติบโตของเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาศูนย์การค้าขนาดใหญ่ถึง 2 แห่ง และมี 2 ศูนย์การค้า ซึ่งจำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านและเกี่ยวกับบ้านขนาดใหญ่ การลงทุนต่าง ๆในทุกด้าน ส่งผลให้เศรษฐกิจของขอนแก่นปีที่ผ่านมาเติบโต 3-4%

 

เมืองขอนแก่นเป็นศูนย์กลางขนาดใหญ่ของการศึกษาในภาคอีสาน มีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) โรงเรียนนานาชาติขอนแก่น และโรงเรียนประถม มันธยมอีกหลายแห่ง ขณะเดียวกันขอนแก่นกำลังจะเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์ ที่มีโรงพยาบาลของรัฐขนาดใหญ่ที่สุดในไทยและอาเซียนด้วย เพราะมีการลงทุนกว่า 24,500 ล้าน เพื่อดำเนินการก่อสร้าง โครงการเมดิคัลฮับ ของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทย์ศาสตร์ (มข.) ที่มีขนาดถึง 5,000 เตียง บาท

 

โครงการอภิทาวน์ นครศรีธรรมราช มูลค่าโครงการ 650 ล้านบาท บนที่ดินขนาด 34-2-86.4 ไร่ จำนวน 215 หลัง ในรูปแบบบ้านเดี่ยว 2 ชั้น บ้านแฝด 2 ชั้น และ ทาวน์โฮม 2 ชั้น ชูแนวคิด REINVENT YOUR MODERN LIVING ในเฟสแรกพร้อมเปิดจองบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ขนาดที่ดินเริ่ม 50 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 154 – 225 ตารางเมตร 4 ห้องนอนใหญ่ 4 ห้องน้ำ 2 ส่วนพักผ่อน ครัว และ 2 ที่จอดรถ ราคาเริ่ม 4.19-8 ล้านบาท

Ap Apitown 3project

เน้น “ความคุ้มค่า” สร้างจุดขายแตกต่าง

นายรัชต์ชยุตม์ นันทโชติโสภณ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าบ้านเดี่ยว เอพี กล่าวว่า การทำพัฒนาและตลาดภายใต้แบรนด์ อภิทาวน์ ถือว่ามีความท้าทายของตลาด แต่ 9 เดือนที่ผ่านมาสินค้ากลุ่มสินค้าแนวราบของเอพี ยังสามารถสร้างการเติบโตทั้งยอดขายและยอดโอนได้อย่างโดดเด่น โดยมียอดขายทะลุ 20,900 ล้านบาท คิดเป็น 93% จากเป้าแนวราบทั้งปีที่ 22,500 ล้านบาท ซึ่งสามารถการันตีกำลังซื้อและความเชื่อมั่นของลูกค้าต่อโครงการแนวราบเครือเอพีได้เป็นอย่างดี

 

การออกทำตลาดในต่างจังหวัดของเอพีครั้งนี้ ไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ เพราะหลายปีก่อนหน้านี้ ได้ออกมาทำตลาดใน 2 จังหวัดแล้ว คือ จังหวัดอุดรธานี และพิษณุโลก แต่ครั้งนี้เป็นการนำเอาโครงการคอนโดมิเนียมออกมาทำตลาด คือ แบรนด์แอสปาย อุดรธานี และคูล (COO)พิษณุโลก ซึ่ง 2 โครงการหากวัดผลถึงความสำเร็จ คงไม่สามรถพูดได้เต็มปาก แม้ว่าโครงการจะขายหมดแล้วทั้ง 2 โครงการก็ตาม เพราะต้องใช้ระยะเวลาการขายนานหลายปีกว่าจะหมด ทำให้ช่วงหลายปีที่ผ่านมาเอพีไม่ได้ออกมาทำตลาดต่างจังหวัดเหมือนกับเพื่อน ๆ ร่วมวงการ

Ap Apitown Masterplan

แต่ในครั้งนี้ดูเหมือนว่าเอพีมีความพร้อมในการออกมาทำตลาดต่างจงหวัดแล้ว เพราะก่อนที่จะตัดสินใจเลือก 3 จังหวัดทำตลาด คือ จ.ขอนแก่น ระยอง และนครศรีธรรมราช ได้ทำการศึกษาตลาดและศึกษาคู่แข่งในตลาด ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการท้องถิ่น หรือผู้ประกอบการจากกรุงเทพฯ ที่เข้าไปปักหมุดก่อนหน้า ซึ่งสิ่งที่ทำให้เอพี มั่นใจกับการมาครั้งนี้ คือ การนำเสนอสิ่งที่เป็น “ความคุ้มค่า” ในสินค้าที่มีลักษณะและราคาใกล้เคียงกัน เพราะจากการศึกษาข้อมูลทางการตลาด พบว่า ผู้บริโภคในต่างจังหวัดต้องการสิ่งเหล่านี้ ประกอบกับการนำเอาความรู้และความสำเร็จของการพัฒนาโครงการในกรุงเทพฯ ไปปรับใช้ในแต่ละพื้นที่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้อย่างตรงจุดด้วย

 

นางพิมพรรณ ปรีชานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริหารแบรนด์และพัฒนาสินค้าบ้านเดี่ยว เอพี  กล่าวว่า โครงการอภิทาวน์  เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายครอบครัวรุ่นใหม่ในหัวเมืองใหญ่ อายุระหว่าง 30-45 ปี ที่มองหาโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับการเป็นเจ้าของบ้านหลังใหม่ ที่ถูกคิด พัฒนา ตลอดจนดูแลบริหารจัดการโดยนักพัฒนาอสังหาฯ ที่มีชื่อเสียงอันดันต้นของประเทศ เน้นรูปแบบบ้านที่มีเอกลักษณ์ดีไซน์ทันสมัย พื้นที่ใช้สอยที่มากกว่าและสามารถใช้งานได้จริงทุกตารางเมตร พร้อมการผสานเทคโนโลยีที่จะอำนวยความสะดวกและเพิ่มความอุ่นใจในการอยู่อาศัยที่เหนือกว่าโครงการทั่วไป และพื้นที่ส่วนกลางที่ครบครันตอบทุกเทรนด์ไลฟ์สไตล์เมือง บนทำเลที่ตั้งที่ดีที่สุดในจังหวัดนั้นๆ

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด