Grand Asset Rubber Glove 1

แกรนด์ แอสเสทฯ ลุยธุรกิจเฮลท์แคร์ จับมือพันธมิตรตั้งโรงงานผลิตถุงมือยาง

แกรนด์ แอสเสทฯ รุกธุรกิจสุขภาพ จับมือ วัฒนชัย รับเบอร์เมท  ตั้งบริษัทร่วมทุน “แกรนด์ โกลบอล โกล์ฟ” ใช้ไทยเป็นฐานผลิตและส่งออกถุงมือยาง  วางเป้าเบอร์ 2 รายใหญ่ด้านผู้ผลิตถุงมือ ของไทย

 

นายวิชัย ทองแตง ประธานกรรมการ บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAND เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้มีการร่วมลงทุนกับ บริษัท วัฒนชัย รับเบอร์เมท จำกัด หรือ WA ในสัดส่วน  50.5%  จัดตั้ง บริษัท แกรนด์ โกลบอล โกล์ฟ จำกัด (GGG) เพื่อผลิตและส่งออกถุงมือยาง โดยเตรียมลงทุนตั้งโรงงานผลิตถุงมือยางภายใต้แบรนด์ GGG ในนิคมอุตสาหกรรมทีเอฟดี จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งจะมีกำลังการผลิต 5,000 ล้านชิ้นต่อปี วางเป้าหมายขึ้นเป็นผู้ประกอบธุรกิจถุงมือยางรายใหญ่อันดับ 2 ของไทย

Grand Asset Rubber Glove Vichai

การลงทุนครั้งนี้ เป็นการขยายเข้าสู่กลุ่มธุรกิจสุขภาพหรือเฮลท์แคร์เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน เพราะวิกฤติโควิด-19 ได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและวิถีชีวิตของคนอย่างมาก  โลกต้องปรับตัวเนื่องจากบริบทโลกได้เปลี่ยนไป เป็นกระแสให้ทุกธุรกิจต้องปรับตัวเข้าสู่โมเดลธุรกิจใหม่

สำหรับประเทศไทย ได้รับการยอมรับจากประชาคมโลกว่ามีความโดดเด่นในด้านเฮลท์แคร์  จึงถือเป็นศักยภาพที่เข้มแข็งที่สุด แกรนด์ แอสเสทฯ ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว และเราเลือกที่จะปรับแนวทางให้สอดคล้องกับศักยภาพของประเทศ มั่นใจว่าการขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ จากนี้ไปจะเป็น New Future ของธุรกิจอสังหาฯ และธุรกิจอื่นๆ ด้วย

 

การขยายสู่ธุรกิจผลิตถุงมือยางครั้งนี้ ยังเล็งเห็นถึงโอกาสที่จะสร้างการเติบโตที่สำคัญให้กับบริษัท จากธุรกิจที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และมีความต้องการใช้ถุงมือยางของโลกที่เพิ่มขึ้นและยังมีแนวโน้มขยายตัวได้อีกมาก การร่วมทุนกับวัฒนชัย รับเบอร์เมท ซึ่งมีประสบการณ์ยาวนานกว่า 30 ปี และเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตและจำหน่ายถุงมือยางที่ประสบความสำเร็จในการส่งออกไปทั่วโลก  การที่บริษัทมีพันธมิตรทั้งกลุ่มสุขภาพและอุตสาหกรรมการแพทย์ซึ่งเป็นผู้ใช้โดยตรงในประเทศ  รวมถึงความเชี่ยวชาญของผู้บริหารที่อยู่ในวงการวิทยาศาสตร์และการแพทย์ ทำให้บริษัทก้าวเข้ามาเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในธุรกิจนี้ได้อย่างมั่นใจ

ประมาณการความต้องการใช้ถุงมือยางทั่วโลก ปี 2561-2566

และส่วนแบ่งทางการตลาดตามประเทศผู้ผลิต ปี 2562

Grand Asset Rubber Glove Trend

บริษัทจะเริ่มจากการผลิตถุงมือยางที่ใช้ในทางการแพทย์และอุตสาหกรรมอื่น ผลิตภัณฑ์หลักได้แก่ ถุงมือยางธรรมชาติหรือลาเท็กซ์ และถุงมือยางสังเคราะห์หรือไนไตร ภายใต้มาตรฐานใหม่ในด้านรูปแบบ และเทคโนโลยีการผลิต โดยจะผลิตและจัดจำหน่ายในประเทศ รวมทั้งส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่มีปริมาณความต้องการใช้ถุงมือยางจำนวนมากเป็นตลาดหลัก ประมาณการการขยายตลาดไปในแต่ละภูมิภาคจะประกอบด้วย ยุโรป 30% เอเชีย  25%  สหรัฐอเมริกา 15% ตะวันออกกลาง 15% และอื่นๆ อีก 15%

 

ปัจจุบันส่วนแบ่งทางการตลาดของถุงมือยางโลก กระจุกตัวอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากถึง  86% ประกอบด้วย มาเลเซีย ไทย และอินโดนีเซีย เนื่องจากเป็นแหล่งเพาะปลูกยางพาราที่สำคัญของโลก ขณะที่มาเลเซียซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุด ต้องนำเข้าน้ำยางธรรมชาติจากไทยเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต ประเทศไทยในฐานะประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำยางข้นอันดับหนึ่งของโลก จึงมีศักยภาพที่จะเพิ่มส่วนแบ่งการ ตลาดของถุงมือยางโลก บริษัทพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา และร่วมผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตถุงมือยางธรรมชาติของโลก โดยจะจัดตั้งบริษัทจัดจำหน่ายและโลจิสติกส์ ระดับโลก เพื่อรองรับการจัดจำหน่ายให้กับตัวแทนซื้อระดับนานาชาติ รวมถึงผู้ใช้ปลายทางจากทั่วโลก

ประมาณการการขยายการตลาดไปในแต่ละภูมิภาคของ บริษัท แกรนด์ โกลบอล โกล์ฟ จำกัด

Grand Asset Rubber Glove

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในช่วงปี 2553-2562 ความต้องการใช้ถุงมือยางของโลก มีอัตราเติบโตเฉลี่ย 8% ต่อปี โดยมีปัจจัยหนุนทั้งการขยายตัวของประชากรโลก ซึ่งมีการใช้ถุงมือยางทั้งในภาคอุตสาหกรรมและสาธารณสุข ในปี 2563 การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการใช้ถุงมือยางของโลกพุ่งขึ้นสูงมาก เพื่อตอบโจทย์การใช้งานภายใต้วิถีชีวิตใหม่ ความต้องการใช้ถุงมือยางของโลกในปี 2563 จะมากกว่า 330,000 ล้านชิ้นต่อปี และคาดการณ์ว่าปี 2564 จนถึงปี 2566 จะเติบโตไปถึง 500,000 ล้านชิ้นต่อปี เป็นผลมาจากปัจจัยหลัก ได้แก่ การเติบโตของอุตสาหกรรมทางการแพทย์ และการเติบโตของผู้บริโภคทั่วโลกที่ให้ความสำคัญด้านสุขอนามัยอย่างมากในปัจจุบัน สะท้อนโอกาสของผู้ผลิตถุงมือยางในการเร่งส่งออกไปยังตลาดโลก

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด