วีรันดา เปิดโมเดลใหม่ ต่อยอดแบรนด์เพิ่มรายได้เติบโต 2 ดิจิต

ติดต่อโครงการ


Veranda Verso

วีรันดา เปิดโมเดลใหม่ ต่อยอดแบรนด์เพิ่มรายได้เติบโต 2 ดิจิต

วีรันดา เปิดโมเดลธุรกิจใหม่ ปั้น วีรันดา คอลเลคชัน สู้วิกฤตโควิด-19 หวังต่อยอดแบรนด์สร้างรายได้ จากการรับบริหารโรงแรม ตั้งเป้าประเดิมบริหารโรงแรม 2 แห่งในปี 64 สร้างรายได้เติบโต 2 หลัก

 

ประมาณกลางเดือนธันวาคม 2563 บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) เตรียมเปิดให้บริการโรงแรมแห่งใหม่ “เวอโซ หัวหิน วีรันดา คอลเลคชัน” (VERSO Hua Hin – a Veranda Collection) ในรูปแบบรีสอร์ทขนาดเล็กด้วยจำนวนห้องพัก 39 ห้อง ถือเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่ออกมารองรับกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

สำหรับ “เวอโซ หัวหิน วีรันดา คอลเลคชัน” ถือเป็นแบรนด์ใหม่ ที่อยู่ภายใต้โมเดลธุรกิจใหม่ กับการพัฒนาโรงแรมที่อยู่ในกลุ่ม “วีรันดา คอลเลคชัน ซึ่งอาจจะไม่ใช่โมเดลใหม่ เพราะมีการใช้โมเดลนี้มาแล้ว อาทิ เครือแมริออท แต่เป็นโมเดลที่กำลังเติบโตและได้รับความนิยมสูง เนื่องจากมีจุดดีในเรื่องของความยืดหยุ่น ในด้านการพัฒนาและการบริหาร รวมถึงการใช้ประโยชน์จากแบรนด์ที่ถูกนำมาใช้เป็นนามสกุล ให้เกิดประโยชน์และสร้างรายได้เพิ่ม

Veranda Verso 1

นายวีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เหตุผลที่บริษัทได้นำโมเดลนี้มาใช้ เนื่องจากมองเห็นว่าแบรนด์วีรันดา เป็นแบรนด์ที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้า เพราะหากดูจากผลประกอบการช่วงที่ผ่านมาในปีนี้ ถือว่าทำได้ดีกว่าผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นภาวะที่ประเทศเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงถือว่าเป็นจังหวะที่ดีที่บริษัทจะเปิดตัวธุรกิจในโมเดลใหม่ ​

 

สำหรับความน่าสนใจของโมเดลธุรกิจโรงแรม ภายใต้นามสกุล วีรันดา คอลเลคชัน คือ

1.ความรวดเร็วและความยืดหยุ่นในการขยายธุรกิจ

การพัฒนาโรงแรมในรูปแบบดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องหาที่ดินแปลงใหญ่ ที่ต้องใช้พื้นที่ 8-15 ไร่ เพื่อพัฒนาโครงการขนาด 150 ห้อง แต่โมเดลนี้สามารถเริ่มต้นการพัฒนาได้ตั้งแต่ที่ดินขนาด 3 ไร่ เพื่อการพัฒนาโครงการขนาด 30 ห้องได้

 

นอกจากมีความยืดหยุ่นในเรื่องของขนาดโรงแรมและการลงทุน ยังมีความยืดหยุ่นในทำเลที่ตั้งที่จะพัฒนาได้ โดยไปในทำเลที่บริษัทยังไม่มี หรืออาจจะมีแล้วแต่ไปในพื้นที่ห่างไกลออกมา โดยทำเลที่บริษัทมองไว้มีทั้งทำเลใหม่และทำเลเดิม เช่น จังหวัดกระบี่ ภูเก็ต พังงา นครราชสีมา และเชียงใหม่

Veranda Verso 2

2.รูปแบบการลงทุนที่หลากหลาย

ในโมเดลธุรกิจนี้ บริษัทสามารถเลือกการลงทุนได้หลากหลาย ไม่ว่าการลงทุนพัฒนาโดยบริษัทเอง การร่วมลงทุนกับเจ้าของโรงแรมเดิม ด้วยการเข้าไปปรับปรุงและรีแบรนด์ใหม่ ภายใต้นามสกุล วีรันดา คอลเลคชัน หรือการเข้าร่วมบริหารโรงแรม ซึ่งจะมีความแตกต่างจากการรับบริหารของเชนโรงแรมจากเชนชั้นนำ เพราะบริษัทสามารถเข้าไปร่วมพัฒนา ปรับปรุง หรือรีแบรนด์ภายใต้คอนเซ็ปต์ของแบรนด์ วีรันดา คอลเลคชัน แต่ยังคงชื่อโรงแรมเดิมไว้

 

​นายวีรวัฒน์ กล่าวอีกว่า เป้าหมายสำคัญของการพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ เพื่อเข้าร่วมลงทุนหรือบริหารโรงแรมอื่นมากขึ้น เพราะจะทำให้สามารถขยายธุรกิจไปยังในทำเลที่บริษัทไม่มี หรืออาจจะมีแต่อยู่ในอีกทำเลที่มีศักยภาพได้ ซึ่งสิ่งที่บริษัทดำเนินการมากกว่าการบริหารโรงแรมทั่วไป คือ การเข้าร่วมลงทุนในส่วนการปรับปรุงหรือรีแบรนด์ให้กับเจ้าของโรงแรม ประมาณ 5-20 ล้านบาท เพราะในปัจจุบันธุรกิจโรงแรมหากจะขอสินเชื่อจากธนาคาร ถือว่ามีความเป็นไปได้ยาก ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ในสถานการณ์นี้ เราต้องหาโมเดลใหม่ ในการใช้แบรนด์ของเราให้เกิดประโยชน์ เพื่อหารายได้ หรือมาร์จิ้นเพิ่ม โดยปี 2564 ตั้งเป้ามีโรงแรมบริหารอย่างน้อย 2 แห่ง อาจจะเปิดดำเนินการเลยหรือเซ็นสัญญาไว้ก่อนก็ได้

“เวอโซ หัวหิน วีรันดา คอลเลคชัน” ถือเป็นตัวอย่างในการขยายสาขาเอง ภายใต้โมเดลธุรกิจใหม่ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าได้มองเห็นภาพตัวอย่าง เป็นตัวแทนของแบรนด์ วีรันดา คอลเลคชัน ซึ่งจะเห็นขนาดของโรงแรม ดีไซน์ และระดับราคา ซึ่งกลุ่มลูกค้าจะได้เห็นความเป็นวีรันดา แต่ไม่ใช่วีรันดา 100%

Veranda Verso 3

แบรนด์เวอโซ เป็นการรวมคำของ Veranda กับ SO เข้าด้วยกัน ซึ่งเวอโซ มีความหมายถึง ด้านหน้าซ้ายของหนังสือ ​เพราะมองว่าเป็นอีกหนึ่ง Page ของบริษัท ที่อยากให้คนรู้จัก และเราคงต้องตั้งทีมเพื่อไปแอคไควร์โรงแรมใหม่ ๆ เข้ามาในอนาคต ขณะที่ปีหน้าบริษัทน่าจะกลับมาเติบโตด้วยตัวเลข 2 หลัก

 

 

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด