Nightfrank Condo Phuket 2020

ตลาดคอนโดภูเก็ตโดนซึมยาว คาดดีมานด์ฟื้นตัวหลังปี 65

ในบรรดาเมืองท่องเที่ยวของไทย ที่มีชื่อเสียงติดอันดับโลก ในการเป็นจุดหมายปลายทาง ของชาวต่างชาติสำหรับการเดินทางมาพักผ่อนหรือพักอาศัยระยะยาว หนึ่งในนั้นคือ จังหวัดภูเก็ต

 

เพราะถือว่าเป็นจังหวัดที่มีความครบถ้วน ทั้งด้านแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม และโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ โดยเฉพาะการมีสนามบินนานาชาติ ทำให้ภูเก็ตได้รับความสนใจจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มีการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่าง ๆออกมารองรับจำนวนมาก ที่ผ่านมาตลาดอสังหาฯ ในจังหวัดภูเก็ตจึงมีระดับราคาสูงติดอันดับต้น ๆ ของไทย

 

แต่ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ตลาดอสังหาฯ ในจังหวัดภูเก็ตได้รับผลกระทบอย่างมาก เพราะพึงพากลุ่มชาวต่างชาติเป็นหลัก จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ชาวต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศได้  ตลาดอสังหาฯ ในภูเก็ตจึงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จนมาถึงปัจจุบัน ที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระรอกใหม่ ซึ่งผลกระทบได้ซ้ำเติมตลาดอสังหาฯ ภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น แต่จะมากน้อยแค่ไหนนั้น ทางไนท์แฟรงค์ ได้นำเสนอบทวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ ในส่วนของตลาดคอนโดมิเนียมในภูเก็ต ปี 2563 ผ่านมา และมองถึงแนวโน้มปี 2564 ว่าจะมีทิศทางใด

 

นายณัฎฐา คหาปนะ รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าสำนักงานไนท์แฟรงค์ ภูเก็ต บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ภูเก็ตเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่สุดแห่งจุดหมายปลายทางแห่งเอเชีย มีศักยภาพพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวและการลงทุน จากการที่นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในแต่ละปีส่งผลให้ธุรกิจอสังหาฯ เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงทำให้กลุ่มคนเหล่านี้เริ่มมองหาคอนโดเพื่อซื้อเก็บไว้พักผ่อนในช่วงที่เดินทางมาท่องเที่ยว และบางรายลงทุนหารายได้โดยการปล่อยเช่าในช่วงที่ไม่ได้เข้าพัก

 

ด้วยเหตุนี้ธุรกิจอสังหาฯ ในภูเก็ตจึงเป็นที่สนใจของนักลงทุนเป็นอย่างมาก เพราะมองว่ากำลังซื้อหลักคือกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และนอกจากนี้ก็ยังมีนักลงทุนชาวไทยให้ความสนใจเช่นกัน โครงการคอนโดที่เปิดขายในภูเก็ต จะเปิดขายในลักษณะการให้อัตราผลตอบแทนค่าเช่า โดยโครงการจะมีการนำเชนโรงแรมต่าง ๆ มาบริหารโครงการเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับโครงการ และจากอัตราผลตอบแทนค่าเช่าที่ได้รับ ทำให้ภูเก็ตเป็นสถานที่น่าสนใจในการซื้อคอนโดเพื่อการลงทุน

Knightfrank Md Phuket

หากแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงเป็นจำนวนมาก ไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ ทำให้เศรษฐกิจของภูเก็ตหยุดชะงักและซบเซา เพราะแนวโน้มเศรษฐกิจของภูเก็ตขึ้นอยู่กับการท่องเที่ยวเป็นหลัก จึงส่งผลให้ธุรกิจอสังหาฯ ในภูเก็ตได้รับผลกระทบโดยตรง ถึงแม้ว่ายังมีคนไทยเข้ามาท่องเที่ยวแต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ธุรกิจในภูเก็ตกลับมาฟื้นตัวได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีคอนโดที่เปิดขายใหม่โดยผู้ประกอบการเชื่อว่านักท่องเที่ยวและนักลงทุนยังคงมีความต้องการคอนโดอยู่มาก หากสถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

โปรเจ็กต์เปิดใหม่เหลือแค่ 1,862 ยูนิต

ช่วงปลายปี 2563 จำนวนคอนโดในภูเก็ตมีจำนวนทั้งสิ้น 26,096 ยูนิต มีจำนวนเปิดขายใหม่เพียง 1,862 ยูนิต จากโครงการคอนโดทั้งหมด 7 โครงการ ซึ่งใกล้เคียงกับจำนวนเปิดขายใหม่ในช่วงก่อนปี 2559 ซึ่งเปิดขายเฉลี่ยต่อปี  1,700-2,000 ยูนิต และจะเห็นว่าจำนวนเปิดขายในปีนี้ลดลงจากปี 2562 ถึง  65.97% จากที่เปิดขายจำนวน 5,471 ยูนิต  ลดลงเหลือเพียง 1,862 ยูนิต ในปี 2563 เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 มีผลต่อความต้องการซื้อที่ลดลง  ผู้ประกอบการจึงชะลอการเปิดตัวโครงการ อีกทั้งธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ เริ่มกังวลในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ทำให้มีการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อในการพัฒนาโครงการ  ในสถานการณ์นี้ ผู้พัฒนาโครงการจึงระงับการเปิดขายโครงการไปก่อน

 

จำนวนคอนโดที่เปิดขายใหม่ในปี 2563 โดยส่วนใหญ่เปิดขายใหม่ในบริเวณหาดลายันถึง 59% รองลงมาได้แก่ บริเวณหาดป่าตอง 22% และหาดในทอน 13%  และบริเวณหาดไม้ขาว เป็นหาดที่มีคอนโดเปิดขายใหม่จำนวนน้อยที่สุดเพียง  6% ของจำนวนทั้งหมด หาดไม้ขาวเป็นพื้นที่ทางตอนเหนือของภูเก็ตที่ยังไม่เป็นที่นิยมกันมาก เนื่องจากไกลจากสิ่งอำนวยความสะดวกหากเทียบกับหาดอื่น ๆ ส่งผลให้หาดไม้ขาวยังมีพื้นที่เหลืออีกค่อนข้างมาก

Knightfrank Supply Condo Phuket

Knightfrank Lunch Condo 2020

ดึงเชนบริหารโครงการสร้างดีมานด์

ในปี 2563 มีจำนวนคอนโดที่ขายได้แล้วทั้งสิ้น 19,761 ยูนิต จากจำนวนทั้งหมด 26,096 ยูนิต คิดเป็นอัตราการขายได้ ​75.7% อัตราการขายปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 73.4% มีจำนวนยูนิตขายเหลือทั้งหมดประมาณ 6,335 ยูนิต จำนวนยูนิตคอนโด ที่ขายได้ใหม่ในปี 2563 มีจำนวนยูนิตขายเพียง 1,966 ยูนิต ซึ่งจำนวนยูนิตขายลดลงจากปี 2562 ที่มีจำนวนยูนิตขายอยู่ที่ 4,036 ยูนิต ซึ่งหากพิจารณาจะเห็นว่าจำนวนยูนิตขายลดลงจากปีก่อนหน้า อันเนื่องมาจากขาดกำลังซื้อของชาวต่างชาติที่เป็นกำลังซื้อหลักเพราะไม่สามารถเดินทางเข้ามายังประเทศได้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวหายไปเกือบทั้งหมด ส่งผลให้ภูเก็ตได้รับผลกระทบอย่างหนักไม่ว่าจะเป็นด้านท่องเที่ยว แรงงาน หรือแม้กระทั่งธุรกิจอสังหาฯ ก็ซบเซาไปด้วย และมีโครงการคอนโดบางโครงการที่ต้องหยุดการขายหรือมีจำนวนยูนิตขายที่ต่ำ และไม่สามารถขอสินเชื่อจากสถานบันการเงินได้

 

ขณะนี้สถาบันการเงินยังค่อนข้างที่จะเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อในการพัฒนาโครงการคอนโด  และมีบางโครงการที่ได้ทำการหยุดการขายเพื่อรอดูสถานการณ์ เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติคือกลุ่มลูกค้าหลักที่ซื้อคอนโดในภูเก็ต ในอดีตกลุ่มผู้ซื้อคอนโดเกือบ 100% เป็นนักท่องเที่ยวและนักลงทุนที่เป็นชาวต่างชาติทั้งหมด  แต่ในปัจจุบันกลุ่มผู้ซื้อคอนโดในภูเก็ตมีความหลากหลายมากขึ้น โดยกลุ่มผู้ซื้อ 90% ส่วนใหญ่ยังคงเป็นชาวต่างชาติ และมีนักลงทุนคนไทยมองเห็นช่องทางในการลงทุนในด้านอสังหาฯ จึงมีกลุ่มผู้ซื้อที่เป็นคนไทยเพิ่มมา 10% ซึ่งชาวต่างชาติที่ซื้อคอนโดในภูเก็ต ส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซีย จีน ฮ่องกง และสิงค์โปร์ นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้ซื้อสัญชาติอื่น ๆ อีก ได้แก่ ชาวอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน แคนนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อเมริกา ชาวยุโรปและชาวตะวันออกกลาง

Knightfrank Condo Market Sale

Knightfrank Condo Market Sale 1

โครงการคอนโดที่ยังมียอดขายต่อเนื่องส่วนใหญ่ จะมีมาตรฐานของคอนโด ที่เทียบเท่าได้กับโรงแรม 4-5 ดาว การนำเชนโรงแรมมาบริหารเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ซื้อ โดยให้ผลตอบแทนกับผู้ซื้อในระยะเวลา 3-5 ปี ซึ่งเป็นสิ่งจูงใจให้นักท่องเที่ยวและนักลงทุนสนใจที่จะซื้อคอนโด  เพราะนอกจากจะมีรายได้จากการปล่อยเช่าแล้วยังสามารถเข้าพักได้ถึง 30-45 วัน ต่อปีอีกด้วย

Knightfrank Condo Name

คอนโดลดราคากระตุ้นยอดขาย

ราคาเสนอขายเฉลี่ยของคอนโดในภูเก็ต ช่วงปลายปี 2563 คอนโดที่เห็นวิวทะเลมีระดับราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 192,758 บาทต่อตารางเมตร ราคาขายปรับตัวลดลงจากปี 2562 ในอัตรา 0.4% โดยในปี 2562 ราคาเสนอขายคอนโดที่เห็นวิวทะเล มีราคาเสนอขายเฉลี่ยอยู่ที่ 193,590 บาทต่อตารางเมตร ส่วนราคาเสนอขายคอนโดที่เห็นวิวทะเลบางส่วนปี 2563 มีระดับราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 99,745 บาทต่อตารางเมตร ปรับตัวลดลงจากปี 2562 ในอัตรา 6.8% ซึ่งมีราคาเสนอขายเฉลี่ยปี 2562 อยู่ที่ 107,000 บาทต่อตารางเมตร และคอนโดที่ไม่เห็นวิวทะเลมีระดับราคาเสนอขายในปี 2563 เฉลี่ยอยู่ที่ 76,184 บาทต่อตารางเมตร ปรับตัวลดลงในอัตรา 3.9% จากปี 2562 ซึ่งราคาเสนอขายคอนโดที่ไม่เห็นวิวทะเลมีราคาเสนอขายเฉลี่ยอยู่ที่ 79,300 บาทต่อตารางเมตร

 

จะเห็นได้ว่าราคาขายปรับตัวลดลงจากปี 2562 อันเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติหายไปเกือบทั้งหมดไม่สามารถเดินทางมาได้ เป็นผลทำให้ยอดขายคอนโดลดลงไปมาก ผู้ประกอบการจึงยอมปรับลดราคาลงเพื่อดึงดูดผู้ซื้อหรือนักลงทุนให้กลับมาลงทุน และใช้วิธีการขายผ่านทางออนไลน์หรือตัวแทนขาย (Agency) ในต่างประเทศช่วยเป็นตัวโปรโมทโครงการ เพื่อผลักดันให้ยอดขายไปต่อได้ ทำให้การซื้อ-ขายคอนโดในส่วนต่างประเทศยังคงมีอยู่บ้างแต่ก็ไม่มากนัก โดยผู้ซื้อจะเป็นชาวต่างชาติที่เคยมาท่องเที่ยวในภูเก็ต พอมีการปรับราคาลงจึงได้ตัดสินใจซื้อ

Knightfrank Condo Price

คอนโดในภูเก็ตฟื้นตัวหลังปี 2565

ตลาดคอนโดในภูเก็ตปี 2564 คาดว่ายังคงชะลอตัวและได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สามารถเดินทางมาเที่ยวได้ ส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจยังไม่ขยับตัว เพราะภูเก็ตไม่มีรายได้จากนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้หลัก โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 ผู้ประกอบการยังคงชะลอการเปิดโครงการออกไปก่อนในช่วงนี้ และรอดูสถานการณ์การเปิดโครงการในช่วงครึ่งปีหลังอีกครั้ง

แนวโน้มของการลงทุนจะเป็นโครงการขนาดเล็ก และอาจจะเป็นการร่วมทุนกับนักลงทุนท้องถิ่นในภูเก็ต โดยคาดว่าเศรษฐกิจภูเก็ตในปี 2564 ยังคงซบเซายาวไปถึงต้นปี 2565 ซึ่งเศรษฐกิจภูเก็ตอาจจะต้องใช้เวลาฟื้นตัวประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี และการฟื้นตัวน่าจะกลับมาเพียง 50% ของนักท่องเที่ยวเท่านั้น เพราะชาวต่างชาติยังไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ทั้งหมด

 

กลุ่มผู้ซื้อหลักที่คาดการณ์จากนี้น่าจะเป็นกลุ่มชาวจีน และรัสเซีย แต่ยุโรปอาจจะต้องรอไปอีกสักระยะจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลาย ซึ่งคอนโดที่ชาวต่างชาติกลุ่มนี้จะซื้อนั้น จะเป็นอสังหาฯ เพื่ออยู่อาศัยเป็นบ้านหลังที่สองมากกว่าการลงทุน เพราะมองว่าประเทศไทยเป็นเมืองที่ปลอดภัย น่าอยู่ มีมาตรฐานระบบการดูแลรักษาพยาบาลการควบคุมโรคระบาดที่ดี ในส่วนของนักลงทุนคนไทยยังชะลอการลงทุนในด้านอสังหาฯ ในภูเก็ต เนื่องจากรอให้ชาวต่างชาติเริ่มกลับเข้ามาเที่ยว จึงจะเริ่มลงทุน โดยภาพรวมอสังหาฯ ในภูเก็ตจะกลับมาเติบโตได้อีกครั้งหลังปี 2565 ตามแนวโน้มของการฟื้นตัวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

 

 

 

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด