Ryl Post2 300721 1200x628

Auto Parking กับเรื่องกวนใจที่คาดไม่ถึง

Auto Parking กับเรื่องกวนใจที่คาดไม่ถึง

“Auto Parking” หรือ “ระบบจอดรถอัตโนมัติ” มีผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์หลายรายให้ความสำคัญ และนำเข้ามาใช้ในโครงการมากขึ้น โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมหรูใจกลางเมืองเพื่อลดปัญหาเรื่องที่จอดรถในโครงการ เพราะใช้พื้นที่จอดระหว่างคันน้อยกว่าแบบปกติ และหลายโครงการก็มีพื้นที่โครงการค่อนข้างจำกัด นอกจากนี้ยังเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกบ้านไม่ต้องขับรถวนหาที่จอด

 

ปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีที่ช่วยบริหารระบบจอดรถอัตโนมัติ หรือ Auto Parking หลายประเภท แบ่งเป็น 4 ประเภทหลักๆ คือ

  1. Tower Parking – เป็นการจอดแบบซ้อนกันในแนวตั้ง ใช้พื้นที่น้อยเพราะสามารถจอดซ้อนกันได้ 2-4 คันต่อชั้น จึงเป็นที่นิยมในคอนโดมิเนียม
  2. Rotary Parking – เป็นลักษณะการจอดแบบกระเช้า ชุดจอดจะเคลื่อนที่แบบหมุนวนในแนวดิ่ง ปัจจุบันลานจอดรถบางแห่งก็หันมาใช้ระบบการจอดในลักษณะนี้ เพื่อประหยัดพื้นที่ เนื่องจากชุดจอด 1 ชุด สามารถจอดรถได้ 16 คัน
  3. Multi Floor Parking – ระบบนี้จะเป็นการจอดในแนวราบ โดยการใช้ลิฟต์ยกรถขึ้นไประหว่างชั้น แล้วเลื่อนส่งรถเข้าจอดในแนวราบ เหมาะกับโครงการที่มีพื้นที่ค่อนข้างมาก
  4. Circulation Parking – ระบบนี้จะเป็นการเคลื่อนที่หมุนวนในแนวราบ สามารถจอดรถได้ 10-30คันต่อหนึ่งชุด เหมาะกับโครงการที่พื้นที่น้อย

 

นอกจากนี้ Auto Parking หรือ ระบบการจอดรถอัตโนมัติ ในอาคารยังแบ่งตามลักษณะของช่องจอดได้อีก 2 ประเภท คือ

  1. จอดรถในลิฟต์ – ช่องจอดรถจะอยู่ด้านในลิฟต์ เมื่อประตูลิฟต์เปิดผู้ใช้จะต้องขับรถเข้าไปจอดในตำแหน่งที่กำหนดภายในลิฟต์
  2. จอดรถด้านนอกลิฟต์ – ตำแหน่งที่ต้องจอดรถจะอยู่ที่ด้านหน้าประตูลิฟต์ เมื่อจอดตรงตำแหน่งเรียบร้อยแล้ว รถจะถูกลำเลียงเข้าไปในลิฟต์ และนำเข้าสู่ที่จอด

Auto Parking ก็มีข้อดี

Auto Parking หรือ ระบบจอดรถอัตโนมัติ มีข้อดีหลายข้อ เช่น จำนวนในการรองรับรถได้มากขึ้นในพื้นที่ที่จำกัด, ประหยัดเวลาในการวนรถขึ้นลานจอดรถซึ่งหลายโครงการแจ้งความเร็วในการนำรถออกจากระบบแค่ 3-5 นาทีเท่านั้น (ไม่นับเวลารอคิว) รวมถึงความปลอดภัยต่อทรัพย์สิน เพราะเมื่อรถเราเข้าไปจอดอยู่ในระบบแล้ว ก็หมดกังวลเรื่องการถูกเฉี่ยวชน หรือการโจรกรรมทรัพย์สินภายในรถด้วย

 

แต่ถึงแม้จะมีข้อดีที่โดดเด่นในเรื่องความสะดวกสบาย แต่หลายครั้งที่ผู้ใช้จริงก็อาจจะไม่ปลื้ม และมีเรื่องกวนใจที่คาดไม่ถึงหากต้องนำรถเข้าจอดในระบบอัตโนมัติ หรือ Auto Parking เพราะปัจจุบัน Auto Parking ในประเทศไทยที่มีใช้อยู่โครงการคอนโดมิเนียมเกือบทั้งหมดจะเป็น “การจอดรถในลิฟต์” ลองไปดูกันว่ามีเรื่องจุกจิกกวนใจอะไรบ้าง? ที่ทำให้ Auto Parking ไม่ได้เป็นที่ปลาบปลื้มสำหรับบางคน

Auto Parking กับเรื่องกวนใจที่คาดไม่ถึงRyl Post2 300721 02 (4)

จัดการสัมภาระยุ่งยาก เมื่อต้องนำรถเข้าไปจอดในลิฟต์ที่มีพื้นที่จำกัด ก่อนอื่นเราก็ต้องนำสิ่งของและคนลงจากรถก่อนนำรถเข้าลิฟต์ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องวุ่นวายและใช้เวลาไม่น้อยที่เราจะต้องนำของออกมากองตรงจุด Drop Off ก่อนแล้วค่อยขับรถเข้าลิฟต์ ถ้ามีสมาชิกโดยสารมาด้วย ก็ต้องให้ผู้โดยสารลงมายืนรอหน้าลิฟต์ แล้วถ้าเป็นครอบครัวที่มีลูกเล็ก ก็คงจะไม่สะดวกใจถ้าหากต้องปล่อยให้เด็กๆ ยืนรอเราจอดรถโดยลำพัง

 

รถเป็นรอยขูดขีด เนื่องจากพื้นที่ในลิฟต์จอดมีจำกัด แค่เปิดประตูเบี่ยงตัวลงจากรถที่ก็อาจจะชนกับผนังลิฟต์ แล้วถ้าวันไหนมีสัมภาระเยอะต้องหิ้ว ต้องหอบจนล้นมือก็ลำบากไปอีก หรือบางทีเลี้ยวรถไม่พ้นก็ขูดตรงนั้นตรงนี้ให้เกิดรอยฝากไว้ให้เจ็บจี๊ดๆ ไม่ถูกใจคนรักรถเอาซะเลย

 

จอดล้อไม่ตรงล็อค การนำรถเข้าจอดในลิฟต์ จะต้องจอดให้ตรงล็อคพอดี เพื่อให้ระบบสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่เกิดปัญหาตามมา ทุกระบบจะมีการป้องกัน เมื่อระบบไม่สามารถล็อคตำแหน่งล้อได้ ระบบก็จะไม่ทำงาน เราก็ต้องขยับจอดใหม่ให้พอดี ซึ่งถ้าเป็นมือใหม่ขับรถยังไม่ชำนาญก็คงเป็นเรื่องที่ทำให้เสียเวลาไม่น้อย

 

เสียงดังรบกวน – ระบบจอดรถอัตโนมัติที่ใช้โครงเหล็ก อาจมีเสียงดังรบกวนเมื่อใช้งานไปนานๆ แล้วถ้าระบบการเก็บเสียงในอาคารไม่ดีพอ บางทีก็อาจจะทำให้เสียงรบกวนไปถึงห้องพักอาศัยได้ ซึ่งเคยมีเคสดังในโลกออนไลน์ให้เห็นแล้ว

 

ส้นติด!!! – อีกหนึ่งปัญหาที่คาดไม่ถึง ที่อาจเกิดกับคุณสาวๆ โดยเฉพาะคนที่ใส่รองเท้าส้นสูง ซึ่งมีความเสี่ยงที่ส้นรองเท้าอาจจะไปติดตามซอก หรือช่องบนพื้นลิฟต์ได้

 

รอรถนานไม่ทันใจ – ในช่วงเวลาเร่งรีบที่ลูกบ้านต้องออกเดินทางพร้อมๆ กัน ถ้าต้องรอคิวนำรถออกจากระบบนานๆ ก็เป็นเรื่องที่ชวนหงุดหงิดไม่น้อยเลย ถึงแม้จะบอกว่า Auto Parking ปัจจุบันใช้เวลาแค่ 3-5 นาทีเท่านั้นในการนำรถออกจากระบบ แต่นั่นไม่ได้นับรวมเวลาในการรอคิวด้วย หากมีรถรอคิวออกจากระบบ 10 คิว และในโครงการติดตั้งลิฟต์ไว้แค่ 2 ตัว คิวท้ายๆ ก็ต้องรอนานกว่า 20 นาทีแล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าประทับใจแน่

 

ทั้งนี้การเลือกใช้ Auto Parking หรือ ระบบจอดรถอัตโนมัติ ก็ถือเป็นทางออกที่ดีในการจัดการปัญหาที่จอดรถที่มีอย่างจำกัด ซึ่งในฐานะลูกบ้านโครงการคอนโดมิเนียมที่ต้องเลือกอยู่อาศัย และใช้ระบบจอดรถอัตโนมัติทุกวัน คงต้องให้ความสนใจเรื่องของระบบการจัดการจอดรถในรูปแบบต่างๆ ให้มากขึ้น เช่น ทางโครงการเลือกใช้ Auto Parking ระบบอะไร, มีข้อจำกัดเรื่องขนาดรถเข้าจอดหรือไม่, ความสะดวก ปลอดภัยต่อทรัพย์สิน, รวมไปจนถึงความรวดเร็ว แม่นยำในการนำรถเข้า-ออกจากระบบ ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะกลายเป็นชีวิตประจำวันของลูกบ้านในโครงการทุกคน หากเกิดปัญหาที่คาดไม่ถึง หรือมีเรื่องกวนใจอยู่บ่อยครั้ง คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ แล้วถ้าจะหวังว่าจะเปลี่ยนกลับไปเป็นที่จอดรถธรรมดาก็คงเป็นไปไม่ได้

 

บทความที่น่าสนใจ

 

บทความ Infographic ล่าสุด