Fd Feature 180821

บ้าน 24 ล้านหลังยังไม่ทำประกันภัย ความเสี่ยงที่เป็นโอกาสสำหรับ​ TQM ​

ตลาดบ้านไทย​ 27.2 ล้านหลัง ทำประกันแค่​ 3.2 หลังคา ขณะที่เมกะเทรนด์หลังโควิด คนจะอยู่ในบ้านมากขึ้น TQM เห็นโอกาส บุกตลาดประกันภัยบ้าน ปล่อยประกัน “TQM Home Insurance”​ กว่า 100 รูปแบบ หวังโกยเบี้ย 5 ปี 15,927 ล้านบาท

โดยปกติเวลาซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียม แล้วเราต้องกู้เงินกับทางธนาคาร สิ่งหนึ่งที่มักจะตามมากับวงเงินสินเชื่อกู้ซื้อบ้าน และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ คือ ประกันภัยบ้าน ซึ่งมักจะเป็นการประกันอัคคีภัย หรือประกันภัยพิบัติ  (แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่ประเภทสินเชื่อและหลักเกณฑ์ของแต่ละธนาคารด้วย) นอกจากนี้ ยังมีประกันชีวิตผู้กู้เพื่อคุ้มครองวงเงินสินเชื่อด้วย

 

แต่หลังจากการผ่อนสินเชื่อกับธนาคารหมดแล้ว คนส่วนใหญ่มักจะละเลยกับการทำประกันภัยให้กับบ้าน หรือแม้แต่คนที่ซื้อบ้านด้วยสด ก็มักจะไม่ได้ทำประกันภัยที่มากกว่าโครงการที่ขายบ้านหรือคอนโดทำให้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วสินค้าประเภทประกันภัยสำหรับบ้านมีหลากหลายชนิด หลากหลายประเภท และขอบเขตความคุ้มครองที่มากมาย เช่น การคุ้มครองเฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งภายในบ้าน คุ้มครองการโจรกรรมทรัพย์สิน เป็นต้น

 

ตลาดประกันภัยบ้านหรือที่อยู่อาศัย จึงเป็นตลาดใหม่ ที่มีโอกาสทางการตลาดสูง และปัจจุบันคนส่วนใหญ่ก็ยังรู้จักหรือซื้อประกันภัยบ้านกันไม่มากนัก ล่าสุด TQM โบรคเกอร์ประกันภัยไทย ได้ออกประกันภัยบ้านแนวใหม่ “TQM Home Insurance” สำหรับคุ้มครองบ้าน​มากกว่า 100 แผนประกัน โดยมองว่าตลาดมีโอกาสและมีศักยภาพ ในการเข้ามาทำตลาดเพื่อสร้างรายได้ให้กับบริษัท ​โดยมี 3 เหตุผลสำคัญ คือ

Property Real Estate

1.บ้านกว่า 24 ล้านหลังยังไม่มีประกัน

ในประเทศไทยมีบ้านทั้งหมด 27.2 ล้านหลังคาเรือน มีเพียงแค่ 3.2 หลังคาเรือนเท่านั้นที่มีประกันบ้าน หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 12% เท่านั้น ยังมีบ้านอีกมากที่ยังไม่ได้ทำประกันภัย ซึ่งหากเปรียบเทียบในต่างประเทศ จะพบว่า หลายประเทศให้ความสำคัญและทำประกันภัยบ้านในสัดส่วนที่มากกว่าไทย อาทิ ประเทศสหรัฐอเมริกา มีผู้ประกันบ้านสูงถึง​ 80% ส่วนจีน มีสัดส่วนผู้ประกันบ้านสูงถึง 70%

2.ราคาเบี้ยประกันภัยต่ำ

คนส่วนใหญ่ ให้ความสำคัญกับการประกันภัยรถยนต์หรือประกันชีวิตมากกว่าการประกันบ้าน ทั้ง ๆ ที่บ้าน คือ ทรัพย์สินที่มีขนาดใหญ่และบางคนอาจจะต้องใช้เงินเก็บทั้งชีวิตเพื่อมาซื้อบ้าน 1 หลังหรือคอนโด 1 ห้อง ซึ่งอาจจะซื้อได้เพียงครั้งเดียวด้วยซ้ำ

 

จากสถิติของสำนักงานเบี้ยอัตราประกันวินาศภัย และกรมขนส่งทางบก พบว่า รถยนต์มีผู้เอาประกันกว่า 55% จำนวนทั้งหมด 11 ล้านกรรมธรรม์ จากจำนวนรถยนต์ทั้งหมด 20 ล้านคัน ส่วนข้อมูลสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย และสำนักบริหารการทะเบียน พบว่า มีบ้านมีแค่ 12% ที่ทำประกันภัยบ้าน คิดเป็นจำนวน 3.2 ล้านกรรมธรรม์ จากบ้านทั้งหมด 27 ล้านหลัง ซึ่งหากเปรียบค่าใช้จ่ายต่อสินทรัพย์ระหว่างรถยนต์กับประกันภัยบ้าน บ้านจะมีสัดส่วนที่ถูกกว่า โดยจำนวนเงินประกันต่อรถยนต์หนึ่งคันต่อปี มีสัดส่วนประมาณ 3% แต่เงินประกันบ้านแค่เพียงมีสัดส่วนประมาณ​ 0.2-0.5% ของมูลค่าบ้านเท่านั้น

3.โควิดทำให้ชีวิตต้องอยู่ในบ้าน

จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 2 ปี คนส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่แต่ในบ้าน ซึ่งแนวโน้มในอนาคต พฤติกรรมของคนส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับการที่ต้องอยู่บ้าน สามารถทำงานที่บ้านได้ (Work From Home) หรือเรียนออนไลน์จากที่บ้านได้ จึงทำให้เชื่อว่าวิถีชีวิตหลังวิกฤตโควิด-19 คนก็อาจจะใช้ชีวิตอยู่ในบ้านมากขึ้น กลายเป็นเมกะเทรนด์ใหม่ของโลกอนาคต ซึ่งจะทำให้คนหันมาให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเมื่อใช้ชีวิตอยู่ในบ้านมากขึ้น และการประกันภัยบ้านจะเป็นเครื่องมือเข้ามาเสริมสร้างหลักประกันในเรื่องความปลอดภัย รวมถึงอีกหลายเรื่องเมื่อต้องใช้ชีวิตภายในบ้าน

Home Insuran 2

ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธาน บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด หรือ TQM เปิดเผยว่า ​ คนไทยส่วนมากยังเข้าใจว่าประกันภัยบ้านคือประกันอัคคีภัย คุ้มครองเฉพาะเรื่องของไฟไหม้ จึงเห็นเป็นเรื่องไกลตัวและไม่ให้ความสำคัญในการทำประกันมากนัก ซึ่งยังเป็นความเข้าใจที่ไม่ครอบคลุมทั้งหมด จากภาพรวมการมีประกันภัยบ้านของคนไทยทำให้ TQM เห็นถึงโอกาสในการรุกเข้าไปเปิดตลาดโดยใช้กลยุทธ์การออกแบบประกันภัยบ้านแนวใหม่ ผ่านแนวคิด “ประกันบ้าน ที่เป็นมากกว่าประกันอัคคีภัย”​ เจาะกลุ่มคนที่ห่วงบ้านทุกกลุ่มเป้าหมาย

 

ดร.นภัสนันท์  พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด กล่าวว่า “TQM Home Insurance”​ เป็นประกันภัยบ้านแนวใหม่ที่มีแผนประกันภัยให้ลูกค้าได้เลือกหลากหลาย โดยลูกค้าเลือกได้ว่าต้องการแผนประกันภัยแบบใดเพื่อให้คุ้มครองครอบคลุมความเสี่ยงภัยที่อาจเกิดขึ้นต่อบ้านตนเอง โดยมีการนำ Insurtech มาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาและสร้าง www.home.tqm.co.th เข้ามาช่วยคำนวณว่าบ้านแต่ละหลังมีความเสี่ยงภัยเรื่องใดบ้าง เพื่อประเมินภัยของพื้นที่บ้านตนเองก่อนตัดสินใจทำประกัน  โดยทาง TQM ตั้งเป้ายอดขายเบี้ยประกันภัยในปีแรก 500 ล้านบาท และภายใน 5 ปี จะสร้างเบี้ยประกันภัยรวมที่ 15,927 ล้านบาท

 

สำหรับแผนประกันภัยบ้านที่ TQM นำมาขายจะความครอบคลุมมากกว่าประกันอัคคีภัย แต่จะครอบคลุมตั้งแต่เรื่องเล็กที่เราเจอกันบ่อยๆ อย่างเช่น น้ำรั่ว กระจกแตก ต้นไม้ล้มทับ โจรงัดบ้านไปจนถึงภัยใหญ่ ๆ อย่างไฟไหม้ หรือ ผลกระทบจากการระเบิดจากโรงงานย่านกิ่งแก้ว ซึ่งมีความคุ้มครองที่คลอบคลุมกว่าร้อยเรื่องราวของการใช้ชีวิตในบ้าน ถึง 6 หมวดหมู่ ได้แก่

Home Insuran 1

1.ประกันอัคคีภัยและภัยเพิ่ม เช่น ไฟไหม้ ฟ้าผ่า (รวมถึงความเสียหายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เกิดจากการลัดวงจรจากฟ้าผ่า), ภัยระเบิด ภัยจากการเฉี่ยวหรือการชนของยวดยานพาหนะ ภัยจากอากาศยาน และภัยเนื่องจากน้ำ  รวมถึงภัยธรรมชาติ เช่น ภัยจากลมพายุ ภัยจากน้ำท่วม ภัยจากแผ่นดินไหว หรือภูเขาไฟระเบิด หรือคลื่นใต้น้ำ หรือสึนามิ,ภัยลูกเห็บ

 

2.โจรกรรม ลักทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ มีร่องรอยงัดแงะ

 

3.คุ้มครองทรัพย์สินประเภทเงินสด หรือ ประกันภัยเงิน

 

4.คุ้มครองกระจกแตกจากอุบัติเหตุ

 

5.ความรับผิดต่อบุคคลภายนอก

 

6.คุ้มครองกรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุภายในที่พักอาศัยของผู้เอาประกันภัย

 

 

 

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด