Ryl Post Crypto 1200x628

ซื้อบ้าน-คอนโด ด้วย Cryptocurrency

นับตั้งแต่เทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามามีบทบาทสำคัญ ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ ได้ส่งผลให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนในยุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตอย่างมากมาย  สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ การได้รับความสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการติดต่อสื่อสาร  หรือจับจ่ายใช้สอย การทำธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งทุกอย่างสามารถจัดการได้เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส ผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต โลกของการเงินปัจจุบัน กำลังพัฒนาไปสู่โลกการเงินดิจิทัล หรือ Fintech (Financial Technology) เพิ่มมากขึ้น

 

เพราะเทคโนโลยีดิจิทัลไม่เพียงแค่เข้ามาเพิ่มความสะดวกสบาย  ในการเป็นช่องทางการทำธุรกรรมทางการเงินของคนทั่วไปเท่านั้น แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัล ได้เข้ามาพัฒนาตลาดการเงินและการลงทุน จากการลงทุนด้วยรูปแบบของเงินสกุลต่าง ๆ ที่สามารถจับต้องได้ มาสู่การลงทุนในรูปแบบของเงินดิจิทัล ที่ไม่ได้มีตัวเงินจับต้องได้จริง ๆ หรือที่รู้จักกันในรูปแบบของสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset)

Ryl Post Crypto (1)

ทำความรู้จัก “สินทรัพย์ดิจิทัล​”

ตอนนี้กระแสการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล กำลังได้รับความสนใจทั้งจากนักลงทุน หรือประชาชนทั่วไป เพราะซื้อขายง่ายแถมมีความเชื่อว่าให้ผลตอบแทนดี ส่วนฝั่งผู้ประกอบการที่จะก้าวมาเป็นผู้ให้บริการ มองเห็นโอกาสทางการตลาด เพราะว่าสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนในยุคปัจจุบัน ที่คุ้นเคยและมีความเข้าใจในเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิทัล จึงทำให้การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้แต่เด็กนักเรียนมัธยมปลายบางคน ยังเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

 

แม้ว่าการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล กำลังเป็นกระแสและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น แต่คนส่วนใหญ่ของประเทศก็ยังขาดความรู้และความเข้าใจที่แท้จริง ประกอบกับผู้ให้บริการที่ถูกต้องและได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ อย่างธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ยังมีอยู่จำนวนไม่กี่รายเท่านั้น ​

สินทรัพย์ดิจิทัล  ประกอบด้วย

1.คริปโทเคอร์เรนซี   

คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ตามความหมายที่ ก.ล.ต. ได้ให้ไว้  คือ หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า บริการ สินทรัพย์ดิจิทัลอื่น หรือสิทธิอื่นใด โดยสามารถใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้หากผู้ใช้ยอมรับ ปัจจุบันคริปโทเคอร์เรนซียังไม่ใช่เงินที่ธนาคารกลางใดในโลกรับรองว่าสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย (legal tender) ซึ่งคริปโทเคอร์เรนซีที่รู้จักกันแพร่หลาย เช่น Bitcoin, Ethereum เป็นต้น

2.โทเคนดิจิทัล

นอกจากนี้  สินทรัพย์ดิจิทัล ยังประกอบไปด้วย​ ​โทเคนดิจิทัล (Digital Token) ที่หมายถึง  หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นเพื่อกำหนดสิทธิของบุคคลในการร่วมลงทุน (investment token) หรือสิทธิในการได้มาซึ่งสินค้าและบริการ หรือสิทธิอื่น ๆ (utility token) ตามที่ได้ตกลงกับผู้ออกโทเคน ซึ่งอาจเสนอขายโทเคนผ่านกระบวนการ Initial Coin Offering (ICO) ซึ่งเป็นการระดมทุนรูปแบบหนึ่งที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาช่วย โดยบริษัทจะเสนอและกำหนดขายโทเคนที่กำหนดสิทธิหรือผลประโยชน์ต่าง ๆ ของผู้ลงทุน เช่น ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการ หรือสิทธิในการได้มาซึ่งสินค้าหรือ บริการที่เฉพาะเจาะจงและกำหนดให้ผู้ลงทุนที่ต้องการจะร่วมลงทุนสามารถเข้าร่วมได้โดยการนำคริปโทฯ หรือเงิน มาแลกโทเคนที่บริษัทออก โดยมีการกำหนดและบังคับสิทธิที่จะได้รับด้วย smart contract บนเทคโนโลยีบล็อกเชน

 

ปัจจุบันก.ล.ต. ปรับปรุงรายชื่อคริปโทฯ ที่สามารถใช้ลงทุนใน ICO ได้ หรือที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถใช้ในการเทียบราคาสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้ โดยปัจจุบันมี 4 ตัว ได้แก่ Bitcoin (BTC) Ethereum (ETH) Ripple (XRP) และ Stellar (XLM) พร้อมย้ำการประกาศรายชื่อคริปโทฯ  ดังกล่าวไม่ใช่การรับรองสถานะให้เป็นเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายแต่อย่างใด

 

รายชื่อคริปโทฯ ที่ ก.ล.ต. ประกาศนั้นมีเพื่อวัตถุประสงค์ในการอนุญาตให้เป็นคริปโทฯ ​ที่ใช้ลงทุนในโทเคนดิจิทัลที่ผ่านกระบวนการทำไอซีโอได้  ตลอดจนเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถใช้ในการเปรียบเทียบมูลค่ากับสินทรัพย์ดิจิทัลตัวอื่น ๆ ที่จดทะเบียนในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (base trading pair) ตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 โดยหลักในการคัดเลือกคริปโทฯ ในรายชื่อจะพิจารณาจากพัฒนาการ ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง และปัจจัยสำคัญอื่นเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีต่าง ๆ โดยรายชื่อที่ประกาศนั้น อาจได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเป็นระยะ ๆ

คริปโทฯ อีช่องทางเพิ่มยอดขายอสังหา

ในช่วงเวลา 1-2 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เริ่มหันมาให้ความสนใจในการใช้สินทรัพย์ดิจิทัล เข้ามาประยุกต์ใช้กับธุรกิจมากขึ้น เพราะช่วงที่ผ่านมาธุรกิจอสังหาฯ ต่างเผชิญกับความยากลำบากในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะตั้งแต่มีการออกมาตรการ LTV ของธปท. เพื่อลดระดับความร้อนแรงในตลาดอสังหาฯ โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียม จากกลุ่มผู้ซื้อนักลงทุน กลุ่มนักเก็งกำไร และกลุ่มทุนต่างชาติ จนปีที่ผ่านมามีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ตลาดอสังหาฯ ได้รับผลกระทบอย่างมากมาย ​

 

หนึ่งในหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจอสังหาฯ ภายใต้สถานการณ์ที่แวดล้อมไปด้วยปัจจัยลบ คือ การบริหารกระแสเงินสด และรักษาสภาพคล่องทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ  ดังนั้น โจทย์ของดีเวลลอปเปอร์จึงต้องพยายามเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน การสร้างยอดขายเพิ่ม และบริหารสต็อกสินค้าให้มีประสิทธิภาพ ช่วงที่ผ่านมาเราจึงเห็นการทำตลาดกันอย่างหนัก ด้วยแคมเปญลดแลกแจกแถม เพื่อให้ได้ยอดขายและกระแสเงินสดกลับเข้ามาสู่บริษัท และการลดการเปิดตัวโครงการใหม่ โดยเฉพาะโครงการคอนโด

 

นอกจากนี้ การใช้เครื่องมือทางการเงิน ก็เป็นอีกหนึ่งทางรอดในยามวิกฤตของธุรกิจอสังหาฯ เห็นได้จากการออกหุ้นกู้ เพื่อระดมทุนให้บริษัทมีงบประมาณในการขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปได้ ในภาวะที่สถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ รวมถึงประชนชนผู้บริโภคทั่วไป และแน่นอนการก้าวไปสู่ตลาดการเงินดิจิทัล ด้วยการเพิ่มช่องทางการซื้อขายด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเพิ่มยอดขาย และสร้างรายได้ เป็นการปรับตัวรองรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ และพฤติกรรมผู้บริโภค

 

ปัจจุบันจึงได้เห็นดีเวลลอปเปอร์หลายราย  จับมือกับผู้พันธมิตรผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อซื้อขายบ้าน และคอนโด รวมถึงการชำระค่าส่วนกลางหรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เกี่ยวกับการซื้อขายอสังหาฯ หรือบริการต่าง ๆ ของดีเวลลอปเปอร์ด้วย ส่วนตอนนี้มีใครได้เข้ามาในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลบ้างแล้ว ไปดูกัน

Origin Crypto

ORI จับมือบิทคับซื้อขายผ่านคริปโต​

บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ได้ร่วมมือกับบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ บิทคับ (Bitkub) ให้ลูกค้าสามารถซื้อบ้านและคอนโดของกลุ่มออริจิ้นได้ทุกโครงการ ด้วยคริปโทเคอร์เรนซี ผ่าน Wallet จากบัญชี Bitkub​ ซึ่งจะทำให้ออริจิ้นสามารถขยายฐานลูกค้าออกไปได้กว้างมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะชาวต่างชาติในต่างประเทศ จะได้รับความสะดวกในการซื้อขายคอนโด มากกว่าการใช้สกุลเงินปกติ ​

 

โดยสกุลเงินดิจิทัลที่สามารถนำมาซื้อขายบ้านและคอนโดของออริจิ้นได้นั้น มีด้วยกัน 3 สกุลเงิน ได้แก่ ได้แก่ อีเธอเรียม (Ethereum-ETH) เทเทอร์ (Tether USD-USDT) และบิทคอยน์ (BitcoinBTC) ซึ่งโครงการของกลุ่มออริจิ้นที่สามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลได้ ประกอบด้วย  บ้านเดี่ยวแบรนด์ ไบรตัน (Brighton) บริทาเนีย (Britania) แกรนด์ บริทาเนีย (Grand Britania) และบ้านเดี่ยวระดับลักซ์ชัวรี่เบลกราเวีย (Belgravia) รวมถึงโครงการคอนโด ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ อาทิ สมาร์ทคอนโดสำหรับคน Gen Z แบรนด์ดิ ออริจิ้น (The Origin), ออริจิ้นปลั๊ก แอนด์ เพลย์ (Origin Plug&Play) และบริกซ์ตัน (Brixton) คอนโดระดับไฮเอนด์แบรนด์ไนท์บริดจ์ (KnightsBridge) และ โซโห แบงค็อก (SOHO Bangkok) ไปจนถึงแบรนด์คอนโดระดับ ลักซ์ชัวรี่อย่าง พาร์ค ออริจิ้น (PARK ORIGIN) และอสังหาฯ เพื่อการลงทุนอย่างแบรนด์แฮมป์ตัน (Hampton)

ชาญอิสสระ ผนึก BITKUB  

บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ CI ได้ร่วมมือกับบิทคับ ในการขยายฐานลูกค้าผู้ที่ต้องการซื้ออสังหาฯ ในกลุ่มชาญอิสสระ ด้วยสกุลเงินดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นคอนโด​ บ้านเดี่ยว บ้านพักตากอากาศ รวมถึงจองที่พักโรงแรมในเครือ  13 โครงการ ผ่านเหรียญ 4 สกุลเงินที่ได้รับความนิยมและมีโอกาสเติบโตในอนาคต ได้แก่ Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH),  USDC และ USDT โดยผู้ซื้อสามารถดำเนินการผ่าน Wallet จากบัญชี BITKUB

 

โดยชาญอิสสระได้นำทุกโครงการของบริษัทและบริษัทในเครือมาเปิดรับสกุลเงินดิจิทัล ใช้คริปโทเคอร์เรนซี เป็นเจ้าของอสังหาฯ พร้อมวางเงินจอง  เงินดาวน์ เงินโอนได้ 100% ของราคาบ้านหรือห้องชุดใช้แลกเปลี่ยนเป็นค่าที่พัก เมื่อใช้บริการโรงแรม รวมทั้งค่าใช้จ่ายส่วนกลาง หรือ Sinking Fund

Cmc Zipmex

CMC จับมือ Zipmex

บริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด (มหาชน) หรือ CMC  ได้จับมือกับบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำของเอเชีย ทั้งในประเทศไทย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย เพื่อใช้แพลตฟอร์มของซิปเม็กซ์ ในการซื้อขายคอนโด และบ้านของ CMC ด้วยคริปโทเคอร์เรนซี เป็นช่องทางการชำระเงินใหม่ ที่จะทำให้ลูกค้าทั้งไทยและต่างประเทศ ได้รับความสะดวกสบายและมีช่องทางการชำระเงินที่เพิ่มมากขึ้น

สำหรับโทเคนดิจิทัลทุกชนิด อาทิ​​ BTC, ETH, ZMT, USDT, USDC, LTC, BCH, GOLD, LINK, OMG, SXP, ENJ, YFI, SAND,  XLM และ SIX เป็นต้น  สามารถนำมาซื้อบ้านและคอนโดของกลุ่ม CMC ได้ทุกโครงการ และยังนำเอาโทเคนดิจิทัลมาจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อาทิ จ่ายเป็นค่าจอง ค่าทำสัญญาซื้อขาย ค่าโอนกรรมสิทธิ์ ค่าส่วนกลาง

ASW ลุยสกุลเงินดิจิทัล

บริษัท​ แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน​) หรือ ASW ​ได้ร่วมมือกับ บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์  เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าแลกสกุลเงินดิจิทัล หรือ คริปโทฯ  เป็นเงินบาท เพื่อใช้ในการซื้อบ้านและคอนโดของบริษัท ผ่าน Wallet ของบิทคับ ​​พร้อมกับการ​จัดตั้ง บริษัท ดิจิโทไนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เพื่อรองรับการศึกษาและลงทุนเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล และเทคโนโลยี ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนไปของเทคโนโลยี โดยให้ความสนใจไปที่เทคโนโลยีบล็อกเชน และพร้อมตั้ง บริษัท ฟิวเจอร์คอมแพทเทเร่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาผู้ชำนาญการในการจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย

Assetwise Bitkub

ALL เล็งใช้ DOGE ซื้อบ้านคอนโด

ด้านบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL ได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำสกุลเงินดิจิทัล DOGE Coin มาใช้ซื้อขายบ้านและคอนโดในโครงการของออลอินสไปร์ เพราะมองว่าเหรียญดังกล่าว เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่กำลังได้รับความนิยม โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะมีสภาพคล่องสูง และราคาอยู่ในระดับที่ดี จึงมีความเป็นไปได้ที่จะนำเอาสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวมาใช้ซื้อขายบ้านและคอนโด​

ANAN ซื้อขายบ้าน-คอนโดผ่านคริปโทฯ

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN  ได้ร่วมมือกับ Bitkub  พัฒนาช่องทางการชำระเงิน โดยเป็นการนำสินทรัพย์ดิจิทัล (Cryptocurrency) มาใช้ชำระเงินสำหรับการซื้อขายบ้านและคอนโด ของอนันดาฯ  ลูกค้าสามารถใช้เหรียญคริปโทฯ ชำระแทนเงินสดกับทุกโครงการของอนันดาฯ ผ่าน Wallet ของบิทคับ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าในการจ่ายเงิน โดยทุกโครงการบ้านและคอนโดของอนันดา ภายใต้แบรนด์ แอชตัน, ไอดีโอ คิว, ไอดีโอ โมบิ, ไอดีโอ, เอลลิโอ, ยูนิโอ, อาร์เทล, แอริ, เอโทล, ยูนิโอทาวน์ และเออร์บานิโอ

Anan Bitcoin

แสนสิริ จับมือ XSpring

บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ได้จับมือ XSpring  เปิดรับสกุลเงินดิจิทัล ใช้คริปโทฯ ซื้อที่อยู่อาศัยของแสนสิริได้ทุกโครงการ พร้อมยังใช้จ่ายค่าส่วนกลางโครงการได้ ซึ่งเป็นการรองรับตลาดคริปโทฯ ที่เติบโตก้าวกระโดด พุ่งกว่า 1.16 ล้านบัญชี ณ วันที่  31 พฤษภาคม 2564 และเป็นการเจาะกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ ที่ให้ความสนใจในตลาดคริปโทฯ นอกจากการใช้คริปโทฯ ซื้อบ้าน – คอนโดของแสนสิริได้ทุกโครงการแล้ว ยังใช้จ่ายค่าส่วนกลางได้ตลอดทุกปี สำหรับโครงการที่บริหารโดยพลัส พร็อพเพอร์ตี้  ซึ่งเปิดรับทุก Wallet ไม่จำกัดคริปโทฯ ​4 สกุลเงินดิจิทัล ได้แก่ Bitcoin, ETH , USDC และ USDT ผ่านทาง Bitazza (บิทาซซ่า) โบรกเกอร์-ดีลเลอร์ที่มีเครือข่ายทั้งในไทยและทั่วโลก ในฐานะพาร์ทเนอร์ที่ช่วยเปิด Wallet​

แฟรคชั่น จับมือ 3 ดีเวลลอปเปอร์

บริษัท แฟรคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทในเครือ Fraction Group ผู้ดำเนินธุรกิจ Fintech ของฮ่องกง ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. ให้เป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal License) โดยจะเริ่มประกอบกิจการเมื่อได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต ซึ่ง Fraction ได้พัฒนา Platform เพื่อให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลครบวงจร ให้บริการครอบคลุม บริการแปลงสินทรัพย์ให้อยู่ในรูปของสินทรัพย์ดิจิทัล (NFT and Asset Digitization) และการแบ่งซอยสินทรัพย์ออกเป็นส่วนย่อย ๆ (Ownership Fractionalization) อย่างครบวงจร ​ การเสนอขายโทเคนดิจิทัลครั้งแรกให้กับนักลงทุน (“Initial Fraction Offering” หรือ “IFO”)  บริการตลาดที่สองเพื่อรองรับการซื้อขายโทเคนดิจิทัลระหว่างผู้ลงทุน และ​ การทำหน้าที่ตัวกลางสำหรับบริการอื่น ๆ ทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าและนักลงทุนในทุกขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดกระบวนการ

 

โดยบริษัทมี​ Platform สำเร็จรูปที่ครอบคลุมทุกขั้นตอนและพร้อมใช้งานได้ทันที ทำให้ทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล สามารถลงทุน, เสนอขาย, และบริหารการถือครองสินทรัพย์ทุกประเภท ไม่ว่าส่วนของความเป็นเจ้าของจะเล็กน้อยแค่ไหน โดยสินทรัพย์นั้นอาจจะอยู่ในรูปของ คอนโดในเมือง, รีสอร์ทริมทะเล, งานศิลปะ  ซึ่งรวมถึงการบริหารกองทุนส่วนบุคคล สินทรัพย์ และ ผู้ลงทุนด้วย

 

ล่าสุด บริษัทได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MQDC,​ บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ CI และบริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) หรือ NVD เพื่อหาแนวทางนำโครงการอสังหาฯ  ของทั้ง 3 บริษัทมาระดมทุนจากการเสนอขายโทเคนดิจิทัลครั้งแรก (IFO) มูลค่ารวม 15,000 ล้านบาท ซึ่งหลังจากที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ให้เริ่มดำเนินการได้แล้ว Fraction จะทำงานร่วมกับ MQDC, ชาญอิสสระ และ เนอวานา ไดอิ เพื่อสรุปโครงสร้างการเสนอขาย และจัดทำเอกสารการเสนอขาย IFO เพื่อยื่นขออนุมัติจาก ก.ล.ต. ต่อไป โดย Fraction คาดว่าจะเริ่มเปิดจอง IFO ได้ในไตรมาสแรกของปี 2565

 

ถือได้ว่าการพัฒนาการของโลกการเงินดิจิทัล กำลังก้าวเข้ามามีบทบาทต่อวงการอสังหาฯ ซึ่งอาจจะเข้ามาช่วยทำให้ตลาดอสังหาฯ ที่ชะลอตัวลงไป กลับมาเติบโตและฟื้นตัวได้เร็วขึ้น แต่เรื่องนี้ก็ยังถือเป็นเรื่องใหม่มากสำหรับวงการอสังหาฯ ของไทย ไม่ว่าจะเป็นฝั่งผู้ประกอบการ หรือฝั่งผู้บริโภค ที่คงต้องศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับคริปโทฯ ให้มากขึ้นกว่านี้ เพราะเหรียญไม่ได้มีด้านเดียว การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลเอง ก็ยังมีหลายปัจจัยที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะมีความเสี่ยงจากการลงทุนไม่ต่างจากการลงทุนชนิดอื่น

 

ก.ล.ต.เคยระบุว่า การลงทุนในคริปโทฯ มีความเสี่ยงมากมายหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น ไม่มีการรับประกันความสำเร็จหรือผลตอบแทน อาจไม่มีสภาพคล่องเปลี่ยนมือยาก ผู้ประกอบการธุรกิจอาจไม่มีใบอนุญาต และราคามีความผันผวน อย่างที่เกิดขึ้นหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา ดีเวลลอปเปอร์ได้รับเหรียญจาการแลกเปลี่ยนอสังหาฯ มาแล้ว ราคาเกิดตกลง ก็เสี่ยงขาดทุนได้เช่นกัน ดังนั้น นักลงทุนหรือผู้บริโภคที่จะเข้าไปสู่การตลาดคริปโทฯ คงต้องศึกษาและพิจารณาอย่างละเอียดรอบครอบ เพื่อไม่ให้มาเสียใจได้ในภายหลัง และหวังว่าผู้ซื้อจะได้บ้านหรือคอนโดตามที่ต้องการ ส่วนผู้ประกอบการก็ขอให้ขายดีมีกำไรกันทุกราย

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด