Ryl Info 4 Topic 1200x628

4 เรื่อง ที่เจ้าของบ้านควรรู้ ก่อนปลูกสร้างบ้าน

Categories : Infographic
Tags : , ,

หนทางในการจะมีบ้านสักหลัง การเลือกซื้อจากดีเวลลอปเปอร์ ที่พัฒนาออกมาขาย ก็ถือว่าเป็นวิธีการที่ง่าย สะดวก สามารถเลือกแบบบ้านต่าง ๆ หรือเลือกทำเลที่อยากอยู่อาศัยได้ ภายใต้งบประมาณที่ลูกค้ามี และมีโครงการต่าง ๆ ให้เลือกมามาย 

Ryl Info 4 Topic

แต่การเลือกซื้อบ้านจัดสรร ก็อาจจะไม่ได้บ้านตรงใจเราทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหน้าตา ขนาดพื้นที่ ดีไซน์ และฟังก์ชั่น ซึ่งถูกกำหนดและออกแบบไว้แล้ว ​ การจะเปลี่ยนแบบหรือฟังก์ชั่นในอย่างที่เราต้องการ หรือแม้จะเลือกในทำเลที่อยากอยู่จริง ๆ ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก

 

ทางเลือกหนึ่งของคนที่อยากมีบ้าน ในแบบที่ฝันเอาไว้คงต้องสั่งสร้างเอง  สามารถเลือกทำเลที่ต้องการ แบบบ้าน รวมถึงก่อสร้างภายใต้กรอบงบประมาณที่เตรียมเอาไว้ได้ แต่การจะสั่งสร้างบ้านในแบบที่เราต้องการได้นั้น  คงต้องวางแผนและเตรียมตัวให้ดี เพราะหากขาดการวางแผน และเตรียมความพร้อมในเรื่องต่าง ๆ เอาไว้ก่อน  อาจมีปัญหาตามมาได้มากมายเหมือนกัน

 

นอกจากนี้ การปลูกสร้างบ้านเอง ยังมีหลายวิธีด้วยเช่นกัน หลายคนอาจจะใช้วิธีการว่าจ้างบริษัทรับสร้างบ้าน ที่มีให้บริการแบบครบวงจร ตั้งแต่เริ่มต้นจนส่งมอบบ้าน เพียงแค่เลือกแบบบ้านและงบประมาณที่ต้องการจะปลูกสร้างบ้าน  แต่หลายคนก็เลือกที่ใช้วิธีการออกแบบบ้านเอง หรือหาแบบบ้านที่ไม่เหมือนกับที่บริษัทรับสร้างบ้านมีให้บริการ แล้วว่าจ้างผู้รับเหมาให้สร้างบ้านตามแบบบ้านที่ตัวเองต้องการ  ก็เป็นทางเลือกที่หลายคนนิยม แต่กระบวนการต่าง ๆ ของการปลูกสร้างบ้าน เราคงต้องดำเนินการเองและต้องควบคุมงานเองทั้งหมด เพื่อให้บ้านในฝันออกมาตรงตามที่อยากได้

 

สำหรับคนที่ต้องการมีบ้านในแบบฉบับของตนเอง เรื่องที่ต้องทำก่อนอื่น คงเป็นการหารูปแบบของบ้านที่ต้องการอาจจะจ้างสถาปนิกออกแบบ หรือหาแบบบ้านฟรี ที่มีหลายหน่วยงานจัดทำแจกให้กับประชาชนทั่วไป หรือตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็พอจะหาได้​ หลังจากได้แบบบ้านมาแล้ว กระบวนการปลูกสร้างบ้านยังมีขั้นตอนอีกหลายอย่าง วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ 4 เรื่อง ที่เจ้าของบ้านควรรู้ ก่อนปลูกสร้างบ้านเอง

 

1.กระบวนการยื่นเพื่อขออนุญาต

เรื่องแรกที่เจ้าของบ้านควรรู้หลังจากได้แบบบ้านฟรีมาแล้ว คือ การสร้างบ้านจะต้องมีการยื่นขออนุญาตกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเขต หรือเทศบาล โดยปกติแล้วเอกสารที่ต้องใช้ในการขออนุญาต ประกอบด้วย

  • แบบ ข.1 คำขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร
  • เอกสารแปลนบ้าน แบบบ้าน และรายละเอียดการก่อสร้างที่ได้มาตรฐานมีสถาปนิกและวิศวกรเป็นผู้เซ็นรับรองแบบ
  • หนังสือรับรองจากสถาปนิกผู้ออกแบบบ้าน ผู้ควบคุมและเอกสารจากวิศวกรงานก่อสร้าง
  • สำเนาโฉนดที่ดินที่จะสร้าง หรือเอกสารสิทธิแสดงความเป็นเจ้าของที่ที่ดินผืนนั้น หรือกรณีเช่าที่ดินปลูกสร้างบ้าน จะต้องมีเอกสารแสดงสิทธิที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของด้วย
  • สำเนาบัตรประชาชน หรือทะเบียนบ้านเจ้าของอาคาร ในกรณีเป็นนิติบุคคลใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียน กรณีที่ไม่ได้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างด้วยตัวเอง จะต้องมีหนังสือแสดงการมอบอำนาจให้กับผู้ที่เป็นตัวแทนในการยื่นขออนุญาตก่อสร้าง

2. ประเมินงบประมาณที่จำเป็น

การทราบงบประมาณที่ต้องใช้ในการก่อสร้างเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญ แบบบ้านฟรีจำนวนไม่น้อยจะมาพร้อมกับรายการประมาณการสินค้าที่ต้องใช้แบบคร่าว ๆ ซึ่งว่าที่เจ้าของบ้านสามารถใช้คำนวณงบประมาณคร่าว ๆ ได้ แต่หากแบบบ้านที่ไม่มาไม่มีรายการประมาณสินค้า หรือไม่แน่ใจว่าจะคำนวณเองได้ถูกต้องหรือไม่ ก็สามารถปรึกษาหรือว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญอย่างสถาปนิกให้คำนวณให้ได้

3. แบบสถาปัตยกรรม

อีกเรื่องที่ควรรู้คือ แบบบ้านที่ได้มานั้นมีแบบสถาปัตยกรรมด้วยหรือไม่ เพราะจะเป็นตัวระบุการติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ตำแหน่งและทิศทางของพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน เป็นต้น ทั้งนี้ แบบสถาปัตยกรรมต้องระบุมาอย่างละเอียดมากเพียงพอที่จะเข้าสู่กระบวนการก่อสร้างได้ แต่ถึงอย่างนั้นเจ้าของบ้านก็มีหน้าที่ต้องศึกษาและทำความเข้าใจเบื้องต้นกับแบบสถาปัตยกรรมด้วย เช่น ห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใช้สอยบ่อยที่สุด หากอยู่ตรงกับทิศตะวันตกที่โดนแดดส่องแรงมาก ๆ ในยามบ่าย อาจส่งผลกระทบเมื่อเข้าอยู่อาศัยจริงก็เป็นได้ ดังนั้น หากเจ้าของบ้านเข้าใจตรงจุดนี้แล้ว ก็จะสามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญอย่างเช่นสถาปนิก หรือวิศวกรเพื่อปรับปรุงแบบก่อนที่จะเริ่มสร้างได้

4. ให้ความสำคัญกับรายละเอียด

เรื่องสุดท้ายที่ควรรู้หลังจากได้แบบบ้านฟรีก็คือ รายละเอียดในชุดต่าง ๆ อย่างระบบไฟฟ้าและระบบประปา เพราะหากสร้างบ้านโดยไม่มีรายละเอียดเหล่านี้แล้ว จะมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน สำหรับระบบไฟเจ้าของบ้านควรตรวจสอบว่าแบบบ้านนั้น แสดงตำแหน่งอุปกรณ์ไฟฟ้า สเปคของอุปกรณ์ ควบคุมไฟ และระบุชนิด, ขนาดของสายไฟที่เหมาะสมจะใช้ในบ้านได้หรือไม่ ส่วนระบบประปาและสุขาภิบาล แบบบ้านควรแสดงขนาดและตำแหน่งของถังเก็บน้ำ ปั๊มน้ำ หรือแนวการเดินท่อน้ำดีน้ำเสียเอาไว้ และบ้านที่ต้องการความปลอดภัย อาจลองพิจารณาดูว่าแบบบ้านนั้นมีเรื่องระบบรักษาความปลอดภัย อย่างเช่น กล้องวงจรปิด สายโทรศัพท์ หรือสายอินเทอร์เน็ต มาให้ด้วยหรือไม่

 

การสร้างบ้านอยู่เอง อาจจะมีขั้นตอนและซับซ้อนอยู่บ้าง แต่จะสร้างความภาคภูมิใจผ่านไอเดียของเราเอง และตอบโจทย์การอยู่อาศัยของสมาชิกภายในบ้านได้อย่างแท้จริง สิ่งสำคัญอย่าลืมปฏิบัติตาม 4 เรื่องควรรู้หลังจากได้แบบบ้านฟรี ซึ่งจะช่วยให้การสร้างบ้านราบรื่นขึ้นได้อย่างแน่นอน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก SCG HOME Experience

 

บทความ Infographic ล่าสุด