Feature App Food Dalivery

4 แอปสั่งอาหาร อิ่มแบบจุกๆ ส่งฟรี มีโปรฯ แถมสิทธิ์คนละครึ่ง

ผละกระทบอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจน จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ช่วงที่ผ่านมา ต่อพฤติกรรมของผู้คนส่วนใหญ่ในบ้านเรา ​คือ การซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์  ที่เติบโตแบบก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นของกิน ของใช้ สินค้าทั่วไป หรือแม้แต่ต้นไม้ ดอกไม้ ก็สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์กันแทบทั้งนั้น  เพราะเราถูกจำกัดทั้งเรื่องของการเดินทาง และร้านค้าต่าง ๆ ส่วนใหญ่ก็ปิดให้บริการ โดยเฉพาะร้านอาหารและเครื่องดื่ม ที่ไม่สามารถนั่งกินในร้านได้  ต้องสั่งซื้อกลับไปกินที่บ้านเท่านั้น

Info App Food Delivery

ตลาดอีคอมเมิร์ซช่วงภาวะโควิด-19 จึงเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างเห็นได้ชัดเจน โดยเฉพาะกับตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่  (Food Delivery) ที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจน โดยข้อมูลจากยูโร มอนิเตอร์ ประเมินว่าปีนี้ตลาดฟู้ดเดลิเวรี่จะมีมูลค่าประมาณ 74,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่า 68,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันบ้านเรามีผู้ให้บริการ แอปพลิเคชันฟูเดลิเวอรี่รายใหญ่อยู่  4  ราย ​​ได้แก่ ไลน์แมน แกร๊บฟู้ด ฟู้ดแพนด้า และโรบินฮู้ด ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภค มีการสั่งอาหารและเครื่องดื่มมากินจำนวนหลายหมื่นออร์เดอร์ต่อวัน

 

เมื่อตลาดมีขนาดใหญ่ ผู้ให้บริการจึงทำการตลาด และการส่งเสริมการขาย เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งและสร้างยอดขายมาเป็นของตัวเอง สิ่งที่ผู้ให้บริการแต่ละราย เลือกมาใช้ในการทำตลาด และดึงดูดใจลูกค้านั้น หลัก ๆ แล้วคงเป็นเรื่องของจำนวนร้านค้าที่มีให้บริการจำนวนมาก เป็นร้านอร่อยร้านดังในแต่ละประเภท การคิดค่าบริการจัดส่งในราคาที่เหมาะสม ความรวดเร็วในการจัดส่ง และการบริการ  รวมถึงการจัดแคมเปญโปรโมชั่นพิเศษ เพื่อช่วยให้การตัดสินใจให้ลูกค้ามาใช้บริการได้ง่ายขึ้นด้วย

 

จากคีย์หลักดังกล่าวในการทำตลาด ทำให้บรรดาผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน ฟู้ดเดลิเวอรี่ พยายามเพิ่มจำนวนร้านค้าให้เข้ามาอยู่ในเครือข่ายของตนเองให้ได้มากที่สุด พร้อมกับการดึงดูดใจให้มีคนสนใจมาสมัครเป็นไรเดอร์  เพื่อทำหน้าที่จัดส่งสินค้ามากที่สุดเช่นกัน ส่วนในเรื่องค่าบริการและโปรโมชั่นแน่นอนต้องมีอยู่แล้ว โดยจะไปร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารและเครื่องดื่มเอง  บัตรเครดิต ค่ายโทรศัพท์มือถือ หรือแบรนด์สินค้าต่าง ๆ เพื่อมอบส่วนลด ให้ราคาพิเศษ รวมถึงแคมเปญการตลาดสารพัด ส่วนค่ายไหนตอนนี้มีแคมเปญการตลาดอะไรที่น่าสนใจบ้าง วันนี้เราได้รวบรวมมาให้ได้เป็นแนวทางเพื่ออาหารอร่อยมื้อต่อไป  จะได้สั่งมากินแก้ความหิวและเติมความอร่อยของแต่ละมื้อกัน

Ryl Info Half50

แคมเปญคนละครึ่ง “ลุง” ช่วยจ่าย

ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ใครที่ได้สิทธิ์โครงการคนละครึ่ง คงได้มีการใช้สิทธิ์ที่ได้สั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันที่เข้าร่วมโครงการนี้ คือ แกร๊บ ฟู้ด และไลน์แมน  ที่มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการกว่า 47,000 ร้านค้า โดยข้อมูลจากกระทรวงการคลัง รายงานว่า เฉพาะวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา มีประชาชนใช้จ่าย​คนละครึ่งผ่านแอปพลิเคชัน ​ฟู้ดดีลิเวอรีจำนวน 80,852 คน วงเงินถึง 11.67 ล้านบาท​

 

ในส่วนของไลน์แมน มี​ร้านอาหารเข้าร่วมกว่า 40,000 ร้าน ครอบคลุม 68 จังหวัด ​ ซึ่งมีการให้ส่วนลดอาหารถึง ​ 60% หรือส่งฟรี 5 กม. เมื่อใส่โค้ดส่วนลด​ สำหรับลูกค้าใหม่ ส่งฟรี 10 กม. เมื่อใส่โค้ดส่วนลด​ นอกจากนี้ยังให้​ส่วนลดรวม 100 บาท เมื่อใช้สิทธิ์คนละครึ่งขั้นต่ำ 150 บาท ครบ 5 ครั้ง รับส่วนลด 30 บาท และเมื่อครบ 10 ครั้ง รับเพิ่ม 70 บาท  ลูกค้าจะได้รับโค้ดส่วนลดภายใน 10 วันหลังใช้สิทธิ์ครบตามจำนวนที่กำหนดผ่านทางกล่องข้อความในแอป ระยะเวลาโปรโมชั่น​​​ตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค. 64 – 31 ธ.ค. 64

 

ส่วนแกร๊บฟู้ด ร่วมแคมเปญโครงการคนละครึ่ง ด้วยการให้ลูกค้า ส่งฟรี 99 ครั้ง  เมื่อสั่งอาหารร้านโครงการรัฐ เริ่มตั้งแต่ออเดอร์ถัดไป ส่งฟรีลดสูงสุด 15 บาท/ครั้งด้วย ซึ่งแกร๊บ ยังร่วมโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ของรัฐบาลอีกโครงการด้วย

 

จ่ายด้วยบัตรเครดิตได้ส่วนลดพิเศษ 

การชำระสินค้าด้วยบัตรเครดิต ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ที่สำคัญในยุคโควิด-19 ได้มีการรณรงค์ให้ลดการสัมผัสกับสิ่งของให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  บัตรเครดิต บัตรเดบิต  จึงได้เข้าร่วมกับแอปพลิเคชัน ฟู้ดเดลิเวอรี่ เพื่อทำการตลาดด้วย ซึ่งแต่ละค่ายก็จะมีโปรโมชั่นแตกต่างกันไป อาทิ

 

แกร๊บ ฟู้ด ได้ร่วมกับบัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน  ให้ส่วนลดสูงสุดถึง 100 บาท สำหรับลูกค้าใหม่ ส่วนลูกค้าปัจจุบันให้ส่วนลด 50 บาท เมื่อสั่งขั้นต่ำ 300 บาท ระยะเวลาจนถึงสิ้นปี

 

ฟู้ดแพนด้า  ร่วมกับบัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน ให้ส่วนลดลูกค้าใหม่ 100 บาท ลูกค้าปัจจุบันให้ส่วนลด 60 บาท และร่วมกับบัตร Planet SCB ลด 60 บาทเมื่อสั่งอาหารครบ 250 บาท

 

ไลน์แมน ร่วมกับบัตรเครดิตวีซ่า ทีทีบี ให้ส่วนลด 50 บาท สำหรับลูกค้าทั่วไป และส่วนลด 80 บาท เมื่อใช้จ่ายบัตรครั้งแรก โดยใช้จ่ายตั้งแต่ 300 บาทขึ้นไป

 

โรบินฮู้ด ร่วมกับวีซ่า ให้ส่วนลด 50 บาท เมื่อลูกค้าสั่งอาหารครบ 300 บาท และจ่ายด้วยบัตรวีซ่า บัตรเดบิต บัตรพรีเพดวีซ่าครั้งแรก

ใช้พอยท์ค่ายมือถือแลกส่วนลด​

นอกจากบัตรเครดิตจะมอบส่วนลดให้กับลูกค้า ผ่านแอปพลิเคชัน ฟู้ดเดลิเวอรี่ค่ายต่าง ๆ แล้ว ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ก็เข้าร่วมการทำตลาดกับส่วนลดต่าง ๆ ทั้งจากคะแนนที่ได้รับ หรือการเป็นลูกค้าของค่ายมือถือ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงการมีพริวิเลจจากการเป็นลูกค้า ซึ่งแต่ละค่ายมือถือก็มีลูกเล่นแตกต่างกันไป อาทิ ​

 

ลูกค้า AIS  เพียงใช้พอยท์แลกรับส่วนลดจากไลน์แมน เช่น 59 คะแนนแลกรับส่วนลด 30 บาท 99 คะแนนแลกรับส่วนลด 50 บาท ยิ่งเป็นลูกค้าเซเรเนด จะรับเพิ่มเป็น 40 บาท และ 60 บาทตามลำดับ และยังมี​โปรโมชั่น  เสียค่าส่ง 0 บาท จำกัดขั้นต่ำการสั่งซื้อ 150 บาท เพียงกดรับสิทธิ์ผ่าน myAIS

Robinhood J Festival

แคมเปญส่วนลดตามเทศกาล

เมื่อถึงช่วงเทศกาลพิเศษ นักการตลาดก็ต้องหยิบเอาช่วงเวลาพิเศษมาทำโปรโมชั่น เพื่อสร้างยอดขายและรายได้ อย่างเดือนตุลาคมก็มี 2 เทศกาลสำคัญที่นักการตลาด เอามาทำโปรโมชั่น ได้แก่ เทศกาล​ถือศีลกินเจ  ที่ปีนี้ตรงกับวันที่  5-14 ตุลาคม อีกช่วงเวลาหนึ่งที่ถูกนำมาทำแคมเปญการตลาด คือ วันที่ 10 เดือน 10 หรือ แคมเปญ 10.10

 

ไลน์แมน จัดแคมเปญเทศกาลเจ ​ “อิ่มบุญอิ่มใจ” มีเมนูจากร้านดังลดสูงสุด 50% และโค้ดส่วนลดต่าง ๆ  และแคมเปญค่าส่ง 0 บาท เมื่อสั่งกับร้านค้าที่ร่วมรายการและอยู่ในระยะทางที่กำหนด และส่วนลด 30 บาท เมื่อสั่งอาหารจากร้านที่ร่วมรายการขั้นต่ำ 150 บาทระยะเวลาโปรโมชัน 1 – 15 ต.ค. 2564  จำกัด 1 คน 1 สิทธิ์

 

โรบินฮู้ดจัดเทศกาล อิ่มบุญ อิ่มใจ กินเจได้ แบบไม่จำเจ ที่ร่วมกับร้านอาหารและเครื่องดื่มใน​​ไอคอนสยาม  เสิร์ฟเมนูเจตลอดเทศกาล โดยเมื่อสั่งครบ ​ 500.- รับคืนสุดสูงสุดรวม 250.- ระหว่างวันที่ 5 ต.ค. 64 – 14 ต.ค. 64 และมีการจัดเทศการเจ J Festival ที่ได้รวบรวมเมนูเจ มากว่า 100 ร้านค้ามาให้เลือก มีทั้งอาหารไทยและอาหารนานาชาติ รวมถึงร้านขนมแบบเจ ​

 

สำหรับโปร 10.10  ฟู้ดแพนด้า จัดแคมเปญ “10.10มหาส่วนลด” ให้ส่วนลดสูงสุด 60% กับร้านค้าต่าง ๆ และถ้าใส่โค้ดส่วนลดเพิ่มถึง 1,010 บาทด้วย

 

ส่วนโปรโรบินฮู้ด จัดแคมเปญอร่อยเต็ม 100 กับเครือ CRG ลดมากกว่า 20% อิ่มฟินคุ้มได้ทั้งวันตั้งแต่วันนี้ – 31 ต.ค.​นี้​

Foodpanda 10 10

สินค้าเอ็คคลูซีฟที่นี่ที่เดียว

อีกหนึ่งกลยุทธ์ ที่แอปพลิเคชัน ฟู้ดเดลิเวอรี่ ต้องมี คือ การจัดหาร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม หรือเมนูอาหาร ที่มีให้บริการสั่งได้เฉพาะแอปของตนเอง เพื่อสร้างความแตกต่างระหว่างแอปตนเองกับคู่แข่งที่มีอยู่ เพราะต้องยอมรับว่าสมรภูมิการแข่งขันธุรกิจนี้รุนแรงไม่น้อย รูปแบบแคมเปญที่จัดขึ้นในช่วงนี้ อาทิ

 

โรบินฮู้ด ร่วมกับไอศกรีม สเวนเซ่น ลด   50% ไอศกรีม  3 มินิควอท รสชาติใดก็ได้ ลดราคาเหลือเพียง 329 บาท จากปกติ 657 บาท และร่วมกับร้าน Tim Hortons จำหน่าย Birthday Cake Timbits 10 ชิ้น จากปกติราคา 150 ลดเหลือเพียง 75 บาท ตั้งวันนี้ – 31 ต.ค.​นี้

ฟู้ดแพนด้า  เมนูพิเศษเฉพาะของมิสเตอร์ โดนัท ​ Animal BFF แก๊งเพื่อนซี้สุดคิวท์ จำหน่าย 6 ชิ้น ราคา 159 บาท จากปกติ 179 บาท พร้อมส่วนลดเพิ่ม บาท 50 เมื่อใส่โค้ดส่วนลด

 

กลยุทธ์ต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นสิ่งผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน ฟู้ดเดลิเวอรี่ ต่างต้องมีให้บริการกับลูกค้า เพื่อสร้างจุดน่าสนใจและกระตุ้นให้เกิดการซื้อ ซึ่งนอกเหนือจากแคมเปญและโปรโมชั่นเหล่านี้แล้ว แคมเปญพื้นฐานแบบการให้ส่วนลดต่าง ๆ การซื้อ 1แถม 1 หรือจัดแบบเซ็ทราคาถูก ก็มีให้เห็นเต็มหน้าแอปพลิเคชั่น ฟู้ดเดลิเวอรี่ แล้วแต่ว่าค่ายไหนจะเอาอะไรมาเล่น ส่วนลูกค้าจะเลือกใช้บริการของค่ายไหน ก็ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง แต่ที่สำคัญคงต้องได้รับความพึงพอใจในการบริการ โดยเฉพาะส่งแล้วได้สินค้ารวดเร็ว เพราะคนสั่งอาหารมักจะหิวและต้องการกินโดยเร็ว ถ้ามาช้าก็อาจจะโมโหหิวได้ ที่สำคัญสินค้าถ้ามาส่งแล้วปริมาณน้อย ความอร่อยไม่มี หน้าตาสินค้าไม่ตรงปก ก็อาจจะมีผลต่อการใช้บริการครั้งต่อไปได้เช่นกัน

 

 

 

บทความ Life+Style ล่าสุด