Fd Feature 10

รู้จักกับ STO อีกวิธีของการระดมเงินทุน ทั้งรวดเร็วและปลอดภัย [VDO]

Categories : Life+Style
Tags : , , ,

STO อีกวิธีของการระดมเงินทุน ทั้งรวดเร็วและปลอดภัย

ในการระดมทุน เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจ หรือขยายกิจการ มักจะใช้เครื่องมือทางการเงิน เข้ามาเป็นตัวช่วย ซึ่งมีอยู่มากมายหลายวิธี อย่างเช่น การเพิ่มหุ้นสามัญ หรือการ IPO ในตลาดหลักทรัพย์ ก็เป็นหนึ่งวิธีการและถือเป็นเครื่องมือทางการเงินสำคัญ ที่นักธุรกิจหรือนักลงทุนใช้กัน ก่อนหน้านี้ เราได้เขียนบทความเรื่อง “ทำไมต้อง IPO ทำไปเพื่ออะไร? – เข้าใจการระดมทุนใน SET ด้วย IPO”​ อธิบายไว้ส่วนหนึ่งแล้ว สามารถอ่านทำความเข้าใจกันได้

 

แต่สำหรับปัจจุบันในโลกการเงิน โดยเฉพาะโลกการเงินดิจิทัล เครื่องมือทางการเงินได้ถูกพัฒนามากขึ้น ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกสบาย และมีความปลอดภัยสูงมากขึ้น ซึ่งวันนี้จะมาเล่าเรื่องการระดมทุนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า STO ซึ่งคืออะไร แล้วตัว STO มีความแตกต่างอย่างไรกับการระดมทุนด้วยวิธีการที่เราคุ้นเคยกันอย่างเช่น การระดมทุนผ่านหุ้นสามัญ หรือหุ้นกู้ที่เราคุ้นเคยกันอย่างไร หรือมีความแตกต่างจากการระดมทุนผ่านทาง ICO (Initial Coin Offering) ที่มีการระดมทุนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาอย่างไรบ้าง

 

 

รูปแบบการระดมทุน

STO ย่อมาจาก Security Token Offering ซึ่งจะประกอบด้วยตัวเครื่องมือที่ใช้ในการระดมทุน หรือ Instrument ที่มีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท ได้แก่

1.ส่วนเครื่องมือที่เป็นหลักทรัพย์  หรือ Security

2.Non-Securites หรือว่า ตัวเครื่องมือที่ไม่ใช่หลักทรัพย์

 

โดยสิ่งที่จะมาแบ่งได้ว่า ตัว Instrument ใด เป็นหลักทรัพย์ แล้วตัวใดไม่ใช่หลักทรัพย์ โดยปกติแล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่น กลต. จะใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เข้ามาพิจารณา อย่างเช่น พ.ร.บ.หลักทรัพย์ หรือ Security Act รวมถึง กฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

 

นอกจากการแบ่งประเภทการระดมทุนด้วย เครื่องมือที่ใช้แล้ว ยังมีการแบ่งรูปแบบการลงทุนด้วยการใช้​เทคโนโลยีที่เราใช้ในการระดมทุนด้วย จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

1.การลงทุนแบบ Traditional ซึ่งก็คือ แบบที่เราคุ้นเคยกันมาในอดีต

2.การระดมทุนผ่านทางเทคโนโลยี Blockchain

 

จากหลักเกณฑ์การแบ่งวิธีการระดมทุนด้วยการแบ่งประเภทของ Instrument และประเภทของเทคโนโลยี และจะจัดประเภทได้ว่า การระดมทุนผ่านทางหุ้นสามัญ หุ้นกู้ รวมถึง พวกหน่วยลงทุนในกองทุน เช่น กอง REIT จะถูกจัดประเภทเป็นการระดมทุนด้วยหลักทรัพย์ ด้วยวิธีการแบบ Traditional

 

STO หรือ Security Token Offering คือ การระดมทุนผ่านหลักทรัพย์ ด้วยเทคโนโลยี Blockchain

ข้อแตกต่างระหว่าง STO กับ ICO

สำหรับการระดมทุนด้วยวิธีการ Initial Coin Offering หรือ ICO ที่มีการระดมทุนกันอย่างแพร่หลายใน 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากโดยส่วนใหญ่แล้ว การระดมทุนด้วยด้วยวิธีการ ICO นักลงทุนจะได้ตัว Token ที่มีลักษณะเป็น Utility Token เป็นสิ่งตอบแทน ซึ่งโดยส่วนใหญ่ตัว Token  ที่ออกมาจะมีลักษณะเป็น Utility จะไม่ได้มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์ตามตัวบทกฎหมาย ทำให้การระดมทุนด้วยวิธีการ ICO จะเป็นการระดมทุนด้วยเทคโนโลยี Blockchain ผ่านทางเครื่องมือที่ไม่ใช่หลักทรัพย์

 

ส่วนการลงทุนด้วยรูปแบบ STO กับ ICO เป็นการระดทุนที่ใช้เทคโนโลยีBlockchain มาใช้ในการระดมทุนเหมือนกัน แต่สิ่งที่ STO แตกต่าง จาก ICO ก็คือ ตัว Token ที่ใช้ในการระดมทุน จะมีลักษณะเป็น Security (หลักทรัพย์) เมื่อตีความตัวบทกฎหมาย จึงเป็นข้อแตกต่างระหว่าง STO กับ ICO

 

สรุปได้ว่า ตัว Security Token Offering หรือ STO ก็คือ การระดมทุนผ่านหลักทรัพย์ ด้วยเทคโนโลยี Blockchain นั่นเอง และจะสังเกตเห็นว่าตัว STO จะแตกต่างจากการระดมทุนแบบTraditional ตรงการใช้เทคโนโลยี ซึ่งสาเหตุที่คนพยายามนำตัวเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ในการระดมทุนในส่วนของหลักทรัพย์ด้วยนะครับ เนื่องจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่มีการระดมทุนด้วยวิธีการ ICO ผ่านทางเทคโนโลยี Blockchain และเริ่มมีการสังเกตเห็นว่า การระดมทุนด้วยเทคโนโลยี Blockchain นอจากจะมีความรวดเร็วแล้ว ก็สามารถระดมทุนได้อย่างหลากหลาย  สามารถช่วยลดต้นทุน ในการระดมทุนให้กับแก่ผู้ที่ต้องการเงินได้อย่างมาก ทำให้ตอนนี้เริ่มมีตัว STO ออกมาให้กับนักลงทุนในบางประเทศแล้ว โดยตัวโปรเจ็กต์ STO ที่ออกมา มีทั้งในรูปแบบที่เหมือนกับหุ้นสามัญ หรือหุ้นกู้ หรือแบบตัวผสมระหว่างหุ้นกับกับหุ้นสามัญ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

บทความ Life+Style ล่าสุด