Fd Feature 20

โอน METAMASK Wallet บนมือถือ ทำได้ง่ายแค่คลิ๊กเดียว [VDO]

Categories : Life+Style
Tags : , , ,

โอน METAMASK Wallet บนมือถือ ทำได้ง่ายแค่คลิ๊กเดียว

บทความก่อนหน้านี้ เราได้พาทุกคนไปรู้จักกับการติดตั้งและใช้งาน METAMASK กระเป๋าเงิน Cryptocurrency แบบฟรี ๆ กันแล้ว ซึ่งครั้งนี้ ก็จะพาทุกคนไปรู้จักวิธีการติดตั้งและการใช้งาน METAMASK ผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ เพราะต้องยอมรับว่าคนส่วนใหญ่ ทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านมือถือกันมากที่สุดแล้ว รวมถึงการจะนำเอากระเป๋าเงิน หรือ METAMASK Wallet ที่อยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์มาไว้บนมือถืออย่างไร ซึ่งต้องบอกไว้เลยว่า การติดตั้งและการใช้งานง่ายมาก ๆ เพียงไม่กี่คลิ๊กเท่านั้น ​

 

บทความนี้จะพาทุกคนไปทำการติดตั้ง METAMASK Wallet บนโทรศัพท์มือถือและการตั้งค่า เริ่มตั้งแต่การ Import METAMASK Wallet ที่เราใช้บนเครื่องคอมพิวเตอร์เข้ามายังโทรศัพท์มือถือได้อย่างไร รวมถึงดูว่า METAMASK Wallet บนมือถือสามารถทำงานและใช้งานในฟังก์ชั่นต่าง ๆ ได้อย่างไรบ้าง

 

 

การติดตั้ง Metamask Wallet บนมือถือ

เริ่มต้นให้เราเข้าไปที่ application METAMASK  แล้วกดปุ่ม Get Start แล้ว METAMASK  จะให้เราทำการเลือก ว่าจะ Import  Wallet ที่เรามีอยู่ หรือสร้าง Wallet ใหม่

 

Howto Metamask Wallet13

Howto Metamask Wallet14

Howto Metamask Wallet15

 

หากต้องการ Import Wallet ที่มีอยู่แล้ว ให้กดปุ่ม Sync or Import Wallet หากต้องการสร้างใหม่ ให้กดปุ่ม Create Wallet  แต่ในบทความนี้ จะเป็นการโอน ก็จะทำการ Import wallet ที่มีอยู่แล้วเข้ามา

 

เมื่อเข้ามาแล้วจะพบว่า METAMASK มีวิธีการให้เรา Import Wallet เข้ามาด้วยกัน 2 วิธี คือ

1.การสแกน QR Code ซึ่งวิธีการนี้ จะต้องเข้าไปที่เว็บไซต์ METAMASK บนเครื่อง PC แล้วทำตาม 4 ขั้นตอนดังนี้

1.Open the extension

2.Go to Setting > Advanced

3.Click on “Sync with Mobile”

4.Scan the QR Code to start syncing

 

2.อีกวิธีการหนึ่ง คือ การ Import ด้วยการ Seed Phrase ที่เราได้มาตั้งแต่ขั้นตอนการสร้าง wallet ครั้งแรก โดยกดปุ่ม Import using seed phrase

เมื่อกดแล้วจะเข้ามาสู่หน้าที่ให้เราใส่ข้อมูล

 

Howto Metamask Wallet16

 

-ข้อมูล Seed phrase จำนวน 12 คำ

-ใส่ Password และยืนยัน Password

สำหรับมือถือที่มีการสแกนลายนิ้วมือ ก็สามารถใช้ฟังก์ชั่นสแกนนิ้วมือได้ ด้วยการเปิดฟังก์ชั่น Sign in with Fingerprint?

-กดปุ่ม Import ข้อมูล

หลังจากนั้น จะมีการสอบถามข้อมูลว่าสามารถแชร์ข้อมูลของเราบางส่วนได้หรือไม่ ซึ่งจะตอบอย่างไรก็ได้ ไม่ว่าจะ No Thanks หรือ I Agree ก็ได้เพราะไม่มีผลอะไร

 

Howto Metamask Wallet17

 

เมื่อเรา Log in เข้ามาแล้วก็จะสามารถใช้งาน Wallet ของเราได้ ซึ่งจะมีหน้าตาตามรูป

 

Howto Metamask Wallet18

 

โดยจะเห็นว่าใน Wallet จะมีอยู่แล้วบางส่วน เพราะเป็นการ Import Wallet ที่ใช้งานอยู่แล้วเข้ามา แต่จะเห็นว่ามีการแสดง Token อันเดียว คือ ETH

เราสามารถเพิ่ม Token เข้ามาได้ ด้วยการกดปุ่ม ADD TOKENS แล้วค้นหา Token ที่เราต้องการเพิ่มเข้ามา เช่น กรณีที่ต้องการเพิ่ม Chainlink Token ให้พิมพ์ค้นหาในช่องค้นหา ก็จะสามารถเพิ่ม Token ได้ง่าย ๆ และสามารถเพิ่มได้มากกว่า 1 Token  โดยกรณีตัวอย่างได้เพิ่ม KNC เข้ามาด้วย

 

Howto Metamask Wallet19

 

โอนเงินได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว

ใน Application METAMASK ยังมีเมนูต่าง ๆ สำหรับการใช้งาน โดยเราสามารถกดปุ่ม เมนูบริเวณด้านซ้ายมือบน ก็จะมีเมนูต่าง ๆ ให้ใช้งาน อาทิ

ฟังก์ชั่น Send หรือการโอนเงินออก

 

Howto Metamask Wallet3

 

เป็นฟังก์ชั่นการโอนเงินออกไปให้กับผู้อื่นได้ โดยการกรอกข้อมูล Address ของผู้ที่เราต้องการจะโอนเงินไปให้ในช่อง To เมื่อใส่ข้อมูลเรียบร้อยแล้วกดปุ่ม Next ด้านล่าง แล้วเลือกจำนวน ที่เราต้องการส่งออก โดยเปลี่ยนแปลงจำนวนเหรียญตามที่เราต้องการ หรือหากต้องการเปลี่ยน Tokenอื่น ๆ  ที่เราต้องการโอนออกได้ ก็สามารถกดปุ่มสีน้ำเงินตรงกลาง ที่เป็นชื่อของ Token เพื่อเลือก Token ที่ต้องการได้ เมื่อตั้งค่าการโอนเหรียญเสร็จเสร็จ ให้เรากดปุ่ม Next

 

แล้ว METAMASK จะทำการคำนวณ และสรุปให้เราเห็นว่า จะมีการโอนเหรียญอะไร มูลค่าเท่าไร มีค่าธรรมเนียมเท่าไร ถ้าเราตกลงให้กดปุ่ม Send

 

Howto Metamask Wallet4

 

นอกจากนี้ บริเวณที่หน้าโอนเงินออก หรือ Send จะพบว่าในช่อง To จะพบมีเครื่องหมายสแกน QR Code ซึ่งหมายความว่าเราสามารถสแกน QR Code เพื่อโอนเงินออกได้เช่นกัน ​

 

Howto Metamask Wallet5 Howto Metamask Wallet6

 

วิธีการรับโอนเงิน ด้วยฟังก์ชั่น Receive

ถัดมาเรามาดูฟังก์ชั่นการรับเงิน หรือ Receive  ในหน้า Receive จะพบว่า มีวิธีการในการส่ง Address ของเราได้หลายช่องทาง ให้กับผู้ที่จะโอนเหรียญให้เรา ซึ่งเราสามารถแชร์ข้อมูล Addressผ่าน Email หรือการแสดง QR Code ก็ได้เช่นกัน หรือใช้ฟังก์ชั่น Share my Public Address ซึ่งเราสามารถ Share Address ของเราไปได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Line, Email หรือ  Messenger

 

Howto Metamask Wallet7

 

การเพิ่ม Token ใช้งานเหรียญได้หลากหลาย

ต่อมาเป็นฟังก์ชั่น Browser สำหรับการเชื่อมต่อแพลตฟอร์มต่าง ๆ เข้ามา

เมื่อเรากดฟังก์ชั่น Browser ก็จะเห็นว่ามีแพลตฟอร์มต่าง ๆ ปรากฏอยู่ในหน้านี้  ซึ่งตัว METAMASK Wallet ก็สามารถที่จะเข้าไป เชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ ซึ่งตรงจุดนี้ ทำให้เราสามารถเข้าไปใช้งานแพลตฟอร์มต่าง ๆ ผ่านทาง METAMASK Wallet ได้

 

Howto Metamask Wallet8 Howto Metamask Wallet9

 

 

โดยวิธีการเชื่อมโยง ลองกด Application อะไรก็ได้ จากตัวอย่างเป็นการกด Application AXIE Infinity ซึ่งเป็นเกมที่พัฒนาขึ้นมา บนระบบ Blockchain ของ Ethereum ซึ่งจะมีหน้า Connect Request ขึ้นมา ซึ่งถ้าเราต้องการที่เชื่อมโยงเข้ากับ METAMASK Wallet กับเกมนี้ให้กดปุ่ม Connect ด้านล่าง ก็จะทำให้เราสามารถเชื่อมโยงเข้ากับเกมนี้แล้ว

 

Howto Metamask Wallet10 Howto Metamask Wallet1

 

สมมุติแอพพลิเคชั่นที่เราต้องการเชื่อมต่อด้วยไม่มีในนี้  เราก็สามารถทำการค้นหา ด้วยการใส่ชื่อแพลตฟอร์มที่เราต้องการเชื่อมต่อในช่อง Search or Type URL

 

Howto Metamask Wallet2

 

จากตัวอย่างเป็นการค้นหาแพลตฟอร์ม Kyberswap ซึ่งสามารถค้นหาเจอ ให้ลองกดเข้าไปดูเมื่อเข้าไปใน Kyberswap แล้ว ให้ลองกดเมนูเมนูบาร์ด้านขวามือบน  แล้วลองกด จะมีเมนู Wallet แล้วให้กด Import

 

เมื่อกด METAMASK แล้วจะพบว่า Kyberswap ทำการเชื่อมต่อกับ METAMASK Wallet ของเราได้ ด้วยการกด Connect ปุ่มด้านล่าง METAMASK Wallet ก็จะทำการเชื่อมต่อ Kyberswap แล้ว

 

Howto Metamask Wallet11

 

ทั้งหมดก็เป็นวิธีการติดตั้ง METAMASK Wallet บนมือถือ และการใช้งานต่าง ๆ ซึ่งถือว่ามีประโยชน์และสะดวกกับทุกคนมาก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ Life+Style ล่าสุด