ธนาสิริ วางเป้า 3 ปี สร้างรายได้ 5,000 ล้าน พร้อมเปิด 3 โปรเจ็กต์ใหม่

ติดต่อโครงการ


Thanasiri

ธนาสิริ วางเป้า 3 ปี สร้างรายได้ 5,000 ล้าน พร้อมเปิด 3 โปรเจ็กต์ใหม่

ธนาสิริ กรุ๊ป วางเป้าหมาย 3 ปี สร้างรายได้รวม 5,000 ล้าน ปั้นโปรเจ็กต์ปีละ 2,000-3,000 ล้าน หลังปรับโครงสร้างธุรกิจ ดึงทีมบริหารเสริมทัพ จับมือกลุ่ม “อนาบูกิ  โคซัน” จากญี่ปุ่น พร้อมไปต่อกับวิสัยทัศน์สร้างความยั่งยืนควบคู่รายได้

 

 

แม้ว่าจะดำเนินธุรกิจมานานกว่า 35 ปี แต่ชื่อของ “ธนาสิริ” อาจจะไม่ได้รู้จักกันในวงกว้างมากนัก เพราะโฟกัสและทำตลาดหลักในจังหวัดนนทบุรีเป็นส่วนใหญ่ ที่สำคัญตลอดระยะเวลาการดำเนินธุรกิจ พัฒนาโครงการออกมาไม่มากนัก มีแค่ 28 โครงการ รวมมูลค่ามากกว่า 10,000 ล้านบาทเท่านั้น  หากเทียบกับเพื่อนร่วมธุรกิจ บางบริษัทมีการพัฒนาโครงการมากกว่าถึง 2 เท่าตัวภายในระยะเวลาแค่ปีเดียว

 

 

แต่ขนาดความใหญ่ ไม่ใช่โจทย์สำคัญของ “ธนาสิริ” ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องมีการพัฒนาโครงการปีละหมื่นล้านบาท หรือการสร้างรายได้ระดับหมื่นล้านบาท  แต่โจทย์สำคัญคือการสร้างความยั่งยืนของธุรกิจ พร้อมกับการสร้างความพึงพอใจและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับลูกบ้าน ควบคู่ไปกับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สังคม และสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไป

 

 

อย่างไรก็ตาม ในเชิงธุรกิจบริษัทจำเป็นต้องมีการเติบโต เพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น จึงวางแผนภายในระยะ 3 ปี (ปี 2565-2567) ในการสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีด้านรายได้รวม 5,000 ล้านบาท และมียอดขาย 6,000 ล้านบาท ​

 

 

นายสุทธิรักษ์ เสถียรภาพอยุทธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนาสิริ กรุ๊ป จำกัด

(มหาชน) หรือ THANA เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในรอบปี 2564 ของบริษัท สามารถกลับมาเติบโตแบบก้าวกระโดด (Turn Around) ในเชิงตัวเลขทั้งด้านยอดขาย ยอดรับรู้รายได้ และกำไรสุทธิ เนื่องจากบริษัทกลับมาเปิดโครงการใหม่

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการปรับโครงสร้างการบริหารงาน ด้วยการเพิ่มทีมงานระดับบริหารที่มีประสบการณ์ในธุรกิจอสังหาฯ เข้ามาเพิ่ม  อาทิ นายจรัญ เกสร มาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ เพื่อดูแลบริหารจัดการชุมชน ทั้งโครงการเดิมและโครงการใหม่  เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เป็นไปตามเป้าหมาย และวิสัยทัศน์ขององค์กร​​ ภายใต้พันธกิจ THANASIRI “LifetimeTotal Living Solution”

 

 

โดยแผนการพัฒนาโครงการในปี 2565 นี้ บริษัทยังคงเปิดตัวโครงการใหม่ในทุกไตรมาส โดยไม่เน้นในด้านปริมาณหรือจำนวนหน่วยเปิดตัวใหม่ แต่ให้ความสำคัญกับการส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดีของลูกค้า รวมถึงการพัฒนาบริการในด้านต่าง โดยมีอนาบูกิ โคซันซึ่งเป็นพันธมิตรจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต หรือ Health & Well – Being มาพัฒนาโครงการด้วยกัน

Thanna Anabuki

หลังจากที่บริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดฯ เอ็ม เอ ไอ ไม่กี่ปีก็ประสบปัญหาน้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพฯ  ซึ่งโครงการของบริษัทอยู่ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ส่งผลให้ 8 โครงการที่พัฒนาจาก 10 โครงการน้ำท่วมแม้จะไม่สูง แต่ส่งผลให้ทุกอย่างหยุดชะงัก ลูกค้าที่จองไว้ก็ไม่อยากโอน ต่อมาก็ยังมีปัญหาการเมือง  และล่าสุดปัญหาโควิด-19

 

แม้ว่าบริษัทจะต้องเผชิญกับวิกฤตครั้งใหญ่ที่สำคัญ แต่บริษัทสามารถแก้ปัญหาและผ่านพ้นมาได้ ช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีนายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ที่มีประสบการณ์บริหารองค์กรขนาดใหญ่ และบริหารธุรกิจการเงินมานาน เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ

 

นอกจากนี้ ยังได้กลุ่มอณาบูกิ โคซัน (Anabuki Group) พันธมิตรจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่มีขนาดธุรกิจใหญ่ เป็นอันดับที่ 7 ของญี่ปุ่นเข้ามาร่วมทุนเป็นพันธมิตรพัฒนาโครงการแห่งแรก ได้แก่ โครงการอนาบูกิ ธนาฮาบิแทต สะพานเจษฎาบดินทร์-ราชพฤกษ์ เป็นบ้านแฝดและทาวน์โฮมขนาด 2 ชั้น จำนวน 88 ยูนิต ราคาขายเฉลี่ย 6.2 ล้านบาท บนพื้นที่โครงการกว่า 13 ไร่ รวมมูลค่า 545 ล้านบาท

 Charun Coo Thanna

ด้านนายจรัญ เกษร ประธานเจ้าหน้าที่สายงานปฏิบัติการ ได้กล่าวถึงแผนการพัฒนาโครงการใหม่ในปีนี้ จะดำเนินการในแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในความสำคัญของทุกกระบวนการ ภายใต้ Model Total Green ดังนี้​

 

  1. แนวคิดการพัฒนารูปแบบ “Green” ที่เริ่มคิด ดำเนินการ และกำกับดูแล ผลักดัน ให้บรรลุผล
  2. การจัดหาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการ ที่โปร่งใสและลดผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชุมชนดั้งเดิม           
  3. การออกแบบ ตามหลัก Green & Universal Design และการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  4. การทำการตลาดและงานขาย ที่เป็นธรรม ทั้งต่อลูกค้าและคู่แข่งขัน
  5. การก่อสร้าง ที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเพื่อนบ้านข้างเคียง และการใช้วัสดุให้ไม่เหลือเศษ ตามหลัก “Circular Economy”
  6. การส่งมอบให้แก่ลูกค้าตามพันธะสัญญาที่ได้ให้ไว้ และ                  
  7. การบริหารจัดการชุมชน ซึ่งเป็นกระบวนการที่สำคัญที่สุด ในแนวทาง “ธนาสิริ…เราดูแล” เพื่อสร้างสังคมน่าอยู่ คุณภาพชีวิตและการอยู่อาศัยร่วมกันอย่างมีความสุข อบอุ่น ปลอดภัย ไว้ใจได้ เชื่อมโยงแนวคิดความยั่งยืนในการอยู่อาศัย Green Clean Lean

 

ต่อไปนี้ ธนาสิริจะมุ่งสร้างประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมให้กับลูกค้า เพื่อบรรลุเป้าหมาย “THANASIRI WELL – BEING” คือ การสร้างคุณภาพชีวิตครอบครัวที่ดี การใส่ใจสิ่งแวดล้อม และการสร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน ให้เกิดขึ้นในประชาคมธนาสิริ และขยายวงกว้างไปยังสังคมรอบๆ บ้านเราต่อไป

 Thanna Goal 3year

บทสรุป 35 ปี ธนาสิริ กับ 3 วิกฤตและเป้าหมาย 5,000 ล้าน

1.ธนาสิริ กรุ๊ป ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ ประเภทบ้านจัดสรรพร้อมที่ดิน ทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์เพื่อขายโดยจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ภายใต้ซื่อ THANA เมื่อปลายปี 2552  

 

2.ตั้งแต่เริ่มต้นดำเนินธุรกิจมาถึงปัจจุบัน มีระยะเวลามากกว่า 35 ปี พัฒนาโครงการมาแล้ว 28 โครงการ มากกว่า 2,800 ครอบครัว รวมมูลค่ามากกว่า 10,000 ล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ภูเก็ต อุดรธานี และสกลนคร ภายใต้แบรนด์ต่าง ๆ อาทิ ธนาฮาบิแทต ธนาวิลเลจ ธนาคลัสเตอร์ ธนาซิโอ สิริวิลเลจ ธนาสิริ คลัสเตอร์วิลล์ และ ไพร์มเพลส เป็นต้น

 

3.ายสุทธิรักษ์ พร้อมพี่น้องได้เข้ามารับช่วงต่อการบริหารงานจากนายประสิทธิ์ เสถียรภาพอยุทธ์  บิดาซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท ซึ่งตลอดรยะเวลาที่เข้ามารับช่วงต่อ ก็บริษัทต้องเผชิญวิกฤตครั้งใหญ่ถึง 3 เหตุการณ์ ที่สำคัญ คือ ปัญหาน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ปัญหาการเมืองปี 2557 และปัญหาโควิด-19 ปี 2563

 

ปัจจุบันมีโครงการอยู่ระหว่างการขาย 6 โครงการ มูลค่ารวม 1,200 ล้านบาท จำนวน 255 ยูนิตโดยมียอดขายไป ทำให้บริษัทประสบปัญหาต้องชะลอแผนการพัฒนาโครงการใหม่  

 

แต่แม้ว่าจะมีวิกฤตครั้งสำคัญ บริษัทก็สามารถผ่านพ้นมาได้ โดยดูว่าปัญหานั้นกระทบกับเรื่องใด เช่น หากกระทบกับภาวะการเงิน ก็จะใช้กลยุทธ์การบริหารการเงิน โดยเฉพาะการรักษากระแสเงินสดให้ยังมีสภาพคล่องเพื่อดำเนินธุรกิจต่อไปได้

 

4.ผลประกอบการ ปี 2564 กลุ่มบริษัทมียอดขายรวมทั้งสิ้น 843 ล้านบาท เติบโต 148% ยอดรับรู้รายได้ 581 ล้านบาทเติบโต57% ​ มีกำไรขั้นต้น 29.5% โดยมีกำไรสุทธิ 23 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 44.5 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

 

5.ส่วนไตรมาสแรกของปีนี้ มียอดขาย 150.3 ล้านบาท และทำกำไรเติบโดเกือบ 30% มียอดรับรู้รายได้ 581 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

Thanna Stock

6.ปัจจุบัน บริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการขายทั้งหมด  6 โครงการ มูลค่า 1,200 ล้านบาท หรือ 255 ยูนิต โดยมียอดขายไปแล้วเฉลี่ย 60% และมียอด Backlog 350 ล้านบาท โดยรอโอนในไตรมาส 1 ของปีนี้ ประมาณ 50% เป็นโครงการอยู่ใน จังหวัดนนทบุรี 5 โครงการ และ จังหวัดอุดรธานี 1 โครงการ ได้แก่

 

1. ธนาฮาบิแแทต กรู๊ฟ ปิ่นเกล้า-สิรินธร โครงการบ้านเดี่ยว-บ้านแฝด จำนวน 125 ยูนิต บนพื้นที่ 23 ไร่เศษ มูลค่าโครงการ 720 ล้านบาท ราคาขายเฉลี่ย 5.8 ล้านบาท

 

2.อนาบูกิ ธนาฮาบิแทต สะพานมหาเจษฎาบดินทร์ฯ-ราชพฤกษ์ บ้านแฝดและทาวน์โฮม สไตล์ L-Home ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนกับกลุ่มอนาบูกิ

 

3. ธนาฮาบิแทต ปิ่นเกล้า-สิรินธร บ้านเดี่ยวหรู 4 นอน

 

4. ธนาคลัสเตอร์ ราชพฤกษ์ ทาวน์โฮม 3 ชั้น ราคาเริ่ม 3.49 ล้านบาท

 

5. ธนาคลัสเตอร์ เวสต์เกต บ้านแฝดและทาวน์โฮม 3 ชั้น ราคาเริ่มต้น 3.39 ล้านบาท

 

6. สิริวิลเลจ อุดรธานี-แอร์พอร์ต บ้านเดี่ยว ชั้นเดียว และ 2 ชั้น ราคาเริ่มต้น 2.49 ล้านบาท

 

 

7.ในปี 2565 นี้บริษัทมีแผนการพัฒนาโครงการใหม่ อย่างน้อย 3 โครงการ  ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์เฮาส์ รวมมูลค่ากว่า 2,300 ล้านบาทได้แก่

 

1. “อนาบูกิ ธนาฮาบิแทต ราชพฤกษ์โครงการร่วมทุนกับ อนาบูกิ โคซัน พันธมิตรจากประเทศญี่ปุ่น พัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวและบ้านแฝด จำนวน 167 ยูนิต บนพื้นที่ 30 ไร่เศษ มูลค่1,070 ล้านบาท ราคาขายเฉลี่ย 6.4 ล้าน เปิดขายในไตรมาส 2  

 

2. “ธนาเรสซิเดนท์ บรมราชชนนีปิ่นเกล้าบ้านเตี่ยวหรู 47 ยูนิต บนพื้นที่ 21 ไร่เศษ มูลค่า 800 ล้านบาท ราคาขายเฉลี่ย 17 ล้านบาท เปิดขายในไตรมาส 3

 

3. “ธนาวิลเลจบ้านแฝด จำนวน 115 ยูนิต บนพื้นที่ 19 ไร่ มูลค่า 500 ล้านบาท ราคาขายเฉลี่ย 4.3 ล้าน เปิดขายในไตรมาสที่ 4  

 

8.ในปีนี้ได้เพิ่มบริการ Home Smile สำหรับการดูแลตรวจบ้านโครงการเก่าอายุ 5-10 ปีขึ้นไป รวมกว่า 30 โครงการ 3,000 ยูนิต และพัฒนาพื้นที่ส่วนกลาง และสร้างความสัมพันธ์ให้กับชุมชนได้มีกิจกรรมร่วมกัน สร้างคุณภาพการอยู่อาศัยที่ดี ในบางโครงการมีการปรับปรุงพื้นที่ส่วนกลางให้เข้ากับการอยู่อาศัยในยุคปัจจุบันทั้งวัยเด็ก วัยทำงาน และผู้สูงวัย ซึ่งการแก้ไขในแต่ละจุดอาจจะเกิดจากความผิดพลาดในการก่อสร้างในอดีต หรือจากการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน

 

9.แผนในระยะ 3 ปี ภายในปี 2567 จะทำยอดรับรู้รายได้รวม 3 ปี มูลค่า 5,000 ล้านบาท และมียอดขาย 6,000 ล้านบาท เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน บริษัทวางแผนเปิดตัวโครงการใหม่ปีละ 2,000-3,000 ล้านบาท เพื่อให้เกิดยอดขายในอัตราดังกล่าว ซึ่งขนาดโครงการจะมีประมาณ ​500 ยูนิต มูลค่าโครงการ 500-1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นระดับที่เหมาะสมกับศักยภาพและความสามารถ โดยนอกจากพัฒนาโครงการในพื้นที่หลักจังหวัดนนทบุรีแล้ว อนาคตจะมองหาทำเลอื่น ๆ ในโซนอื่นเพื่อการพัฒนาโครงการด้วย เช่น โซนบางนา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ธนาฮาบิแทต ปิ่นเกล้า-สิรินธร ปลื้ม กระแสตอบรับดี

 

บทความ Other ล่าสุด