แสนสิริ ปฏิวัติไลฟ์สไตล์ลูกบ้านยุคใหม่ เปิดตัว ‘Smart Move’ แพลตฟอร์มบริการรถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าประจำโครงการครั้งแรกของไทย

แสนสิริ ปฏิวัติไลฟ์สไตล์ลูกบ้านยุคใหม่ เปิดตัว ‘Smart Move’ แพลตฟอร์มบริการรถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าประจำโครงการครั้งแรกของไทย

บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดตัว “Smart Move (สมาร์ทมูฟ)” แพลตฟอร์มบริการยานพาหนะระบบเช่าในโครงการของแสนสิริเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตให้กับคนรุ่นใหม่ นำร่องด้วยบริการรถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่า (EV-Car Sharing) ให้กับลูกบ้านในโครงการที่พักอาศัยครั้งแรกของประเทศไทย โดยจับมือ SHARGE (ชาร์จ)  บริษัทผู้ให้บริการเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำและ Haupcar (ฮอปคาร์) ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มและให้บริการคาร์แชร์ริ่งเจ้าแรกของไทยเข้ามาเป็นพันธมิตรในการบริหารระบบจัดการการจองและปล่อยเช่ารถในรูปแบบเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะสำหรับลูกบ้านในโครงการ

เปิดตัวให้บริการครั้งแรกที่โครงการ เดอะไลน์ จตุจักร-หมอชิต ด้วยรถยนต์ BMW i3  พร้อมเตรียมให้บริการในอีก 4 โครงการที่อยู่อาศัย ตลอดจนขยายผลไปยังยานพาหนะรูปแบบอื่นๆในปลายปีนี้ โดยจะอยู่ภายใต้แพลตฟอร์มใหญ่ คือ “Smart Move”

ดร. ทวิชา ตระกูลยิ่งยง ประธานผู้บริหารสายงานเทคโนโลยีและวิเคราะห์ข้อมูล บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เผยว่า “แสนสิริมุ่งมั่นที่จะเติมเต็มการใช้ชีวิตในทุก ๆ ด้านให้ลูกบ้านมีประสบการณ์การอยู่อาศัยที่สมบูรณ์แบบตามแนวคิด Complete your living experience ซึ่งการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าภายใต้แพลตฟอร์ม Smart Move ในครั้งนี้นับเป็นการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าครั้งแรกในโครงการที่อยู่อาศัยของเมืองไทย ซึ่งเรามั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับอย่างดี เพราะสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การเดินทางของคนรุ่นใหม่ที่อาศัยอยู่ในโครงการคอนโดมิเนียมใกล้รถไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี เพราะคนกลุ่มนี้ไม่นิยมซื้อรถยนต์เป็นของตัวเองแต่ใช้ระบบขนส่งมวลชนที่ปัจจุบันมีโครงข่ายที่ครอบคลุมและสะดวกสบาย โดยการมีรถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าให้บริการที่โครงการที่อยู่อาศัยจะช่วยเติมเต็มความต้องการในการเดินทางของลูกค้าในบางวัตถุประสงค์ได้ครอบคลุมมากขึ้น เพราะจากการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าในเชิงลึกพบว่า การโดยสารด้วยรถยนต์หรือจักรยานยังมีความจำเป็นกับกลุ่มคนเหล่านี้ในบางโอกาส อาทิ การไปซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านอาหาร ที่แม้จะใกล้ ๆ แต่ก็ไม่สะดวกหิ้วของจำนวนมากขึ้นรถสาธารณะ หรือการไปในพื้นที่ที่ไกลจากขนส่งสาธารณะ”

นอกจากนั้น ในปัจจุบันเทรนด์รักษ์โลกด้วยการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังเป็นกระแสที่คนรุ่นใหม่นิยม  โดยแสนสิริได้เกาะติดเทรนด์นี้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยได้นำอุปกรณ์ชาร์ไฟฟ้ามาติดตั้งให้บริการในโครงการคอนโดมิเนียมของแสนสิริ

Smart Move รถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าของแสนสิริ

 “สำหรับการให้บริการ Smart Move รถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าของแสนสิริจะนำร่องที่โครงการ เดอะไลน์ จตุจักร-หมอชิต โดยเราเลือกรถยนต์ BMWi3 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ (Fully Electric) รุ่นแรกจาก BMW จำนวน 2 คัน มาให้บริการเช่าในโครงการ และเพื่อให้การบริหารจัดการระบบเช่ารถยนต์ส่วนกลางเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุดเราจึงได้จับมือกับพันธมิตรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะคือ Haupcar ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มและให้บริการคาร์แชร์ริ่งแรกของไทยที่มีประสบการณ์การให้บริการเช่ารถผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือตลอด 24 ชม. มาเป็นเวลากว่า 2 ปี และ SHARGE ผู้ให้บริการเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าและมีประสบการณ์ด้านการขายและซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้ามาเป็นผู้บริหารหลัก” นายทวิชา กล่าวต่อ

นาย พีระภัทร ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการของ SHARGE กล่าวเสริมว่า “SHARGE ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนสำคัญในการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าภายใต้แพลตฟอร์ม Smart Move ของแสนสิริ โดยบริษัทเราจะเป็นผู้บริหารหลักของบริการนี้ ซึ่งปัจจุบันการให้บริการรถยนต์ระบบเช่าแบบเดิมไม่เพียงพอต่อความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกสบายผสานกับการไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม แพลตฟอร์ม Smart Move จึงตอบโจทย์สิ่งที่ผู้บริโภคในปัจจุบันต้องการได้อย่างตรงจุด ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา การเติบโตของตลาดรถไฟฟ้านั้นเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและมีโอกาสจะเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 50% ต่อปี และบริษัทยานยนต์ชั้นนำทั่วโลกก็หันมาพัฒนาและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้ที่มีการเปิดรับเอาเทคโนโลยีใหม่ๆที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ นอกจากการบริหารแพลตฟอร์ม Smart Move แล้ว SHARGE ยังเป็นพันธมิตรในระยะยาวกับแสนสิริในการให้บริการ EV Charger ในโครงการที่พักอาศัยอีกด้วย โดยได้นำร่องให้บริการไปตั้งแต่ปีที่ผ่านมาแล้วจำนวน 3 โครงการและจะขยายไปยังกว่า 10 โครงการภายในปี 2561”

นาย กฤษฏิ์ วิชัยวัฒนาพาณิชย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท Haupcar กล่าวว่า “Haupcar ได้ให้บริการเช่าและปลดล็อครถยนต์ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการเดินทางให้กับคนกรุงเทพฯมาเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว แต่การร่วมเป็นส่วนหนึ่งในแพลตฟอร์ม Smart Move นับเป็นครั้งแรกของบริษัทที่ให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าในโครงการที่อยู่อาศัยโดยตรง ถือเป็นมิติใหม่แห่งการอยู่อาศัยอย่างแท้จริงที่โครงการที่อยู่อาศัยได้ให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับแต่ละโครงการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกบ้าน เพราะผู้เช่าสามารถจองและปลดล็อครถผ่านมือถือได้ทันทีตลอด 24 ชม. สะดวกเหมือนรถส่วนตัว ซึ่งในอนาคตเราจะจับมือกับแสนสิริเพื่อขยายการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าให้ครอบคลุมในทุกโครงการคอนโดมิเนียมของแสนสิริที่ติดรถไฟฟ้าและเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะเรามองว่าความต้องการใช้บริการเช่าและปลดล็อครถยนต์ไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมงจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมี     นัยยะสำคัญในอนาคต”

Smart Move รถยนต์ไฟฟ้าระบบเช่าของแสนสิริ

ทั้งนี้ แพลตฟอร์ม Smart Move ของแสนสิรินั้นได้อำนวยความสะดวกให้กับลูกบ้านด้วยระบบจองรถและปลดล็อครถออนไลน์ได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมงผ่าน Home Service Application ซึ่งจะเชื่อมต่อไปยัง Haupcar Application โดยจะมีการคิดค่าบริการจริงเป็นราย 30 นาที ให้บริการสูงสุดภายใน 1  วัน โดยจะให้บริการรอบแรกตั้งแต่ 05.00น. สิ้นสุดที่เวลา 02.00น. ในแต่ละวัน เพื่อให้มีเวลาชาร์ตไฟฟ้าอย่างน้อย 3 ชั่วโมงต่อวัน  เน้นการให้บริการในเขตบริเวณกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อให้รถยนต์สามารถหมุนเวียนให้บริการลูกบ้านอย่างต่อเนื่อง โดยค่าบริการดังกล่าวได้รวมค่าพลังงานและประกันรถยนต์เรียบร้อยแล้ว จึงไม่มีการเก็บค่าบริการตามระยะทางเพิ่มเติมอีก เบ็ดเสร็จเฉลี่ยจะราคาต่ำกว่าการเรียกรถผ่านแอพลิเคชั่นรถพร้อมคนขับที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน อีกทั้งยังมีความเป็นส่วนตัวและความยืดหยุ่นด้านการเลือกเส้นทางที่มากกว่า โดยหลังจากนี้เรามีแผนที่จะนำ Smart Move ไปให้บริการในโครงการอื่น ๆ ที่มีกลุ่มเป้าหมายที่ใกล้เคียงกัน อาทิ โครงการเดอะ ไลน์ ราชเทวี, เอดจ์, ทากะ เฮาส์, คอมมูนิตี้มอลล์ฮาบิโตะใน T77  พร้อมทั้งเตรียมที่จะจับมือกับพันธมิตรระดับโลกอีกหลายบริษัทเพื่อให้บริการยาหนะระบบเช่าในรูปแบบที่หลากหลายขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการเดินทางแบบ Sharing Economy ที่แตกต่างในอนาคต

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด