Ryl Info 7 Summer 1200x628

7 เทคนิค ประหยัดค่าไฟ ในหน้าร้อน ช่วยลดค่าใช้จ่ายไม่ให้พุ่งสูง

Categories : Life+Style
Tags : , , , ,

ประหยัดค่าไฟ

ตอนนี้อากาศเมืองไทย ร้อนสุด ๆ ร้อนจนแทบจะละลาย ทำให้หลายคนเลือกที่จะอยู่แต่ในบ้าน ในอาคาร หรือไม่ก็ไปเดินห้างสรรพสินค้าตากแอร์ให้เย็นฉ่ำ ส่วนใครที่อยู่บ้านส่วนใหญ่ก็ต้องเปิดแอร์ให้เย็น ลดอากาศที่ร้อนระอุ ทำให้เดือนนี้และอีกหลายเดือนนับจากนี้ ค่าไฟพุ่งสูงแน่นอน

 

วันนี้ Reviewyourliving จึงจะมาชวนให้ทุกคนประหยัดค่าไฟ กับ 7 เทคนิคประหยัดค่าไฟในหน้าร้อน ด้วยวิธีการที่ทำตามกันได้ง่าย ๆ และได้ประโยชน์ ช่วยลดค่าไฟ ไม่ให้เราต้องเสียเงินเพิ่มมากขึ้น

7 เทคนิค ประหยัดค่าไฟ ในหน้าร้อน

Ryl Info 7 Summer

1.เช็คอุปกรณ์ไฟฟ้า

วิธีแรกที่ทำเพื่อประหยัดค่าไฟฟ้า ก็คือการตรวจเช็คอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน ดูว่าเครื่องไฟฟ้าไหนชำรุดเสียหาย หรือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าที่กินไฟ เปลืองพลังงานมาก เราก็ควรเปลี่ยนใหม่ด้วยการใช้เครื่องไฟฟ้าประหยัดไฟเบอร์ 5 หรือแม้แต่หลอดไฟที่ใช้ในบ้านหรือโคมไฟ ก็ควรเปลี่ยนเป็นหลอดประหยัดไฟ หรือ หลอด LED เพราะนอกจากประหยัดไฟแล้ว ยังไม่ทำให้อุณหภูมิภายในห้องสูงด้วย ที่สำคัญอีกอย่าง คือ ควรจะปิดสวิสถอดปลั๊กไฟหลังจากการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งด้วย

2.เปิดแอร์ให้ถูกวิธี

แอร์ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นในช่วงหน้าร้อน และน่าจะมีชั่วโมงการทำงานต่อวันมากเป็นอันดับต้น ๆ ถ้าไม่นับตู้เย็นที่เราต้องเสียบปลั๊กไฟตลอดเวลา จึงถือว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟสูงมาก แต่หากเราใช้แอร์อย่างถูกวิธี ก็ช่วยประหยัดค่าไฟได้ไม่น้อยเลย

 

เริ่มต้นจากก่อนที่จะเปิดแอร์ควรเปิดพัดลมก่อน เพื่อลดอุณหภูมิห้อง หรือเปิดหน้าต่างประตูระบายความร้อนออกไปก่อน โดยเฉพาะเมื่อเราเพิ่งกลับเข้าห้องมา แล้วจึงเปิดแอร์ด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสม ประมาณ 25-26 องศา แต่หากจะเปิดแอร์อุณหภูมิ 27-28 องศาก็ช่วยประหยัดไฟได้มากขึ้น แต่คงต้องเปิดพัดลมควบคู่เพื่อความเย็นสบาย

 

นอกจากนี้ สิ่งที่ช่วยให้ประหยัดค่าไฟได้อีกทางหนึ่ง คือ การปิดแอร์ก่อนที่จะเลิกใช้งาน เช่นปิดแอร์ก่อนสัก 1 ชั่วโมงก่อนออกจากห้องไปทำธุระ หรือการตั้งเวลาปิดแอร์ก่อนที่เราจะตื่นนอนตอนเช้า ก็ช่วยประหยัดแอร์ได้ดี เพราะอากาศตอนเช้าจะเย็นสบาย ไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์  ที่สำคัญอีกอย่าง ควรหมั่นล้างแอร์ให้สะอาดอยู่เสมอ ตามระยะเวลาการใช้งาน เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดไฟฟ้าได้แล้ว ยังช่วยทำให้อายุการใช้งานของแอร์ยาวนานขึ้นด้วย​

3.เคลียร์ตู้เย็น-ไม่เปิดบ่อย

ตู้เย็น เป็นอุปกรณ์ที่ต้องเสียบปลั๊กตลอดเวลา เพื่อรักษาอาหารให้ไม่เน่าเสีย จึงเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟไม่น้อย สิ่งที่ช่วยประหยัดค่าไฟได้ในช่วงหน้าร้อน คือ การเคลียร์ตู้เย็นให้เป็นระเบียบ ไม่มีของรกเต็มตู้ ของไหนไม่ใช้ หมดอายุแล้วก็ควรเอาออก ที่สำคัญอย่าเปิดตู้เย็นบ่อยครั้งจนเกินไป หากต้องทำอาหารก็ควรวางแผนให้ดีว่าต้องใช้วัตถุดิบอะไรบ้าง หยิบออกมาให้ครบตั้งแต่ครั้งแรก หรืออยากจะประหยัดไปมากขึ้นในช่วงหน้าร้อนนี้ ที่หลายคนจะหิวน้ำเย็นหรือเครื่องดื่มเย็น ๆ ให้ใช้วิธีเอากระติกน้ำหรือกระติกแช่ของมาเป็นตัวช่วยในการแช่น้ำเย็น หรือเครื่องดื่มเย็น ก็จะประหยัดมากขึ้น

4.ปลูกต้นไม้ป้องกันแสงแดด

สิ่งที่ควรวางแผนตั้งแต่มีบ้าน ก็คือตัวบ้านฝั่งที่มีทิศโดนแดดตลอดทั้งวัน ด้วยการปลูกต้นไม้ให้ร่มเงา ป้องกันแสงแดดส่องตรงมายังตัวบ้าน หรือใครที่อยู่คอนโด ไม่สามารถปลูกต้นไม้ป้องกันแสงแดดได้ ก็อาจจะเพิ่มความสดชื่นด้วยการหาต้นไม้มาปลูกในห้อง เพื่อเพิ่มความสดชื่น ลดอุณหภูมิภายในห้องแทนก็ได้ ​

5.เปิดหน้าต่าง-ประตู ระบายอากาศ

บางครั้งเราก็ควรเปิดประตู หรือหน้าต่าง เพื่อระบายอากาศร้อนภายในบ้าน ไม่ให้บ้านอมความร้อนไว้ หรือถ้าประตู-หน้าต่าง อยู่ในทิศทางของลมก็ต้องเปิดเพื่อให้ลมพัดผ่านช่วยทำให้บ้านเย็นขึ้นได้ ซึ่งบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์เลยด้วยซ้ำ

6.ใช้อุปกรณ์ป้องกันแสงแดด เช่น ติดม่าน, ทาสีกันความร้อน

นอกจากการปลูกต้นไม้บังแดดแล้ว การติดม่าน หรือแผ่นฟิล์มสะท้อนความร้อน รวมถึงทาสีบ้าน ที่มีคุณสมบัติสะท้อนความร้อน ก็เป็นตัวช่วยทำให้บ้านเย็น และช่วยทำให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนักมากขึ้น แอร์จึงไม่กินไฟมากนัก

7.ติดโซลาร์เซลล์

วิธีสุดท้ายที่ประหยัดค่าไฟได้ดี คือ การติดแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อสร้างไฟฟ้าไว้ใช้งาน แต่อาจจะต้องลงทุนสูงกว่าวิธีอื่น ๆ และกว่าจะคุ้มค่าการลงทุนก็กินระยะเวลายาวนานพอสมควร แต่ถ้าคิดแล้วถ้าสามารถทำได้ ก็ควรทำเพราะมีประโยชน์มากมายเลยทีเดียว

 

ทั้งหมดนี้ เป็น 7 เทคนิค ประหยัดค่าไฟ ในหน้าร้อน ที่ช่วยลดภาระค่าไฟ ที่เชื่อแน่ว่าต้องปรับสูงขึ้น เพราะอากาศแบบนี้ต้องใช้ไฟฟ้ากันเยอะ เปิดแอร์กันนานขึ้นแน่นอน ลองนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกันตามสะดวก

 

 

ที่มา-springnews,จระเข้, เชฟไทย, ประชาชาติ, กรุงเทพธุรกิจ,กฝภ.

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

รวมวิธีประหยัดไฟ รับมือค่าไฟฟ้าขึ้นราคา 4 บาท กับสารพัดวิธีเซฟเงินในกระเป๋า

4 เทคนิค ทำความสะอาดตู้เย็น ช่วยลดค่าไฟสร้างสุขอนามัยในหน้าร้อน

บทความ Life+Style ล่าสุด