Ryl Info Newbie 1200x628

5 วิธีปล่อยเช่าคอนโด สำหรับมือใหม่ ให้ได้ผู้เช่าแน่นอน

Categories : Life+Style
Tags : , ,

ปีนี้ดูเหมือนตลาดคอนโดมิเนียม จะเริ่มกลับมาฟื้นตัวแล้ว ใครที่เป็นเจ้าของคอนโด แล้วไม่อยากอยู่อาศัยเอง หรือซื้อไว้เพื่อการลงทุน และต้องการปล่อยเช่าคอนโด แต่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการปล่อยเช่าคอนโดมาก่อน วันนี้ Reviewyourliving มีคำแนะนำสำหรับมือใหม่อยากปล่อยเช่าคอนโดมาแนะนำ กับ​เทคนิคง่าย ๆ แค่ 5 วิธีก็ปล่อยเช่าคอนโดได้แล้ว

Ryl Info Newbie

5 วิธี ปล่อยเช่าคอนโด สำหรับมือใหม่ 

1.ทำห้องให้พร้อมเข้าอยู่

อย่างแรกเลย ห้องพักของเราควรจะพร้อมเข้าอยู่ เพราะผู้เช่ามักจะเลือกเช่าคอนโดที่พร้อมจะหิ้วกระเป๋าเข้าไปอยู่ได้เลย เจ้าของห้องจึงต้องทำให้ห้องพร้อมอยู่ ซึ่งอาจจะไม่ต้องมีเครื่องใช้ไฟฟ้าครบทุกอย่างก็ได้  แต่ควรมีเท่าที่จำเป็นต่อการอยู่อาศัย ที่สำคัญอุปกรณ์ต้องไม่ชำรุดเสียหาย  และควรมีเฟอร์นิเจอร์พื้นฐานที่จำเป็นต่อการอยู่อาศัย เช่น เตียงนอน ตู้เสื้อผ้า โต๊ะทำงาน

 

นอกเหนือจากการมีเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าแล้ว สิ่งที่เราไม่ควรละเลย คือเรื่องของความสะอาด มีการจัดห้องไว้เป็นเรียบร้อย ไม่มีกลิ่นเหม็นอั บหรือฝุ่นเกาะตามเครื่องใช้หรือเฟอร์นิเจอร์

2.กำหนดราคาเช่าให้เหมาะสม

ถ้าคอนโดอยู่ในทำเลที่ดี เดินทางสะดวก โดยเฉพาะใกล้รถไฟฟ้า รวมถึงมีพื้นที่ส่วนกลางที่หลากหลายไว้บริการจะเป็นแต้มต่อในการปล่อยเช่า ​แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้เช่ามักใช้เป็นเกณฑ์ ในการพิจารณาเลือกเช่าคอนโด คือ ราคาค่าเช่า ซึ่งเจ้าของคงต้องกำหนดไว้อย่างเหมาะสม ไม่ถูกจนไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน และไม่แพงเว่อร์จนไม่มีคนมาเช่า หลักคิดสำคัญในการปล่อยเช่า มีดังนี้

-ความคุ้มค่าต่อการลงทุน

เจ้าของต้องดูอัตราการผ่อนต่อเดือน ราคาที่เราซื้อมา รวมกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เราเสียไป เช่น ค่าส่วนกลาง ค่าเฟอร์นิเจอร์ แล้วนำมาคำนวณเพื่อที่จะคิดค่าเช่า ว่าต้องการกำไรเท่าไร หรือให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป

-ความเหมาะสมกับกลไกตลาด

ต้องดูว่าในโครงการเดียวกัน ขนาดห้องเท่ากัน ปล่อยเช่าราคาเท่าไร หรือในโครงการใกล้เคียงปล่อยเช่าราคาเท่าไร เราเอาข้อมูลประกอบการพิจารณาให้เหมาะสม และคงต้องดูดีมานด์ซัพพลายประกอบด้วย

-ความพึงพอใจของเรา

บางครั้งเราอาจจะไม่สามารถปล่อยเช่าได้ในราคาที่มีกำไร หรือคุ้มค่ากับเงินลงทุน เพราะคู่แข่งในตลาดเยอะ แต่เราจำเป็นต้องมีรายได้เข้ามาซัพพอตกับการผ่อนคอนโด อาจจะต้องปล่อยเช่าถูกลงหน่อย เพื่อให้มีคนมาเช่า จึงต้องกลับมาตอบคำถามตัวเองว่า เราพอใจในราคาค่าเช่าเท่าไรที่จะรับได้​

3.รวบรวมข้อมูลคอนโด

ขั้นตอนสำคัญในการจะปล่อยเช่าอีกประการ คือ การรวบรวมข้อมูลคอนโดของเรา ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลโครงการ ทำเลที่ตั้ง รายละเอียดต่าง ๆ ภายในโครงการ ที่เป็นจุดน่าสนใจหรือจุดขายในการจะทำให้คนสนใจมาเช่า เหมือนกับความน่าสนใจที่เรามาซื้อโครงการนี้

 

นอกจากข้อมูลพื้นฐานต่าง ๆ แล้ว เราต้องมีการถ่ายรูปห้อง สภาพภายในโครงการ พื้นที่ส่วนกลาง จุดน่าสนใจต่าง ๆ หากจะให้ดีและถ้าเป็นไปได้ ถ่ายสภาพแวดล้อมโดยรอบโครงการด้วย และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต​ ใกล้โครงการเราก็ควรบอกไว้ด้วย เช่น จะมีศูนย์การค้าใหม่ หรือเส้นทางรถไฟฟ้าสีใหม่เข้ามา นอกจากถ่ายเป็นภาพนิ่งแล้ว ถ้าจะทำให้น่าสนใจอาจจะมีการถ่ายเป็นคลิปวิดีโอสั้น ๆ ไว้ประกอบด้วยก็ดี ​

4.ลงประกาศให้เช่า

เมื่อเตรียมข้อมูลต่าง ๆ ไว้ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ก็ถึงเวลาประกาศหาผู้เช่ากันได้แล้ว ซึ่งวิธีการก็ไปตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เปิดให้บริการโพสต์ประกาศได้ฟรี หรือหากจะลงทุนแบบเสียเงินก็ได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของเอง นอกจากเว็บไซต์แล้ว ตามโซเชียลมีเดีย ตามเพจ หรือกลุ่มต่าง ๆ ที่มีพื้นที่ให้โพสต์ข้อมูลได้ฟรี ให้ไปโพสต์ไว้ให้หมด หรือแม้แต่บอร์ดของโครงการที่ห้องนิติบุคคล หรือพื้นที่ส่วนกลางของคอนโด

 

แต่หากใครมองว่าการประกาศในเว็บช้า ไม่ทันใจ หรือมีโอกาสน้อยที่จะได้ผู้เช่า อาจจะต้องใช้บริการนายหน้าอสังหาฯ หรือเอเย่นต์ต่าง ๆ ที่เป็นมืออาชีพ ก็จะช่วยทำให้มีโอกาสได้ผู้เช่าเร็วขึ้น แต่ก็ต้องยอมเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไปด้วย ​

5.ทำสัญญาเช่าให้ถูกต้อง

เมื่อมีผู้สนใจจะมาเช่าห้องของเราแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็เป็นการตกลงทำสัญญาระหว่างเรากับผู้เช่า ซึ่งต้องเตรียมหนังสือสัญญาเช่า เพื่อเซ็นต์ร่วมกัน แต่หากใครให้เอเย่นต์หรือตัวแทนนายหน้า ขั้นตอนการเตรียมเอกสารสัญญาก็เป็นหน้าที่ของตัวแทนนายหน้า หรือเอเย่นต์ที่จะดำเนินการให้เรา แต่สำหรับคนที่ปล่อยเช่าได้ด้วยตนเอง ก็ต้องเป็นผู้เตรียมสัญญาเช่า

 

โดยหนังสือสัญญาเช่า จริง ๆ สามารถหาได้ตามร้านขายเครื่องเขียนทั่วไป หรือไม่ก็ดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ต่าง ๆ ในอินเทอร์เน็ต แต่จะร่างขึ้นมาใหม่ก็ได้ ซึ่งรายละเอียดภายในสัญญาจะต้องเห็นชอบกันทั้ง 2 ฝ่าย และที่สำคัญ ต้องมีการแสดงรายละเอียด และเงื่อนไขภายในสัญญานั้นที่มีรายละเอียด ครอบคลุม และเป็นไปตามมาตรฐานสัญญาเช่า ซึ่งสัญญาเช่าต้องระบุรายละเอียดต่าง ๆ ได้แก่ รายละเอียดเงินจอง ค่าเช่าต่อเดือน กำหนดวันจ่ายค่าเช่า ค่าปรับกรณีจ่ายล่าช้า เงินประกัน เงื่อนไขการคืนเงินประกัน และระยะเวลาที่จะเช่า

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็น 5 วิธี ปล่อยเช่าคอนโด สำหรับมือใหม่ ที่นำเอาไปใช้ได้ไม่ยาก และมีโอกาสที่จะได้ผู้เช่า แต่หากไม่ทันใจ หรือไม่ต้องการจะยุ่งยากในการปล่อยเช่า ก็คงต้องให้มืออาชีพมาช่วย พวกเอเย่นต์หรือนายหน้าอสังหาฯ ซึ่งก็ต้องยอมเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไปบ้าง

 

 

 

ที่มา- DDproperty, SCB, ธ.กรุงศรี, moneybuffalo, อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

อยากปล่อยเช่าอสังหาฯ ต้องรู้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง จะได้ไม่มีปัญหาภายหลัง

บทความ Life+Style ล่าสุด