Pf

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ขายทิ้ง “Kiroro Resort Holding” 4,358 ล้านบาท ธุรกิจสกี-โรงแรมในญี่ปุ่น หลังโควิดกระทบท่องเที่ยว​

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ขายทิ้ง “Kiroro Resort Holding” ธุรกิจสกีและโรงแรมในญี่ปุ่น ตุนเงินจากการขายกว่า ​4,358 ล้านบาท หลังธุรกิจโรงแรมโดนผลกระทบโควิด-19 คาดปี 66 กว่าการท่องเที่ยวกว่าจะฟื้นตัวปกติ

 

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 นายศานิต อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า บริษัทได้ขายทรัพย์สินของ Kiroro Resort Holding co.,ltd. (KRH) ได้แก่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสกี และโรงแรมในประเทศญี่ปุ่น ให้กับ Godo Kaisha Kiroro Management(GKKM) และ Napier Tokutei Mokuteki Kaisha (Napier TMK) โดย GKKM เป็นบริษัท และ Napier TMK กองทรัสต์ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่น

 

สำหรับมูลค่าการขายทรัพย์ดังกล่าวครั้งนี้ มีมูลค่า 15 ล้านเยน หรือคิดเป็นเงิน 4,357.59 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 100 เยนเท่ากับ 29.0506 บาท)

Pf 1

KRH เป็นบริษัทย่อยของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่น เพื่อประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจสกีและโรงแรมในประเทศญี่ปุ่น ที่บริษัทถือหุ้นทางตรงและทางอ้อม 99.70% ปัจจุบันประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจสกี และโรงแรมในประเทศญี่ปุ่น โดยหลังจาก KRH ได้โอนขายธุรกิจสกีและโรงแรมในประเทศญี่ปุ่นแล้ว จะยังคงดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศญี่ปุ่นต่อไป

 

การขยายการลงทุนไปต่างประเทศของ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เริ่มต้นในช่วงปี 2555 จาการจัดตั้ง​ Property Perfect International (PPI) ในประเทศสิงคโปร์ เป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 100% เพื่อใช้เป็นฐานสำหรับการลงทุนในต่างประเทศ  ซึ่งในปีเดียวกันนั้น ได้มีการใช้เงินลงทุน 770 ล้านบาท ซื้อคิโรโระ (Kiroro) สกีรีสอร์ท จาก มิตซุย ฟูโดซัง (Mitsui Fudosan) บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น ไม่รวมเงินในการซื้อหุ้นอีกจำนวนหนึ่ง และยังมีการลงทุนต่อด้วยการให้ PPI  เข้าลงทุนซื้อหุ้น บริษัท แชร์กรุ๊ป จำกัด (Share Group Co., Ltd.) หรือ SG ในประเทศญี่ปุ่นเพื่อดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจโรงแรม

 

โดยทาง PPI ใช้เงินกว่า 41.7 ล้านบาทในการซื้อหุ้นเ SG สัดส่วน 69.01% ซึ่งเท่ากับ 11,400 หุ้น ในราคาหุ้นละ 9,033 เยน ซึ่งขณะนั้นมีอัตราแลกเปลี่ยนเงินอยู่ที่ 100 เยน เท่ากับ 40.50 บาท  รวมถึงยังได้ให้​ SG  เข้าซื้อหุ้นในบริษัท คาบูชิกิ คาอิชะ คิโรโระ แอสโซซิเอทส์ จำกัด (Kabushiki Kaisha Kiroro Assoiates Co.,Ltd.) หรือ KA ซึ่งเป็นบริษัทผู้บริหารโรงแรมคิโรโระ รีสอร์ท (Kiroro Resort) ในเมืองฮอกไกโด โดยซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ KA ในราคา 1 เยน หรือ 0.4050 บาท

 

สำหรับคิโรโระ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ตั้งอยู่ใจกลางแหล่งสกีและเมืองสำคัญของเกาะฮอกไกโด เดิมเป็นที่นิยมในแวดวงนักสกีในด้านคุณภาพของหิมะที่นุ่มละเอียด ฤดูสกีที่ยาวนาน และเส้นทางขึ้นไปเล่นสกีที่สั้น ปัจจุบัน คิโรโระ เป็นที่รู้จักในฐานะที่เป็นรีสอร์ตระดับโลก และเป็นหนึ่งในสถานที่ที่สามารถท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาลที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย คิโรโระ ประกอบด้วยโรงแรมระดับ 5 ดาวถึง 2 แห่ง และที่พักส่วนตัวสุดหรูที่อยู่ติดกับลานสกี จึงเหมาะสำหรับครอบครัว คู่รัก และนักท่องเที่ยวทุกวัย

 

อย่างไรก็ตาม แผนการขายโรงแรมและธุรกิจสกีดังกล่าว เป็นไปตามที่นายศานิต ได้เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่าจะขายธุรกิจโรงแรมออก เพราะว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วง 2 ปีนี้ถือว่ารุนแรง และกว่าจะฟื้นตัวต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี หรือฟื้นตัวได้ในปี 2566 แม้ว่าธุรกิจโรงแรมที่ขายครั้งนี้จะอยู่ในประเทศญี่ปุ่น แต่ผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ก็ส่งผลกับธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวทุกประเทศเหมือนกับประเทศไทย

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด