หมอชิต จตุจักร กำลังจะเป็นศูนย์กลางธุรกิจแหล่งใหม่ของกรุงเทพ

หมอชิต จตุจักร กำลังจะเป็นศูนย์กลางธุรกิจแหล่งใหม่ของกรุงเทพ

ย่านหมอชิต จตุจักร บริเวณกรุงเทพตอนเหนือที่ห่างไกลแหล่งธุรกิจทั้งย่านสีลมและสุขุมวิทเป็นอย่างมาก สำหรับคนกรุงอาจจะนึกถึงสวนจตุจักร ตลาด อตก. และ ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว แต่สำหรับคนต่างจังหวัดสิ่งแรกที่นึกถึงคือ สถานีขนส่งหมอชิต (จตุจักร) สถานีขนส่งสายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนที่จะถูกสถานีรถไฟฟ้ายึดพื้นที่ไปทั้ง BTS และ MRT เพื่อช่วยให้การเดินทางระหว่างจตุจักรไปยังจุดต่างๆ ของ กทม. สะดวกและรวดเร็วขึ้น

650x338x4391.png.pagespeed.ic.yC8NPhy19p (1)

เมื่อมีรถไฟฟ้า BTS และ MRT เกิดขึ้น สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิตเดิมก็ถูกยึดและต้องย้ายตัวเองออกไปที่ใหม่ แต่ก็ไม่ไกลจากจตุจักรอยู่ดี เสริมให้บริเวณนี้เป็นเสมือนจุดเชื่อมของระบบคมนาคมที่สำคัญ จึงเป็นพื้นที่ทำเล HIT&HOT ตลอดกาล ไม่ว่าจะเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หรือผู้ที่ต้องการจับจองเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์

แต่ความแออัดก็ยังคงไม่เปลี่ยนไปแม้ว่ากาลเวลาจะผ่านพ้นไปกี่สิบปี ด้วยจุดเด่นของการเป็นจุดเชื่อมต่อระบบคมนาคม แต่แตกต่างจากบริเวณอื่นที่มีความแออัดเพราะนอกจากเรื่องระบบการคมนาคมที่เป็นจุดเด่นสำคัญแล้ว ยังเป็นปอดใหญ่ของกรุงเทพที่มีพื้นที่กว่า 765ไร่ ทั้งสวนจตุจักร สวนรถไฟ สวนสมเด็จฯ

700x431x141007kk1.jpg.pagespeed.ic.uVyIQ-eYWe (1)

ถ้าเลยไปอีกนิดตรงย่านบางซื่อ กำลังจะมีโครงการของรัฐเด็ดๆขึ้นอีก 2แห่งคือ

  1. โครงการสถานีกลางบางซื่อ โดยจะย้ายศูนย์กลางรถไฟจากหัวลำโพงมาอยู่ที่บางซื่อ ซึ่ง เป็นศูนย์กลางที่มีทั้งรถไฟฟ้าสายสีแดง สายสีน้ำเงิน รถไฟชานเมือง รถไฟทางไกลและ รถไฟความเร็วสูง เชื่อมต่อกันหมดที่สถานีนี้ ( ถ้าเราเคยไปประเทศแถบยุโรป ก็จะเห็นสถานีแบบนี้แถบทุกเมืองใหญ่ สถานีที่เป็นศูนย์กลางคมนาคม )
  2. โครงการทางเชื่อม พลาซ่าใต้ดิน และ BRT โดยจะมีการสร้างพลาซ่าใต้ดินเดินเชื่อมถึงกันหมดขนาดใหญ่โตเหมือนเมืองนอก และมี BRT วิ่งวนเป็นวงกลมรอบๆบริเวณ
  3. โครงการพัฒนาที่ราชพัสดุหมอชิต มูลค่าโครงการ 2 หมื่นล้านบาท ที่เป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนที่ยังอยู่ในขั้นตอนของการแก้ไขกฎหมาย โดยรูปแบบจะเป็นโครงการเชิงพาณิชย์ที่เป็นทั้งศูนย์การค้า ที่อยู่อาศัยและอาคารสำนักงาน

เมื่อโครงการเหล่านี้สร้างเสร็จ พื้นที่บริเวณนี้จะต้องเป็นศูนย์กลางธุรกิจและคมนาคมแห่งใหม่ของกรุงเทพอย่างแน่นอน มีการคาดการณ์กันว่ามูลค่าราคาที่ดินบริเวณนี้จะแพงขึ้นถึง ตารางวาละ 1 ล้านบาท ในอีกไม่เกิน 5 ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน บรรดานักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีที่ดินบริเวณนี้ จึงเริ่มทะยอยเปิดตัวโครงการกันบ้างแล้วหลายเจ้า แม้จะมีความน่าสนใจสูงถึงสูงมากในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์บนพื้นที่บริเวณนี้ แต่ต้นทุนก็สูงมากหากประเมินการลงทุนผิดพลาดมีโอกาสเจ็บตัวหนักๆ ได้เช่นกัน

ที่มา : hiaimhigh.com

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด