Ikea Covid Revenue2019

อิเกีย เจอล็อกดาวน์เพราะโควิด-19 ยอดขาย-รายได้รวมลดกว่า 7% รอบ 10 ปี

อิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเม็กซิโก  ได้รับผลกระทบโควิด ยอดขายและรายได้ลด กว่า 7% ครั้งแรกในรอบ 10 ปี เหตุเจอมาตรการณ์ล็อกดาวน์ แต่ได้อานิสงค์คนอยู่บ้าน สั่งสินค้าออนไลน์เพิ่ม ทำยอดขายโต 2 เท่า  

 

อิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเม็กซิโก ประกาศรายได้ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งทศวรรษของ
การเติบโตและขยายตัวทางธุรกิจ ปิดปีงบประมาณที่เต็มไปด้วยความท้าทาย ด้วยรายได้รวม 26,000 ล้านบาท ในขณะเดียวกัน วิกฤติโควิดได้เร่งให้บริษัทเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โลกธุรกิจแบบดิจิทัลเร็วขึ้น ผลจากความนิยมในการแต่งบ้านที่พุ่งขึ้นอย่างล้นหลามช่วงล็อกดาวน์

Ikea Catalogue 02 (1)

นายคริสเตียน รอยเคียร์ กรรมการผู้จัดการอิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเม็กซิโก เปิดเผยว่า เมื่อต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันอย่างกะทันหัน หลายคนมาที่อิเกียเพื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์และของใช้ไปแต่งโฮมออฟฟิศ มุมอ่านหนังสือ พื้นที่พักผ่อนกลางแจ้ง และครัวที่ตอบโจทย์การใช้งานในบ้านของตนเอง หลายคนตระหนักว่า บ้านมีความหมายและสำคัญต่อพวกเขามากแค่ไหน และเห็นว่ามันคุ้มที่จะลงทุนเพื่อทำให้บ้านที่ใช้ชีวิตอยู่ในทุก ๆ วัน เป็นที่อยู่อาศัยได้อย่างสบาย ตอบโจทย์การใช้งาน และมีรูปลักษณ์สวยงาม

วิกฤติโควิดเปลี่ยนความคิดและค่านิยมที่หลายคนมีต่อการใช้ชีวิตในบ้าน

โดยสโตร์อิเกียทั้ง 9 แห่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัท มียอดขายรวม 22,400 ล้านบาท ในช่วงเดือนกันยายน 2562 – สิงหาคม 2563 ลดลงจากยอดขายในปีงบประมาณที่ผ่านมา 7.4% เนื่องด้วยสโตร์หลายแห่งต้องปิดให้บริการชั่วคราว โดยบางแห่งปิดให้บริการไปนานถึงสองเดือนครึ่ง ทั้งยังต้องเผชิญความท้าท้ายในเรื่องการจัดหาสินค้า และการจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการภายในสโตร์เพื่อรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย

Ikea Covid19 1

ทั้งนี้ เมื่อรวมกับรายได้จากศูนย์การค้าในเครือที่เชื่อมต่อกับสโตร์อิเกียอีก 5 ศูนย์ (ทั้งหมดบริหารงานโดยอิคาโน่ เซ็นเตอร์ส ซึ่งมีการเยียวยาค่าเช่าให้แก่ผู้เช่าจำนวนหลายร้อยรายที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติที่เกิดขึ้น) ทำให้บริษัทมีรายได้รวม 26,000 ล้านบาท น้อยกว่าปีก่อน 2,000 ล้านบาท หรือลดลงประมาณ 7.1%

 

อิเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเม็กซิโก เป็นหนึ่งใน 12 แฟรนไชส์อิเกียที่มีอยู่ทั่วโลก โดยมีสโตร์เปิดให้บริการในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย ควบคู่ไปกับศูนย์การค้าในเครืออิคาโน่ เซ็นเตอร์ส ซึ่งปัจจุบันมีผู้เช่าประมาณ 1,500 ราย ภายใต้พื้นที่ให้เช่า 4 ล้านตารางฟุต บริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะเข้าถึงคนทั่วไปอีกเป็นจำนวนมาก ด้วยการให้บริการเฟอร์นิเจอร์ และสินค้าตกแต่งบ้าน รวมถึงมีทบอลต้นตำรับสวีเดนในสโตร์ที่จะเปิดให้บริการในประเทศเม็กซิโกและฟิลิปปินส์ ซึ่งทั้งสองแห่งจะเปิดให้ลูกค้าช้อปออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ได้ล่วงหน้าหลายเดือนก่อนที่จะได้เข้าไปสัมผัสประสบการณ์ช้อปเต็มรูปแบบในสโตร์

Ikea Online

หลังให้บริการอีคอมเมิร์ซใน 3 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นเวลา 1 ปีเต็ม สโตร์อิเกียในทั้ง 3 ประเทศยังสามารถจำหน่ายสินค้าที่ตอบโจทย์การใช้งานแก่ลูกค้าได้แม้ในช่วงที่ต้องปิดหน้าร้านไปเป็นเวลานาน โดยได้รับการสนับสนุนและคำแนะนำจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ พนักงานร่วมแรงร่วมใจกันจัดตั้งระบบปฏิบัติงานด้านการหยิบ แพ็ก และจัดส่งสินค้าเพื่อรองรับยอดสั่งซื้อจำนวนมากในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน แผนกที่เกี่ยวข้องต้องจัดหาผู้ให้บริการด้านการขนส่งสินค้าเพิ่มเติม เพิ่มรอบจัดส่งสินค้า ปรับปรุงเว็บไซต์ใหม่ให้รองรับยอดสั่งซื้อออนไลน์ที่เข้ามาในแต่ละวัน เมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณ มียอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กว่า 525,000 ออเดอร์ คิดเป็นยอดขายออนไลน์กว่า 3,100 ล้านบาท ซึ่งเกิน 2 เท่าของรายได้รวมจากอีคอมเมิร์ซของบริษัทในปีก่อนหน้า

 

สโตร์ในประเทศไทยได้เริ่มให้บริการ Click & Collect ช้อปออนไลน์และรับสินค้าได้ที่สโตร์ ขณะที่แผนกอาหารและเครื่องดื่มในสโตร์อิเกีย  ทั้งในไทยและมาเลเซียหันหน้าจับมือพันธมิตรทางธุรกิจ ขยายการให้บริการจัดส่งอาหารหลากหลายเมนู รวมถึงมีทบอลต้นตำรับสวีเดน  และหลายส่วนยังทำงานร่วมกันในระดับภูมิภาคเพื่อให้ความช่วยเหลือในการจัดส่งสินค้าและบริการให้แก่โรงพยาบาล หอพักแรงงานอพยพ ศูนย์พักพิง และองค์กรอื่นๆ ที่เป็นแนวหน้าในการรับมือวิกฤติโควิด-19  ในแต่ต่ละประเทศ รวมมูลค่ากว่า 11.5 ล้านบาท

Ikea Click Collect

 

ผลประกอบการ

รายได้ปีงบประมาณ 2563 ระหว่างกันยายน 2562 – สิงหาคม 2563

ประเทศสิงคโปร์

อิเกีย Tampines

อิเกีย Alexandra

รวมรายได้ 304 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 7,000 ล้านบาท

ประเทศมาเลเซีย

อิเกีย Damansara และศูนย์การค้า IPC

อิเกีย Cheras และศูนย์การค้า MyTOWN

อิเกีย Tebrau และศูนย์การค้า Toppen

อิเกีย Batu Kawan และศูนย์การค้า Batu Kawan Link

รวมรายได้ 472 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 10,900 ล้านบาท

ประเทศไทยไทย

อิเกีย บางนา และศูนย์การค้าเมกาบางนา

อิเกีย บางใหญ่

อิเกีย ภูเก็ต

รวมรายได้ 344 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ  8,000 ล้านบาท

 

ข้อมูลที่น่าสนใจ

1 กันยายน 2562 – 31 สิงหาคม 2563

  • 77 ล้าน                 ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์อิเกียในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย เพิ่มขึ้น 46% จากปีที่แล้ว
  • 28 ล้าน                จำนวนชิ้นของมีทบอล ชิคเก้นบอล และเวจจี้บอลที่จำหน่ายใน 3 ประเทศ
  • 2.4 ล้าน               ผู้สมัครเข้าร่วมโปรแกรมสมาชิก IKEA Family ใน 3 ประเทศ เพิ่มขึ้น 14% จากปีที่แล้ว
  • 525,418             คำสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ใน 3 ประเทศ เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจากปีที่แล้ว
  • 3,561                   จำนวนพนักงานทั้งหมด (สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และเม็กซิโก)
  • 1,481                   ผู้เช่าพื้นที่ศูนย์การค้า 5 แห่งในมาเลเซียและไทย
  • 145                      เต็นท์พักอาศัยบรรจุในกล่องแบนที่อิเกียบริจาคเพื่อใช้เป็นจุดตรวจหาเชื้อ คลินิกชั่วคราวและพื้นที่พักฟื้นในประเทศเม็กซิโกและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • 73                         วันที่สโตร์อิเกียปิดให้บริการในสิงคโปร์ 56 วันที่สโตร์อิเกียปิดให้บริการในไทย และ 47-51 วันที่ สโตร์อิเกียปิดให้บริการในมาเลเซีย
  •                          สโตร์อิเกียที่เตรียมเปิดให้บริการในปี 2564 ในสิงคโปร์ มะนิลา และเม็กซิโกซิตี (สำหรับสโตร์อิเกียในเวียดนามอยู่ระหว่างวางแผนดำเนินงาน)

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด