Ryl Info Money Travel 1200x628

เทคนิคเก็บเงินเที่ยวทั้งครอบครัว ทัวร์ได้ในไทยและต่างประเทศ

Categories : Life+Style
Tags :

เทคนิคเก็บเงินเที่ยว

แม้ว่าตอนนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดข-19 จะยังคงอยู่ แต่คนส่วนใหญ่ก็ออกมาใช้ชีวิตกันปกติ มีการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ  และหลายสถานที่ก็เปิดให้บริการ แม้ว่าการออกมาใช้ชีวิต จะต้องอยู่ภายใต้วิถีชีวิตปกติใหม่ (New Normal) ทั้งเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือด้วยแอลกอฮอล์บ่อย ๆ การเว้นรระยะห่างทางสังคม ที่สำคัญการได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน คนส่วนใหญ่ก็พร้อมปฏิบัติตาม

Ryl Info Money Travel

นอกจากการเดินทางเพื่อทำงาน การเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ท่องเที่ยว ปัจจุบันก็มีมากขึ้นด้วย เพราะการท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้เรามีความสุข สบายใจ และเป็นการพักผ่อนที่ดี เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการดูแลร่างกายและจิตใจให้แข็งแรง คนส่วนใหญ่จึงให้ความสำคัญ และท่องเที่ยวกันเพิ่มมากขึ้น

 

แต่แน่นอน ปัจจัยสำคัญของการเดินทางท่องเที่ยว นอกจากจะต้องมีเวลาว่างแล้ว คงต้องมีเงินเพียงพอด้วย เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยว ยิ่งปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว รายได้ของหลายคนอาจจะลดลง หรือได้รับผลกระทบ ทำให้มีเงินใช้จ่ายได้ไม่เต็มที่ เหมือนในยามที่เศรษฐกิจเฟื่องฟู แต่การท่องเที่ยวก็เป็นยาบำรุงสภาพจิตใจได้เป็นอย่างดี  หากอยากออกไปเที่ยวก็คงต้องมาหาวิธี ทำยังไงจะมีเงินไปเที่ยวได้

 

วันนี้ Reviewyourliving จึงมาแนะนำ วิธีเก็บเงินไปเที่ยว ซึ่งเป็นเทคนิคเก็บเงินท่องเที่ยว ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง และสามารถไปกันได้ทั้งครอบครัว ไม่ว่าจะซื้อทัวร์หรือเดินทางไปเที่ยวกันเอง ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวภายในประเทศ และต่างประเทศ

เทคนิคเก็บเงินเที่ยว ทั้งครอบครัว ทัวร์ได้ในไทยและต่างประเทศ

1.แบ่งเงินออมจากน้อยไปมาก

พนักงานที่เป็นมนุษย์เงินเดือน หรือแม้แต่ผู้ประกอบอาชีพอิสระ รายได้และรายจ่ายในภาวะวิกฤตโควิด-19 อาจจะไม่มีความแน่นอน ดังนั้น ต้องเริ่มวางแผนงบประมาณ ว่าจะต้องใช้เท่าไรในการไปท่องเที่ย แล้วเริ่มออมเงิน ​แล้วประเมินคร่าว ๆ ว่า ช่วงเดือนไหนออมเงินได้เท่าไหร่ เช่น 4 เดือนแรกจะออม 5,000 บาท อีก 4 เดือนต่อมาจะออมมากขึ้นเป็น 7,000 บาท เป็นต้น การเก็บเงินไปเที่ยวแบบนี้ คงต้องวางแผนกันเป็นปี ว่าช่วงไหนจะออมเงินมากเงินน้อย​

2.ออมเป็นสกุลเงินต่างประเทศ

อยากไปเที่ยวประเทศไหน งบประมาณเท่าไร ไปเมื่อไร ให้วางแผนแล้วใช้วิธีออมเงิน ด้วยการเก็บเงินสกุลนั้น ๆ แต่​เทคนิคนี้เจะหมาะสำหรับคนชอบติดตามข่าวสารเป็นประจำ เพราะอัตราแลกเปลี่ยนประจำวันขึ้นลงไม่เท่ากัน และเหมาะมากกับคนที่มีเงินออมอยู่พอประมาณแล้ว และอยากออมต่อยอดให้มากขึ้นอีก ก็สามารถแบ่งแลกเงิน แทนการออมเงินเพื่อแลกครั้งเดียวได้

3.ออมในบัญชีเดียว ดีกว่า กระจายหลายบัญชี

การเปิดบัญชีเพื่อออมเงินหลายบัญชี อาจให้ผลลัพธ์เท่ากับการออมใส่บัญชีเดียว เพราะอย่าลืมว่าการกระจายบัญชีออม ย่อมต้องมีค่าธรรมเนียมในแต่ละบัญชีด้วย ดังนั้น หากรู้ตัวว่าเป็นคนมีวินัยการออมหย่อนมาก ก็ควรแข็งใจออมในบัญชีเดียวให้สำเร็จก่อน แล้วค่อยต่อยอดออมในอีกบัญชี

Saving Travel 1

4.เฉลี่ยออมกับคนในครอบครัว

คนในครอบครัวมาร่วมกันวางแผนจะไปเที่ยวไหน ใครออมได้เดือนละเท่าไร ก็แบ่ง ๆ กันออม  หากประเมินคร่าว ๆ แล้วค้นพบว่าตัวเองไม่สามารถเก็บเงินได้สำเร็จตามแพลนที่วางไว้แน่นอน ลองใช้วิธีวางแผนร่วมกับครอบครัว ช่วยกันออมเงินคนละเล็กละน้อย เช่น น้องออม 300 เราออม 500 คุณพ่อ คุณแม่ออม 200 ทุกเดือน เป็นต้น วิธีนี้ช่วยเพิ่มความสนุกให้กับการวางแผนเที่ยวได้ไม่น้อยเลย

5.เด็กออมเหรียญ ผู้ใหญ่ออมแบงค์

ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการออม แต่ วิธีนี้ไม่จำเป็นต้องระบุจำนวนเงินออมให้แน่นอนตายตัว แต่เน้นหยอดใส่กระปุกให้ได้ทุกวัน โดยมีเป้าหมายเป็นจำนวนเงินที่ทุกคนร่วมกันตั้งธงไว้ ยิ่งได้เงินตามเป้าหมายไวเท่าไหร่ ทริปในฝันก็ยิ่งเกิดขึ้นได้เร็วเท่านั้น ครอบครัวที่มีเด็กวัยเรียนอยู่ด้วย วิธีนี้นอกจากจะช่วยฝึกวินัยในการออมเงินแล้ว ยังทำให้เด็ก ๆ รู้สึกว่าตัวเองมีส่วนร่วมกับทริปที่จะเกิดขึ้นนี้จริง ๆ รวมถึงเห็นคุณค่าของเงิน และยังสนุกกับไปกับการเก็บเงินด้วย

 

เพื่อความคล่องตัวในการเก็บเงิน แนะนำให้เปิดบัญชีออนไลน์เพื่อทริปท่องเที่ยวโดยเฉพาะ เพราะนอกจากจะง่าย สะดวก ปลอดภัยแล้ว ยังสามารถเช็กยอดเงินได้ทุกที่ ทุกเวลา อีกด้วย

6.ออมตามจุดหมายปลายทาง

เทคนิคการออมเงินเที่ยว วิธีนี้ เป็นการตั้งธงไว้ก่อน หรือตั้งเป้าหมายสถานที่เที่ยวจะไป และงบประมาณต้องใช้ แล้วมาดูว่าสมาชิกในครอบครัวแต่ละคนสามารถออมเงินกันคนละเท่าไร หรือหัวหน้าครอบครัวจะออมคนเดียวก็ได้ การบอกสมาชิกในครอบครัวให้ทราบ เพื่อที่จะลดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็น หรือทำให้ทุกคนเข้าใจว่าต้องเตรียมเงินมากน้อยแค่ไหน ทุกคนจะได้มีส่วนร่วมในการท่องเที่ยว

Singapore Saving Travel

ออมเดือนละ 500 บาท เที่ยวในประเทศได้ชิล ๆ

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มเก็บออม แนะนำให้ออมเดือนละ 500 บาท ถ้าเพื่อน ๆ ทำได้ตั้งแต่ต้นปี ปลายปีก็จะมีเงินสำหรับไปเที่ยวในประเทศได้ 2-3 วัน ในราคา 5,000-6,000 บาท โดยค่าตั๋วเครื่องบินชั้นประหยัดจะเริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน ส่วนค่าที่พักเริ่มต้นที่ 500 บาทต่อคืน เหลือเงินไว้กินเที่ยวช้อปประมาณ 2,000-3,000 บาทชิล ๆ อีกด้วย

ออมเดือนละ 1,000 บาท ก็ปักหมุดเที่ยวประเทศใกล้ๆ ได้

ประมาณ 10,000-12,000 บาท สามารถขยับจากเที่ยวในประเทศไปประเทศใกล้ ๆ ได้ 3-5 วัน ค่าตั๋วเครื่องบินเริ่มต้นที่ประมาณ 3,000-4,000 บาท ถ้าจองตั๋วล่วงหน้าก็จะได้ในราคาถูก เหลือเงินสำหรับค่าที่พักและค่ากินอย่างสบาย ๆ โดยค่าที่พักจะอยู่ที่ประมาณ 1,000-2,000 บาทต่อคืน ใครอยากลงไปสัมผัสวัฒนธรรมต่างประเทศแบบใกล้ๆ อย่างประเทศลาว เวียดนาม เมียนมา หรือมาเลเซีย ก็ลองเก็บเงินกันดูนะคะ

ออมเดือนละ 3,000 บาท เที่ยวโซนเอเชียได้ไม่มีเอาท์

สำหรับใครที่อยากไปเที่ยวไกลกว่าอาเซียนก็ลองปรับจำนวนเงินเก็บในแต่ละเดือนให้สูงขึ้นอีกหน่อยเป็น 3,000 บาท ต่อเดือน เพื่อให้มีตัวเลือกในการไปเที่ยวที่หลากหลายขึ้น ถ้าเพื่อนๆ ลองเก็บเงินในจำนวนเท่านี้ปลายปีก็จะมีเงินไปเที่ยวถึง 30,000-36,000 บาท สามารถไปเที่ยวโซนเอเชียได้ประมาณ 3-5 วัน ค่าตั๋วเครื่องบินช่วงโปรโมชั่นอยู่ที่ประมาณ 7,000-12,000 บาท หากได้ตั๋วเครื่องบินราคาถูก ก็จะเหลือเงินสำหรับค่าใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ เกือบ 30,000 บาทเลย โดยประเทศที่สามารถไปท่องเที่ยวได้ในงบเท่านี้ก็มีเกาหลี ญี่ปุ่น หรือจีน เป็นต้น

Saving Travel France

ออมเดือนละ 5,000 บาท เช็คอินได้ฟิน ๆ ที่ยุโรป

สำหรับคนที่มีกำลังมากหน่อย สามารถเลือกเก็บเดือนละ 5,000 บาท สิ้นปีก็จะมีเงินให้ชื่นใจถึง 50,000-60,000 บาท งบเท่านี้เลือกเที่ยวได้หลายที่ตามที่ใจต้องการ ทั้งยุโรปตะวันออกและยุโรปตะวันตก สามารถไปเที่ยวได้ประมาณ 6-7 วัน โดยราคาตั๋วเครื่องบินจะอยู่ที่ราว ๆ 10,000-22,000 บาท ใครยังไม่เคยไปยุโรปตะวันออก แนะนำเส้นทางออสเตรีย-สโลวาเกีย-เช็ก เมื่อไปถึงออสเตรียต้องแวะเมืองหลวงอย่างเวียนนา เพื่อเที่ยวชมสถาปัตยกรรมที่หรูหรางดงามแบบ Rococo และชมผลงานศิลปะอันหลากหลายของ Schoenbrunn Palace เป็นต้น

 

ส่วนใครที่อยากจะไปท่องเที่ยวเส้นทางยุโรปตะวันตก ฝรั่งเศส-เบลเยี่ยม-เนเธอร์แลนด์ ก็มีความน่าสนใจและสวยงามไม่แพ้กัน แค่มีวีซ่าเชงเก้นก็สามารถเดินทางระหว่างประเทศได้สะดวก ค่าทำวีซ่าอยู่ที่ประมาณ 2,000 – 2,500 บาท

 

ทั้งหมดนี้ คือวิ เทคนิคการออมเงินเที่ยว ซึ่งเป็นธีง่าย ๆ สำหรับการเก็บเงินเพื่อพาครอบครัวไปเที่ยว ซึ่งจำนวนเงินจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับเป้าหมายและการวางแผนของเรา ที่สำคัญที่สุดก็คือ ความตั้งใจในการเก็บออมอย่างจริงจัง ขอให้ทุกคนสนุกกับการท่องเที่ยว และปลอดภัยจากอันตรายต่าง ๆ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : SCB, Krungsri Plearn Plearn

ภาพประกอบ : freepik, pixabay

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ Life+Style ล่าสุด