Ryl Info 7 Drive 1200x628

7 เทคนิคขับรถให้ประหยัดน้ำมัน

Categories : Life+Style
Tags : ,

ขับรถให้ประหยัดน้ำมัน

การขับรถให้ประหยัดน้ำมัน ในภาวะราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นสูง น่าจะเป็นตัวเลือกที่เราทำได้เอง เพราะต้องยอมรับว่าปัจจุบันราคาน้ำมันมีการปรับตัวสูงขึ้นกว่าช่วงก่อนหน้านี้ ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่เราไม่อาจจะควบคุมได้ และเราก็จำเป็นจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อน้ำมัน เพราะยังคงต้องใช้รถยนต์เพื่อการเดินทางไปทำงาน หรือเพื่อการดำเนินชีวิตประจำวัน ทำให้ต้องยอมรับกับสภาพปัญหาราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่เราทำได้ คือ การประหยัดการใช้รถยนต์เท่าที่มีความจำเป็น หรือไม่ก็ต้องมาหาวิธีการใช้รถยนต์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และทำให้การใช้งานสิ้นเปลืองน้ำมันน้อยที่สุดด้วย

การประหยัดน้ำมัน

โดย Reviewyourliving มี 7 เทคนิคขับรถให้ประหยัดน้ำมันมาแชร์ให้เป็นไอเดีย ในการนำไปปรับใช้เพื่อประหยัดน้ำมัน และประหยัดเงินในกระเป๋า เป็นเทคนิคประหยัดน้ำมันที่ทำได้ไม่ยาก และเห็นผลจริง ไม่เชื่อต้องลองทำตาม ได้ผลลัพธ์อย่างไรอย่าลืมมาแบ่งปันกันด้วยนะ

7 เทคนิค ขับรถให้ประหยัดน้ำมัน

1.วางแผนเส้นทางก่อนเดินทาง หลีกเลี่ยงเส้นทางที่การจราจรติดขัด

แน่นอนการวางแผนเส้นทางก่อนเดินทางจะช่วยประหยัดเวลา และที่สำคัญลดการสิ้นเปลืองของน้ำมันจากการขับรถออกนอกเส้นทาง ถือเป็นเทคนิคประหยัดน้ำมัน ที่ทำได้และมีประโยชน์หลายอย่างด้วยกัน

2.ตรวจสอบเครื่องยนต์ให้พร้อมใช้งาน

การใช้รถยนต์ให้เต็มประสิทธิภาพ ด้วยการหมั่นตรวจสอบสภาพรถ และสภาพเครื่องยนต์ตามเวลาที่กำหนด บำรุงรักษาอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ จะทำให้ลดอัตราการสิ้นเปลืองของน้ำมันเชื้อเพลิงลงได้มาก และยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง เป็นอีกเทคนิคการประหยัดน้ำมัน ที่ดีต่อรถและดีต่อเงินในกระเป๋าเราด้วย

3.ไม่บรรทุกของหนักเกินจำเป็น

การบรรทุกของหนักเกินจำเป็น จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก และมีผลต่ออัตราการสิ้นเปลืองของน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มมากขึ้น เพราะรถต้องออกแรง ใช้พลังงานมากขึ้น จึงควรบรรทุกสิ่งของเท่าที่จำเป็นก็พอ

4.เติมลมยางให้เหมาะสม

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถยนต์ต้องใช้น้ำมันเยอะ คือ การที่ยางรถยนต์มีลมยางไม่เหมาะสม ดังนั้น เจ้าของรถยนต์ควรหมั่นตรวจสอบและเติมลมยางให้เหมาะสม ลมยางที่อ่อนเกินไปจะทำให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มมากขึ้น

5.ขับรถในความเร็วที่เหมาะสม

การขับรถที่มีความเร็วเหมาะสม และตามที่กฎหมายกำหนด ไม่ช้าไปหรือไม่เร็วเกินไป จะได้ทั้งความปลอดภัย และประสิทธิภาพการทำงานของรถ ที่ไม่สิ้นเปลืองน้ำมัน โดยอัตราความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น เป็นวิธีประหยัดน้ำมันที่ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า และให้ความปลอดภัยขณะขับขี่ด้วย

6.ไม่เปลี่ยนเลนบ่อย

การขับรถแล้วเปลี่ยนเลนบ่อย นอกจากเสี่ยงอันตรายจากการเกิดอุบัติเหตุแล้ว หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้รถยนต์ใช้น้ำมันเยอะขึ้นด้วย  เพราะการเปลี่ยนเลนบ่อย จะมีการเร่งเครื่องและหยุดรถกะทันหัน  ซึ่งเป็นสาเหตุให้สิ้นเปลืองน้ำมัน ขับรถจึงควรเปลี่ยนเลนเมื่อมีความจำเป็น และตามความเหมาะสมของการขับขี่จะดีที่สุด เพราะช่วยประหยัดน้ำมัน และยังถนอมผ้าเบรกและจานเบรกให้ใช้ได้นานขึ้น

ไม่ติดเครื่องยนต์ขณะจอดรถ

แน่นอน การติดเครื่องยนต์ขณะจอดรถนอกจากจะเป็นการสร้างมลพิษให้กับอากาศแล้ว ยังทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน เพราะการจอดติดเครื่องเพียง 5 นาที ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันถึง 3 ลิตร หากจะประหยัดน้ำมัน ก็ต้องไม่ติดเครื่องยนต์ขณะจอดรถไว้ โดยเฉพาะการจอดทิ้งไว้เกินกว่า 5 นาที

 

ทั้งหมดก็เป็น 7 เทคนิค ที่ทำได้ง่าย ๆ และใช้ได้จริง เป็นเทคนิคประหยัดน้ำมัน ที่ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า แถมยังได้ความปลอดภัยในการขับขี่ และช่วยทำให้อายุการใช้งานของรถยนต์เราได้นานมากขึ้นอีกด้วย

 

ที่มา: กระทรวงพลังงาน และกระทรวงคมนาคม

 

บทความที่น่าสนใจ

 

บทความ Life+Style ล่าสุด