Ryl Info 9 Gift 1200x628

เปิดความหมาย 9 ของขวัญวันตรุษจีนมงคล ที่ต้องมอบให้กันในวันตรุษจีน

ของขวัญวันตรุษจีน

เทศกาลสำคัญของชาวจีน และคนไทยเชื้อสายจีน ที่ทุกคนให้ความสำคัญและต้องเข้าร่วม เพื่อความเป็นสิริมงคล และการเริ่มต้นชีวิตที่ดีของทุกปี คือ เทศกาลตรุษจีน เพราะถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน เทศกาลนี้คนเชื้อสายจีน จะมีการไหว้เจ้า ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ หรือเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย และทำการเฉลิมฉลอง​ เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคล ร่ำรวย และเจริญรุ่งเรือง

Ryl Info 9 Gift

นอกจากการไหว้เจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ แล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำกัน คือ การไหว้และขอพรผู้ใหญ่ที่เคารพ และจะมีการมอบของขวัญที่เป็นมงคลให้แก่กัน ผู้ใหญ่เองก็จะเตรียมของขวัญวันตรุษจีนที่เป็นมงคลไว้ให้ลูกหลาน หรือคนที่เข้ามาอวยพรด้วย ​

 

การให้ของขวัญวันตรุษจีนนั้นถือได้ว่า เป็นธรรมเนียมที่สำคัญ และต้องปฏิบัติ เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล รวมถึงเป็นการขอพร และให้พร ระหว่างผู้ให้กับผู้รับอีกด้วย ทำให้ชาวจีนส่วนใหญ่ รวมทั้งครอบครัวของคนไทยที่มีเชื้อสายจีน มักจะหาของขวัญวันตรุษจีนมามอบให้กันในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ของจีนของทุก ๆ ปีนั่นเอง แต่ของขวัญตรุษจีนแต่ละชนิดมีความหมาย และสื่อความหมายถึงความเป็นสิริมงคลอย่างไรบ้างนั้น วันนี้เรามาดูกัน

ของขวัญวันตรุษจีน 9 อย่างที่เป็นมงคล

1.อั่งเปา หรือ แต๊ะเอีย

อั่งเปา มีความหมายว่า “กระเป๋าสีแดง”  ซึ่งเป็นของขวัญวันตรุษจีนอย่างแรกที่คนส่วนใหญ่มอบให้กัน โดยซองแดงจะมีอักษรจีนที่มีความหมายดี ๆ เป็นมงคล อยู่บนหน้าซอง เช่น ขอให้มีสุขภาพยืนยาว ขอให้ร่ำรวย การงานเจริญก้าวหน้า เป็นต้น

2.ส้ม

ส้ม ถือ เป็นผลไม้ที่นิยมนำมาใช้ในเทศกาลตรุษจีนมากที่สุด ทั้งการนำมาใช้พิธีไหว้ และการนำไปมอบให้กับญาติผู้ใหญ่ สำหรับเด็กหรือผู้ที่อายุน้อยกว่า เมื่อต้องไปไหว้ขอพร และรับคำอวยพรจากญาติผู้ใหญ่ ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติอีกอย่างหนึ่งของเทศกาลตรุษจีน

 

โดยสิ่งที่จะต้องนำติดตัวไปเพื่อเป็นการขอพรด้วยนั้นก็คือ “ส้ม” จำนวน 4 ผล เนื่องจากคำว่าส้มอ่านออกเสียงว่า “ไต้กิก” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว หรือ “เฉิงจึ” ในภาษาจีนกลาง ซึ่งมีความหมายว่าความสุข หรือโชคลาภ ให้เฮง ๆ รวย ๆ โดยญาติผู้ใหญ่ที่รับส้มไปแล้ว ก็จะเก็บเอาไว้ 2 ผล และคืนให้กับคนที่มามอบ 2 ผล เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความโชคดีให้แก่กัน  ส้มจึงเป็นของขวัญวันตรุษจีนที่สำคัญอย่างหนึ่ง

3.ตุ้ยเหลียน

“ตุ้ยเหลียน” หรือป้ายอวยพร มีลักษณะเป็นแผ่นกระดาษสีแดงยาว ๆ มีอักษรภาษาจีนที่เป็นมงคลเขียนอยู่บนป้าย นิยมเขียนเป็นกลอน และหาคำจีนที่คล้องจองกัน ซึ่งต้องออกมาเป็นความหมายที่ดี ตัวอักษรจีนในตุ้ยเหลียน มักเป็นคำอวยพรให้สุขภาพแข็งแรง มีความร่ำรวย มีความสุข และมีชีวิตที่ดี โดยนิยมใช้กระดาษสีแดง และตัวอักษรสีทองในการเขียนอวยพร จึงถือเป็นของขวัญวันตรุษจีนที่ดี

4.ทองคำ

ชาวจีนมีความเชื่อกันว่า ทองคำ เป็นตัวแทนของพลัง อำนาจ และโชคลาภ นอกจากจะมีความหมายที่ดีแล้ว ยังเป็นสิ่งที่มีมูลค่า คนส่วนใหญ่จึงนิยมให้ทองคำกัน เพราะทองคำเป็นสิ่งที่ยิ่งเก็บไว้ก็จะยิ่งมีมูลค่าสูงขึ้น  สำหรับทองคำที่คนส่วนใหญ่มักจะมอบให้กัน เป็นของขวัญวันตรุษจีน คือ ทองรูปพรรณ และทองคำแท่ง บางคนก็เลือกทองคำที่มีลวดลายสวยงาม บางคนอาจจะเน้นน้ำหนักทองคำขึ้นอยู่กับความต้องการ และความเหมาะสม

5.หยก

นอกจาก ทองคำ ที่ถูกนำมาเป็นของขวัญวันตรุษจีนแล้ว อัญมณีที่ชาวจีนนิยมมอบให้แก่กัน คือ “หยก” เพราะมีความเชื่อว่า “หยก” เป็นทั้งอัญมณีและเป็นหินนำโชคที่อยู่คู่กับชาวจีนมาอย่างยาวนาน เป็นสิ่งที่จะทำให้เกิดความเป็นสิริมงคล นำพามาซึ่งโชคลาภ และให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง

 

โดยสมัยก่อนชาวจีนมักจะชอบนำหยกไปแกะสลัก เพื่อนำมาทำเป็นหยกประจำตระกูล หยกจึงได้รับความนิยมจากชาวจีนมาตั้งแต่สมัยอดีต จนถึงปัจจุบัน การเลือกให้หยกสวย ๆ สักชิ้น เป็นของขวัญวันตรุษจีนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี และเป็นที่นิยม

6.พัด

“พัด” เป็นสิ่งของที่นิยมให้เป็นของขวัญในวันตรุษจีน เพราะคำว่าพัดอ่านออกเสียงในภาษาจีนว่า “ซ่าน” แปลว่าเมตตากรุณา ถือว่าเป็นความหมายที่ดี และยังเชื่อกันว่า เมื่อนำไปประดับตกแต่งบ้าน จะช่วยพัดเงินทองให้ไหลมาเทมา จึงทำให้พัดเป็นสิ่งมงคลอีกหนึ่งอย่าง ที่มีความสำคัญสำหรับเทศกาลตรุษจีน และเหมาะที่จะให้เป็นของขวัญวันตรุษจีนอีกด้วย

7.ชุดน้ำชา

เนื่องจากชาวจีนนิยมดื่มน้ำชากันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเวลามีเทศกาล หรือมีแขกมาเยี่ยมบ้าน สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ “ชุดน้ำชา” การมอบชุดน้ำชาจึงเป็นสิ่งที่นิยมมอบให้เป็นของขวัญวันตรุษจีน เพราะชุดน้ำชาที่ครบเซ็ตส่วนใหญ่ รวมถึงใบชาเกรดดี ๆจะมีมูลค่าราคาที่แพง คนส่วนใหญ่จึงนิยมมอบชุดน้ำชาให้กัน ไม่เฉพาะแต่เทศกาลตรุษจีนเท่านั้น ยังรวมถึงในโอกาสพิเศษอื่น ๆ ด้วย

8.ขนมมงคลจีน

ขนมมงคล ที่มีความหมายที่ดีในวันตรุษจีน เช่น ขนมเข่ง นิยมให้กันเพราะมีรสชาติหวาน ซึ่งเชื่อกันว่าจะทำให้ชีวิตมีความหวาน สมหวังราบรื่น ขนมเทียน เชื่อกันว่าเปรียบเสมือนแสงไฟ หรือแสงเทียน จะช่วยให้ชีวิตมีแต่แสงสว่าง และขนมปุยฝ้าย หรือขนมถ้วยฟู จะช่วยให้ชีวิตเฟื่องฟู และรุ่งเรือง เหมือนกับรูปลักษณ์ของขนม ในช่วงเทศกาลตรุษจีน แนะนำให้ถือขนมมงคลติดไม้ติดมือไปฝากญาติผู้ใหญ่ด้วย เพื่อเป็นการอวยพรอีกอย่างหนึ่ง ถือได้ว่าเป็นของขวัญวันตรุษจีนที่มีความหมายดีและอร่อยด้วย

9.ของใช้ ที่มีสีแดง

ชาวจีนเชื่อว่า “สีแดง” เป็นสีแห่งความโชคดี สีแห่งความมงคล จึงนิยมใช้สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ด้วยสีแดง โดยเฉพาะในเทศกาลวันตรุษจีน ที่เป็นเสมือนวันเริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ ของชาวจีน สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ จึงเป็นสีแดงไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หรือข้าวของเครื่องใช้ เพื่อความเป็นสิริมงคล และต้อนรับวันปีใหม่ เพื่อโชคลาภ ความเจริญรุ่ง

 

ของทั้ง 9 อย่างดังกล่าว ถือเป็นของมงคล ของที่มีความหมายดี นำมาใช้ในการทำพิธี การประดับตกแต่งบ้าน หรือแม้แต่การมอบให้เป็นของขวัญวันตรุษจีน กับคนที่รักและเคารพ หรือญาติผู้ใหญ่ ยังไงก็หวังว่าในวาระปีใหม่ตามประเพณีจีนนี้ ทุกคนคงประสบความสุข ความสำเร็จ และเฮง ๆ กันตลอดไป

 

ที่มา – เชียงใหม่นิวส์ ,shopback, medium

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ Life+Style ล่าสุด